intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Thúc Duyện, Điện Bàn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo “Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Thúc Duyện, Điện Bàn” để bổ sung kiến thức, nâng cao tư duy và rèn luyện kỹ năng giải đề chuẩn bị thật tốt cho kì thi học kì sắp tới các em nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Thúc Duyện, Điện Bàn

  1. TRƯỜNG THCS KIỂM TRA GIỮA KỲ II - NĂM HỌC 2023-2024 PHAN THÚC DUYỆN Môn:giáo dục công dân Lớp 6 Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể giao đề) (Học sinh làm bài vào tờ giấy riêng) (Đề gồm 02 trang) I/ PHẦN TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN: (5 điểm) Em hãy chọn câu trả lời đúng nhất trong 4 phương án: A,B,C,D Câu 1: Việc làm nào dưới đây thể hiện công dân biết ứng phó với tình huống nguy hiểm? A. Lội qua suối khi trời đang mưa to B. Rủ nhau tắm sông khi trời nắng nóng C. Ở trong nhà khi trời mưa dông, sấm sét D. Trú dưới gốc cây khi trời mưa Câu 2: Đâu là cách ứng phó khi bị bắt cóc? A. Bỏ chạy, gào khóc thật to B. Đứng im tại chỗ C. Ngồi khóc thật to D. Van xin Câu 3: Số điện thoại khẩn cấp 111 có ý nghĩa gì? A. Gọi cứu hỏa B. Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em C. Gọi cấp cứu y tế D. Gọi công an, cảnh sát Câu 4: Số điện thoại khẩn cấp 115 có ý nghĩa gì? A. Gọi công an, cảnh sát B. Gọi cấp cứu y tế C. Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em D. Gọi cơ quan phòng cháy, chữa cháy Câu 5: Việc làm nào dưới đây là biểu hiện của tiết kiệm? A. Dành thời gian chơi điện tử B. Dùng tiền tiết kiệm mua đồ ăn vặt C. Khóa vòi nước khi không sử dụng D. Vẫn để điện sáng khi ra khỏi phòng Câu 6: Đức tính tiết kiệm đem lại ý nghĩa gì? A. Giúp tiết kiệm thời gian B. Giúp tiết kiệm tài sản C. Giúp tiết kiệm tiền bạc D. Giúp trân trọng thành quả lao động, đem lại cuộc sống ấm no Câu 7: Hành vi nào dưới đây chưa thể hiện tính tiết kiệm? A. Dành tiền ủng hộ đồng bào lũ lụt. B. Dành tiền để chơi điện tử. C. Chỉ mua sắm những thứ thật cần thiết D. Lập thời gian biểu và làm theo Câu 8: Hành vi nào dưới đây đã thể hiện tính tiết kiệm? A. Tiết kiệm tiền để nuôi heo đất B. Dành thời gian chơi điện tử C. Bật điện sáng khi không ở trong phòng D. Dành thời gian đi chơi Câu 9: Phẩm chất đạo đức nào dưới đây là biểu hiện của tính tiết kiệm? A. Lười biếng B. Nản lòng C. Ỷ lại D. Tự giác Câu 10: Những sự việc bất ngờ xảy ra, có nguy cơ đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng, gây thiệt hại về tài sản, môi trường cho bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội được gọi là ? A. Tình huống khẩn cấp B. Tình huống nguy hiểm C. Tình huống vận động D. Tình huống phát triển
  2. Câu 11: Tình huống nguy hiểm từ con người là những mối nguy hiểm bất ngờ, xuất phát từ những hành vi cố ý hoặc vô tình từ ? A. tự nhiên B. con người C. lâm tặc D. tin tặc Câu 12: Đối lập với đức tính tiết kiệm là? A. xa hoa lãng phí B. cần cù, chăm chỉ C. trung thực, thẳng thắn D. cẩu thả, hời hợt Câu 13: Câu nào sau đây nói về đức tính tiết kiệm ? A. Tích tiểu thành đại B. Học, học nữa, học mãi C. Có công mài sắt có ngày nên kim D. Đi một ngày đàng học một sàng khôn Câu 14: Để tiết kiệm thời gian vào những lúc rảnh rỗi em sẽ làm gì? A. Lướt facebook B. Chơi game C. Đi chơi với bạn bè D. Học bài cũ, soạn bài mới, giúp bố mẹ việc nhà. Câu 15: Câu tục ngữ nào dưới đây nói về đức tính tiết kiệm? A. Qua cầu rút ván B. Năng nhặt chặt bị C. Có chí thì nên D. Ở hiền gặp lành II. PHẦN TỰ LUẬN Câu 1 (2 điểm) Tình huống nguy hiểm từ tự nhiên là những hiện tượng như thế nào? Cho 2 ví dụ về tình huống nguy hiểm từ tự nhiên mà em biết? Câu 2 (2 điểm). Thế nào là tiết kiệm? Hãy nêu cách tiết kiệm nước mà em đã thực hiện. Câu 3 (1 điểm). Tình huống: Gia đình Hoa sống bằng những đồng lương ít ỏi của bố. Mấy hôm nữa là đến sinh nhật Hoa. Nhóm bạn thân gợi ý Hoa nên tổ chức sinh nhật ở nhà hàng sang trọng. Nếu em là Hoa, em sẽ làm gì trong tình huống này? HẾT
  3. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 6 Cấp độ Nhận Thông Vận Vận Tổng Chủ đề biết hiểu dụng dụng thấp cao TN TL TN TL TN TL TN TL Việc làm Nêu - Hiểu được Nêu thể hiện được việc làm thể được công dân tình hiện việc tình biêt ứng huống ứng phó với huống Ứng phó phó với nguy các tình nguy với tình tình hiểm huống nguy hiểm từ huống huống từ tự hiểm tự nguy nguy nhiên - Hiểu được nhiên hiểm hiểm hoặc ý nghĩa các con số điện thoại người khẩn cấp khi đem lại có tình huống nguy hiểm xảy ra Số câu: 2 1 4 7 Số điểm: 0.67 2 1.33 4 Tỉ lệ: 6,7 20 13.3 40 - Nêu - Hiểu được - Thực Xử lý được khái vì sao các hiện tình niệm và hành vi là được huống biểu hiện đúng hay những liên Tiết của tiết sai, thể hiện việc quan kiệm kiệm hay không làm thể đến - Ý nghĩa thể hiện việc hiện tiết của tiết tiết kiệm cách kiệm kiệm đối - Đánh giá thực với cuộc được thái độ, hiện tiết sống của hành vi thể kiệm cá nhân hiện tính tiết và xã hội. kiệm - Xác định được các hành vi là đúng hay sai, thể hiện hay không thể
  4. hiện tính tiết kiệm Số câu: 4 3 1 1 9 Số điểm: 3 1 1 1 6 Tỉ lệ: 30 10 10 10 60 Số câu: 6 1 9 1 1 18 Số điểm: 2 2 3 2 1 10 Tỉ lệ: 20 20 30 20 10 100
  5. ĐẶC TẢ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II – NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – LỚP 6 Chương/ TT Mức độ đánh giá Chủ đề 1. Nhận biết: - Nhận biết được việc làm thể hiện công dân biết ứng phó với tình huống nguy hiểm - Nêu được tình huống nguy hiểm từ tự nhiên hoặc con người đem lại Thông hiểu: Ứng phó với tình huống nguy - Hiểu được việc làm thể hiện việc ứng phó với các hiểm tình huống nguy hiểm - Hiểu được ý nghĩa các số điện thoại khẩn cấp khi có tình huống nguy hiểm xảy ra Vận dụng: - Nêu được tình huống nguy hiểm từ tự nhiên 2 Nhận biết: - Nêu được khái niệm và biểu hiện của tiết kiệm - Ý nghĩa của tiết kiệm đối với cuộc sống của cá nhân và xã hội Tiết kiệm - Xác định được các hành vi là đúng hay sai, thể hiện hay không thể hiện tính tiết kiệm Thông hiểu: - Hiểu được vì sao các hành vi là đúng hay sai, thể hiện hay không thể hiện việc tiết kiệm - Đánh giá được thái độ, hành vi thể hiện tính tiết kiệm Vận dụng : - Thực hiện được những việc làm thể hiện cách thực hiện tiết kiệm ( tiết kiệm nước) Vận dụng cao: - Xử lý tình huống liên quan đến tiết kiệm
  6. HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 6 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM * Mỗi câu trắc nghiệm đúng được 0,33 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án C A B B C D B A D B B A A D B II. PHẦN TỰ LUẬN Câu Nội dung Câu 1 -Tình huống nguy hiểm từ tự nhiên là những hiện tượng (2,0 điểm) điều kiện sống và làm gián đoạn các hoạt động kinh tế, x - Cho đúng 2 ví dụ về tình huống nguy hiểm từ tự nhiên Câu 2 -Tiết kiệm là biết sử dụng một cách hợp lí, đúng mức củ (2.0 điểm) - Cách tiết kiệm nước mà bản thân thực hiện: khóa vòi n Câu 3 Nếu là Hoa em sẽ không tổ chức sinh nhật tại nhà hàng (1,0 điểm) sinh nhật đơn giản tại nhà. Hoa và các bạn sẽ cùng vào b mình bên gia đình và bạn bè. Học sinh trả lời ý khác nhưng đảm bảo nội dung vẫn ghi điểm tối đa Học sinh khuyết tật thực hiện được yêu cầu: Hoàn thành 5/15 câu TN Hoàn thành được 1 bài TL
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2