intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu, Hội An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:9

4
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu, Hội An” được chia sẻ nhằm giúp các bạn học sinh ôn tập, làm quen với cấu trúc đề thi và các dạng bài tập có khả năng ra trong bài thi sắp tới. Cùng tham khảo và tải về đề thi này để ôn tập chuẩn bị cho kì thi sắp diễn ra nhé! Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu, Hội An

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN TP HỘI AN MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS HUỲNH THỊ LỰU NĂM HỌC 2023 - 2024 Môn: GDCD 7 Mức độ đánh giá Tổng Nội dung/chủ đề/bài TT Thô Vâṇ Nhâṇ Vâṇ dung Mạch nội dung ng Tỉ lệ biết dung cao ̉ hiêu Tổng điểm TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Giá Phòng o , dục chống kĩ bạo 5 1 3 1/2 1/2 8 2 5,67 năn lực g học sống đường 2 Giá o Quản dục lý 4 3 1/2 1/2 7 1 4,33 kinh tiền tế T 9 1 6 1/2 1 1/2 15 3 ổ 10 điểm n g 40 30 20 10 50% 50% % % % % Tı lê ̣chung 70% 30% 100% ̉
  2. ỦY BAN NHÂN DÂN TP HỘI AN BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS HUỲNH THỊ LỰU NĂM HỌC 2023 - 2024 Môn: GDCD 7 Mạch Số câu hoi theo mư c đô nhận thứ ̣ nội ̉ ́ TT Nội dung Mưc độ ̣đa nh gia dung ́ ́ ́ Vâṇ dun Nhâṇ biết Thông hiểu Vâṇ dung cao 1 Giáo dục Phòng, Nhận biết 8 TN, 1/3TL 1/3TL 1/3TL Kĩ năng chống bạo : sống lực học - Nêu đường được các biểu hiện của bạo lực học đường. - Nêu được một số quy định cơ bản của pháp luật liên quan đến phòng, chống bạo lực học đường. Thông hiểu: - Giải thích được nguyên nhân và tác hại của bạo
  3. lực học đường. - Trình bày được các cách ứng phó trước, trong và sau khi bị bạo lực học đường. Vận dụng: - Tham gia các hoạt động tuyên truyền phòng, chống bạo lực học đường do nhà trường, địa phương tổ chức. - Phê phán, đấu tranh với những hành vi bạo lực học đường Vận dụng cao: Sống tự chủ, không để bị lôi kéo tham gia bạo lực học đường.
  4. Nhận biết: - Nêu được ý nghĩa của việc quản lí tiền hiệu quả. Thông hiểu: Trình bày Giáo dục Quản lý 3 TN 2 được một 4 TN 1/2TL kinh tế tiền 1/2TL số nguyên tắc quản lí tiền có hiệu quả. Vận dụng: Bước đầu biết quản lí tiền và tạo nguồn thu nhập của cá nhân. Tổng 9 TN 6TN, 1 TL 1/2TL 1 TL 1/2TL Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ 70% 30% chung ỦY BAN NHÂN DÂN TP HỘI AN BÀI KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS HUỲNH THỊ LỰU NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: GDCD 7 Thời gian: 45 phút Họ và tên: Điểm: Lớp: I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng (A hoặc B, C, D) trong các câu sau, rồi ghi vào giấy làm bài. Câu 1. Em tán thành với ý kiến nào dưới đây? A. Bạo lực học đường chỉ có một biểu hiện là đánh nhau. B. Bạo lực học đường chỉ gây ra những tác hại về sức khỏe, thể chất.
  5. C. Việc phòng, chống bạo lực học đường là trách nhiệm riêng của ngành giáo dục. D. Bạo lực học đường do nhiều nguyên nhân gây ra. Câu 2. Để tạo ra nguồn thu nhập, học sinh có thể thực hiện hoạt động nào dưới đây? A. Nghỉ học để đi làm kiếm tiền. B. Thu gom phế liệu. C. Làm tài xế xe ôm công nghệ. D. Đòi bố mẹ tăng thêm tiền tiêu vặt. Câu 3. Nội dung nào sau đây thể hiện ý nghĩa của việc quản lý tiền hiệu quả? A. Không có điều kiện giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn. B. Bị động khi thực hiện các dự định tương lai. C. Túng thiếu khi gặp trường hợp bất trắc xảy ra. D. Giúp bản thân tạo dựng được cuộc sống ổn định, tự chủ. Câu 4. Nguyên nhân chủ quan của bạo lực học đường là do A. sự phát triển của tâm lí lứa tuổi. B. cha mẹ thiếu sự quan tâm đến con cái. C. thiếu sự giáo dục của gia đình. D. tác động của trò chơi điện tử có tính bạo lực. Câu 5. Hành vi nào dưới đây là biểu hiện của bạo lực học đường? A. Ông K đánh con vì trốn học để đi chơi game. B. Cô giáo phê bình P vì thường xuyên đi học muộn. C. Bạn T đe dọa sẽ đánh bạn M vì không cho mình chép bài. D. Bạn A nhắc nhở bạn Q không nên nói chuyện trong giờ học. Câu 6. Việc phòng, chống bạo lực học đường được quy định trong văn bản pháp luật nào dưới đây? A. Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015. B. Bộ luật hình sự năm 2015. C. Bộ luật lao động năm 2020. D. Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015. Câu 7. Biểu hiện của bạo lực học đường thể hiện ở hành vi nào dưới đây? A. Đánh đập con cái thậm tệ. B. Xúc phạm danh dự của bạn cùng lớp. C. Phê bình học sinh trên lớp. D. Phân biệt đối xử giữa các con. Câu 8. Trên đường đi học về, T thấy bạn cùng lớp mình đang bị một nhóm học sinh trường khác chặn đường để lấy tiền. Nếu em là T, trong hoàn cảnh đó em sẽ làm gì? A. Đi qua coi như chưa thấy chuyện gì xảy ra. B. Cùng nhóm bạn trường khác tham gia vào trấn lột tài sản của bạn. C. Rút điện thoại ra và quay live stream đăng lên mạng xã hội. D. Tìm sự giúp đỡ của những người đi đường gần đó ngăn chặn. Câu 9. Việc hiểu rõ các khoản tiền mà mình có và lên kế hoạch chi tiêu, tiết kiệm sao cho cân đối, phù hợp là A. quản lí tiền. B. tiết kiệm tiền. C. chỉ tiêu tiền. D. phung phí tiền. Câu 10. Nội dung nào dưới đây không phải là nguyên nhân của bạo lực học đường? A. Do thiếu thốn tình cảm. B. Do sự tác động của các trò chơi bạo lực. C. Do thiếu sự giáo dục từ phía gia đình. D. Do thiếu hụt kĩ năng sống. Câu 11. Quản lý tiền hiệu quả sẽ giúp chúng ta A. tăng thu nhập hàng tháng. B. nâng cao đời sống vật chất. C. chủ động chi tiêu hợp lí. D. nâng cao đời sống tinh thần. Câu 12. Khi đối diện với các hành vi bạo lực học đường, học sinh cần tránh hành vi nào dưới đây?
  6. A. Kêu cứu để thu hút sự chú ý. B. Rời khỏi vị trí nguy hiểm. C. Giữ kín và tự tìm cách giải quyết mâu thuẫn. D. Yêu cầu sự trợ giúp về mặt y tế hoặc tâm lí. Câu 13. Nếu có một khoản tiền tiết kiệm, em sẽ: A. Giữ thật kĩ, không để mất đi đồng nào. B. Mua bất cứ thứ gì mình thích với số tiền có được. C. Phân chia thành các khoản khác nhau để sử dụng hợp lí. D. Luôn hỏi người khác trước khi sử dụng. Câu 14. Quản lý tiền có hiệu quả sẽ giúp A. mua được món đồ mình thích. B. hình thành thói quen chi tiêu không hợp lý. C. hình thành thói quen keo kiệt trong tương lai. D. mua sắm vật dụng đắt tiền khi chưa cần thiết. Câu 15. Cả tuần vừa rồi K đều nhịn ăn sáng để dành tiền mua cuốn truyện yêu thích. Việc làm của K là A. chi tiêu hợp lí. B. tiết kiệm thường xuyên. C. tăng nguồn thu nhập. D. chi tiêu không hợp lí. II. PHẦN TỰ LUẬN Câu 1 (1 điểm): Nêu cách phòng, chống khi xảy ra bạo lực học đường? Câu 2 (2 điểm): K bị mất bút mới mua nên nghi ngờ H cùng bàn lấy. Sau đó, K lên mạng tung tin H đã ăn trộm bút của mình và kêu gọi mọi người chia sẻ làm cho các bạn trong lớp kì thị tẩy chay H. a. Theo em, hành vi của K có phải là bạo lực học đường không? Nếu có thì thể hiện qua những biểu hiện nào? b. Nếu là bạn của K em sẽ làm gì? Câu 3 (2 điểm): Vào dịp Tết, M được tiền mừng tuổi 500.000đ. M đã dùng toàn bộ số tiền đó để mua một chiếc máy nghe nhạc đời mới mặc dù M đã có một cái rồi. a. Cách chi tiêu số tiền của M đã hợp lý chưa? Vì sao? b. Nếu em là M em sẽ chi tiêu số tiền đó như thế nào? -Hết- ỦY BAN NHÂN DÂN TP HỘI AN ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THCS HUỲNH THỊ LỰU ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II NĂM HỌC: 2023-2024 Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - Lớp 7 I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Mỗi câu đúng được 0,33 điểm, 3 câu = 1,0 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15
  7. Đáp án D B D A C B B D A A C C C A D II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Biểu Câu Đáp án điểm Nêu được cách phòng, chống khi xảy ra bạo lực học đường - Cần : Bình tĩnh, kiềm chế cảm xúc tiêu cực 0,5 Chủ động nhờ người khác giúp đỡ, quan sát xung quanh tìm đường thoát,... Câu 1. - Cần tránh: Tỏ thái độ khiêu khích, thách thức 0,5 (1,0 điểm) Sử dụng hành vi bạo lực để đáp trả. Kêu gọi bạn bè cùng tham gia bạo lực,... a. Theo em, hành vi của K là bạo lực học đường 0,5 Những biểu hiện nào của bạo lực học đường được đề cập trong tình 0,5 huống là: - Đăng thông tin vu khống. - Kêu gọi mọi người chia sẻ lan truyền thông tin thất thiệt. Câu 2 b. Là bạn của K em sẽ: 1,0 (2,0 điểm) - Khuyên K không nên vội vàng kết luận sự việc khi chưa có chứng cứ. - Đính chính thông tin đã đăng trên mạng. - Khuyên mọi người không nên kỳ thị H.
  8. a. M chi tiêu chưa hợp lý vì 1,0 Dùng toàn bộ số tiền vào 1 nội dung mà không thật sự cần thiết vì đã có máy rồi và không còn tiền tiết kiệm. b. Kế hoạch chi tiêu của em HS có thể trình bày sự chi tiêu theo khả năng và sở thích nhưng cần 1,0 Câu 3 phải đảm bảo nguyên tắc sau: (2,0 điểm) Chi tiêu hợp lí (ưu tiên những thứ mình cần hơn những thứ mình muốn) Tiết kiệm ít nhất 10% (50.000đ) Tăng nguồn thu phù hợp với khả năng. ỦY BAN NHÂN DÂN TP HỘI AN ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THCS HUỲNH THỊ LỰU ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II NĂM HỌC: 2023-2024 (Dành cho HSKT) Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - Lớp 7 I. TRẮC NGHIỆM (7,5 điểm) Mỗi câu đúng được 0,5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án D B D A C B B D A A C C C A D II. TỰ LUẬN (2,5 điểm) Biểu Câu Đáp án điểm Nêu được cách phòng, chống khi xảy ra bạo lực học đường - Cần : Bình tĩnh, kiềm chế cảm xúc tiêu cực 1 Chủ động nhờ người khác giúp đỡ, quan sát xung quanh tìm Câu 1 đường thoát,... (2,0 điểm) - Cần tránh: Tỏ thái độ khiêu khích, thách thức 1 Sử dụng hành vi bạo lực để đáp trả. Kêu gọi bạn bè cùng tham gia bạo lực,... Câu 2 - Theo em, hành vi của K là bạo lực học đường 0,5
  9. (0,5 điểm)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2