intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Du, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:13

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn sinh viên đang chuẩn bị bước vào kì thi có thêm tài liệu ôn tập, TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn ‘Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Du, Tiên Phước’ để ôn tập nắm vững kiến thức. Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Du, Tiên Phước

  1. PHÒNG GD&ĐT TIÊN PHƯỚC TRƯỜNG TH&THCS NGUYỄN DU MA TRẬN, BẢN ĐẶC TẢ VÀ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II. NĂM HỌC 2023 - 2024 MÔN CÔNG NGHỆ - LỚP 8 1. Khung ma trận và đặc tả đề kiểm tra giữa học kì II a) Khung ma trận - Thời điểm kiểm tra: Kiểm tra giữa học kì 2 khi kết thúc tuần 28 - Thời gian làm bài: 45 phút. - Hình thức kiểm tra: Kết hợp giữa trắc nghiệm và tự luận (tỉ lệ 50% trắc nghiệm, 50% tự luận). - Cấu trúc: - Mức độ đề: 40% Nhận biết; 30% Thông hiểu; 20% Vận dụng; 10% Vận dụng cao. - Phần trắc nghiệm: 5,0 điểm, (gồm 10 câu hỏi: Biết: 8 câu, Hiểu: 2 câu), mỗi câu 0,5 điểm; - Phần tự luận: 5,0 điểm gồm 5 câu (Hiểu 1 câu; VD 2 câu, VD cao 1 câu)
  2. Mức độ nhận Tổng Tổng điểm thức STT Nội dung Đơn vị Nhận Thông Vận Vận kiến thức kiến thức Số CH biết hiểu dụng dụng cao TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Bài 8. Gia công cơ 2 2 1.0 khí bằng tay Bài 9. 1 Cơ khí Ngành nghề trong 2 2 1.0 lĩnh vực cơ khí Bài 11. Tai nạn 1 1 1.0 điện Bài 12. Biện pháp an 1 1 1.0 An toàn 2 toàn điện điện Bài 13. Sơ cứu người bị 1 1 1 1 1.5 tai nạn điện 3 Kĩ thuật Bài 14. 1 1 1 1 1,5 điện Khái quát về mạch điện
  3. Bài 15. Cảm biến và 3 3 1.5 môdun cảm biến Bài 16. Mạch điện điều khiển, sử 1 1 1 1 1.5 dụng mô đun cảm biến Tổng 10 5 10 Tỉ lệ (%) 40 30 50 50 100 PHÒNG GD&ĐT TIÊN PHƯỚC TRƯỜNG TH&THCS NGUYỄN DU BẢNG ĐẶC TẢ MỨC ĐỘ ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ II - MÔN CÔNG NGHỆ 8 Năm học: 2023 - 2024 Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mức độ kiến Nội dung kiến Đơn vị kiến thức, kĩ năng TT thức thức cần kiểm tra, Nhận Thông Vận Vận đánh giá biết hiểu dụng dụng cao Nhận biêt: - Kể tên được một số dụng cụ gia công cơ khí C1 bằng tay. Bài 8. Gia công cơ khí - Trình bày được một số phương pháp gia công cơ C2 bằng tay khí bằng tay. - Trình bày được quy trình gia công cơ khí bằng tay.
  4. Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mức độ kiến Nội dung kiến Đơn vị kiến thức, kĩ năng TT thức thức cần kiểm tra, Nhận Thông Vận Vận đánh giá biết hiểu dụng dụng cao Thông hiểu: - Mô tả được các bước thực hiện một số phương pháp gia công vật liệu bằng dụng cụ cầm tay. 1 Cơ khí Vận dụng: Thực hiện được một số phương pháp gia công vật liệu bằng dụng cụ cầm tay. Nhận biết: - Trình bày được đặc điểm cơ bản của một số C3 Bài 9.Ngành nghề trong ngành nghề phổ biến trong lĩnh vực cơ khí. C4 lĩnh vực cơ khí Thông hiểu: -Nhận biết được sự phù hợp của bản thân đối với một số ngành nghề phổ biến trong lĩnh vực cơ khí.
  5. Nhận biết: - Nêu được một số nguyên nhân gây tai nạn điện. Bài 11. Tai Thông hiểu: nạn -Nhận biết được nguyên nhân dẫn đến tai nạn điện điện Vận dung- vận dụng cao: nếu được các trường hợp trong thực tế sử dụng điện không an toàn, có thể là nguyên nhân gây ra tai nạn điện C13 An toàn điện 2
  6. Nhận biết: - Kể tên được một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện. Bài -Nêu được công dụng một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện. Thông hiểu: Mô tả được cách sử dụng một số dụng cụ 12. bảo vệ an toàn điện. Biện Vận dụng: C pháp Sử dụng được một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện. 1 an 1 toàn điện
  7. Nhận biết: Trình bày được các bước sơ cứu người bị tai nạn điện. C5 Thông hiểu: Bài Nêu được một số động tác cơ bản sơ cứu người bị tai nạn 13. Sơ điện. C cứu Vận dụng: 1 người Thực hiện được một số động tác cơ bản sơ cứu người bị tai 2 bị tai nạn điện. nạn điện
  8. 3 Nhận biết: -Trình bày được cấu trúc chung của mạch điện. Kĩ thuật điện Bài -Kể tên được một số thành phần chính trên mạch điện. C6 Thông hiểu: 14.Kh - Mô tả được chức năng của các bộ phận chính trên mạch ái quátđiện về Vận dụng: Vẽ sơ đồ khối của mạch điện đơn giản C14 mạch Kể tên các phần tử mạch điện có ở gia đình em điện
  9. Nhận biết: C7,C8 C10 -Trình bày được khái niệm mạch điện điều khiển C9, Bài -Nêu được vai trò của một số mô đun cảm biến trong mạch 15. điện điều khiển đơn giản. Cảm Thông hiểu: biến -Phân loại được một số mô đun cảm biến trong mạch điện và điều khiển đơn giản. môdun -Mô tả được sơ đồ khối của mạch điện điều khiển đơn giản. cảm -Mô tả được quy trình lắp ráp các mạch điều khiển sử dụng C biến (2một mô đun cảm biến. 1 tiết) Vận dụng: 5 -Vẽ và mô tả được sơ đồ khối của mạch điện điều khiển Bài đơn giản. 16. -Vẽ được sơ đồ lắp ráp mạch điều khiển đơn giản sử dụng Mạch một mô đun cảm biến (ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm). điều Vận dụng cao: Lắp ráp được các mạch điện điều khiển đơn khiển giản có sử sử dụng mô đun cảm biến (ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm). dụng môdun cảm biến Trường TH&THCS Nguyễn Du KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II Họ và tên: NĂM HỌC 2023-2024 …………………….. MÔN CÔNG NGHỆ – LỚP 8 …………Lớp: 8 Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐIỂM: NHẬN XÉT CỦA THẦY/CÔ: I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (5 đ).
  10. Khoanh tròn vào chữ cái (A hoặc B, C, D) đứng đầu ý trả lời đúng nhất trong các câu sau: Câu 1. Dũa dùng để……. A. tạo độ nhẵn, phẳng trên bề mặt nhỏ B. tạo độ nhám trên bề mặt C. khi khó làm trên các máy công cụ D. tạo độ nhẵn, phẳng trên bề mặt lớn. Câu 2. Trong các dụng cụ sau, dụng cụ nào không phải là dụng cụ gia công? A. Cưa B. Đục C. Tua vít D. Dũa Câu 3. Người lắp ráp, lắp đặt, bảo trị, sửa chữa các động cơ, máy móc, thiết bị cơ khí là đặc điểm của ngành nghề nào thuộc lĩnh vực cơ khí? A. Kĩ sư cơ khí B. Kĩ thuật viên kĩ thuật cơ khí C. Thợ cơ khí D. Thợ lắp đặt máy móc thiết bị Câu 4. Đặc điểm của thợ lắp đặt và sửa chữa thiết bị điện A. Lắp đặt, bảo trì hệ thống dây điện B. Lắp đặt, bảo trì hệ thống dây điện, máy móc điện, các thiết bị điện, đường dây và dây cáp cung cấp và truyền tải điện C. Lắp đặt, bảo trì hệ thống dây điện, máy móc điện D. Lắp đặt đường dây và dây cáp cung cấp và tryền tải điện Câu 5. Trình tự các bước cứu người bị tai nạn điện là A. sơ cứu nạn nhân → Tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện → Đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất. B. tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện → Đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất → Sơ cứu nạn nhân. C. tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện → Sơ cứu nạn nhân → Đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất. D. sơ cứu nạn nhân → Đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất → Tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện. Câu 6. Sơ đồ khối cấu trúc chung của mạch điện là A. truyền dẫn, đóng, cắt, điều khiển và bảo vệ → Nguồn điện → Phụ tải điện B. phụ tải điện → Truyền dẫn, đóng, cắt, điều khiển và bảo vệ → Nguồn điện C. nguồn điện → Truyền dẫn, đóng, cắt, điều khiển và bảo vệ → Phụ tải điện D. nguồn điện → Phụ tải điện → Truyền dẫn, đóng, cắt, điều khiển và bảo vệ Câu 7. Gọi tên loại cảm biến ở hình 1. A. Cảm biến ánh sáng B. Cảm biến độ ẩm C. Cảm biến áp suất D. Cảm biến nhiệt độ hình 1
  11. Câu 8. Cảm biến là thiết bị biến đổi các đại lượng vật lí, hoá học, sinh học thành A. đại lượng điện. B. đại lượng không điện. C. đại lượng áp suất D. Đại lượng tốc độ Câu 9. Mô đun cảm biến độ ẩm có vai trò: A. Phát hiện và phản hồi về giá trị độ ẩm hoặc mức nước cho mạch điện điều khiển. B. Đo khoảng cách, chuẩn đoán hình ảnh, đo mức nước,... C. Đo và phát hiện bức xạ hồng ngoại có trong môi trường xung quanh D. Phát hiện (cảm biến) âm thanh, tiếng động xung quanh Câu 10. Sắp xếp các bước sau theo quy trình lắp ráp một mạch điều khiển đơn giản sử dụng mô đun cảm biến 1. Chuẩn bị 2. Vận hành mạch điện 3. Tìm hiểu sơ đồ mạch điện 4. Lắp ráp mạch điện 5. Tìm hiểu về mô đun cảm biến A. 1 - 2 - 3 - 4 – 5 B. 3 - 2 - 1 - 5 – 4 C. 5 - 3 - 1 - 4 – 2 D. 5 - 4 - 2 - 1 - 3 II. TỰ LUẬN: (5đ) Câu 11.(1đ) Khi sửa chữa điện, cần chú ý điều gì? Câu 12.(1đ) a.Quan sát Hình 13.2, em hãy cho biết cách xử lí trong 2 tình huống là đúng chưa? Vì sao? Câu 13.(1đ) Hãy nêu 2 trường hợp sử dụng điện không an toàn, có thể là nguyên nhân gây ra tai nạn điện ở nơi em sống. Câu 14.(1đ) Kế tên nguồn điện, thiết bị đóng cắt, thiết bị điều khiển và bảo vệ, phụ tải có trong mạch điện nhà em ? Câu 15.(1đ) Vẽ sơ đồ khối và mô và nguyên tắc hoạt động của mạch điện điều khiển dùng mô đun cảm biến. HẾT
  12. PHÒNG GD&ĐT TIÊN PHƯỚC TRƯỜNG TH&THCS NGUYỄN DU ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II. NĂM HỌC 2023-2024 MÔN CÔNG NGHỆ – LỚP 8 I. TRẮC NGHIỆM. (5đ). Mỗi câu đúng được 0.5 đ Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án A C C B C C D A A C II. TỰ LUẬN. (5đ) Câu Đáp án Điểm
  13. 11 - Cắt nguồn điện và treo biển thông báo trước khi sửa chữa. 0,5 đ - Sử dụng đúng cách trang bị bảo hộ và dụng cụ bảo vệ an toàn cho mỗi công viêc. 0,5 đ 12 - Trả lời đúng mỗi tình huống 0.5 đ 1đ 13 - Nêu đúng mỗi trường hợp 0,5 đ 1đ 14 -Nguồn điện: acquy, lưới điện,… 0,25 đ -Thiết bị đóng cắt: công tắc, cầu dao,.. 0,25 đ - Điều khiển và bảo vệ: cầu chì, ap to mát,.. 0,25 đ - Phụ tải: bóng đèn, quạt… 0,25 đ -Vẽ đúng sơ đồ khối của mạch điện điều khiển dùng mô đun cảm biến. 15 0,5 đ -Khi có nguồn điện cung cấp cho mạch điện, cảm biến trên mô đun thu nhận tín hiệu đầu vào từ môi trường xung quanh và chuyển thành tín hiệu đầu ra điều khiển để đóng hoặc cắt 0,5 đ nguồn điện cấp cho đối tượng điều khiển. ----------------------------------- HẾT ----------------------------------- Duyệt của trường Duyệt của tổ chuyên môn Giáo viên ra đề
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2