intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Thu Bồn, Điện Bàn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:4

2
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp ích cho việc làm bài kiểm tra, nâng cao kiến thức của bản thân, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu “Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Thu Bồn, Điện Bàn” bao gồm nhiều dạng câu hỏi bài tập khác nhau giúp bạn nâng cao khả năng, rèn luyện kỹ năng giải đề hiệu quả để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Thu Bồn, Điện Bàn

  1. TRƯỜNG THCS THU BỒN KIỂM TRA GIỮA KÌ II. NĂM HỌC 2023 -2024 Họ tên: ………………………… Môn: GDCD – Lớp 7 Lớp 7/…..Thời gian: 45 (không kể thời gian giao đề) Ngày kiểm tra: ......./3/2024 I. PHẦNI. TRẮC NGHIỆM(5, 0điểm)Khoanh vàochữ cáitrướcphươngánđúng nhất . Câu 1. Biểu hiện của bạo lực học đường thể hiện ở hành vi nào dưới đây? A. Đánh đập con cái thậm tệ. B. Xúc phạm danh dự của bạn cùng lớp. C. Phê bình học sinh trên lớp.D. Phân biệt đổi xử giữa các con. Câu 2. Nội dung nào dưới đây không phải là nguyên nhân của bạo lực học đường? A. Do thiếu thốn tình cảm. B. Do sự tác động của các trò chơi bạo lực. C. Do thiếu sự giáo dục từ phía gia đình. D. Do thiếu hụt kĩ năng sống. Câu 3. Khi đối diện với các hành vi bạo lực học đường, học sinh cần tránh hành vi nào dưới đây? A. Giữ kín và tự tìm cách giải quyết mâu thuẫn.B. Rời khỏi vị trí nguy hiểm. C. Kêu cứu để thu hút sự chú ý.D. Yêu cầu sự trợ giúp về mặt y tế hoặc tâm lí. Câu 4: Nguyên nhân khách quan của bạo lực học đường là do A. sự phát triển của tâm lí lứa tuổi.B. sự thiếu hụt kĩ năng sống. C. mong muốn thể hiện bản thân.D. tác động của trò chơi điện tử có tính bạo lực. Câu 5: Nguyên nhân chủ quan dẫn đến bạo lực học đường là gì? A. Thiếu sự quan tâm, giáo dục từ gia đình.B. Đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi học sinh. C. Tác động tiêu cực từ môi trường xã hội.D. Tác động từ các game có tính bạo lực. Câu 6: Nội dung nào dưới đây không phản ánh đúng về tác hại của bạo lực học đường? A. Gây ra những tổn thương về thân thể và tâm lý cho nạn nhân. B. Người bị bạo lực học đường có thể bị giảm sút kết quả học tập. C. Gây không khí căng thẳng trong gia đình và xã hội thiến an toàn. D. Người gây bạo lực học đường không phải chịu các hình thức kỉ luật. Câu 7: Hành vi nào dưới đây không phải là biểu hiện của bạo lực học đường? A. Tâm sự khi bạn cùng lớp có chuyện buồn.B. Tẩy chay, xa lánh bạn cùng lớp. C. Gây gổ, đánh nhau với các bạn cùng lớp.D. Xúc phạm danh dự của bạn học. .Câu 8: Nếu nhìn thấy tình trạng các bạn học sinh đang đánh nhau, em nên lựa chọn cách ứng xử nào dưới đây? A. Không làm gì vìkhông phải việc của mình B Quay clip rồi tung lên fakebook.
  2. C. Cổ vũ các bạn tiếp tục đánh nhau.D. Nhanh chóng báo cho người lớn gần đó. Câu 9: Việc làm nào sau đây không thể hiện đến việc quản lý tiền? A. Bạn A chỉ mua những thứ cần cho năm học mới,số tiền còn lại bạn cất khi cần mới dung đến. B. Bạn B đang trên đường đi học, thấy một cụ bà chuẩn bị sang đường, bạn B đã giúp cụ bà qua đường an toàn. C. Thấy T xả nước ra chậu rất nhiều để nghịch nước, mẹ đã tắt vòi nước và dạy cho T hiểu cần phải tiết kiệm nước. D. H có thói quen khóa vòi nước và tắt điện nhà vệ sinh sau khi sử dụng xong. Câu 10: Nếu không biết cách quản lý tiền, con người sẽ dễ rơi vào tình trạng: A. phung phí.B. hoàn thiện.C. hà tiện.D. bao dung. Câu 11: Trong các câu thành ngữ, tục ngữ dưới đây, câu nào nói về người biết quản lý tiền? A. Học, học nữa, học mãi.B. Có công mài sắt có ngày nên kim. C. Tích tiểu thành đại. D. Đi một ngày đàng học một sàng khôn. Câu 12: Câu nói: "Cơm thừa gạo thiếu" nói đến vấn đề gì? A. Lãng phí, thừa thãi.B. Cần cù, siêng năng. C. Trung thực, thẳng thắnD. Tiết kiệm. Câu 13. Quản lí tiền hiệu quả là việc lên kế hoạch chỉ tiêu, tiết kiệm sao cho: A. cân đối và tằn tiện.B. cân đối và có nhiều lợi ích nhất. C. cân đối và phù hợp.D. hiệu quả và tiết kiệm. Câu 14. Quản lí tiền hiệu quả sẽ giúp chúng ta rèn luyện tính tiết kiệm và ý thức: A. trách nhiệm.B. tự lập.C. thông cảm.D. chia sẻ. Câu 15. Nội dung nào dưới đây không phải là ý nghĩa của quản lí tiền hiệu quả? A. Chủ động chi tiêu hợp lí.B. Rèn luyện tiết kiệm. C. Dự phòng cho trường hợp khó khăn.D. Nâng cao thu nhập hàng tháng. II. PHẦN TỰ LUẬN ( 5,0 điểm) Câu 1(2đ): Để quản lí tiền hiệu quả em cần làm gì? Câu 2(1đ): Thế nào là quản lí tiền? Câu 3(1đ): Việc phòng, chống bạo lực học đường được quy định trong văn bản pháp luật nào? Câu 4(1đ):
  3. Biết tin Đ bị S bạn học cùng lớp bắt nạt nhiều lần, bạn thân của Đ là T vô cùng tức giận và có ý định sẽ rủ thêm bạn chặn đường dạy cho S một bài học. a. Em hãy nhận xét về hành vi của S, T trong tình huống trên? b. Nếu biết sự việc đó, em sẽ nói gì với Đ và T? ---------------------------- HẾT----------------------- ( Học sinh làm bài vào giấy kiểm tra) HSKT: -Trả lời được 5 câu trắc nghiệm bất kì: 5 đ -Trả lời câu 1, 2 phần tự luận 5 đ TRƯỜNG THCS THU BỒNHƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA GIỮA KÌ II Môn: GDCD – Lớp 7 Năm học 2022 - 2023 I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 ĐIỂM) (15 câu, mỗi câu đúng 0,33 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án B A A D B D A D B A C A D A D II. TỰ LUẬN: (5,0 ĐIỂM) Câu Nội dung cần đạt Biểu điểm Hs nêu được các ý sau: -Sử dụng tiền hợp lí. 0,5đ Câu 1 -Đặt mục tiêu và thực hiện tiết kiệm tiền. 1,0 điểm -Học cách kiếm tiền phù hợp 0,5đ - HS nêu đúng khái niệm quản lí tiền:là biết sử dụng tiền hợp lí, có hiệu 1 điểm Câu 2 quả.
  4. Hs nêu được 2 trong các văn bản sau,mỗi ý đúng 0,5đ 1,0 điểm -Nghị định số 80/2017NĐ-CP của Chính phủ Câu 3 -Bộ luật hình sự năm 2015 ( Sửa đổi bổ sung năm 2017) -Bộ luật Dân sự năm 2015 Xử lí tình huống: *HS có thể đưa ra nhiều cách xử lí tình huống khác nhau song yêu cầu phải phù hợp. Câu 4 Gợi ý: a.S và T đều sai và cả 2 bạn đã gây ra bạo lực học đường. 0,5 điểm b.Khuyên Đ nên báo cáo sự việc trên với cha mẹ,thầy cô giáo.T không 0,5đ được có ý định đánh lại mà nên cùng Đ báo với thầy cô,người lớn,… * Lưu ý: Giáo viên có thể linh hoạt khi chấm bài, đối với những cách xử lí tình huống tương đối phù hợp thì tùy vào mức độ đạt được mà giáo viên cho điểm.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2