Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, TP. Hội An
lượt xem 1
download
‘Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, TP. Hội An’ sau đây sẽ giúp bạn đọc nắm bắt được cấu trúc đề thi, từ đó có kế hoạch ôn tập và củng cố kiến thức một cách bài bản hơn, chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, TP. Hội An
- KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II, 2023-2024 Môn GDCD - Lớp 7 Thời gian làm bài: 45 phút - Trắc nghiệm: 15 câu x 1/3 điểm/1 câu = 5,0 điểm - Tự luận: 3 câu = 5,0 điểm Mức độ đánh giá Tổng Mạch Nội dung/Chủ nội dung đề/Bài Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Số câu Điểm cao TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Giáo dục Bài 7. Phòng 1 1 kĩ năng chống bạo lực 7 / 2 / / / 9 2 6 học đường 2đ 1đ sống Giáo dục Bài 8. Quản lí 1 5 / 1 / / / / 6 1 4 kinh tế tiền 2đ TS câu 12 / 3 1 / 1 / 1 15 3 18 Tỉ lệ % 40% / 10% 20% / 20% / 10% 50% 50% 10đ Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 50% 50% 100 chung BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II Năm học: 2023-2024
- MÔN GDCD 7 (Thời gian: 45 phút) Mạch Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT nội dung/chủ Mức độ đánh giá Nhận Thông Vận Vận dụng dung đề/bài biết hiểu dụng cao Nhận biết : 1 - Nêu được các biểu hiện của bạo lực học đường. Giáo Bài 7. - Nêu được một số quy định cơ bản của pháp Phòng luật liên quan đến phòng, chống bạo lực học dục chống đường. kĩ Thông hiểu: 7 câu 3 câu 1 câu bạo lực - Nguyên nhân, tác hại của bạo lực học đường. năng học - Trình bày được các cách ứng phó sau khi bị sống đường bạo lực học đường. Vận dụng cao: - Sống tự chủ, không để bị lôi kéo tham gia bạo lực học đường. Nhận biết: 2 - Nêu được ý nghĩa của việc quản lí tiền hiệu Giáo quả. dục Bài 8. Thông hiểu Quản lí - Biết một số nguyên tắc quản lí tiền có hiệu 5 câu 1 câu 1 câu kinh tiền quả. tế Vận dụng: - Bước đầu biết tạo nguồn thu nhập của cá nhân. 3TN Tổng 12TN 1TL 1TL 1TL Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 100% Trường THCS Nguyễn Du KIỂM TRA GIỮA KÌ II - NĂM HỌC 2023-2024 Điểm Lớp: ………………………. Môn: GDCD 7
- Họ tên HS: ………………………. Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Ngày kiểm tra: 13/3/2024 I. Phần trắc nghiệm (5 điểm) Hãy chọn phương án trả lời đúng và điền kết quả vào những ô bên dưới. CÂU 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 ĐÁP ÁN Câu 1. Một trong những biểu hiện của bạo lực học đường là A. bao che. B. cô lập. C. che chở. D. giúp đỡ. Câu 2. Hành vi nào sau đây gây tổn hại về thể chất người bị bạo lực học đường? A. Lăng mạ. B. Xua đuổi. C. Hăm dọa. D. Đánh đập. Câu 3. Biện pháp nào sau đây hỗ trợ người học có nguy cơ bị bạo lực học đường? A. Phát hiện kịp thời người học có nguy cơ bị bạo lực học đường. B. Bắt buộc người gây ra bạo lực học đường bồi thường thiệt hại. C. Xử lí kỉ luật người học có hành vi bạo lực học đường. D. Sẵn sàng tha thứ lỗi lầm cho người gây ra bạo lực học đường. Câu 4. Đâu không phải là biểu hiện của bạo lực học đường? A. Cãi nhau tại sân đá bóng. C. Chửi bới bạn lớp khác vào giờ ra chơi. B. Chế giễu bạn khuyết tật trong lớp. D. Trấn lột tiền bạn ngồi cùng bàn. Câu 5. Theo qui định của pháp luật, cha mẹ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại nếu người gây thiệt hại chưa đủ bao nhiêu tuổi? A. 15 tuổi. B. 16 tuổi. C. 17 tuổi. D. 18 tuổi. Câu 6. Hành vi nào sau đây vi phạm qui định về phòng, chống bạo lực học đường? A. Trang bị kiến thức về phòng, chống bạo lực học đường. B. Giúp đỡ người bị bạo lực học đường. C. Ngăn ngừa kịp thời hành vi bạo lực học đường. D. Không tố giác hành vi bạo lực học đường. Câu 7. Hành vi cố ý gây tổn hại về thể chất và tinh thần của người học xảy ra trong các cơ sở giáo dục là A. bạo lực gia đình. B. bạo lực tinh thần. C. bạo lực thể chất. D. bạo lực học đường. Câu 8. Đâu không phải là nguyên nhân của bạo lực học đường? A. Hoàn cảnh gia đình quá khó khăn. C. Ảnh hưởng từ môi trường xã hội không lành mạnh. B. Thiếu kiến thức, thiếu kĩ năng sống. D. Do đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi học sinh. Câu 9. M và B cùng học lớp 7A. Trong giờ kiểm tra, M không cho B chép bài nên B đã đặt điều nói xấu và kiếm chuyện gây gỗ với M. Theo em, B phải chịu hậu quả nào sau đây? A. Bị trừ điểm bài kiểm tra. C. Bị nhà trường kỉ luật. B. Không được lên lớp. D. Đền cho M số tiền lớn. Câu 10. Vì sao cần phải quản lí tiền hiệu quả? A. Cất giữ được số tiền lớn. C. Được mọi người khâm phục. B. Rèn luyện thói quen chi tiêu hợp lí. D. Không phải làm việc vất vả. Câu 11. Phát biểu nào sau đây là sai? A. Học sinh cũng có thể quản lí tiền hiệu quả. C. Người có nhiều tiền mới cần quản lí tiền. B. Quản lí tiền hiệu quả giúp cân bằng tài chính. D. Quản lí tiền hiệu quả giúp cuộc sống ổn định. Câu 12. Quản lí tiền giúp chúng ta rèn luyện thói quen chi tiêu A. tiết kiệm. B. tằn tiện. C. thoải mái. D. lãng phí. Câu 13. Nội dung nào dưới đây thể hiện ý nghĩa của việc quản lí tiền? A. Được chi tiêu cho những thứ mình thích. C. Nhanh chóng trở nên giàu có. B. Có tiền dự phòng khi khó khăn. D. Được nhiều người giúp đỡ. Câu 14. Học sinh cần quản lí tiền để làm gì?
- A. Để được nhiều điểm cộng. C. Để sớm đi làm kiếm tiền. B. Để chăm sóc bố mẹ. D. Để chủ động tiền bạc. Câu 15. Khi đi mua sắm, em cần lưu ý điều gì? A. Lựa chọn mua những thứ thấy đẹp mắt. C. Có thể vay tiền để mua sắm và sẽ trả lại sau. B. Mua hết những thứ mình chưa có. D. Mua những thứ thực sự cần và có khả năng chi trả. II. Phần tự luận (5 điểm) Câu 16. (2 điểm) Học sinh cần làm gì khi gặp bạo lực học đường? Câu 17. (2 điểm) Em sẽ làm gì trong những tình huống sau? a. Em và bạn N đều được mẹ cho tiền ăn mỗi sáng. Bạn N rủ em nhịn ăn sáng 10 ngày để cả hai cùng có tiền mua áo mới giống nhau. b. Em muốn mua tặng em gái bộ đồ chơi có giá 100.000đ nhưng em chỉ có 70.000đ. Em lại không muốn xin tiền bố mẹ. Câu 18. (1 điểm) Trong lớp 7B, H là bạn thân của T và nhiều lần giúp đỡ T trong học tập, sinh hoạt. Một hôm, H gây mâu thuẫn với bạn lớp bên cạnh nên đã rủ T giờ ra về chặn đánh bạn ấy. Nếu là T, em sẽ làm gì trong tình huống trên? ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II – GDCD 7
- I. Phần trắc nghiệm: (5 điểm) Mỗi câu đúng: 0.33đ (3 câu đúng: 1đ) CÂU 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 ĐÁP ÁN B D A A A D D A C B C A B D D II. Phần tự luận (5 điểm) Câu Nội dung Điểm Học sinh cần làm gì khi gặp bạo lực học đường? (2.0đ) - Bình tĩnh; 0.25đ - Kiềm chế cảm xúc tiêu cực; 0.25đ - Chủ động nhờ người khác giúp đỡ; 0.25đ - Quan sát xung quanh để tìm đường thoát; ... 0.25đ 16 Em cần tránh: - Tỏ thái độ khiêu khích, thách thức; 0.5đ - Sử dụng hành vi bạo lực để đáp trả; 0.25đ - Kêu gọi bạn bè cùng tham gia bạo lực; ... 0.25đ Em sẽ làm gì trong những tình huống sau? (2.0đ) a. Em và bạn N đều được mẹ cho tiền ăn mỗi sáng. Bạn N rủ em nhịn ăn sáng 10 ngày, để cả hai cùng có tiền mua áo mới giống nhau. b. Em muốn mua tặng em gái bộ đồ chơi có giá 100.000đ nhưng em chỉ có 70.000đ. Em lại không muốn xin tiền bố mẹ. a. Không đồng ý với bạn và khuyên bạn không nên nhịn ăn sáng lấy tiền mua 1.0đ áo mới (0.5đ). Vì: Nhịn ăn sáng có hại cho sức khỏe, việc mua áo mới giống 17 nhau là không thực sự cần thiết. Nếu muốn mua áo mới có thể xin tiền bố mẹ, tiết kiệm tiền dần dần hoặc tự kiếm tiền bằng những cách phù hợp với bản thân, … (0.5đ) b. Em có thể tiết kiệm tiền tiêu vặt hoặc tự kiếm tiền bằng cách: làm đồ tái chế 1.0đ để bán; phụ giúp bố mẹ làm việc nhà để có tiền thưởng; làm đồ thủ công để bán; tham gia các cuộc thi ở trường để có tiền thưởng; gom phế liệu để bán, … (HS nêu được ít nhất 2 cách kiếm tiền phù hợp với lứa tuổi) để kiếm thêm đủ tiền mua quà cho em. Trong lớp 7B, H là bạn thân của T và nhiều lần giúp đỡ T trong học tập, (1.0đ) sinh hoạt. Một hôm, H gây mâu thuẫn với bạn lớp bên cạnh nên đã rủ T giờ ra về chặn đánh bạn ấy. Nếu là T, em sẽ làm gì trong tình huống trên? 18 - Không đồng ý với H và khuyên H không được chặn đánh bạn lớp bên cạnh vì 0.5đ đó là hành vi bạo lực học đường, sẽ gây những hậu quả nghiêm trọng; - Giúp H giải quyết mâu thuẫn với bạn lớp bên cạnh bằng biện pháp hòa bình; 0.25đ - Báo với thầy cô nếu H vẫn giữ ý định chặn đánh bạn; ... 0.25đ HS có thể giải thích những cách khác, nếu hợp lí thì tính điểm nhưng không vượt quá số điểm của mỗi câu.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 12 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Bình Trung
7 p | 235 | 16
-
Bộ 17 đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 7
19 p | 159 | 9
-
Bộ 23 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6
25 p | 191 | 9
-
Bộ 22 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8
23 p | 305 | 7
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 57 | 7
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2020-2021 (Có đáp án)
36 p | 48 | 6
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ma Nới
6 p | 67 | 4
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
32 p | 48 | 3
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Địa lí lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
38 p | 34 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 12 năm 2020-2021 - Trường THPT Trương Vĩnh Ký
4 p | 60 | 3
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
35 p | 41 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án - Phòng GD&ĐT quận Hà Đông
4 p | 103 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực
6 p | 70 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Sơn Lâm
4 p | 59 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Tân Long
17 p | 61 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Tràng Xá
3 p | 65 | 2
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
42 p | 33 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Quốc Oai
4 p | 80 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn