intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Tập, Nam Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Tập, Nam Trà My" sau đây để biết được cấu trúc đề thi, cách thức làm bài thi cũng như những dạng bài chính được đưa ra trong đề thi. Từ đó, giúp các bạn học sinh có kế hoạch học tập và ôn thi hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Tập, Nam Trà My

  1. PHÒNG GD&ĐT NAM TRÀ MY MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ TẬP NĂM HỌC: 2021 – 2022 MÔN: GDCD – Lớp 6 Cấp dộ Nhận Thông Vận Cộng biết hiểu dụng Chủ đề Cấp độ Cấp độ thấp cao TN TL TN TL T TL TN TL N 1. Ứng Biết Có khả Xử lí phó với được các năng vận tình tình cách ứng dụng huống cụ huống phó với kiến thể trong nguy các tình thức đã cuộc hiểm huống học vào sống nguy tình hiểm huống cụ thể Số câu 3 1 1 1 6 Số điểm 1 0 1 1 3,33 Tỉ lệ % 10% , 10% 10% 33,3% 3 3 3 , 3 % 2. Tiết Biết Trình Hiểu Nhận kiệm được ý bày được xét, đánh nghĩa, được thế biểu hiện giá hành biểu hiện nào là của tiết vi của của tiết tiết kiệm. bản thân kiệm kiệm, và người trong một số khác cuộc biểu hiện theo yêu sống của tiết cầu của hằng kiệm. tính tiết ngày. kiệm. Số câu 3 1 3 2 9 Số điểm 1 3 1 0 5,66 Tỉ lệ % 10% 30% 10% , 56,6% 6 6 6 , 6 % 3. Công Nhận dân biết
  2. nước CH được XHCNV khái N niệm công dân, quốc tịch, biết được các quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân. Số câu 3 3 Số điểm 1 1 Tỉ lệ % 10% 10% 3 18 1 10 TS câu 9 1 3 1 1 1 100% TS điểm 3 3 1 0 1 1 Tỉ lệ 30% 30% 10% % 10% 10% BẢNG ĐẶC TẢ KĨ THUẬT ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2021 – 2022 MÔN GDCD 6 CHỦ ĐỀ MỨC ĐỘ MÔ TẢ 1. Ứng phó Nhận biết Biết được các cách ứng phó với các tình huống nguy với tình huống hiểm nguy hiểm Thông hiểu Vận dụng Có khả năng vận dụng kiến thức đã học vào tình huống cụ thể Vận dụng cao Xử lí tình huống cụ thể trong cuộc sống 2. Tiết kiệm Nhận biết Biết được ý nghĩa, biểu hiện của tiết kiệm trong cuộc sống hằng ngày. Trình bày được thế nào là tiết kiệm, một số biểu hiện của tiết kiệm.
  3. Thông hiểu Hiểu được biểu hiện của tiết kiệm. Vận dụng Vận dụng cao 3. Tôn trọng Nhận biết Xác định được hành vi tôn trọng người khác người khác Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao PHÒNG GDĐT NAM TRÀ MY ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ II - NĂM HỌC: 2021-2022 TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ TẬP MÔN: GDCD - LỚP 6 THỜI GIAN: 45 phút (Không kể giao đề) Họ và tên: .................................................. Điểm: ............................................................... Lớp: ........................................................... Nhận xét: ......................................................... A. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Khoanh tròn vào A, B, C hoặc D đứng trước câu trả lời mà em cho là đúng nhất. Câu 1. Khi gặp tình huống nguy hiểm, chúng ta cần A. bình tĩnh. B. hoang mang. C. lo lắng. D. hốt hoảng. Câu 2. Tình huống nguy hiểm từ con người là những mối nguy hiểm bất ngờ, xuất phát từ những hành vi cố ý hoặc vô tình từ con người gây nên tổn thất cho
  4. A. con người và xã hội. B. môi trường tự nhiên. C. kinh tế và xã hội. D. kinh tế quốc dân. Câu 3. Hành động nào sau đây không thể hiện sự tiết kiệm? A. Tiết kiệm tiền để mua sách. B. Bật đèn sáng khắp nhà cho đẹp. C. Khi ra khỏi phòng tắt điện, quạt. D. Bỏ tiền lì xì vào heo đất. Câu 4. Đối với công dân, nhà nước có vai trò như thế nào trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật? A. Bảo vệ và bảo đảm. B. Bảo vệ và duy trì. C. Duy trì và phát triển. D. Duy trì và bảo đảm. Câu 5. Câu nào sau đây nói về đức tính tiết kiệm? A. Tích tiểu thành đại. B. Học, học nữa, học mãi. C. Có công mài sắt có ngày nên kim. D. Đi một ngày đàng học một sàng khôn. Câu 6. Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp hiện nay, công nhân ở các tỉnh thành khác trở về địa phương em. Em và gia đình cần phải làm gì? A. Đến nhà thăm hỏi. B. Kỳ thị, xa lánh. C. Ở nhà, tránh tiếp xúc. D. Tổ chức gặp mặt. Câu 7. Hành động nào sau đây thể hiện sự tiết kiệm? A. Không ăn quà vặt. B. Xả nước cả ngày C. Chơi game. D. Tiêu xài phung phí. Câu 8. Dấu hiệu ban đầu nào dưới đây để chúng ta nhận biết về đám cháy? A. Khói, mùi cháy khét. B. Ánh lửa, khói đen. C. Ánh lửa, khói nghi ngút. D. Khói, ánh lửa, tiếng nổ, mùi cháy. Câu 9. Tiết kiệm sẽ giúp chúng ta A. làm giàu cho bản thân, gia đình, xã hội. B. sống có ích. C. yêu đời hơn. D. tự tin hơn. Câu 10. Để tiết kiệm thời gian, vào những lúc rảnh rỗi em sẽ làm gì? A. Chơi game. B. Học bài C. Đi chơi với bạn bè. D. Xem phim. Câu 11. Công dân là người dân của một nước, có các quyền và nghĩa vụ theo A. tập tục qui định. B. pháp luật qui định. C. chuẩn mực của đạo đức. D. phong tục tập quán. Câu 12. Để phân biệt người Việt Nam và người nước ngoài, ta căn cứ vào đâu? A. Luật Quốc tịch Việt Nam. B. Luật hôn nhân và gia đình. C. Luật đất đai. D. Luật trẻ em. Câu 13. Tiết kiệm thể hiện điều gì ở con người? A. Thể hiện sự quý trọng thành quả lao động B. Tiêu xài thoải mái C. Làm những gì mình thích D. Có làm thì có ăn Câu 14. Nhà em trồng luống rau ở ngoài vườn, hằng ngày em thường thấy bố em lấy nước sử dụng trong gia đình để tưới rau trong khi đó trong nhà không đủ nước sạch để dùng, không lấy nước ngoài ao để tưới rau. Em sẽ khuyên bố như thế nào? A. Khuyên bố dùng nước ngoài ao để tưới rau, nước trong nhà để dùng cho sinh hoạt gia đình. B. Không nói gì cả. C. Em đồng tình với việc làm đó của bố. D. Em lấy nước sạch ra tưới rau giúp bố. Câu 15. Đối lập với tiết kiệm là gì? A. Cần cù, chăm chỉ. B. Xa hoa, lãng phí. C. Cẩu thả, hời hợt. D. Trung thực, thẳng thắn. B. TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu 1. (3,0 điểm) Thế nào là tiết kiệm? Nêu biểu hiện của tiết kiệm. Cho ví dụ? Câu 2. (2,0 điểm) Nghỉ học, N được bố mẹ cho đi du lịch biển cùng cơ quan của bố. Khi đang bơi cùng mọi người, N bất ngờ bị dòng xoáy cuốn ra xa bờ. Quá bất ngờ và sợ hãi nên N cố gắng thoát khỏi dòng nước bằng cách bơi ngược dòng. Thật may vì có một bác đang bơi gần đó thấy N gặp nguy hiểm nên gọi cứu hộ trên biển và N được lực lượng cứu hộ đưa lên thuyền. a) Em có nhận xét gì về cách ứng phó của bạn N? (1,0 điểm)
  5. b) Nếu em là N, trong tình huống trên em sẽ làm như thế nào? (1,0 điểm) ---------- HẾT ---------- PHÒNG GD&ĐT NAM TRÀ MY HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ TẬP MÔN: GDCD 6 NĂM HỌC: 2021 – 2022 A. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Mỗi câu đúng đạt 0.33 điểm. Ba câu đúng đạt 1.0 điểm ĐÁP ÁN 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 A A B A A C A D A B B A A A B
  6. B. TỰ LUẬN (5.0 điểm) CÂU NỘI DUNG CẦN ĐẠT ĐIỂM - Tiết kiệm là biết sử dụng một cách hợp lí, đúng mức của cải vật chất, thời 1.0 gian, sức lực của mình và của người khác 1 - Biểu hiện: bảo quản đồ, chi tiêu hợp lí, không xa hoa lãng phí, biết tự sắp 1.5 xếp thời gian phù hợp… - HS lấy đúng ví dụ về thực hành tiết kiệm (tuỳ vào ví dụ hs lấy) 0.5 Vd: Tiết kiệm tiền ăn sáng để mua sách tham khảo. a. Nhận xét: 1.0 N chưa ứng phó đúng khi bị cuốn vào dòng nước xoáy. Vì, nếu N làm như thế rất nguy hiểm đến tính mạng. 2 b. Nếu là N em sẽ: 1.0 Bình tĩnh, thả lỏng người theo dòng nước chảy, khi hết dòng ngược nước, em sẽ bơi song song vào bờ và ra hiệu cho lực lượng cứu trợ đến giúp. Người ra đề Duyệt của tổ CM Duyệt của HT
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2