intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phù Đổng, Đại Lộc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:11

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập thật tốt trong kì thi sắp tới. TaiLieu.VN xin gửi đến các bạn ‘Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phù Đổng, Đại Lộc’. Vận dụng kiến thức và kỹ năng của bản thân để thử sức mình với đề thi nhé! Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phù Đổng, Đại Lộc

  1. ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ II Môn: GDCD 6 Năm học: 2023-2024 Thời gian làm bài: 45 phút 1. MA TRẬN. TT Mạch nội dung Chủ đề Mức độ Tổng nhận thức N Th V Vận Tỷ Tổngđiểm h ông ận dụn lệ ậ hiể dụ g n u ng cao b i ế t T TL TN TL TN TL TN TL T TL N N 1 Giá Ứn 6 2 1 1 8 2 5.67 o g câu câu câu câu câu câu dục phó kĩ với năn các g tình sống huố ng ngu y hiể m 2 Giá Tiết 6 1 1 7 1 4.33 o kiệ câu câu câu câu dục m kinh tế Tổn 12 3 1 1 1 15 3 10 điểm g (4đ) (1đ) (2đ) (2đ) (1đ) Tı lê 40% 30% 20% 10% 50% 50% ̉ % ̣ Tı lê 70% 30% 100% ̉ c̣ hung
  2. 2. BẢN ĐẶC TẢ Nội Mức Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT dung độ kiến kiến thức thức, kĩ năng cần kiểm tra, đánh giá
  3. Nhận Thông Vận Vận dụng cao biết hiểu dụng TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Ứng Nhậ 6 2 1 1 phó n với biết: tình - huống Nhận nguy biết hiểm được các tình huốn g nguy hiểm đối với
  4. con ngườ i. - Nêu được nhữn g hậu quả của tình huốn g nguy hiểm đối với con ngườ i. Thô ng hiểu: - Xác định được cách ứng phó với một số tình huốn g nguy hiểm để đảm bảo an toàn. Vận dụng cao: Thực
  5. hành cách ứng phó với một số tình huống nguy hiểm để đảm bảo an toàn. 2 Tiết Nhậ 6 1 1 kiệm n biết: - Nêu được khái niệm của tiết kiệm . - Nêu đượ c biểu hiện của tiết kiệ m (thời gian , tiền bạc, điện , nướ
  6. c…) . Thô ng hiểu: - Giải thích được ý nghĩ a của tiết kiệm . Vận dụng : - Thực hành tiết kiệm trong cuộc sống, học tập. - Phê phán nhữn g biểu hiện lãng phí (thời gian, tiền bạc, đồ dùng …).
  7. Tổng 12 3( 1đ) 1(2đ) 1 1 câu Số 4,0 1,0 2,0 2,0 1,0 điểm Tỉ lệ 40% 30% 20% 10%
  8. 3. ĐỀ KIỂM TRA Trường THCS Phù KIỂM TRA GIỮA KÌ II (2023-2024) Đổng Môn : GDCD 6 Họ và tên Thời gian làm bài : 45 phút …………………… ................. Lớp: ....................... ................................ .. Số BD Phòng: Số tờ: Chữ kí giám thị Điểm (Bằng số): Bằng chữ: Chữ kí giám khảo Phần I: Trắc nghiệm (5 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái trước phương án đúng Câu 1: Những hiện tượng tự nhiên có thể gây tổn thất về người, tài sản, môi trường, điều kiện sống và gián đoạn các hoạt động kinh tế, xã hội là tình huống nguy hiểm từ A. con người. B. ô nhiễm. C. tự nhiên. D. xã hội. Câu 2. Trong các đáp án sau, đáp án nào thể hiện một trong những tình huống nguy hiểm từ con người? A. bạo lực học đường B. bão C. động đất D. lũ lụt Câu 3. Hiện tượng nào dưới đây được coi là tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên? A. sóng thần B. tin tặc C. xả nước hồ thủy điện. D. lâm tặc Câu 4: Để đảm bảo an toàn cho bản thân, khi mưa dông, lốc, sét chúng ta cần tránh: A. ở nguyên trong nhà. B. trú dưới gốc cây to, cột điện. C. tắt thiết bị điện trong nhà. D. tìm nơi trú ẩn an toàn. Câu 5: Sự việc nào dưới đây không gây nguy hiểm đến con người? A. Khu chung cư nhà bạn B đang xảy ra hỏa hoạn lớn. B. Các bạn đang tụ tập tắm ở khu vực bãi biển cấm. C. Bạn T lội qua suối để về nhà trong lúc trời mưa to. D. Bạn A được bố dạy bơi ở bể bơi của nhà văn hóa quận. Câu 6: Lũ lụt không gây ra hậu quả nào?
  9. A. Nhiễm độc khí dẫn tới tử vong. C. Gây ô nhiễm nguồn nước. B. Thiệt hại về kinh tế. D. Tổn thất về tinh thần và tính mạng. Câu 7: Khi có hỏa hoạn, chúng ta cần gọi: A. 112. B. 113. C. 114. D. 115. Câu 8: Khi đang ở trong nhà cao tầng phát hiện có cháy nổ, hỏa hoạn chúng ta sẽ A. chạy lên tầng cao hơn nơi chưa cháy. B. thoát hiểm bằng cầu thang máy cho nhanh. C. chạy xuống bằng cầu thang bộ theo chỉ dẫn thoát nạn. D. ở trong phòng đóng kín các cửa lại để khói khỏi vào. Câu 9: Biểu hiện nào dưới đây là biểu hiện của tiết kiệm? A. Tập trung cất giữ tiền mà không chi tiêu. B. Sử dụng đồ vật của người khác, bảo quản đồ vật của mình. C. Tiết kiệm tiền, không phung phí sức khoẻ và thời gian. D. Không tận dụng thời gian để học tập và hoàn thiện bản thân. Câu 10: Biểu hiện nào dưới đây không phải là biểu hiện của tiết kiệm? A. Luôn tắt điện và khoá vòi nước khi không dùng đến. B. Quần áo mặc liên tục một đến hai tuần mới giặt để tiết kiệm nước. C. Chỉ mua sắm những vật dụng thật sự cần thiết. D. Lấy đồ ăn ở chỗ công cộng, chỉ lấy vừa đủ dùng. Câu 11:Sử dụng một cách hợp lý, đúng mức của cải vật chất, thời gian sức lực của mình và của người khác gọi là A. hà tiện. B. tiết kiệm. C. keo kiệt. D. bủn xỉn. Câu 12. Ý nào dưới đây nói chưa đúng về cách rèn luyện lối sống tiết kiệm? A. Sắp xếp việc làm khoa học. B. Bảo quản, tận dụng các đồ dùng học tập, lao động. C. Lấy thật nhiều đồ ăn khi đi ăn tự chọn ở nhà hàng dù không ăn hết. D. Tiết kiệm của cải, thời gian, sức lực Câu 13. Tiết kiệm sẽ giúp cuộc sống của chúng ta A. Ổn định, ấm no, hạnh phúc B. Bủn xỉn và bạn bè xa lánh C.Tiêu xài tiền bạc thoải mái D. Bạn bè trách móc và cười chê Câu 14. Hành động nào dưới đây thể hiện sự tiết kiệm A. tắt điện khi ra khỏi phòng. B. mua nhiều chuyện để đọc. C.thường xuyên bật hết điện trong nhà. D. mua kẹo chiêu đãi bạn bè. Câu 15: Câu thành ngữ, tục ngữ nào dưới đây nói về tiết kiệm? A. Tích tiểu thành đại. B. Học, học nữa, học mãi. C. Có công mài sắt có ngày nên kim. D. Đi một ngày đàng học một sàng khôn.
  10. Phần II: Tự luận (5 điểm) Câu 16: (2 điểm) Thế nào là tình huống nguy hiểm từ tự nhiên. Nêu cách ứng phó trước những tình huống nguy hiểm. Câu 17: (2 điểm) Từ hôm được mẹ mua cho chiếc điện thoại để tiện liên lạc, Hùng không muốn rời nó lúc nào. Ngoài những giờ học trên lớp, Hùng lại mở điện thoại lướt web, lên mạng xã hội tán chuyện với bạn bè, chơi điện tử nên đã sao nhãng việc học hành. Cô giáo và bố mẹ đã nhắc nhở nhưng Hùng vẫn không thay đổi vì cho rằng đó là cách để thư giãn, giảm bớt căng thẳng sau giờ học. a. Em có nhận xét gì về việc sử dụng thời gian của Hùng? Điều này sẽ ảnh hưởng gì đến kết quả học tập? b. Nếu là bạn của Hùng, em có lời khuyên gì cho Hùng? Câu 18: ( 1 điểm) Trời đang mưa đá, một số bạn trong lớp rủ em ra sân trường nhặt đá. Em sẽ làm gì trong tình huống này? HƯỚNG DẪN CHẤM PHẦN I: TRẮC NGHIỆM (5 điểm) - Mỗi đáp án đúng 0,33 điểm. Câ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 u Đá C A A D D A C C C B B C A A A p án PHẦN II: TỰ LUẬN (5 điểm) Câu hỏi Nội dung Điểm Câu 1 - Tình huống nguy hiểm từ tự nhiên là những hiện tượng 1,0 điểm (2 điểm) tự nhiên có thể gây tổn thất về người, tài sản, môi trường, điều kiện sống và làm gián đoạn các hoạt động về kinh tế, xã hội. - Chủ động tìm hiểu, học tập các kĩ năng ứng phó trong mỗi 1,0 điểm tình huống nguy hiểm sẽ giúp chúng ta bình tĩnh, tự tin, thoát khỏi nguy hiểm trong cuộc sống. Luôn ghi nhớ các số điện thoại của người thân, các số điện thoại khẩn cấp: + 111: Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em + 112: Yêu cầu trợ giúp, tìm kiếm cứu nạn toàn quốc +113 Gọi công an hoặc cảnh sát +114: Gọi cơ quan pccc + 115: Gọi cấp cứu y tế. 2 a. Nhận xét: 1,0 điểm ( 2 điểm) + Hùng chưa tiết kiệm thời gian.
  11. + Bạn đã dành quá nhiều thời gian sử dụng điện thoại để chơi điện tử, trò chuyện, lướt web dẫn đến sao nhãng chuyện học hành. Điều này sẽ khiến kết quả học tập của bạn bị giảm sút. b. Khuyên Hùng: 1,0 điểm + Chỉ dùng điện thoại khi thật cần thiết. + Xây dựng thời gian biểu hằng ngày, trong đó quy định rõ thời gian sử dụng điện thoại và thực hiện nghiêm túc. 3(1 Cần khuyên các bạn không nên ra ngoài sân trường nhặt 1 điểm điểm) đá khi có mưa đá, dễ bị tai nạn do đá rơi vào người hoặc trơn trượt gây ngã...
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2