intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Ngô Quyền, Duy Xuyên

Chia sẻ: Hoangnhanduc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các bạn đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, TaiLieu.VN đã sưu tầm và chọn lọc gửi đến các bạn ‘Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Ngô Quyền, Duy Xuyên’ hi vọng đây sẽ là tư liệu ôn tập hiệu quả giúp các em đạt kết quả cao trong kì thi. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Ngô Quyền, Duy Xuyên

  1. KHUNG MA TRẬN DÀNH CHO ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II Môn Giáo dục công dân 6 – Giữa kì II Mứ c đô ̣nhận Tổ TT Mạch Chủ đề thức ng nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng Tỉ Tổng cao lệ điểm TN TL TN TL TN TL T TL TN TL N 6 câu 1 1câu 24% 20% câu 1. Tự nhận thức 4.4 Giáo bản thân dục kĩ 1 năng 6 câu 2 câu 1 1 câu 26% 30 sống 2. Ứng phó với câu % tình huống nguy 5.6 hiểm Tổng 12câu 3câu 1 câu 1câu 1câu 15 3 Tı̉ lê ̣% 40% 30% 20 10% 50% 50 % % 10 điểm Tı̉ lê chung ̣ 70% 30% 100% BẢNG ĐẶC TẢ MÔN GDCD 6 KIỂM TRA GIỮA KÌ II- NĂM HỌC 2023-2024 Số câu hỏi theo mứ c đô ̣nhâṇ thứ c Mạch Mức độ đánh giá Thông Vâṇ dung TT nội Nội Nhận hiểu Vâṇ cao dun dung biết dung g 1 Nhận biết: 6 TN - Nêu được khái niệm, - Biết tự nhận thức bản thân, Thông hiểu: Tự - Ý nghĩa của tự nhận thức nhận - Biết tự nhận thức bản thân, 1 TN thức Vận dụng: bản - Biết tự nhận thức bản thân, vận dụng Giáo dục thân giải quyết tình huống … 1TL Kĩ năng sống 1TL
  2. Nhận biết: - Biết được các tình huống nguy hiểm , 6 TN Rèn những thói quen cần thiết, Kĩ năng ứng phó với tình huống nguy hiểm Thông hiểu: - - Hiểu được cách ứng phó Ứng - - Nhận xét, đánh giá được thái độ, hành phó với vi thể hiện cách ứng phó 2TN tình Vận dụng: huống Rèn những thói quen cần thiết để ứng phó nguy truước những tình huống nguy hiểm hiểm Vận dụng cao: - Kĩ năng ứng phó với tình huống.. 1TL Tổng 12 TN 3 TN 1 TL 1 TL 1TL Tỉ lệ% 40% 30% 20% 10% DUYỆT CỦA BGH TỔ PHÓ GIÁO VIÊN RA ĐỀ P. HIỆU TRƯỞNG CHUYÊN MÔN Nguyễn Văn Tám Kiều Thị Chóng Lê Văn Hơn
  3. UBND HUYỆN DUY XUYÊN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II - NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - Lớp 6 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC MÃ ĐỀ: A (Đề gồm có 02 trang) I. TRẮC NGHIỆM (5 điểm) Chọn phương án trả lời đúng (mỗi câu 0,33 điểm) Câu 1: Biết nhìn nhận, đánh giá về khả năng, thái độ, hành vi, việc làm, điểm mạnh, điểm yếu…của bản thân được gọi là A. thông minh. B. tự nhận thức về bản thân. C. có kĩ năng sống. D. tự trọng. Câu 2: Kĩ năng phòng chống bị bắt cóc là. A.Tiếp xúc với người lạ. B.Nhận quà của bất cứ ai. C.Không đi theo người lạ. D.Chuyển đồ giúp người không biết Câu 3: Tự nhận thức về bản thân sẽ giúp chúng ta A. sống tự do và không cần phải quan tâm tới bất kì ai. B. bình tĩnh, tự tin hơn lôi cuốn sự quan tâm của người khác. C. để mình sống không cần dựa dẫm vào người xung quanh. D. biết rõ những mong muốn, những khả năng, khó khăn của bản thân. Câu 4: Tự nhận thức về bản thân là A. biết nhìn nhận, đánh giá đúng về bản thân mình. B. biết tư duy logic mọi tình huống trong đời sống. C. có kĩ năng sống tốt trong mọi tình huống xảy ra. D. sống tự trọng, biết suy nghĩ cho người xung quanh. Câu 5: Tự nhận thức về bản thân sẽ giúp chúng ta A. nhận ra điểm mạnh của bản thân để phát huy, điểm yếu để khắc phục. B. tỏ ra thờ ơ, lạnh cảm với tình huống xảy ra trong đời sống xã hội. C. bắt trước lối sống của người khác cho phù hợp với tất cả mọi người. D. sống tự cao tự đại khi biết được những điểm mạnh của bản thân. Câu 6: Đây là một trong những việc chúng ta cần làm để nhận thức đúng về bản thân? A. Quan sát phản ứng và lắng nghe nhận xét của người khác về mình. B. Bản thân mình tự ý thức không cần phải để ý người khác nói về mình. C. Sống nội tâm, không cần phải chia sẻ những cảm nhận của mình. D. Nhận thấy mình giỏi thì không cần phải rèn luyện hay học hỏi gì thêm nữa. Câu 7: Tự nhận thức đúng về bản thân không phải là điều dễ dàng mà cần phải A. qua rèn luyện. B. qua nhiều biến cố. C. có sự lựa chọn đúng đắn. D. có quyết định đúng đắn. Câu 8: Mục đích của việc tự nhận thức bản thân A. biết mọi điều. B. tiến tới thành công. C. tự tin hơn. D. hiểu rõ bản thân. Câu 9:Những hiện tượng tự nhiên có thể gây tổn thất về người, tài sản, môi trường, điều kiện sống và gián đoạn các hoạt động kinh tế, xã hội là tình huống nguy hiểm từ A. con người. B. ô nhiễm. C. tự nhiên. D. xã hội. Câu 10:Những mối nguy hiểm bất ngờ, xuất phát từ những hành vi cố ý hoặc vô tình từ con người gây nên tổn thất cho con người và xã hội là tình huống nguy hiểm từ A. con người. B. ô nhiễm. C. tự nhiên. D. xã hội. Câu 11:Những sự việc bất ngờ xảy ra, có nguy cơ đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng, gây thiệt hại về tài sản, môi trường cho bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội là A. ô nhiễm môi trường. B. tình huống nguy hiểm.
  4. C. tai nạn bất ngờ. D. biến đổi khí hậu. Câu 12: Tình huống nguy hiểm từ con người là những mối nguy hiểm bất ngờ, xuất phát từ những hành vi cố ý hoặc vô tình từ con người gây nên tổn thất cho A. con người và xã hội. B. môi trường tự nhiên. C. kinh tế và xã hội. D. kinh tế quốc dân. Câu 13: Những sự việc bất ngờ xảy ra, có nguy cơ đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng, gây thiệt hại về tài sản, môi trường cho bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội là tình huống A. xã hội. B. môi trường C. nguy hiểm. D. nhân tạo. Câu 14:Khi gặp tình huống nguy hiểm, chúng ta cần A. bình tĩnh. B. hoang mang. C. lo lắng. D. hốt hoảng. câu 15:Khi phát hiện có cháy nổ, hỏa hoạn xảy ra chúng ta gọi điện vào số của đội phòng cháy chữa cháy là A. 113. B. 114. C. 115. D. 116. II.TỰ LUẬN. (5 điểm) Câu1. (2 điểm) Em hiểu thế nào là tình huống nguy hiểm ? Nêu vài ví dụ về tình huống nguy hiểm. Câu2. (2 điểm) Để tự nhận thức đúng bản thân em cần phải làm gì? Câu3. (1 điểm) Nghe dự báo thời tiêt sắp có bão lớn đổ bộ đến địa phương. Trang nhắc các bạn mang áo mưa khi đi học và tránh lối đi qua suối để đề phòng lũ quét nhưng Hùng tỏ ra không quan tâm. A.Theo em, việc Hùng không chuẩn bị ứng phó với bão có thể dẫn đến những hậu quả gì? B .Em hãy nêu vài cách để ứng phó khi có bão, lũ quét xảy ra. ----------------------------Hết--------------------------- Giáo viên coi kiểm tra không giải thích gì thêm.
  5. ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA HỌC GIỮA KỲ II NĂM HỌC 2023-2024 Môn Giáo dục công dân -Lớp 6 ( ĐỀ A) Thời gian làm bài: 45 phút A. Trắc nghiệm(5 điểm) Mỗi câu đúng ghi 0,33điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án B C D A A A A D C A B A C A B B. Tự luận. (5điểm) Câu Nội dung Điểm 1 - Tình huống nguy hiểm là những sự việc bất ngờ xảy ra, 0.5đ (2 đ) - có nguy cơ đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng, gây thiệt hại về tài sản, môi 0.5 trường ,cho bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội -Nêu được 4 ví dụ 1 2 Tự nhận thức đúng về bản thân em cần (2đ) + Đánh giá bản thân qua thái độ, hành vi, kết quả trong từng hoạt động, tình huống cụ thể.. 0.5đ + Quan sát phản ứng và lắng nghe nhận xét của người khác về mình. 0.5đ + So sánh những nhận xét đánh giá của người khác về mình với tự nhận xét .dánh giá của 0.5đ mình 0.5đ + Thân thiện cởi mở, tích cực tham gia các hoạt động để rèn luyện và phát triển bản thân. 3(1.đ) Bão, lũ có thể dẫn đến lũ quét, lũ ống, sạt lỡ đất…và gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của con người. 0.5điểm -Chuẩn bị các đồ vật, lương thực, thực phẩm, thuốc men….. 0.5đ -Gia cố lại nhà cửa -Cập nhật tin tức về bão -Dự tính các điểm di tản đến tránh bão. ……..
  6. UBND HUYỆN DUY XUYÊN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II - NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - Lớp 6 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC MÃ ĐỀ: B (Đề gồm có 02 trang) I. TRẮC NGHIỆM (5 điểm) Chọn phương án trả lời đúng (mỗi câu 0,33 điểm) Câu 1: Mục đích của việc tự nhận thức bản thân A. biết mọi điều. B. tiến tới thành công. C. tự tin hơn. D. hiểu rõ bản thân. Câu 2:Những hiện tượng tự nhiên có thể gây tổn thất về người, tài sản, môi trường, điều kiện sống và gián đoạn các hoạt động kinh tế, xã hội là tình huống nguy hiểm từ A. con người. B. ô nhiễm. C. tự nhiên. D. xã hội. Câu 3:Những mối nguy hiểm bất ngờ, xuất phát từ những hành vi cố ý hoặc vô tình từ con người gây nên tổn thất cho con người và xã hội là tình huống nguy hiểm từ A. con người. B. ô nhiễm. C. tự nhiên. D. xã hội. Câu 4:Những sự việc bất ngờ xảy ra, có nguy cơ đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng, gây thiệt hại về tài sản, môi trường cho bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội là A. ô nhiễm môi trường. B. tình huống nguy hiểm. C. tai nạn bất ngờ. D. biến đổi khí hậu. Câu 5: Tình huống nguy hiểm từ con người là những mối nguy hiểm bất ngờ, xuất phát từ những hành vi cố ý hoặc vô tình từ con người gây nên tổn thất cho A. con người và xã hội. B. môi trường tự nhiên. C. kinh tế và xã hội. D. kinh tế quốc dân. Câu 6: Những sự việc bất ngờ xảy ra, có nguy cơ đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng, gây thiệt hại về tài sản, môi trường cho bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội là tình huống A. xã hội. B. môi trường C. nguy hiểm. D. nhân tạo. Câu 7:Khi gặp tình huống nguy hiểm, chúng ta cần A. bình tĩnh. B. hoang mang. C. lo lắng. D. hốt hoảng. câu 8:Khi phát hiện có cháy nổ, hỏa hoạn xảy ra chúng ta gọi điện vào số của đội phòng cháy chữa cháy là A. 113. B. 114. C. 115. D. 116. Câu 9: Biết nhìn nhận, đánh giá về khả năng, thái độ, hành vi, việc làm, điểm mạnh, điểm yếu…của bản thân được gọi là A. thông minh. B. tự nhận thức về bản thân. C. có kĩ năng sống. D. tự trọng. Câu10.Kĩ năng phòng chống bị bắt cóc là. A.Tiếp xúc với người lạ. B.Nhận quà của bất cứ ai. C.Không đi theo người lạ. D.Chuyển đồ giúp người không biết Câu 11: Tự nhận thức về bản thân sẽ giúp chúng ta A. sống tự do và không cần phải quan tâm tới bất kì ai. B. bình tĩnh, tự tin hơn lôi cuốn sự quan tâm của người khác. C. để mình sống không cần dựa dẫm vào người xung quanh. D. biết rõ những mong muốn, những khả năng, khó khăn của bản thân. Câu 12: Tự nhận thức về bản thân là A. biết nhìn nhận, đánh giá đúng về bản thân mình. B. biết tư duy logic mọi tình huống trong đời sống. C. có kĩ năng sống tốt trong mọi tình huống xảy ra. D. sống tự trọng, biết suy nghĩ cho người xung quanh. Câu 13: Tự nhận thức về bản thân sẽ giúp chúng ta
  7. A. nhận ra điểm mạnh của bản thân để phát huy, điểm yếu để khắc phục. B. tỏ ra thờ ơ, lạnh cảm với tình huống xảy ra trong đời sống xã hội. C. bắt trước lối sống của người khác cho phù hợp với tất cả mọi người. D. sống tự cao tự đại khi biết được những điểm mạnh của bản thân. Câu 14: Đây là một trong những việc chúng ta cần làm để nhận thức đúng về bản thân? A. Quan sát phản ứng và lắng nghe nhận xét của người khác về mình. B. Bản thân mình tự ý thức không cần phải để ý người khác nói về mình. C. Sống nội tâm, không cần phải chia sẻ những cảm nhận của mình. D. Nhận thấy mình giỏi thì không cần phải rèn luyện hay học hỏi gì thêm nữa. Câu 15: Tự nhận thức đúng về bản thân không phải là điều dễ dàng mà cần phải A. qua rèn luyện. B. qua nhiều biến cố. C. có sự lựa chọn đúng đắn. D. có quyết định đúng đắn. II.TỰ LUẬN. (5 điểm) Câu 1. (2 điểm) Để tự nhận thức đúng bản thân em cần phải làm gì? Câu 2. (2 điểm) Em hiểu thế nào là tình huống nguy hiểm ? Nêu vài ví dụ về tình huống nguy hiểm. Câu 3. (1 điểm) Nghe dự báo thời tiêt sắp có bão lớn đổ bộ đến địa phương. Trang nhắc các bạn mang áo mưa khi đi học và tránh lối đi qua suối để đề phòng lũ quét nhưng Hùng tỏ ra không quan tâm. A.Theo em, việc Hùng không chuẩn bị ứng phó với bão có thể dẫn đến những hậu quả gì? B .Em hãy nêu vài cách để ứng phó khi có bão, lũ quét xảy ra. ----------------------------Hết--------------------------- Giáo viên coi kiểm tra không giải thích gì thêm.
  8. ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA HỌC GIỮA KỲ II NĂM HỌC 2023-2024 Môn Giáo dục công dân -Lớp 6 ( ĐỀ B) Thời gian làm bài: 45 phút A. Trắc nghiệm(5 điểm) Mỗi câu đúng ghi 0,33điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án D C A B A C A B B C D A A A A B. Tự luận. (5điểm) Câu Nội dung Điểm 1 Tự nhận thức đúng về bản thân em cần (2 đ) + Đánh giá bản thân qua thái độ, hành vi, kết quả trong từng hoạt động, tình huống cụ thể.. 0.5đ + Quan sát phản ứng và lắng nghe nhận xét của người khác về mình. 0.5đ + So sánh những nhận xét đánh giá của người khác về mình với tự nhận xét .dánh giá của 0.5đ mình 0.5đ + Thân thiện cởi mở, tích cực tham gia các hoạt động để rèn luyện và phát triển bản thân. 2 - Tình huống nguy hiểm là những sự việc bất ngờ xảy ra, 0.5đ (2đ) - có nguy cơ đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng, gây thiệt hại về tài sản, môi 0.5 trường ,cho bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội -Nêu được 4 ví dụ 1 3(1.đ) Bão, lũ có thể dẫn đến lũ quét, lũ ống, sạt lỡ đất…và gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của con người. 0.5điểm -Chuẩn bị các đồ vật, lương thực, thực phẩm, thuốc men….. 0.5đ -Gia cố lại nhà cửa -Cập nhật tin tức về bão -Dự tính các điểm di tản đến tránh bão. ……..
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2