intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Chu Huy Mân, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:9

5
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập thật tốt trong kì thi sắp tới. TaiLieu.VN xin gửi đến các bạn ‘Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Chu Huy Mân, Bắc Trà My’. Vận dụng kiến thức và kỹ năng của bản thân để thử sức mình với đề thi nhé! Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Chu Huy Mân, Bắc Trà My

  1. PHÒNG GDĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA KỲ II. NĂM HỌC 2023 - 2024 TRƯỜNG PTDTBT THCS MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 6 CHU HUY MÂN Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) KHUNG MA TRẬN Tổng Mức độ đánh Mạch Nội giá nội dung/ dung Chủ đề/Bà Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng Số câu Tổng i cao điểm TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Giáo 1. Tự 3 câu ½ câu 3 câu ½ câu 1 câu 6 câu 2 câu 5.0 dục nhận đạo thức đức bản thân 2. 5 câu 3 câu 1 câu 8 câu 1 câu 4.6 Ứng phó với tình huốn g nguy hiểm Giáo 3. 1 câu 1 câu 0.3 dục Công pháp dân luật nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
  2. Tổng 9 câu ½ 6 câu ½ 1 câu 1 câu 15 3 câu 18 số câu câu câu câu câu Tỉ lệ 30% 10% 20% 10% 20% 10% 50% 50% 10 % điểm Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 100% chung Tổ chuyên môn KHXH PHÒNG GDĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA KỲ II. NĂM HỌC 2023 - 2024 TRƯỜNG PTDTBT THCS MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 6 CHU HUY MÂN Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) BẢNG ĐẶC TẢ Số câu hoi theo mư c đô nhâṇ thưc ̣ Mức độ ̉ ́ ́ Mạch nội TT Nội dung đánh giá Thông Vâṇ dung dung Nhận Vâṇ ̉ cao biết hiêu dung 1 Giáo dục Tự nhận Nhận biết: 3TN 3 TN 1 TL - Nhận biết ½ TL ½ TL
  3. đạo đức thức bản được ý thân nghĩa, việc làm, hành vi của Tự nhận thức bản thân. - Nhận biết khái niệm Tự nhận thức bản thân. Thông hiểu: - Hiểu được ý kiến đúng về việc làm bản thân thông qua tình huống. - Hiểu về ý nghĩa của tự nhận thức bản thân Vận dụng cao: Giải quyết tình huống nhận xét việc làm và đưa ra cách giải quyết. Ứng phó Nhận biết: 5 TN 3TN 1TL với tình - Nhận biết huống khái niệm nguy hiểm tình huống nguy hiểm; tình huống nguy hiểm từ con người; thiên nhiên. - Nhận biết tình huống nguy hiểm và trường hợp không cần thiết trong việc
  4. phòng tránh tình huống nguy hiểm. Thông hiểu: - Hiểu được ý kiến đúng về tình huống nguy hiểm. - Hiểu tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên. - Hiểu về việc cần làm khi gặp tình huống nguy hiểm. Vận dụng thấp: Nêu được hai tình huống nguy hiểm trong thực tiễn và cách ứng phó. 2 Giáo dục Công dân Nhận biết: 1TN Pháp luật nước Nhận biết cộng hòa khái niệm xã hội công dân. chủ nghĩa . Việt Nam - Tổng 9 TN 6 TN 1 TL 1 TL ½ TL ½ TL Tỉ lệ% 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30%
  5. PHÒNG GDĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA KỲ II. NĂM HỌC 2023 - 2024 TRƯỜNG PTDTBT THCS MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 6 CHU HUY MÂN Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) ĐỀ I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Đọc và trả lời các câu hỏi bên dưới bằng cách khoanh tròn vào chữ cái (A, B, C, D) đứng trước đáp án đúng, mỗi câu đúng được 0.33 điểm. Câu 1. Tự nhận thức về bản thân sẽ giúp chúng ta A. nhận ra điểm mạnh của bản thân để phát huy, điểm yếu để khắc phục. B. tỏ ra thờ ơ, vô cảm với tình huống xảy ra trong đời sống xã hội. C. bắt chước lối sống của người khác cho phù hợp với tất cả mọi người. D. sống tự cao, tự đại khi biết được những điểm mạnh của bản thân. Câu 2. Đâu là một trong những việc chúng ta cần làm để nhận thức đúng về bản thân? A. Nhận thấy mình giỏi thì không cần rèn luyện học hỏi gì thêm nữa. B. Bản thân mình tự ý thức, không cần phải để ý người khác nói về mình. C. Sống nội tâm, không cần phải chia sẻ những cảm nhận của mình. D. Quan sát phản ứng và lắng nghe nhận xét của người khác về mình. Câu 3. Hành vi nào dưới đây không thể hiện việc tự nhận thức của bản thân?
  6. A. K thường tìm ra lỗi trong bài kiểm tra của mình để nhờ các bạn giải thích. B. L thường tỏ ra khó chịu và không quan tâm đến những điều các bạn góp ý. C. V rất thích vẽ và nhờ mẹ đăng kí cho mình lớp học vẽ trên trị trấn. D. T lấy giấy liệt kê điểm mạnh, điểm yếu để đặt ra mục tiêu trong rèn luyện. Câu 4. Ý kiến nào dưới đây không đúng khi nói về ý nghĩa của tự nhận thức bản thân? A. Có cái nhìn trung thực về ưu điểm, nhược điểm của mình. B. Xác định những việc cần làm để hoàn thiện bản thân. C. Giúp ta sống tự cao, tự đại khi biết được điểm mạnh của mình. D. Giúp ta dễ dàng đồng cảm, chia sẻ với người khác. Câu 5. Trung rất thần tượng ca sĩ nổi tiếng và tìm mọi cách để thay đổi bản thân cho giống với ca sĩ đó từ sở thích, tính cách, trang phục, đầu tóc đến cử chỉ, điệu bộ. Việc làm của Trung thể hiện điều gì? A. Trung chăm chỉ, kiên trì. B. Trung yêu thương con người. C. Trung biết kính trọng những người nổi tiếng. D. Trung không biết tự nhận thức giá trị bản thân, tuyệt đối hóa thần tượng. Câu 6. Tự nhận thức đúng về bản thân không phải là điều dễ dàng mà cần phải A. qua rèn luyện. B. qua nhiều biến cố. C. có sự lựa chọn đúng đắn. D. có quyết định đúng đắn. Câu 7. Những sự việc bất ngờ xảy ra, có nguy cơ đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng, gây thiệt hại về tài sản, môi trường cho bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội là nội dung của khái niệm nào dưới đây? A. Bất lợi của thiên nhiên. B. Ô nhiễm môi trường. C. Biến đổi khí hậu. D. Tình huống nguy hiểm. Câu 8. Những mối nguy hiểm bất ngờ, xuất phát từ những hành vi cố ý hoặc vô tình từ con người gây nên tổn thất cho con người và xã hội là tình huống nguy hiểm từ A. tự nhiên. B. ô nhiễm. C. con người. D. xã hội. Câu 9. Em đồng ý với ý kiến nào sau đây? A. H nhận tiền và bánh kẹo của người lạ. B. H không quan tâm khi bạn thân mình bị các bạn khác lớp đánh. C.Trên đường đi học về H rủ bạn tắm sông. D. Cuối tuần H xin cha mẹ cho mình đi học bơi ở trung tâm . Câu 10. Trong các đáp án sau, đáp án nào thể hiện một trong những tình huống nguy hiểm từ con người? A. Bạo lực học đường. B. Bão. C. Động đất. D. Sấm sét. Câu 11. Tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên thường có tính chất nào sau đây? A. Thường xuất hiện theo đúng dự báo của con người. B. Xuất hiện bất ngờ, con người dễ kiểm soát. C. Xuất hiện bất ngờ, khó dự đoán chính xác. D. Ít xuất hiện ở Việt Nam. Câu 12. Ý nào sau đây không cần thiết để ứng phó với tình huống nguy hiểm? A. Chủ động tìm hiểu các tình huống nguy hiểm. B. Học tập các kĩ năng ứng phó tình huống nguy hiểm. C. Bình tĩnh, tự tin, tìm cách thoát ra khỏi nguy hiểm.
  7. D. Chuẩn bị đồ dùng cá nhân như quần áo, giày dép thật nhiều. Câu 13. Khi gặp tình huống nguy hiểm, chúng ta cần A. lo lắng. B. hoang mang. C. bình tĩnh. D. hốt hoảng. Câu 14. Để đảm bảo an toàn cho bản thân khi mưa dông, lốc, sét chúng ta không nên A. tắt thiết bị điện trong nhà. B. trú dưới gốc cây, cột điện. C. tìm nơi trú ẩn an toàn. D. ở yên trong nhà. Câu 15. Công dân là người dân của một nước …. được pháp luật quy định. A. có các quyền và nghĩa vụ B. phải có trách nhiệm với cộng đồng C. phải có nghĩa vụ với cộng đồng D. được hưởng tất cả quyền mình muốn II. TỰ LUẬN (5.0 ĐIỂM) Câu 1. (2.0 điểm) Thế nào là tự nhận thức bản thân? Tự nhận thức đúng về bản thân sẽ giúp em điều gì? Câu 2. (2.0 điểm) Em hãy kể về hai tình huống nguy hiểm mà em đã gặp trong thực tiễn và nêu cách ứng phó với những tình huống đó. Câu 3. (1.0 điểm). H suốt ngày chơi điện tử, không học bài và không làm việc nhà giúp đỡ bố mẹ. Ở gia đình mọi việc H thường ỷ lại vào bác giúp việc. Trên lớp, H thường mua đồ ăn mời các bạn để được nhìn bài khi tới giờ kiểm tra. Trong hoạt động tập thể, lớp phân công việc gì H cũng từ chối hoặc nhờ các bạn trong tổ, nhóm làm giúp mình. Nhiều lần như vậy, lớp trưởng góp ý thì H nói: “Gia đình tớ rất giàu, bố mẹ tớ đã chuẩn bị sẵn cả tương lai cho tớ rồi! Tớ không cần phải khổ sở, vất vả học hành nữa!” Câu hỏi: Nếu là bạn của H thì em sẽ khuyên bạn điều gì? .......................................Hết............................................ PHÒNG GDĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA KỲ II. NĂM HỌC 2023 - 2024 TRƯỜNG PTDTBT THCS MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 6 CHU HUY MÂN Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM I. Phần trắc nghiệm: 5.0 điểm ( Mỗi câu đúng được 0.33 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 A D B C D A D C D A C D C B A Đáp án II. Tự luận: (5.0 điểm):
  8. Câu Đáp án Điểm 1 - Hs nêu đúng khái niệm tự nhận thức bản thân. 1,0 - Tự nhận thức bản thân sẽ giúp: 1,0 + Nhận ra điểm mạnh của bản thân để phát huy, điểm yếu để khắc phục. + Biết rõ mong muốn, những khả năng, khó khăn, thách thức của bản thân để có thể đặt mục tiêu, ra quyết định và giải quyết vấn đề phù hợp. 2 - Học sinh nêu được hai tình huống nguy hiểm mình gặp 1,0 - Nêu cách ứng phó của bản thân. 1,0 3 Nếu là bạn của H thì em sẽ khuyên bạn như sau: + Bạn nên lập và thực hiện kế hoạch rèn luyện tính tự lập để khắc phục những biểu hiện chưa tự lập của mình. 0,5 + Nếu H cứ ỷ lại vào bố mẹ, bạn bè như vậy bạn sẽ đánh mất giá trị của 0,5 bản thân, không được người khác kính trọng, tương lai bạn làm điều gì cũng khó,… * Lưu ý: Giáo viên có thể linh hoạt khi chấm bài với những cách giải thích khác phù hợp. Giáo viên duyệt đề Giáo viên ra đề Hồ Thị Minh Tri
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2