intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu, Hội An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:11

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn sinh viên đang chuẩn bị bước vào kì thi có thêm tài liệu ôn tập, TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn ‘Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu, Hội An’ để ôn tập nắm vững kiến thức. Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu, Hội An

  1. ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II MÔN: CÔNG NGHỆ, LỚP: 8, THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 phút Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Nội dung Đơn vị kiến Mức độ kiến Nhậ Thôn Vận Vận thức thức, kĩ năng kiến thức n g dụn dụng cần kiểm tra, đánh giá biế hiểu g cao t (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) 1 III.An 1.1. Tai nạn Nhận biết: toàn điện - Nêu được một số nguyên nhân gây tai nạn điện. 1 1 điện Thông hiểu: Nhận biết được nguyên nhân dẫn đến tai nạn điện. 1.2.Biện pháp Nhận biết: an toàn điện - Trình bày được một số biện pháp an toàn điện. 2 - Kể tên được một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện. - Nêu được công dụng một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện. Thông hiểu: - Mô tả được cách sử dụng một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện. Vận dụng cao: Sử dụng được một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện. Đề xuất một số biện pháp an toàn điện theo thực tế địa phương. 1.3.Sơ cứu Nhận biết: người bị tai - Trình bày được các bước sơ cứu người bị tai 4
  2. nạn điện nạn điện. Thông hiểu: - Nêu được một số động tác cơ bản sơ cứu người bị tai nạn điện. Vận dụng: Thực hiện được một số động tác cơ bản sơ cứu người bị tai nạn điện. 2 IV.Kĩ 2.1. Khái quát Nhận biết: thuật về mạch điện - Trình bày được khái niệm mạch điện, mạch điện điện điều khiển - Trình bày được cấu trúc chung của mạch điện. - Kể tên được một số thành phần chính trên mạch 1 điện. Thông hiểu: - Mô tả được chức năng của các bộ phận chính trên mạch điện. Vận dụng: - Vẽ và mô tả được sơ đồ khối của mạch điện điều khiển đơn giản. 2.2. Cảm biến Nhận biết: và mô đun cảm - Nêu được khái niệm cảm biến, mô đun cảm biến biến. 4 1 - Nêu được vai trò của một số mô đun cảm biến trong mạch điện điều khiển đơn giản. Thông hiểu: - Phân loại được một số mô đun cảm biến trong mạch điện điều khiển đơn giản. 2.3. Mạch điện Thông hiểu: điều khiển sử - Mô tả được sơ đồ khối của mạch điện điều 1/ 1/2 dụng mô đun khiển đơn giản. 2 cảm biến. - Mô tả được quy trình lắp ráp các mạch điều
  3. khiển sử dụng một mô đun cảm biến. Vận dụng: - Vẽ được sơ đồ lắp ráp mạch điều khiển đơn giản sử dụng một mô đun cảm biến (ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm). Vận dụng cao: - Lắp ráp được các mạch điện điều khiển đơn giản có sử dụng mô đun cảm biến (ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm). 2.4.Ngành Nhận biết: nghề trong - Trình bày được đặc điểm cơ bản của một số lĩnh vực kĩ ngành nghề phổ biến trong lĩnh vực kĩ thuật điện. thuật điện. Thông hiểu: Hiểu được sự phù hợp của bản thân đối với một số ngành nghề phổ biến trong lĩnh vực kĩ thuật điện.
  4. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II MÔN: CÔNG NGHỆ, LỚP: 8, THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 phút Thời điểm kiểm tra: Tuần 24 - Nội dung chương trình : Hết tuần 24 - Thời gian làm bài: 45 phút. - Hình thức kiểm tra: Kết hợp giữa trắc nghiệm và tự luận (tỉ lệ 40% trắc nghiệm, 60% tự luận). - Cấu trúc: - Mức độ đề: 40% Nhận biết; 30% Thông hiểu; 20% Vận dụng; 10% Vận dụng cao. - Phần trắc nghiệm: 4,0 điểm - Phần tự luận: 6,0 điểm Mức độ Tổng % tổng điểm nhận TT Nội Đơn thức dung vị Vận Nhận Thôn Vận Số kiến kiến dụng biết g hiểu dụng CH thức thức cao Thời Thời Thời Thời Thời Số Số Số gian Số gian gian gian gian TN TL CH CH CH (phút) CH (phút) (phút) (phút) (phút) 1 III.An 1.1. toàn Tai 1 1 1 1 23,33 điện nạn điện 1.2.B 2 2 6,67 iện pháp an toàn điện
  5. 1.3.S ơ cứu ngườ 4 4 13,33 i bị tai nạn điện 2 IV.Kĩ 2.1. thuật Khái điện quát 1 1 3,33 về mạch điện 2.2. Cảm biến và mô 4 1 4 1 33,33 đun cảm biến 2.3. 1/2 1/2 1 20,0 Mạch điện điều khiển sử dụng mô đun cảm
  6. biến. 2.4.N gành nghề trong lĩnh vực kĩ thuật điện. Tổng 12 1,5 1 0,5 12 3 10 Tỉ lệ 40 30 20 10 100 % Tỉ lệ chung (%) 70% 30 % 100%
  7. UBND TP HỘI AN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II Trường: THCS Phan Bội Châu Năm học: 2023 – 2024 Họ và tên:………………………… MÔN: CÔNG NGHỆ 8 Lớp:8/……SBD:………………….. Thời gian: 45 phút Ngày kiểm tra:……………………. I. TRẮC NGHIỆM: (4,0 điểm) * Khoanh tròn vào một trong các chữ cái A, B, C hoặc D đứng trước phương án trả lời đúng nhất. Câu 1. Hành động nào dưới đây không phải là nguyên nhân gây ra tai nạn điện? A. Tiếp xúc trực tiếp vào vật mang điện. B. Đến gần vị trí dây dẫn có điện bị rơi xuống đất C. Ngắt cầu dao điện trước khi sửa chữa điện. D. Vi phạm khoảng cách bảo vệ an toàn lưới điện cao áp. Câu 2. Trong những hành động dưới đây hành động nào là đúng về an toàn điện? A. Tắm mưa dưới đường dây điện cao áp. B. Chơi đùa và trèo lên cột điện cao áp. C. Không buộc trâu, bò vào cột điện cao áp. D. Thả diều gần đường dây điện cao áp. Câu 3. Trước khi sửa chữa điện cần A. cắt nguồn điện và treo biển thông báo. B. sử dụng đúng cách trang bị bảo hộ và dụng cụ bảo vệ an toàn điện cho mỗi công việc. C. sử dụng đúng cách trang bị bảo hộ và dụng cụ bảo vệ an toàn điện cho mỗi công việc, cắt nguồn điện và treo thông báo. D. không cần treo biển thông báo. Câu 4. Trình tự các bước cứu người bị tai nạn điện là A. Sơ cứu nạn nhân → Tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện → Đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất B. Sơ cứu nạn nhân → Đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất → Tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện C. Tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện → Đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất → Sơ cứu nạn nhân D. Tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện → Sơ cứu nạn nhân → Đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất Câu 5. Hình ảnh sau là kí hiệu của phần tử nào trong mạch điện điều khiển? A. Rơ le điện. B. Nguồn một chiều. C. Cầu chì. D. Công tắc hai cực. Câu 6. Vai trò của mô đun cảm biến ánh sáng là
  8. A. để biến đổi nhiệt độ của môi trường thành tín hiệu điều khiển. B. để biến đổi độ ẩm của môi trường thành tín hiệu điều khiển. C. mạch điện dùng để thu nhận ánh sáng. D. để biến đổi ánh sáng thành tín hiệu điều khiển. Câu 7. Vai trò của mô đun cảm biến nhiệt độ là A. để biến đổi độ ẩm của môi trường thành tín hiệu điều khiển. B. để biến đổi ánh sáng thành tín hiệu điều khiển. C. để biến đổi nhiệt độ của môi trường thành tín hiệu điều khiển. D. sử dụng cảm biến hồng ngoại để đóng, cắt nguồn điện cho phụ tải điện.. Câu 8. Vai trò của mô đun cảm biến độ ẩm là A. để biến đổi nhiệt độ của môi trường thành tín hiệu điều khiển. B. để biến đổi ánh sáng thành tín hiệu điều khiển. C. để biến đổi độ ẩm của môi trường thành tín hiệu điều khiển. D. sử dụng cảm biến hồng ngoại để đóng, cắt nguồn điện cho phụ tải điện. Câu 9. Nếu có 2 người sơ cứu nạn nhân bị điện giật, thì tỉ lệ một người làm động tác ép tim, một người hà hơi thổi ngạt là bao nhiêu? A. 1: 5 B. 1: 7 C. 5: 1 D. 7: 1 Câu 10. Sau khi cứu nạn nhân bị điện giật: nạn nhân ngất, không thở hoặc thở không đều, co giật thì cần làm gì? A. Hô hấp nhân tạo cho tới khi thở được, tỉnh lại và đưa đi viện. B. Hô người đến giúp đỡ. C. Đưa đi viện ngay lập tức. D. Hô hấp nhận tạo cho tới khi thở được. Câu 11. Cảm biến là thiết bị dùng để biến đổi các đại lượng nào sau đây? A. Đại lượng vật lí, hoá học, sinh học. B. Đại lượng điện. C. Đại lượng dòng điện. D. Đại lượng điện áp. Câu 12: Khi thực hiện xoa bóp tim ngoài lồng ngực, thực hiện ấn ngực nạn nhân với tần suất là bao nhiêu? A. 100 - 120 lần/phút B. 90 - 120 lần/phút C. 90 - 100 lần/ phút D. 110 - 130 lần/phút II. TỰ LUẬN: (6,0 điểm) Câu 13:( 2,0 điểm) Tai nạn điện là gì? Nêu các nguyên nhân gây ra tai nạn điện? Câu 14: (2,0 điểm) Cảm biến là gì? Kể tên 3 loại cảm biến mà em đã học? Câu 15: (2,0 điểm) Trình bày các bước tiến hành và nội dụng thực hiện lắp rắp mạch điện điều khiển sử dụng mô đun cảm biến. …………Hết………..
  9. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HỘI AN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2023 -2024 MÔN: CÔNG NGHỆ 8 ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM A. TRẮC NGHIỆM: (4,0 điểm): Mỗi câu đúng được 0,33 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án C C C D D D C C C A A A B. TỰ LUẬN: (6,0 điểm) Câu hỏi Đáp án Biểu điểm
  10. Câu 13 - Tai nạn điện là tai nạn xảy 0,5 đ ra do tác động của dòng điện gây nguy hiểm đến sức 1,5 đ khỏe và tính mạng của con người. - Nguyên nhân gây tai nạn điện 1.Tiếp xúc trực tiếp với vật mang điện 2. Vi phạm khoảng cách an toàn với lưới điện cao áp và trạm biến áp. 3. Đến gần dây dẫn điện bị đứt rơi xuống dưới đất. Câu 14 - Cảm biến là thiết bị cảm 1 đ nhận và biến đổi đại lượng vật lý, hóa học, sinh học, ….cần đo như nhiệt độ, độ 1 đ ẩm, ánh sáng, áp suất, nồng độ chất khí….thành tín hiệu điện - Cảm biến gồm cảm biến ánh sáng, cảm biến nhiệt độ, cảm biến độ ẩm
  11. Câu 15 Trình tự các bước Nội dung thực hiện 2đ Bước 1. Tìm hiểu về mô Xác định vị trí cổng đầu vào ngu đun cảm biến: và vị trí cổng đầu ra điều khiển đun Bước 2. Tìm hiểu về sơ đồ Xác định các thành phần chính mạch điện đấu nối của mạch điện Bước 3. Chuẩn bị Chuẩn bị các dụng cụ, vật liệu và theo sơ đồ mạch điện Bước 4. Lắp ráp mạch điện Tiến hành đấu nối theo sơ đồ mạch Bước 5. Vận hành mạch Cấp nguồn và kiểm tra hoạt độ điện mạch điện. Đánh giá và điều chỉnh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2