intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lý Tự Trọng, Phước Sơn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:15

3
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các bạn đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, TaiLieu.VN đã sưu tầm và chọn lọc gửi đến các bạn ‘Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lý Tự Trọng, Phước Sơn’ hi vọng đây sẽ là tư liệu ôn tập hiệu quả giúp các em đạt kết quả cao trong kì thi. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lý Tự Trọng, Phước Sơn

  1. ĐỀ KIÊM TRA GIỮA HỌC KÌ II MÔN: CÔNG NGHỆ, LỚP 8 NĂM HỌC: 2023- 2024 - Thời điểm kiểm tra: Kiểm tra giữa học kỳ 2 từ tuần 19 đến tuần 25 - Thời gian làm bài: 45 phút. - Hình thức kiểm tra: Kết hợp giữa trắc nghiệm khách quan và tự luận (tỉ lệ 50% trắc nghiệm, 50% tự luận). - Cấu trúc: - Mức độ đề: 40% nhận biết; 30% thông hiểu; 20% vận dụng; 10% vận dụng cao. - Phần trắc nghiệm khách quan: 5,0 điểm, gồm 15 câu hỏi ở mức độ nhận biết và thông hiểu. - Phần tự luận: 5,0 điểm gồm 3 câu tự luận KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II MÔN CÔNG NGHỆ. LỚP 8 Mức độ nhận thức Nội dung Nhậ Thôn Vận Vận Số % điểm kiến n g dụng dụng CH TT Đơn vị thức biết hiểu cao kiến Số CH CH Số CH CH Số CH CH Số CH CH TN TL thức II Chương 2.10 Gia 3 C1,C 3 10 II Cơ công 2, khí chi tiết C3 bằng dụng cụ
  2. cầm tay (3 tiết) Chương 3.1. Tai 1 C4 1 C17 1 1 13,33 II. An nạn điện toàn 3.2.Biện 2 C12 1 C16 2 1 26,7 điện pháp an C8 ( 4 tiết) toàn III điện 3.3Sơ 1 C7 1 3,33 cứu người bị tai nạn điện IV Chương Mạch 2 C5,C 3 C13, 5 16,7 IV. Kĩ điện 9 C14,C Thuật 15 điện ( 7 Cảm 3 C6,C 1 C18 3 1 30 tiết) biến 10,C11 Mạch điện điều khiển
  3. đơn giản Tổng 12 4 1 1 15 3 Điểm 4,0 3,0 2,0 1,0 10 Tỉ lệ (%) 40 30 20 10 100 Bảng đặc tả Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Nội dung kiến Đơn vị kiến Mức độ kiến thức thức thức, kĩ năng cần kiểm tra, đánh giá
  4. Nhận Vận dụng VDC biết (1) ( (3) (4) (5) (7) (8) 2 ) 1 II2.10. Gia công Nhận biêt: C chi tiết bằng - Kể tên được một số dụng cụ gia công cơ khí bằng tay. ơ dụng cụ cầm - Trình bày được một số phương pháp gia công cơ khí bằng 3 k tay tay. C1, C2, h - Trình bày được tiến trình gia công chi tiết bằng tay. C3 í Thông hiểu: ( - Mô tả được kĩ thuật sản phẩm và thao tác gia công vật 3 liệu bằng dụng cụ cầm tay. ti Vận dụng: ết - Thực hành được một số phương pháp gia công chi tiết ) bằng dụng cụ cầm tay .
  5. 2 II 3.1Tai nạn điện Nhận biết: I. - Nêu được một số nguyên nhân gây tai nạn điện. Thông hiểu: A - Nhận biết được nguyên nhân dẫn đến tai nạn điện. n t 1 o C4 à 1 n C17 đ iệ n ( 4 3.2. Biện pháp an Nhận biết: ti toàn điện ết - Trình bày được một số biện pháp an toàn điện. ) - Kể tên được một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện. 2 C8, - Nêu được công dụng một số dụng cụ bảo vệ an toàn C12 điện. Thông hiểu: - Nắm được đặc điểm chung của một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện - Mô tả được cách sử dụng một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện
  6. Vận dụng : - Sử dụng được một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện. Vận dụng cao :Đề xuất một số biện pháp an toàn điện 3.3. Sơ cứu người Nhận biết: bị tai nạn điện -Trình bày được các bước sơ cứu người bị tai nạn điện 1 Thông hiểu: C7 - Nêu được một số động tác cơ bản sơ cứu người bị tai nạn điện. Vận dụng: - Thực hiện được một số động tác cơ bản sơ cứu người bị tai nạn điện. 4 I 4.1. Mạch điện Nhận biết: 2 V - Trình bày được cấu trúc chung của mạch điện. C5, C9 . - Kể tên được một số thành phần chính trên mạch điện. - Biết một số kí hiệu trong sơ đồ mạch điện K Thông hiểu: ĩ - Mô tả được chức năng của các bộ phận chính trên t Mạch điện h u ậ t đ iệ n
  7. ( 7 ti ết )
  8. 4.2. Cảm biến- 3C6,C10, C11 Mạch điện điều khiển đơn giản Nhận biết: - Trình bày được khái niệm mạch điện điều khiển - Nêu được vai trò của một số mô đun cảm biến trong mạch điện điều khiển đơn giản. 1 - Biết được C18 công dụng của từng loại mô đun cảm biến. Thông hiểu: - Phân loại được một số mô đun cảm biến trong mạch điện điều khiển đơn giản. - Mô tả được sơ đồ khối của mạch điện điều khiển đơn giản. - Mô tả được
  9. quy trình lắp ráp các mạch điều khiển sử dụng một mô đun cảm biến. Vận dụng: - Vẽ và mô tả được sơ đồ khối của mạch điện điều khiển đơn giản. - Vẽ được sơ đồ lắp ráp mạch điều khiển đơn giản sử dụng một mô đun cảm biến Vận dụng cao: - Lắp ráp được các mạch điện điều khiển đơn giản có sử dụng mô đun cảm biến TỔNG CỘNG 12 1 1 TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II - NĂM HỌC 2023-2024 Họ và tên: ...................................... Môn: Công nghệ 8 Lớp: 8/... Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể giao đề)
  10. Điểm: Nhận xét của giáo viên: Chữ ký Chữ ký Chữ ký Giám thị Giám khảo 1 Giám khảo 2 ĐỀ BÀI I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng. Câu 1: Tiến trình thực hiện gia công chi tiết sản phẩm là A. thiết kế, vạch dấu, gia công. B. thiết kế, vạch dấu, gia công, hoàn thiện. C. vạch dấu, gia công, hoàn thiện. D. thiết kế, gia công, hoàn thiện. Câu 2: Dụng cụ nào dùng để tạo độ nhẵn, phẳng trên bề mặt vật liệu? A. Đục B. Dũa C. Cưa D. Búa Câu 3: Gia công cơ khí bằng tay không sử dụng phương pháp nào? A. Đục B. Dũa C. Chặt D. Cưa Câu 4: Khoảng cách an toàn chiều rộng đối với đường dây 500kV là A. 4m B. 6 C. 7 D. 8 Câu 5: Kí hiệu dây pha là A. O B. + C. - D. A Câu 6: Mô đun cảm biến độ ẩm thường được sử dụng để thiết kế A. mạch tưới nước tự động B. mạch điều khiển nhiệt độ tự động C. mạch điều khiển màu sắc tự động D. hệ thống chiếu sáng tự động Câu 7: Các bước cứu người bị tai nạn điện là?
  11. A. Sơ cứu nạn nhân → Tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện → Đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất B. Tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện → Sơ cứu nạn nhân → Đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất C. Tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện → Đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất → Sơ cứu nạn nhân D. Sơ cứu nạn nhân → Đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất → Tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện Câu 8: Trước khi sửa chữa điện cần A. cắt nguồn điện và treo biển thông báo B. sử dụng đúng cách trang bị bảo hộ và dụng cụ bảo vệ an toàn điện cho mỗi công việc C. sử dụng đúng cách trang bị bảo hộ và dụng cụ bảo vệ an toàn điện cho mỗi công việc. Cắt nguồn điện và treo thông báo D. không cần treo biển thông báo Câu 9: Đâu là sơ đồ cấu trúc mạch điện? A. Nguồn điện truyền dẫn, đóng cắt, điều khiển và bảo vệ Phụ Tải B. Nguồn điện Phụ tải C. Nguồn điện Thiết bị đóng cắt D. Nguồn điện Truyền dẫn Câu 10: Mạch điện điều khiển đơn giản gồm A. nguồn điện, cảm biến B. nguồn điện, cảm biến, bộ phận xử lý và điều khiển, đối tượng điều khiển C. bộ phận xử lý và điều khiển, đối tượng điều khiển D. nguồn điện, cảm biến, bộ phận xử lý và điều khiển Câu 11: Mô đun cảm biến nhiệt độ là mạch điện dùng để A. biến đổi ánh sáng thành tín hiệu điều khiển B. biến đổi nhiệt độ của môi trường thành tín hiệu điều khiển C. biến đổi độ ẩm của môi trường thành tín hiệu điều khiển D. biến đổi độ ẩm và ánh sáng thành tín hiệu điều khiển Câu 12: Chọn hành động đúng về an toàn điện trong những hành động dưới đây? A. Chơi đùa và trèo lên cột điện cao áp B. Thả diều gần đường dây điện C. Không buộc trâu bò vào cột điện cao áp D. Tắm mưa gần đường dây diện cao áp Câu 13: Trong mạch điện nguồn điện có chức năng
  12. A. cung cấp năng lượng điện cho mạch điện hoạt động B. điều khiển C. đóng cắt D. bảo vệ Câu 14: Thiết bị truyền dẫn, đóng cắt và bảo vệ có chức năng A. cung cấp điện B. dùng để truyền tải, đóng cắt nguồn điện, bảo vệ mạch điện khỏi bị quá tải. C. dùng để truyền tải, đóng cắt nguồn điện D. bảo vệ mạch điện khỏi bị quá tải, cháy chập Câu 15: Trong mạch điện phụ tải có chức năng là phần tử A. sử dụng năng lượng điện B. cung cấp năng lượng điện C. truyền dẫn năng lượng điện D. điều khiển năng lượng điện II. TỰ LUẬN: (5điểm) Câu 16: (2,0điểm) Kể tên các dụng cụ bảo vệ an toàn điện và nêu đặc điểm chung của các dụng cụ đó là gi? Nêu công dụng và cách sử dụng bút thử điện. Câu 17: (1điểm) Hãy quan sát chỉ ra những điểm mất an toàn gây ra tai nạn điện ở nơi em sống và đề xuất biện pháp đảm bảo an toàn điện tương ứng. Câu 18: (2,0điểm) Vẽ và mô tả sơ đồ khối của mạch điện điều khiển đơn giản mà em biết? HẾT
  13. TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2023-2024 Môn: Công nghệ 8 HƯỚNG DẪN CHẤM A. TRẮC NGHIỆM (5 điểm) : Mỗi câu đúng ghi 1/3 điểm 1 2 3 4 5 6 7 8 B B C C D A B C 9 10 11 12 13 14 15 A B B C A B A B. TỰ LUẬN Câu Nôi dung Thang điểm
  14. 16 - Kìm, tua vít, bút thử điện, đồng hồ đo điện, búa điện… 0,5 (2điểm) - Đặc điểm chung là được bọc cách điện, không thấm nước, dễ cầm.. 0,5 * Công dụng: Để kiểm tra nhanh tình trạng của các thiết bị * Cách sử dụng: Để tay cầm bút chạm vào kẹp kim loại, đặt đầu bút 0,5 thử điện vào vị trí cần kiểm tra. Nếu đèn báo sáng thì vị trí cần kiểm tra có điện và ngược lai nếu đèn không sáng thì vị trí đó không có điện. 0,5 17 Học sinh trả lời theo liên hệ thực tế tại địa phương. (1điểm) 1. Chỉ ra những điểm mất an toàn có thể là nguyên nhân gây ra tai nạn điện. 0,5 - Ví dụ: tự ý trèo lên cột điện, trạm biến áp; thả diều vướng vào đường dây điện; không lắp đặt các loại biển hiệu, quảng cáo vi phạm khoảng cách an toàn; xây dựng công trình nhà ở vi phạm hành lang lưới điện, bắn pháo sáng kim loại vào những dịp lễ tết; chủ quan khi sử dụng, sửa chữa đồ dùng điện, mạng điện… 2. Đề xuất những biện pháp an toàn. - Ví dụ: Luôn chú ý kiểm tra cách điện của đồ dùng điện; thực hiện nối đất an toàn các đồ dùng điện; khi sửa chữa điện cần cắt nguồn điện và sử dụng những dụng cụ bảo hộ an toàn điện; tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các quy định về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện; báo cơ quan chức năng ngay khi có các sự cố 0,5 liên quan đến đường dây để tránh sự cố lưới điện và tai nạn điện… 18 HS vẽ đúng sơ đồ, mô tả được các bộ phận trên sơ đồ 2,0 (2điểm)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2