intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Duy Hiệu, Hội An (HSKT)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo “Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Duy Hiệu, Hội An (HSKT)” để bổ sung kiến thức, nâng cao tư duy và rèn luyện kỹ năng giải đề chuẩn bị thật tốt cho kì thi học kì sắp tới các em nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Duy Hiệu, Hội An (HSKT)

  1. TRƢỜNG THCS NGUYỄN DUY HIỆU KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ II NĂM HỌC 2023 - 2024 Môn GDCD - Lớp 6 (HSKT) Thời gian làm bài: 45 phút - Trắc nghiệm: 15 câu x 1/3 điểm/1 câu = 5,0 điểm - Tự luận: 3 câu = 5,0 điểm Mức độ đánh giá Tổng Mạch Nội nội dung/Chủ Vận dụng dung đề/Bài Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Số câu cao Điểm TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Giáo Ứng phó dục kỹ với tình 5 1 4 9 1 6 năng huống sống nguy hiểm Giáo dục Tiết kiệm 4 1 2 6 1 4 kinh tế Tổng số 9 2 6 15 2 10 câu 50 50 Tỉ lệ % 30% 50% 20% 100% % % Tỉ lệ 50 50 80% 20% 100% chung % %
  2. TRƢỜNG THCS NGUYỄN DUY HIỆU BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ II NĂM HỌC 2023 - 2024 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – LỚP 6 (HSKT) Thời gian làm bài: 45 phút Mạch TT Nội dung Mức đ đánh giá Số câu hỏi theo mức độ ND NB TH VD VDC Nhận biết: - Khái niệm tình huống nguy hiểm, 2TN tình huống nguy hiểm từ tự nhiên, tình huống nguy hiểm từ con người. - Nhận biết được các tình huống nguy 2TN hiểm. 1/2TL - Nêu được hậu quả của những tình 1TN Giáo Ứng phó huống nguy hiểm. dục kỹ với tình 1 - Biết các số điện thoại khẩn cấp. 1/2TL năng huống Th ng hiểu: sống nguy hiểm Xác định được cách ứng phó với một số 4TN tình huống nguy hiểm để đảm bảo an toàn. Vận dụng: Thực hành cách ứng phó trong một số tình huống nguy hiểm để đảm bảo an toàn. Nhận biết: - Nêu được khái niệm của tiết kiệm. 1TN - Nêu được biểu hiện của tiết kiệm 3TN (thời gian, tiền bạc, đồ dùng, điện, 1TL nước, ..). Th ng hiểu: 2TN - Giải thích được ý nghĩa của tiết kiệm. Giáo - Ca dao, tục ngữ tiết kiệm. Tiết 2 dục kinh Vận dụng: kiệm tế - Thực hành tiết kiệm trong cuộc sống, học tập. - Phê phán những biểu hiện lãng phí thời gian, tiền bạc, đồ dùng, … Vận dụng cao: Nhận xét, đánh giá việc thực hành tiết kiệm của bản thân và những người xung quanh. 9 TN 6 TN Tổng 2 TL Tỉ lệ % 80% 20% 0% 0% Tỉ lệ chung 100%
  3. TRƢỜNG THCS NGUYỄN DUY HIỆU KIỂM TRA GIỮA KỲ II – NĂM HỌC 2023 - 2024 MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN - KHỐI LỚP 6 Thời gian làm bài : 45 Phút ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề có 2 trang) Họ và tên : Hà Dư Minh Vỹ Lớp : 6/3 I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm). Hãy chọn phƣơng án trả lời đúng nhất. Câu 1: “Những sự việc bất ngờ xảy ra, có nguy cơ đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng, gây thiệt hại về tài sản, môi trường cho bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội” là nội dung của khái niệm nào dưới đây? A. Tình huống nguy hiểm. B. Ô nhiễm môi trường. C. Nguy hiểm tự nhiên. D. Nguy hiểm xã hội. Câu 2: Hiện tượng tự nhiên nào dưới đây gây nguy hiểm cho con người? A. Lốc xoáy. B. Sao băng. C. Mưa. D. Nắng. Câu 3: Đang học bài, Hằng bỗng nghe thấy tiếng chuông báo cháy của chung cư vang lên. Theo em, Hằng không nên làm gì trong các hành động sau đây? A. Di chuyển bằng cầu thang máy. B. Bình tĩnh quan sát để tìm các lối thoát hiểm. C. Đi khom hoặc bò trên đường di chuyển để thoát. D. Đóng các cửa trên đường đi để tránh lửa lan ra. Câu 4: Trong các mối nguy hiểm dưới đây, đâu là mối nguy hiểm từ con người? A. Lũ quét. C. Sóng thần. B. Bão. D. Bắt cóc. Câu 5: Đâu kh ng phải là hậu quả của các tình huống nguy hiểm? A. Gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của con người. B. Giúp cho nền kinh tế của đất nước phát triển hơn. C. Gây thiệt hại về tài sản cho bản thân, gia đình và xã hội. D. Gây ảnh hưởng đến môi trường và cảnh quan thiên nhiên. Câu 6: “Sử dụng một cách hợp lý, đúng mức của cải vật chất, thời gian sức lực của mình và của người khác” được gọi là gì? A. Hà tiện. B. Tiết kiệm. C. Keo kiệt. D. Bủn xỉn. Câu 7: Sống tiết kiệm sẽ mang lại ý nghĩa nào sau đây? A. Trở thành người ích kỉ, bủn xỉn và bị bạn bè xa lánh. B. Không được thỏa mãn hết nhu cầu vật chất và tinh thần. C. Biết quý trọng công sức của bản thân và người khác. D. Không có động lực để chăm chỉ làm việc nữa. Câu 8: Hành vi nào dưới đây là biểu hiện của tiết kiệm? A. Quân lên thời gian biểu cho học tập không khoa học. B. Toàn lên kế hoạch chi tiêu hợp lý, hiệu quả cho bản thân. C. Minh tiêu xài lãng phí, không có kế hoạch quản lí tiền. D. Ngọc thường quên tắt đèn, quạt trước khi ra khỏi phòng. Câu 9: Câu tục ngữ nào dưới đây nói về tiết kiệm? A. Học, học nữa, học mãi. B. Tích tiểu thành đại. C. Có chí thì nên. D. Cần cù bù thông minh.
  4. Câu 10: Khi đang chơi trong nhà, An thấy có người phụ nữ lạ mặt giới thiệu là người quen của bố mẹ, muốn vào nhà An để chơi. Nếu em là An em sẽ làm như thế nào? A. Lễ phép mời người phụ nữ lạ mặt vào nhà. B. Chửi mắng và đuổi người phụ nữ lạ mặt đi. C. Mở cửa cho người phụ nữ vào nhưng cảnh giác. D. Không mở cửa, gọi điện thoại báo bố mẹ biết. Câu 11: Để đảm bảo an toàn cho bản thân khi mưa dông, lốc, sét chúng ta cần tránh A. trú dưới gốc cây, cột điện. B. tắt thiết bị điện trong nhà. C. tìm nơi trú ẩn an toàn. D. ở nguyên trong nhà. Câu 12: Để tự bảo vệ bản thân được an toàn, tránh tình huống bắt cóc xảy ra chúng ta không nên làm gì? A. Nhờ người lớn giúp đỡ qua những đoạn đường vắng. B. Luôn cảnh giác và không tiếp xúc với người lạ. C. Có thói quen đi đâu xin phép, chào hỏi bố mẹ. D. Kết bạn, làm quen với người lạ trên mạng xã hội. Câu 13: Từ nào sau đây mang ý nghĩa đối lập với tiết kiệm? A. Chăm chỉ. B. Lãng phí. C. Tự chủ. D. Tự lập. Câu 14: Việc làm nào sau đây thể hiện việc tiết kiệm điện? A. Bật tất cả các bóng đèn khi không sử dụng. B. Không tắt đèn, quạt khi ra khỏi phòng học. C. Hưởng ứng “giờ Trái Đất” do Thành phố tổ chức. D. Luôn bật điều hòa khi không có người trong phòng. Câu 15: Điền cụm từ thích hợp vào chỗ trống: “Tình huống nguy hiểm từ con người là những mối nguy hiểm bất ngờ, xuất phát từ những hành vi cố ý hoặc vô tình từ con người gây nên tổn thất cho…………”. A. kinh tế và xã hội. B. môi trường tự nhiên. C. con người và xã hội. D. kinh tế quốc dân. II. TỰ LUẬN (5,0 điểm). Câu 1 (3,0 điểm): a/ Nêu 2 tình huống nguy hiểm mà em biết. b/ Nêu 2 số điện thoại khẩn cấp cần ghi nhớ? Số điện thoại đó thuộc cơ quan, tổ chức nào? Câu 2 (2,0 điểm): Nêu 2 hành vi biểu hiện việc tiết kiệm của bản thân em trong học tập và sinh hoạt hằng ngày. -----------HẾT -----------
  5. TRƢỜNG THCS NGUYỄN DUY HIỆU HƢỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ II NĂM HỌC 2023 - 2024 MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN - KHỐI LỚP 6 (HSKT) Thời gian làm bài : 45 Phút Phần đáp án trắc nghiệm (5,0 điểm). Mỗi câu trả lời đúng HS được 0,33 điểm. CÂU ĐÁP ÁN 1 A 2 A 3 A 4 D 5 B 6 B 7 C 8 B 9 B 10 D 11 A 12 D 13 B 14 C 15 C Phần đáp án tự luận (5,0 điểm). Câu Nội dung cần đạt Điểm Câu 1 a/ Gợi ý: (3,0 điểm) - Tình huống đuối nước. Mỗi ý đúng - Tình huống hỏa hoạn. HS được - Tình huống mưa giông, lốc, sét. 0,75 đ HS viết ý khác nếu đúng cho điểm tối đa. b/ Gợi ý : 111: tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em. 112: gọi trợ giúp, tìm kiếm cứu nạn trên phạm vi toàn quốc. Mỗi ý đúng 113: gọi công an, cảnh sát khi có việc liên quan đến an ninh trật tự. HS được 114: gọi cơ quan phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn. 0,75 đ 115: gọi cấp cứu, y tế. HS viết ý khác nếu đúng cho điểm tối đa. Câu 2 Gợi ý : (2,0 điểm) -Tắt đèn, quạt khi ra khỏi phòng để tiết kiệm điện. Mỗi ý đúng - Bỏ heo đất để tiết kiệm tiền. HS được 1đ - Không lãng phí nước sạch. HS viết ý khác nếu đúng cho điểm tối đa. TỔ TRƢỞNG GIÁO VIÊN RA ĐỀ DƢƠNG THỊ MỸ NGỌC NGÔ THỊ PHƢƠNG TRANG
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2