intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phước Bửu, Xuyên Mộc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

6
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn hãy tham khảo và tải về “Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phước Bửu, Xuyên Mộc” sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chính được đề cập trong đề thi để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phước Bửu, Xuyên Mộc

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II MÔN GDCD 8 (Năm học: 2023 -2024) Chủ đề/mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp nhận thức 1. Xác định mục -Khái niệm, các - Vì sao phải xác định mục tiêu -Liên hệ bản thân, tiêu cá nhân loại mục tiêu cá cá nhân. ứng xử tình huống nhân. Cách xác định, - Cách xác định, cách lập kế hoạch cách lập kế thực hiện mục tiêu hoạch thực hiện cá nhân mục tiêu cá nhân 2. Lập kế hoạch -Nêu được cách -Giải thích: sự cần thiết phải lập -Liên hệ bản thân chi tiêu lập kế hoạch chi kế hoạch chi tiêu. -Bài tập, tình tiêu. huống cách lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch chi tiêu Tổng số điểm 4đ 3đ 3đ Tỉ lệ % 40% 30% 30% ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II GDCD 8 NĂM HỌC 2023- 2024 A. Trắc nghiệm: bài 7 và 8. B. Tự luận: Câu 1. Mục tiêu cá nhân là gì? Có những loại mục tiêu cá nhân nào? Câu 2. Vì sao phải xác định mục tiêu cá nhân? Câu 3. Em hãy nêu cách lập kế hoạch thực hiện mục tiêu cá nhân? Câu 4. Vì sao mỗi người cần phải lập kế hoạch chi tiêu? Câu 5.Hãy nêu các bước để lập kế hoạch chi tiêu? Câu 6. Liên hệ bản thân, ứng xử các tình huống (nội dung các bài 7 và 8).
  2. UBND HUYỆN XUYÊN MỘC BÀI KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II - NH 2023-2024 TRƯỜNG THCS PHƯỚC BỬU MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – LỚP 8  Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐỀ SỐ 1 Điểm Lời phê của giáo viên: Họ và tên:…………………….…….…….……........ Lớp: ………. I. TRẮC NGHIỆM: ( 3 điểm ) Khoanh tròn chữ in hoa trước câu trả lời đúng nhất. Câu 1. Xét theo thời gian thực hiện, mục tiêu dưới 3 tháng được gọi là A. mục tiêu hữu hạn. B. mục tiêu trung hạn. C. mục tiêu ngắn hạn. D. mục tiêu dài hạn. Câu 2. Nội dung nào sau đây phản ánh không đúng về ý nghĩa của việc xác định mục tiêu cá nhân? A. Giúp mỗi người có động lực hơn trong cuộc sống. B. Giúp mỗi cá nhân có động lực hoàn thiện bản thân. C. Giúp mỗi cá nhân thu được nhiều lợi ích vật chất. D. Giúp mỗi người thực hiện được mục tiêu đã đề ra. Câu 3. Nếu chi tiêu không có kế hoạch thì sẽ dẫn đến hậu quả gì? A. Tích lũy được các khoản tiền tiết kiệm. B. Có thể chủ động về tài chính trong hiện tại và tương lai. C. Có thể mua được nhiều đồ dùng mà mình yêu thích. D. Chi phí bị tổn hao bởi các khoản chi không cần thiết. Câu 4. Thói quen chi tiêu nào dưới đây không hợp lí? A. Xác định thứ tự ưu tiên những thứ cần mua. B. Chỉ chọn mua những sản phẩm giá rẻ, chất lượng thấp. C. Chỉ chi tiêu cho những việc thực sự cần thiết. D. Liệt kê những thứ cần mua trước khi đi mua sắm. Câu 5. Cách lập kế hoạch thực hiện mục tiêu cá nhân gồm bao nhiêu bước? A. 5 bước. B. 6 bước. C. 7 bước. D. 8 bước. Câu 6. Việc lập kế hoạch chi tiêu cá nhân mang lại ý nghĩa nào sau đây? A. Cân đối được các khoản thu và chi. B. Chi tiêu những khoản không cần thiết. C. Việc sử dụng tiền không được thoải mái. D. Mất cân đối trong việc thu và chi. II. PHẦN TỰ LUẬN: (7 điểm) . Câu 1 (2 điểm): Mục tiêu cá nhân là gì? Xét theo lĩnh vực, mục tiêu cá nhân gồm mục tiêu nào? Câu 2 (2 điểm): Vì sao chúng ta cần phải xác định mục tiêu cá nhân? Câu 3 (2 điểm): Tình huống: Sắp tới ngày sinh nhật của bố, bạn A muốn mua một món quà tặng bố, nhưng số tiền tiết kiệm của A chỉ có 150.000 đồng. Câu hỏi: Nếu là A, trong trường hợp trên, em sẽ ứng xử như thế nào? Vì sao? Câu 4 (1 điểm): Em có thói quen chi tiêu nào chưa hợp lí (nêu 1 thói quen), hãy đề ra cách khắc phục? BÀI LÀM ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................
  3. UBND HUYỆN XUYÊN MỘC BÀI KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II - NH 2023-2024 TRƯỜNG THCS PHƯỚC BỬU MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – LỚP 8  Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐỀ SỐ 2 Điểm Lời phê của giáo viên: Họ và tên:…………………….…….…….……........ Lớp: ………. I. TRẮC NGHIỆM: ( 3 điểm ) Khoanh tròn chữ in hoa trước câu trả lời đúng nhất. Câu 1. Căn cứ vào tiêu chí nào để phân loại mục tiêu cá nhân gồm: mục tiêu cộng đồng, mục tiêu sức khỏe, mục tiêu học tập, mục tiêu tài chính,…? A. Năng lực thực hiện. B. Thời gian thực hiện. C. Khả năng thực hiện. D. Lĩnh vực thực hiện. Câu 2. Thói quen chi tiêu nào dưới đây là hợp lí? A. Chỉ mua những thứ thực sự cần thiết và trong khả năng chi trả. B. Mua tất cả mọi thứ mà mình thích, không quan tâm đến giá cả. C. Chỉ chọn mua những đồ có chất lượng thấp và giá cả rẻ nhất. D. Chỉ chọn mua những hàng hóa đắt tiền và chất lượng tốt nhất. Câu 3. Nội dung nào sau đây phản ánh không đúng về ý nghĩa của việc xác định mục tiêu cá nhân? A. Giúp mỗi người có động lực hơn trong cuộc sống. B. Giúp mỗi cá nhân thu được nhiều lợi ích vật chất. C. Giúp mỗi cá nhân có động lực hoàn thiện bản thân. D. Giúp mỗi người thực hiện được mục tiêu đã đề ra. Câu 4 : Ý kiến nào dưới đây là đúng khi bàn về vấn đề mục tiêu cá nhân? A. Chúng ta chỉ cần đặt ra mục tiêu, không cần lập kế hoạch hành động. B. Chỉ những người nghèo khó, kém cỏi mới cần xác định mục tiêu cá nhân. C. Xác định mục tiêu giúp chúng ta tích lũy được kinh nghiệm trong học tập và cuộc sống. D. Những kì vọng mơ hồ, vượt quá khả năng vẫn được gọi là mục tiêu cá nhân. Câu 5. Việc lập kế hoạch chi tiêu cá nhân mang lại ý nghĩa nào sau đây? A. Mất cân đối trong việc thu và chi. B. Chi tiêu những khoản không cần thiết. C. Cân đối được các khoản thu và chi. D. Việc sử dụng tiền không được thoải mái. Câu 6. Có bao nhiêu bước để lập kế hoạch chi tiêu? A. 2 bước B. 3 bước C. 4 bước D. 5 bước II. PHẦN TỰ LUẬN: (7 điểm) . Câu 1 (2 điểm): Mục tiêu cá nhân là gì? Xét theo thời gian thực hiện, có các loại mục tiêu cá nhân nào? Câu 2 (2 điểm): ): Vì sao mỗi người cần phải lập kế hoạch chi tiêu? Câu 3 (2 điểm): Tình huống: Hai bạn N và T thảo luận, N cho rằng nhiệm vụ của học sinh đương nhiên là phải học tập tốt nên không cần đặt mục tiêu cho việc học. T lại cho rằng học sinh vẫn cần phải đặt những mục tiêu cụ thể cho việc học, ngoài ra còn cần có những mục tiêu cho các lĩnh vực khác của cuộc sống như sức khỏe, tài chính,... Câu hỏi: Em đồng tình với ý kiến của bạn nào? Vì sao? Câu 4 (1 điểm): Em có thói quen chi tiêu nào chưa hợp lí ( nêu 1 thói quen), hãy đề ra cách khắc phục? BÀI LÀM ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................
  4. HƯỚNG DẪN CHẤM Đề 1: Điểm Phần/ (số Câu hỏi/ Nội dung cần đạt từng diểm) phần Phần trắc Câu 1: C, Câu 2: C, Câu 3: D, Câu 4: B, Câu 5: B, Câu 6: A nghiệm (3 3Đ điểm) Câu 1 (2 điểm): Mục tiêu cá nhân là gì? Xét theo lĩnh vực, mục tiêu cá 2đ nhân gồm mục tiêu nào? - Mục tiêu cá nhân là những kết quả cụ thể mà mỗi người mong muốn (1Đ) đạt được trong khoảng thời gian nhất định. - Xét theo lĩnh vực, mục tiêu cá nhân gồm mục tiêu học tập, gia đình, (1Đ) tài chính, sức khỏe, phát triễn kĩ năng, mở rộng quan hệ xã hội, cộng đồng… Câu 2 (2 điểm): Vì sao chúng ta cần phải xác định mục tiêu cá nhân? Vì: Xác định mục tiêu cá nhân giúp mỗi người có định hướng, động lực, trách nhiệm để tập trung tối đa khả năng của bản thân, nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra. Đồng thời, còn giúp chúng ta tiết kiệm thời (2Đ) gian, công sức, tiền của và tránh được những thất bại không đáng có. Câu 3 (2 điểm): Tình huống: Sắp tới ngày sinh nhật của bố, bạn A muốn mua một món quà tặng bố, nhưng số tiền tiết kiệm của A chỉ có 150.000 đồng. (1Đ)  Nếu là A, trong trường hợp trên, em sẽ tự làm 1 tấm thiệp để tặng bố. Vì như vậy có thể tiết kiệm mà vẫn thể hiện lòng hiếu thảo… (HS có thể đưa ra cách ứng xử khác phù hợp) (1Đ) Câu 4 (1 điểm): Em có thói quen chi tiêu nào chưa hợp lí ( nêu 1 thói 1đ quen), hãy đề ra cách khắc phục? (0,5Đ) - Mua nước uống có gas ở cổng trường. - Mang theo nước lọc ở nhà…(HS nêu nhiều VD khác) (0,5Đ) Phần tự luận(7 điểm)
  5. Đề 2: Điểm Phần/ (số Câu hỏi/ Nội dung cần đạt từng diểm) phần Phần Câu 1: D, Câu 2: A, Câu 3: B, Câu 4: C, Câu 5: C, Câu 6: D trắc 3đ nghiệm (3 điểm) Câu 1 (2 điểm): Mục tiêu cá nhân là gì? Xét theo thời gian thực hiện, có 2đ các loại mục tiêu cá nhân nào? - Mục tiêu cá nhân là những kết quả cụ thể mà mỗi người mong muốn đạt được trong khoảng thời gian nhất định. (1Đ) - Các loại mục tiêu cá nhân: (1Đ) + Mục tiêu cá nhân ngắn hạn (dưới 3 tháng) + Mục tiêu cá nhân trung hạn ( từ 3-6 tháng) + Mục tiêu cá nhân dài hạn ( trên 6 tháng) Câu 2 (2 điểm): ): Vì sao mỗi người cần phải lập kế hoạch chi tiêu? Vì lập kế hoạch chi tiêu là việc làm cần thiết giúp chúng ta cân đối các khoản thu và chi một cách hợp lí; tránh được các khoản chi tiêu không cần thiết; có thể tăng khoản tiết kiệm, chủ động về tài chính trong hiện (2Đ) tại và tương lai Câu 3 (2 điểm): Tình huống: Hai bạn N và T thảo luận, N cho rằng nhiệm vụ của học sinh đương nhiên là phải học tập tốt nên không cần đặt mục tiêu cho việc học. T lại cho rằng học sinh vẫn cần phải đặt những mục tiêu cụ thể cho việc học, ngoài ra còn cần có những mục tiêu cho các lĩnh vực khác của cuộc sống như sức khỏe, tài chính,...  Em đồng tình với ý kiến của bạn T. Vì chúng ta cần phải xác định (1Đ) mục tiêu cụ thể, rõ ràng, thực tế, phù hợp với khả năng và có dự kiến (1Đ) thời hạn để hoàn thành mục tiêu đó
  6. Câu 4 (1 điểm): Em có thói quen chi tiêu nào chưa hợp lí ( nêu 1 thói 1đ quen), hãy đề ra cách khắc phục? (0,5Đ) - Mua nước uống có gas ở cổng trường. - Mang theo nước lọc ở nhà…(HS nêu nhiều VD khác) (0,5Đ)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0