Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Hiệp Đức
lượt xem 1
download
Để hệ thống lại kiến thức cũ, trang bị thêm kiến thức mới, rèn luyện kỹ năng giải đề nhanh và chính xác cũng như thêm tự tin hơn khi bước vào kì kiểm tra sắp đến, mời các bạn học sinh cùng tham khảo "Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Hiệp Đức" làm tài liệu để ôn tập. Chúc các bạn làm bài kiểm tra tốt!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Hiệp Đức
- PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC KIỂM TRA GIỮA KÌ II NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN TRỖI MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – Lớp 8 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) MA TRẬN Mạch Mức độ đánh giá Tổng nội Nội dung/Chủ đề/Bài Nhận biết Thông Vận dụng Vận dụng Số câu Tổng dung hiểu cao điểm TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Giáo 1. Xác định mục tiêu cá nhân 2 ½ 3 ½ 5 1 3 dục kỹ năng 2. Phòng chống bạo lực gia đình 3 3 1 6 1 4 sống Giáo 3. Lập kế hoạch chi tiêu 1 1 3 4 1 3 dục kinh tế Tổng số 6 1,5 9 1 ½ 15 3 10 câu Tỉ lệ % 20 20 30 2.0 1.0 50 50 100 Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 50% 50% 100% chung
- PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC KIỂM TRA GIỮA KÌ II NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN TRỖI MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – Lớp 8 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA Mạch Nội Mức độ đánh giá Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT nội dung/chủ Thông Vận Vận Nhận biết dung đề/bài hiểu dụng dụng cao Giáo 1. Xác định Nhận biết: Nhận biết khái niệm, các bước, việc làm xác định mục 2TN 1 dục kỹ mục tiêu cá tiêu cá nhân. ½ TL năng nhân Hiểu được: Ý nghĩa, phân loại, lựa chọn việc làm xác định mục tiêu 3TN sống cá nhân. Vận dụng: Vận dụng kiến thức để giải thích tình huống. ½ TL 2. Phòng Nhận biết: Những hình thức BLGĐ, việc không nên làm khi 3TN 3TN chống bạo xảy ra BLGĐ. lực gia đình Hiểu được: Hành vi, hậu quả, ý kiến đúng về BLGĐ. Vận dụng: Vận dụng kiến thức để hành động phù hợp trong tình 1TL huống BLGĐ. Giáo 3. Lập kế Nhận biết: Khái niệm, ý nghĩa, các bước lập kế hoạch chi tiêu 1TN, 1TL dục hoạch chi kinh tế tiêu Hiểu được: Ý nghĩa, xác định ý kiến đúng, việc làm đúng trong lập 3TN kế hoạch chi tiêu.
- PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC KIỂM TRA GIỮA KỲ II NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN TRỖI MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN– Lớp 8 Họ và tên: …………………..………. Thời gian: 45phút (không kể thời gian giao đề) Lớp: ………… Điểm Nhận xét Giám thị 1 Giám thị 2 Giám khảo I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Chọn ý trả lời đúng và ghi vào phần bài làm từ câu 1-15. Câu 1. Lập kế hoạch thực hiện mục tiêu cá nhân bao gồm bao nhiêu bước? A. 6 bước. B. 7 bước. C. 8 bước. D. 9 bước. Câu 2. “Những kết quả cụ thể mà mỗi người mong muốn đạt được trong một khoảng thời gian nhất định” - đó là nội dung của khái niệm nào sau đây? A. Kế hoạch cá nhân. B. Mục tiêu cá nhân. C. Mục tiêu phấn đấu. D. Năng lực cá nhân. Câu 3. Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng ý nghĩa của việc xác định mục tiêu cá nhân? A. Giúp mỗi người có động lực hơn trong cuộc sống. B. Giúp mỗi người thực hiện được ước mơ của mình. C. Giúp mỗi cá nhân thu được nhiều lợi ích vật chất. D. Giúp mỗi cá nhân có động lực hoàn thiện bản thân. Câu 4. Bạn S (14 tuổi) đặt mục tiêu đến năm 24 tuổi sẽ trở thành nhà văn viết truyện cho thiếu nhi. Theo em, mục tiêu cá nhân của bạn S thuộc loại mục tiêu nào sau đây? A. Mục tiêu ngắn hạn. B. Mục tiêu sức khỏe. C. Mục tiêu tài chính. D. Mục tiêu sự nghiệp. Câu 5. Em đồng tình với ý kiến nào dưới đây? A. Xác định mục tiêu giúp chúng ta thành công trong công việc, tích luỹ được kinh nghiệm trong học tập và cuộc sống. B. Nên xác định nhiều mục tiêu cùng một lúc để có động lực phấn đấu cao hơn. C. Nên xác định mục tiêu cao hơn khả năng của bản thân để có thêm động lực phấn đấu. D. Trong mọi trường hợp, tuyệt đối không thay đổi mục tiêu cá nhân đã đề ra. Câu 6. Hành vi ngược đãi, đánh đập làm tổn thương tới sức khỏe, tính mạng của thành viên gia đình - đó là biểu hiện cụ thể của hình thức bạo lực gia đình nào sau đây? A. Bạo lực về tinh thần. B. Bạo lực về thể chất. C. Bạo lực về kinh tế. D. Bạo lực về tình dục. Câu 7. Nhân vật nào dưới đây đã có hành vi bạo lực gia đình? A. Bố mẹ K rất yêu thương, quan tâm đến việc học hành của K. B. Chị X luôn kính trọng, yêu thương và quan tâm tới bố mẹ. C. Anh C ép chị P sinh bằng được con trai để “nối dõi tông đường”. D. Bạn T luôn yêu thương, chăm sóc, bảo vệ và giúp đỡ em gái. Câu 8. Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng hậu quả của bạo lực gia đình? A. Gây thương tích về thân thể đối với những người bị bạo lực. B. Gây ảnh hưởng xấu đến hạnh phúc gia đình và trật tự xã hội.
- C. Làm tổn thương về tinh thần đối với những người bị bạo lực. D. Là nguyên nhân duy nhất khiến hạnh phúc gia đình tan vỡ. Câu 9. Ý kiến nào dưới đây đúng khi bàn về vấn đề bạo lực gia đình? A. Bạo lực gia đình đã và đang gây nên nhiều hậu quả nghiêm trọng. B. Bạo lực gia đình chỉ gây nên đau đớn về thể xác cho nạn nhân. C. Người có hành vi bạo lực gia đình không vi phạm về pháp luật. D. Chống bạo lực gia đình là trách nhiệm riêng của lực lượng công an. Câu 10. Khi xảy ra bạo lực gia đình, chúng ta không nên thực hiện hành vi nào sau đây? A. Kiềm chế cảm xúc tiêu cực. B. Sử dụng bạo lực để đáp trả. C. Chủ động tìm người giúp đỡ. D. Kiềm chế lời nói tiêu cực. Câu 11. Những lời nói, thái độ, hành vi làm tổn thương tới danh dự, nhân phẩm, tâm lí của thành viên gia đình là biểu hiện cụ thể của hình thức bạo lực gia đình nào sau đây? A. Bạo lực về thể chất. B. Bạo lực về kinh tế. C. Bạo lực về tinh thần. D. Bạo lực về tình dục. Câu 12. Việc lập kế hoạch chi tiêu cá nhân bao gồm bao nhiêu bước? A. 4 bước. B. 5 bước. C. 6 bước. D. 7 bước. Câu 13. Việc lập kế hoạch chi tiêu cá nhân không mang lại ý nghĩa nào sau đây? A. Cân bằng được tài chính. B. Thực hiện được tiết kiệm. C. Tạo dựng cuộc sống ổn định, ấm no. D. Chi tiêu những khoản không cần thiết. Câu 14. Ý kiến nào dưới đây đúng khi bàn về vấn đề lập kế hoạch chi tiêu? A. Lập kế hoạch chi tiêu giúp chúng ta cân bằng được tài chính. B. Chỉ những người chi tiêu tùy tiện mới cần lập kế hoạch chi tiêu. C. Những người giàu có, dư dả thì không cần lập kế hoạch chi tiêu. D. Học sinh nên tập trung học tập, không nên bận tâm đến tiền bạc. Câu 15. Nhân vật nào dưới đây đã biết cách lập kế hoạch chi tiêu hợp lí? A. Chị X dùng tiền lương và vay thêm tiền để mua chiếc túi xách hàng hiệu. B. Bạn T chia số tiền mình có thành nhiều khoản với mục đích khác nhau. C. Khi đi siêu thị, bạn C đòi mẹ mua cho mình nhiều loại đồ chơi đắt tiền. D. Anh M dùng hết số tiền tiết kiệm để mua một chiếc Iphone 14 Pro Max. II. TỰ LUẬN (5.0 điểm) Câu 16. (1.33 điểm) Hai bạn N và Y thảo luận, N cho rằng nhiệm vụ của học sinh đương nhiên là phải học tập tốt nên không cần đặt mục tiêu cho việc học. Y lại cho rằng học sinh vẫn cần phải đặt những mục tiêu cụ thể cho việc học, ngoài ra còn cần có những mục tiêu cho các lĩnh vực khác của cuộc sống như sức khoẻ, tài chính,... Em đồng tình với ý kiến của bạn nào? Hãy giải thích lí do vì sao? Câu 17. (2.0 điểm) Em sẽ làm gì nếu chứng kiến các các hành vi bạo lực gia đình trong khu dân cư mình đang sinh sống? Câu 18. (1,66 điểm) Kế hoạch chi tiêu là gì? Ý ngĩa của việc lập kế hoạch chi tiêu. BÀI LÀM …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………
- …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………
- PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN TRỖI KIỂM TRA GIỮA KÌ II NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – Lớp 8 TRẮC NGHIỆM : (5.0 điểm) (Mỗi câu đúng ghi 0,33 điểm; 3 câu đúng ghi 1,0 điểm ) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án A B C D A B C D A B C B D A B II. PHẦN TỰ LUẬN (5.0 điểm) Câu 16 - Em đồng tình với ý kiến của bạn Y. 0.33 đ (1.33 Vì:+ Bên cạnh việc học tập, học sinh cũng cần quan tâm đến các lĩnh vực điểm) khác trong cuộc sống, như: sức khoẻ, tài chính,... 0.5 đ + Việc xác định mục tiêu trên từng lĩnh vực (học tập, sức khỏe, tài chính, …) sẽ giúp học sinh có động lực để hoàn thiện bản thân và đạt được ước mơ. 0.5 đ Câu 17 Em sẽ làm gì nếu chứng kiến các các hành vi bạo lực gia đình trong khu dân (2.0 cư mình đang sinh sống? điểm) + Xác định được mức độ nghiêm trọng của vấn đề bạo lực. 0.5đ + Nhờ sự giúp đỡ của người lớn, để ngăn chặn lại hành vi bạo lực đang diễn 0.5đ ra. + Báo cho lực lượng giữ gìn an ninh địa phương đến để giải quyết tình hình 0.5đ bạo lực. + Chú ý đến sự an toàn của bản thân khi thực hiện giúp đỡ các nạn nhân gặp 0.5đ tình trạng bạo lực gia đình. Câu 18 a. Kế hoạch chi tiêu là: (1,66 Xác định các khoản chi tiêu dựa trên những nguồn lực hiện có để thực hiện 0,66đ điểm) những mục tiêu tài chính của cá nhân, gia đình. b. Ý ngĩa của việc lập kế hoạch chi tiêu. - Giúp cân bằng được tài chính. 0.25đ - Tránh những khoản chi không cần thiết. 0,25đ - Thực hiện được tiết kiệm. 0,25đ - Góp phần tạo dựng cuộc sống ổn định, ấm no. 0.25đ (Học sinh có thể trả lời theo những ý khác nhưng thuyết phục vẫn ghi điểm tối đa)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 12 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Bình Trung
7 p | 235 | 16
-
Bộ 17 đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 7
19 p | 159 | 9
-
Bộ 23 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6
25 p | 191 | 9
-
Bộ 22 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8
23 p | 305 | 7
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 57 | 7
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2020-2021 (Có đáp án)
36 p | 48 | 6
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ma Nới
6 p | 66 | 4
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
32 p | 48 | 3
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Địa lí lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
38 p | 34 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 12 năm 2020-2021 - Trường THPT Trương Vĩnh Ký
4 p | 59 | 3
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
35 p | 41 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án - Phòng GD&ĐT quận Hà Đông
4 p | 103 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực
6 p | 70 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Sơn Lâm
4 p | 58 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Tân Long
17 p | 61 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Tràng Xá
3 p | 65 | 2
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
42 p | 33 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Quốc Oai
4 p | 80 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn