intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH&THCS Lê Hồng Phong, Hiệp Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:11

7
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ôn tập và hệ thống kiến thức với ‘Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH&THCS Lê Hồng Phong, Hiệp Đức’ được chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn nắm vững các phương pháp giải bài tập hiệu quả và rèn luyện kỹ năng giải đề thi nhanh và chính xác để chuẩn bị tốt nhất cho kì thi sắp diễn ra. Cùng tham khảo và tải về đề thi này ngay bạn nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH&THCS Lê Hồng Phong, Hiệp Đức

  1. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II-NĂM HỌC 2022-2023 Môn GDCD - Lớp 7 Tổng Mức độ đánh giá Mạch Nội Nhận Thông Vận Vận Số câu Tổng điểm nội dung/C biết hiểu dụng dụng dung hủ cao đề/Bài TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Giáo 1. 5 / 2 1 / 1 / / 7 2 5,33 dục kĩ Phòng 1.66 đ 0.66 đ 2.0 đ 1.0 đ năng chống sống bạo lực học Giáo đường dục 2. 7 / 1 / / 0.5 / 0.5 8 1 4,66 kinh tế Quản lí 2.33 đ 0.33 đ 1.0 đ 1.0 đ tiền Tổng số 12 3 1 1.5 / 0.5 15 3 10 câu Tỉ lệ % 40% 10% 20% 20% 10% 50 50 100 Tỉ lệ chung 40 2 10 50 50 100 0
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II MÔN GDCD 7- NĂM HỌC 2022-2023 Nội dung/chủ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức đề/bài Mức độ đánh giá Mạch nội TT dung Nh ận Thông hiểu Vận dụng Vận dụng ca biế t Nhận biết: 5 3 câu (1TL) 1 câuTL 1 - Xác định được biểu hiện, biện pháp, hành vi, câ tác hại; u Giáo - Nhận biết nguyên nhân. dục Thông hiểu: kĩ 1. Phòng - Hiểu ý kiến, hành động. năng , chống bạo - Nêu biểu hiện. sống lực học Vận dụng:
  3. đường - Cách ứng phó sau khi bị bạo lực học đường. Giáo dục kinh tế 2. Quản lí Nhận biết: tiền Nhận biết được khái niệm, việc làm, hoạt động, lợi ích, đức tính. Thông hiểu: 7 Hiểu được ý nghĩa. câ 1 câu ½ câuTL ½ câuTL Vận dụng: u - Đưa ra ý kiến trước tình huống và giải thích. Vận dụng cao: - Cách xử lý của bản thân trước tình huống.
  4. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II- NĂM HỌC 2022-2023 TRƯỜNG TH&THCS LÊ HỒNG PHONG MÔN: GDCD - LỚP 7 Thời gian: 45 phút Họ và tên học sinh: Điểm Nhận xét của thầy (cô) ………………………………………………………. ………………………………........ ……………………………………………………… ………………………………………………………. TRẮC NGHIỆM: (5,0đ )
  5. Hãy khoanh tròn vào chữ cái đầu câu trả lời đúng. Câu 1: Quản lí tiền hiệu quả sẽ giúp chúng ta rèn luyện tính A. tự lập B. chia sẻ C. thông cảm D. trách nhiệm Câu 2: Việc hiểu rõ các khoản tiền mà mình có và lên kế hoạch chi tiêu, tiết kiệm sao cho cân đối, phù hợp là nội dung của khái niệm nào sau đây? A. Tiết kiệm tiền B. Chi tiêu tiền C. Quản lí tiền D. Phung phí tiền Câu 3: Hành vi nào sau đây không phải là biểu hiện của bạo lực học đường? A. Lo lắng, giận dữ thái quá. B. Hành hạ, ngược đãi, đánh đập. C. Xâm phạm thân thể, sức khỏe. D. Xúc phạm danh dự, nhân phẩm. Câu 4: Hành hạ, ngược đãi, đánh đập, xâm hại thân thể là biểu hiện của A. bạo lực thể chất. B. bạo lực tinh thần. C. bạo lực bằng lời nói. D. bạo lực tình dục. Câu 5: Quản lí tiền là biết sử dụng tiền A. hợp lí có hiệu quả. B. ở mọi lúc, mọi nơi. D. cho vay để sinh lời. C. vào những việc mình thích. Câu 6: Nội dung nào dưới đây thể hiện ý nghĩa của việc quản lý tiền hiệu quả? A. Rèn luyện thói quen tiết kiệm. B. Biết chi tiêu thoải mái. C. Chi tiêu thoải mái tiền của người khác. D. Dễ nhận được tiền của người khác. Câu 7: Việc làm nào dưới đây là lợi ích của việc quản lý tiền hiệu quả? A. Tạo dựng cuộc sống ổn định. B. Tạo dựng cuộc sống xa hoa. C. Tạo dựng cuộc sống bình thường. D. Tạo dựng cuộc sống giàu sang. Câu 8: Để tạo ra nguồn thu nhập học sinh có thể thực hiện hoạt động nào dưới đây? C. Làm đồ thủ công để bán. B. Nghỉ học để đi làm kiếm tiền. A. Làm tài xế xe ôm công nghệ. D. Đòi bố mẹ tăng thêm tiền tiêu vặt. Câu 9: Trong các biểu hiện sau đây, đâu là biểu hiện của bạo lực học đường? A. Động viên, khích lệ bạn trong học tập. B. Gần gũi, yêu thương, giúp đỡ bạn bè. C. Giúp đỡ bạn khi bạn gặp khó khăn, hoạn nạn. D. Chê bai, xúc phạm đến ngoại hình của người khác. Câu 10: Biện pháp nào dưới đây thể hiện đầy đủ nhất việc hỗ trợ người học có nguy cơ bị bạo lực học đường? A. Giáo dục, tư vấn kiến thức, kĩ năng tự bảo vệ cho người học. B. Thực hiện tư vấn cho người học nhằm ngăn chặn, loại bỏ nguy cơ xảy ra bạo lực. C. Giáo dục, trang bị kiến thức, kĩ năng về phòng chống xâm hại người học. D. Thực hiện ngay các biện pháp chăm sóc, tư vấn đối với người bị bạo lực. Câu 11: Nội dung nào dưới đây không phản ánh đúng về tác hại của bạo lực học đường?
  6. A. Gây ra những tổn thương về thân thể và tâm lý cho nạn nhân. B. Người bị bạo lực học đường có thể bị giảm sút kết quả học tập. C. Gây không khí căng thẳng trong gia đình và xã hội thiếu an toàn. D. Người gây bạo lực học đường không phải chịu các hình thức kỉ luật. Câu 12: Nguyên nhân chủ quan dẫn đến bạo lực học đường là gì? A. Thiếu sự quan tâm, giáo dục từ gia đình. B. Đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi học sinh. C. Tác động tiêu cực từ môi trường xã hội. D. Tác động từ các game có tính bạo lực. Câu 13: Em tán thành với ý kiến nào dưới đây? A. Bạo lực học đường do nhiều nguyên nhân gây ra. B. Bạo lực học đường chỉ có một biểu hiện là đánh nhau. C. Bạo lực học đường chỉ gây ra những tác hại về thể chất. D. Phòng, chống bạo lực học đường là trách nhiệm của ngành giáo dục. Câu 14: Nếu nhìn thấy các bạn học sinh đang đánh nhau, em nên lựa chọn cách ứng xử nào dưới đây? C. Reo hò, cổ vũ các bạn tiếp tục đánh nhau. B. Không làm gì cả vì đó không phải việc của mình. C. Lấy điện thoại quay clip rồi tung lên facebook. D. Nhanh chóng báo cho những người lớn đáng tin cậy. Câu 15: Biết cách quản lí tiền giúp ta chủ động A. trong lao động và học tập. B. làm việc và tìm kiếm việc làm. C. làm những điều mà mình yêu thích. D. trong cuộc sống và có nhiều cơ hội phát triển. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu 1: ( 2.0 điểm) Em hãy nêu 04 biểu hiện của bạo lực học đường? Câu 2: (1.0 điểm) Em hãy trình bày các cách ứng phó sau khi bị bạo lực học đường? Câu 3: (2.0 điểm) Tình huống: Đầu năm mới, A nhận được một khoản tiền mừng tuổi và dự định dùng số tiền để mua một chiếc máy tính xách tay phục vụ cho việc học Tiếng Anh. Nhưng khi thấy cửa hàng ở gần nhà bán một số đồ chơi hấp dẫn, A đã dùng hết số tiền này để mua mà quên mất dự định của mình. a. Em có đồng ý với cách làm của A không? Vì sao? b. Nếu em là bạn của A, em sẽ làm gì? BÀI LÀM
  7. …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
  8. …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………… PHÒNG GD-ĐT HIỆP ĐỨC TRƯỜNG TH&THCS LÊ HỒNG PHONG HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA GIỮA KÌ II NĂM HỌC 2022-2023 MÔN: GDCD 7 PHẦN TRẮC NGHIỆM (5điểm) Khoanh mỗi ý đúng ghi 0,33đ I/ Phần trắc nghiệm: (5,0 điểm) - Mỗi câu đúng được 0,33 điểm.
  9. Câ 1 2 3 4 5 u Đá A C A A A p án PHẦN TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu * 04 biểu hiện của bạo lực học đường - đánh đập, xô đẩy, hăm dọa; - chửi thề, chế giễu; 1 - học sinh xúc phạm, đánh thầy, cô giáo; (2,0đ) - kì thị, tẩy chay, cô lập,.. * Lưu ý: Với mỗi nội dung HS phải nêu được ít nhất 02 biểu hiện mới đạt điểm tối đa. HS có thể nêu nhiều biểu hiện khác nhau song đúng nội dung yêu cầu vẫn đạt điểm tối đa. *Các cách ứng phó sau khi bị bạo lực học đường: 2 - Cần thông báo sự việc với bố mẹ, người thân, thầy cô, công an (1,0đ) và nhờ họ hỗ trợ đảm bảo an toàn. - Nhờ sự trợ giúp từ các cơ sở chuyên môn như bệnh viện, phòng tư vấn tâm lí học đường… - Tránh giấu giếm, bao che, tự giải quyết bằng các biện pháp tiêu cực - Em không đồng ý với việc làm của A. - Vì việc làm của A chưa biết cách quản lý tiền, chưa sử 3 dụng có hiệu quả theo mục đích và kế hoạch đã đặt ra lúc đầu
  10. (2,0đ) b) Nếu em là bạn của A, em sẽ: - Khuyên bạn không nên làm như vậy. - Giải thích cho bạn hiểu về ý nghĩa, lợi ích của việc sử dụng và quản lý tiền theo đúng kế hoạch *Lưu ý: HS có thể nêu nhiều cách giải thích khác nhau song đúng nội dung yêu cầu vẫn đạt điểm tối đa. CÂU 1 2 3 4 5 6 ĐÁP D A C A D D ÁN PHẦN TỰ LUẬN (5điểm) Câu Nội dung 16 Truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam: (HS nêu được 4 truyền thống ghi điểm tối đa) + Truyền thống yêu nước + Truyền thống đoàn kết + Truyền thống tôn sư trọng đạo + Truyền thống cần cù lao động… Những việc làm cụ thể để giữ gìn truyền thống đó: Hs nêu được 2 việc làm cụ thể. Gợi ý: + Cố gắng chăm ngoan học giỏi để trở thành công dân có ích cho xã hội. + Cùng đoàn kết và giúp đỡ nhau trong học tập. + Tặng quà và thăm hỏi các thương bệnh binh ở địa phương… HS có thể nêu việc làm khác nhưng giữ gìn truyền thống tốt đẹp của dân tộc vẫn
  11. ghi điểm tối đa. HS có nhiều cách xử lí khác nhau nhưng phù hợp với chuẩn mực đạo đức. - Bảo vệ bạn, ngăn can, phân tích để người bắt nạt bạn không thực hiện hành vi đó,báo cho người lớn… 17 a. Đưa ra được 2 lời khuyên phù hợp với tình huống. Gợi ý: + Khuyên bạn nên tích cực tham gia thảo luận nhóm để chia sẻ hiểu biết của mình với các bạn. 18 + Đồng thời, qua thảo luận nhóm bản thân bạn sẽ phát huy cũng như được rèn luyện thêm các kĩ năng cần thiết của người học sinh. b. Học sinh chia sẻ được những việc mà bản thân đã làm để rèn luyện tính tích cực tự giác trong học tập. * Lưu ý: Giáo viên linh động với đáp án của học sinh.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2