intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Lý Thường Kiệt, Hội An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:15

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, các em có thể tham khảo và tải về "Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Lý Thường Kiệt, Hội An" được TaiLieu.VN chia sẻ dưới đây để có thêm tư liệu ôn tập, luyện tập giải đề thi nhanh và chính xác giúp các em tự tin đạt điểm cao trong kì thi này. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Lý Thường Kiệt, Hội An

  1. ĐẶC TẢĐỀ KIỂMTRAGIỮA KÌ II MÔN:CÔNGNGHỆ,LỚP:8, THỜIGIANLÀMBÀI:45phút Nội Đơnvịkiếnthức Mứcđộkiếnthứ Sốcâuhỏitheo mứcđộnhậnthức TT dungkiếnthức c, kĩ năngcần Nhận Vậndụng Vậndụngcao biết (1) ( 3 (4) (5) (7) (8) 2 ) 1 I 1.1. Nhậnbiết:Nêuđược mộtsốnguyên 2 I Tai nạn nhângâytainạnđiện. C 1, 2 I điện Thônghiểu:Nhậnbiết đượcnguyênnhândẫnđếntai . ( 1 tiết) nạnđiện. A 1.2. Nhậnbiết: 2 n Biện pháp -Trìnhbàyđượcmột sốbiệnphápantoàn điện. t antoànđiệ - Kểtênđượcmộtsốdụngcụbảo vệantoànđiện. C 3, 5 on - Nêuđượccôngdụngmộtsốdụng cụbảovệantoànđiện. à ( 2 tiết) Thônghiểu:Môtảđượccáchsửdụngmộtsốdụngcụbảo n vệantoànđiện. 2 đ Vậndụng:Sửdụngđược mộtsố C i dụngcụbảovệantoànđiện. ệ n 1.3. Nhậnbiết:Trìnhbàyđượccácbướcsơcứungườibịtainạ Sơcứungư nđiện. ờibịtainạn Thônghiểu:Nêuđượcmộtsốđộngtáccơbảnsơcứungư điện. ờibịtainạnđiện. ( 2 tiết) Vậndụng:Thựchiệnđượcmộtsốđộngtáccơbảnsơcứu 1
  2. ngườibịtainạnđiện. C13 2 I 2.1.Khái Nhậnbiết: Vquát về - Trìnhbàyđượckháiniệm mạch điện, . mạchđiện mạchđiệnđiềukhiển 0.5 K( 2 tiết) - Trìnhbàyđượccấutrúcchungcủamạchđiện. C14a ĩ - Kểtênđượcmộtsốthànhphầnchínhtrênmạchđiện. t Thônghiểu:Môtảđượcchứcnăngcủacácbộphậnchínhtr h ên mạch điện. u Vậndụng:Vẽvàmôtảđượcsơđồkhốicủamạchđiệnđiề ậ ukhiểnđơngiản. t 2.2.Cảm Nhậnbiết: đ biến và mô - Nêu được khái niệm cảm biến, mô đun cảm biến. i đun cảm - Nêu được vai trò của một số mô đun cảm biến 2 ệ biến trongmạchđiệnđiềukhiểnđơngiản. C 4, 8 n ( 2 tiết) Thônghiểu:Phân loại được một số mô đun cảm biến trong mạchđiệnđiềukhiểnđơngiản. 2.3. Mạch Thônghiểu: điện điều - Môtảđượcsơđồkhốicủamạchđiệnđiềukhiểnđơngiản khiển sử . C dụng mô - Môtảđượcquytrìnhlắprápcácmạchđiềukhiểnsửdụng đun cảm mộtmôđuncảmbiến. biến. Vậndụng:Vẽ được sơ đồ lắp ráp mạch điều khiển ( 4 tiết) đơn giản sửdụng một mô đun cảm biến (ánh sáng, nhiệt độ, độẩm). Vậndụngcao:Lắprápđượccácmạchđiệnđiềukhiểnđơ ngiảncósửdụngmôđuncảmbiến(ánhsáng,nhiệtđộ,độẩ 1 m). C15 2.4.Ngành Nhậnbiết: nghềtrong - Trìnhbàyđượcđặcđiểmcơbảncủamộtsốngànhnghềp 3 lĩnh vực hổbiếntronglĩnhvựckĩthuậtđiện. C 10, kĩthuậtđiệ Thônghiểu: 11, 12 n. Hiểuđượcsựphùhợpcủabảnthânđốivớimộtsốngànhng
  3. ( 2 tiết) hềphổbiếntronglĩnhvựckĩthuậtđiện. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II MÔN: CÔNG NGHỆ, LỚP: 8, THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 phút Thời điểm kiểm tra: Tuần… - Nội dung chương trình : Hết tuần 26.. - Thời gian làm bài:45 phút. - Hình thức kiểm tra:Kết hợp giữa trắc nghiệm và tự luận (tỉ lệ 40% trắc nghiệm, 60% tự luận). - Cấu trúc: - Mức độ đề:40% Nhận biết; 30% Thông hiểu; 20% Vận dụng; 10% Vận dụng cao. - Phần trắc nghiệm: 4,0 điểm gồm: 3 điểm biết, 1 điểm hiểu. - Phần tự luận: 6,0 điểm gồm: 1 điểm biết, 2 điểm hiểu, 2 điểm vận dụng, 1 điểm vận dụng cao. Mức độ Tổng % tổng điểm nhận TT Nội Đơn thức dung vị Vận kiến kiến Nhận Thôn Vận Số dụng thức thức biết g hiểu dụng CH cao Thời Thời Thời Thời Thời Số CH gian Số CH gian gian Số CH gian Số CH gian TN TL (phút) (phút) (phút) (phút) (phút) 1 III.An 1.1.Ta toànđ i nạn 2 2 2 2 6,7 iện điện 1.2.B 2 2 2 2 4 4 13.3
  4. iện pháp an toàn điện 1.3.S ơcứu ngườ 1 10 1 10 20 ibịtai nạn điện 2 IV.Kĩt 2.1. huậtđ Khái iện quát 0.5 5 0.5 5 10 về mạch điện 2.2.C ảm biến và mô 2 2 1 1 3 3 10 đun cảm biến 2.3. 0.5 10 1 8 1.5 18 30 Mạch điện điều khiển sử dụng mô đun
  5. cảm biến. 2.4.N gành nghềt rong lĩnh 3 3 3 3 10 vực kĩthu ậtđiện . Tổng 45p 10 Tỉ lệ 40 30 20 10 100 % 100 Tỉ lệ chung (%) 70% % Trường: TH&THCS Lý Thường Kiệt KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II Lớp: MÔN: CÔNG NGHỆ 8 Họ và tên HS: ………………………….. THỜI GIAN 45 PHÚT NGÀY KIỂM TRA: …………03.2024 MÃ ĐỀ: A I. TRẮC NGHIỆM: (4,0 điểm) Khoanh tròn vào một trong các chữ cái A, B, C hoặc D đứng trước phương án trả lời đúng nhất. Câu 1: Biện pháp an toàn điện khi sử dụng điện là A. sử dụng dây dẫn không có vỏ cách điện. B. sử dụng thiết bị rò điện.
  6. C. nối đất các thiết bị, đồ dùng điện. D. không ngắt điện khi kiểm tra thiết bị điện. Câu 2: Đâu là hành động không được phép làm? Không buộc trâu, bò vào cột điện cao áp. Tắm mưa dưới đường dây điện cao áp. Không chơi đùa và trèo lên cột điện cao áp. Không xây nhà sát đường dây điện cao áp. Câu 3: Đâu là trang bị bảo hộ an toàn điện? Ủng cách điện. Tua vít điện. Bút thử điện. Kìm điện. Câu 4: Cảm biến là A. thiết bị từ động đóng ngắt, bảo vệ và điều khiển mạch điện B. thiết bị biến bổi điện năng thành các dạng năng lượng khác C. thiết bị chuyển hóa năng lượng. D.thiết bị cảm nhận và biến đổi đại lượng cần đo thành tín hiệu điện. Câu 5: Quan sát hình 1bên và cho biết đây là dụng cụ gì? A. Bút thử điện.B. Kìm điện. C. Đồng hồ đo điện.D. Tua vít điện. Câu 6: Đâu không phải vật liệu cách điện? Cao su. Thép. Thủy tinh. Gỗ khô. Câu 7 : Quan sát hình 2 bên và cho biết đây là biện pháp an toàn điện nào? A. Kiểm tra cách điện của đồ dùng điện trước khi sử dụng
  7. B. Thực hiện nối đất cho các đồ dùng điện có vỏ kim loại C. Không vi phạm an toàn lưới điện cao áp và trạm biến áp D. Sử dụng các thiết bị đóng, cắt bảo vệ chống quá tải, chống rò điện Câu 8. Vai trò của mô đun cảm biến độ ẩm là biến đổi A. độ ẩm của môi trường thành tín hiệu điều khiển. B. ánh sáng thành tín hiệu điều khiển. C.nhiệt độ của môi trường thành tín hiệu điều khiển. D.độ ẩm và thu nhận ánh sáng, nhiệt độ. Câu 9. Quan sát hình 3bên và cho biết đây là gì? A. Cảm biến độ ẩm B. Cảm biến ánh sáng C. Mô đun cảm biến nhiệt độ D. Mô đun cảm biến ánh sáng Câu 10. Thợ lắp đặt và sửa chữa thiết bị điện có đặc điểm là : A. nghiên cứu. tư vấn, thiết kế, chỉ đạo vận hành hệ thống điện. B.nghiên cứu. tư vấn các khía cạnh công nghệ của vật liệu. C.lắp ráp, bảo trì, sửa chữa các thiết bị điện, đường dây dẫn điện. D.thực hiện nhiệm vụ kĩ thuật để hỗ trợ, nghiên cứu. Câu 11 :Trong các ngành nghề sau, ngành nghề nào thuộc lĩnh vực kĩ thuật điện? Thợ kim hoàn Kiểm soát viên không lưu Kĩ thuật viên kĩ thuật điện Kĩ sư môi trường Câu 12: Đâu là không phải yêu cầu về phẩm chất của người lao động trong lĩnh vực kĩ thuật điện? A.Có kiến thức chuyên môn, có sức khỏe, chịu được áp lực B. Yêu thích công việc, đam mê kĩ thuật C. Có tính thần hợp tác, tuân thủ tuyệt đối an toàn lao động
  8. D. Cẩn thận, chăm chỉ, trách nhiệm II. TỰ LUẬN: (6,0 điểm) Câu 13:( 2,0 điểm) Quan sát hình 4 và cho biết nguyên nhân gây ra tai nạn điện. Có nên tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện như trong hình không? Nếu cách đó là sai, hãy chỉ ra cách làm đúng. Câu 14 (3,0 điểm) a. Mạch điện là gì? Nêu chức năng của bộ phận truyền, dẫn, đóng cắt và bảo vệ? b. Vẽ và mô tả sơ đồ khối của mạch điện điều khiển có sử dụng mô đun cảm biến? Nêu các bước lắpráp mạch điện điều khiển sử dụng mô đun cảm biến ánh sáng? Câu 15: (1,0 điểm)Để lắp ráp mạch điều khiển quạt người ta sử dụng mô đun cảm biến nào? Nêu các ứng dụng thực tế của mô đun cảm biến đó? …………Hết……….. Học sinh không làm bài trên giấy này.
  9. Trường: ……………………………. KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II Lớp: MÔN: CÔNG NGHỆ 8 Họ và tên HS: ………………………….. THỜI GIAN 45 PHÚT NGÀY KIỂM TRA: …………03.2024 MÃ ĐỀ:B I. TRẮC NGHIỆM: (4,0 điểm) * Khoanh tròn vào một trong các chữ cái A, B, C hoặc D đứng trước phương án trả lời đúng nhất. Câu 1 :Hành vi nào vi phạm khoảng cách an toàn đối với lưới điện cao áp và trạm biến thế? A.Xây dựng công trình vi phạm hành lang an toàn lưới điện B.Thả diều, điều khiển các vật thể bay gần đường dây hạ áp C. Trèo lên cột điện, vào trạm biến áp khi có nhiệm vụ D.Ngắt điện khi sửa các đồ vật Câu 2: Nguyên nhân nào sau đây không gây tai nạn điện? A. Tiếp xúc trực tiếp vào vật mang điện. B. Vi phạm khoảng cách bảo vệ an toàn lưới điện cao áp. C. Đến gần vị trí dây dẫn có điện bị rơi xuống đất. D. Sử dụng dây dẫn có vỏ bọc cách điện Câu 3: Đâu là dụng cụ bảo vệ an toàn điện? A. Ủng cách điện. B. Mũ bảo hộ C. Bút thử điện. D. Thảm cao su Câu 4: Cảm biến là A. thiết bị từ động đóng ngắt, bảo vệ và điều khiển mạch điện B. thiết bị biến bổi điện năng thành các dạng năng lượng khác C. thiết bị chuyển hóa năng lượng. D. thiết bị cảm nhận và biến đổi đại lượng cần đo thành tín hiệu điện.
  10. Câu 5: Quan sát hình ảnh 1 và cho biết đây là dụng cụ gì? A. Bút thử điện. B.Đồng hồ đo điện. C. Kìm điện.D. Tua vít điện. Câu 6: Bộ phận nào cách điện? Vỏ dây điện Đầu tua vít Lõi dây điện Cực phích cắm điện Câu 7. Quan sát hình 2 và cho biết đây là biện pháp an toàn điện nào? A. Kiểm tra cách điện của đồ dùng điện trước khi sử dụng B. Thực hiện nối đất cho các đồ dùng điện có vỏ kim loại C. Không vi phạm an toàn lưới điện cao áp và trạm biến áp D. Sử dụng các thiết bị đóng, cắt bảo vệ chống quá tải, chống rò điện Câu 8.Vai trò của mô đun cảm biến ánh sáng là A.biến đổi độ ẩm của môi trường thành tín hiệu điều khiển. B.biến đổi ánh sáng thành tín hiệu điều khiển. C. biến đổi nhiệt độ của môi trường thành tín hiệu điều khiển. D.kết hợp với cảm biến hồng ngoại để đóng, cắt nguồn điện cho phụ tải điện. Câu 9: Quan sát hình 3 và cho biết đây là gì? A. Cảm biến độ ẩmB. Cảm biến ánh sáng C. Mô đun cảm biếnánh sángD. Mô đun cảm biến nhiệt độ Câu 10. Kỹ sư điện có đặc điểm là : A.nghiên cứu. tư vấn, thiết kế, chỉ đạo vận hành hệ thống điện. B.nghiên cứu. tư vấn các khía cạnh công nghệ của vật liệu. C.thực hiện nhiệm vụ kĩ thuật để hỗ trợ, nghiên cứu. D. lắp ráp, bảo trì, sửa chữa các thiết bị điện, đường dây dẫn điện. Câu 11 : Trong các ngành nghề sau, ngành nghề nào không thuộc lĩnh vực kĩ thuật điện?
  11. Kĩ sư điện. Kĩ thuật viên kết cấu. Kĩ thuật viên kĩ thuật điện. Thợ lắp đặt và sửa chữa thiết bị điện. Câu 12: Đâu là yêu cầu về năng lực của người lao động trong lĩnh vực kĩ thuật điện? A. Cẩn thận, chăm chỉ, trách nhiệm B. Yêu thích công việc, đam mê kĩ thuật C.Có kiến thức chuyên môn, có sức khỏe, chịu được áp lực. D. Có tính thần hợp tác, tuân thủ tuyệt đối an toàn lao động II. TỰ LUẬN: (6,0 điểm) Câu 13:( 2,0 điểm) Quan sát hình 4 và cho biết nguyên nhân gây ra tai nạn điện. Có nên tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện như trong hình không? Nếu cách đó là sai, hãy chỉ ra cách làm đúng? Câu 14: (3,0 điểm) a/ Mạch điện điều khiển là gì? Mạch điện điều khiển đơn giản gồm các bộ phận nào? Nêu chức năng của cảm biến trong mạch điện điều khiển? b/ Vẽ và mô tả sơ đồ khối của mạch điện điều khiển có sử dụng mô đun cảm biến? Nêu các bước lắpráp mạch điện điều khiển sử dụng mô đun cảm biến nhiệt độ? Câu 15: (1,0 điểm)Để lắp ráp mạch điều khiển bóng đènngười ta sử dụng mô đun cảm biến nào? Nêu các ứng dụng thực tế của mô đun cảm biến đó? …………Hết……….. Học sinh không làm bài trên giấy này.
  12. HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM KIỂM TRA GIỮA KỲ II – MÔN CÔNG NGHỆ 8. A. TRẮC NGHIỆM: (4,0 điểm): Mỗi câu có đáp án đúng được 0,33 điểm. MÃ ĐỀ A Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án C B A D D B B A D C C A MÃ ĐỀ B Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án A D C D B A C B D A B C HSKT trả lời đúng 4 đáp án đạt 4 điểm B. TỰ LUẬN: (6,0 điểm) Câu Đáp án Biểu điểm HSKT
  13. Mã đề A Mã đề B Câu Nguyên nhân :tiếp xúc trực tiếp với vật - Nguyên nhân : do tiếp xúc 0. 5 1 1 mang điện là vỏ tủ lạnh bị rò điện. trực tiếp với vật mang điện là dây dẫn bị hỏng cách điện. - Không nên làm 0.5 1 theo hình vì Nêu đúng 1 ý cách làm đúng đạt 1 người cứu nạn đã đ chạm trực tiếp 0. 5 vào người nạn 0. 5 nhân và vật mang điện, điều này khiến cho người cứu nạn bị điện giật. - Cách làm đúng: + Rút phích cắm điện, ngắt cầu chì hoặc aptomat. + Dùng trang bị bảo hộ và các vật dụng cách điện để kéo nạn nhân ra khỏi nguồn điện. Câu a. Mạch điện là một tập hợp các - Mạch điện điều khiển là 0.5 1 2 phần tử như nguồn điện; phụ tải; thiết mạch điện được sử dụng để bị đóng cắt, điều khiển và bảo vệ được thực hiện chức năng điều nối với nhau bằng dây dẫn để thực hiện khiển. chức năng nhất định. - Mạch điện điều khiển đơn giản thường gồm: nguồn điện; cảm biến, bộ phận xử lí
  14. và điều khiển; đối tượng điều khiển. Chức năng của bộ phận truyền dẫn, Chức năng của cảm biến: 0.5 đóng cắt, điều khiển và bảo vệ : có nhiệm vụ cảm nhận và truyền tải, đóng cắt nguồn điện, bảo vệ biến đổi đại lượng vật lí, hoá mạch điện khỏi bị quá tải, chập cháy. học, sinh học cần đo thành Ví dụ: dây dẫn, công tắc, cầu chì, ap to tín hiệu điện. mát, cầu dao,... b. Sơ đồ 0.75 2 khối: Bước 1: Kết nối 0.25 cảm biến với mô 0.25 đun cảm biến. 0.25 Bước 2: Kết nối 0.25 phụ tải vào mô 0.25 đun cảm biến. Bước 3: Kết nối nguồn điện 12V vào cực nguồn của mô đun cảm biến. Bước 4: Chỉnh ngưỡng tác động cho mô đun cảm
  15. biến. Bước 5: Kiểm tra và vận hành. Câu Để lắp ráp mạch điều khiển quạt người Để lắp ráp mạch điều khiển 0,5 đ 3 ta sử dụng mô đun cảm biến nhiệt độ bóng đèn người ta sử dụng mô đun cảm biến ánh sáng - Mô đun cảm biến nhiệt độ có trong Mô đun cảm biến ánh sáng Đún tủ lạnh, máy điều hòa không khí, ... có được sử dụng nhiều trong đời g1 vai trò đóng/ cắt nguồn điện tùy thuộc sống như bật, tắt đèn tự động VD vào cảm biến nhiệt độ. chiếu sáng sân, vườn, đèn đạt đường; đóng, mở tự động 0,25 rèm cửa. đ ------Hết------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2