intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Hưng Đạo, Châu Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo “Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Hưng Đạo, Châu Đức” giúp các em ôn tập lại các kiến thức đã học, đánh giá năng lực làm bài của mình và chuẩn bị cho kì thi được tốt hơn với số điểm cao như mong muốn. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Hưng Đạo, Châu Đức

  1. PHÒNG GD&ĐT CHÂU ĐỨC ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS TRẦN HƯNG ĐẠO NĂM HỌC: 2023-2024 -------------------------------- --------------------- MÔN: GDCD 8 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) A.MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Tổng cộng thấp Chủ đề 1. Xác TNKQ TL TNKQ TL TN TL TN TL định mục KQ KQ tiêu cá - Khái Cần Ý Các - Thực nhân niệm làm để nghĩa yếu tố hiện mục lập kế mục để xác được tiêu cá hoạch tiêu cá mục tiêu định nhân. thực nhân của bản - Các hiện mục thân. loại mục tiêu cá mục tiêu cá nhân tiêu cá nhân. nhân Số câu: 2 0,5 1 0,5 1 Số câu: 5 Số điểm: 1 2 0,5 2 1 Số điểm: Tỉ lệ 10% 20% 5% 20% 10% 6,5 Tỉ lệ: 65% 2. Lập kế - Lợi Ý - Nhận hoạch chi ích nghĩa xét bạn tiêu của lập kế bè, người lập kế hoạch thân lập hoạch chi tiêu kế hoạch chi cá chi tiêu tiêu nhân hợp lí và hợp lý rút ra chi - Cách tiêu của thực bản thân hiện kế hoạch chi tiêu Số câu: 2 1 1 Số câu: 4 Số điểm: 10 0,5 2 Số điểm: Tỉ lệ 10% 5% 20% 3,5 Tỉ lệ: 35% Tổng Số điểm: 4 Số điểm: 3 Số điểm: 2 Số điểm: Số điểm: điểm Tỉ lệ: 40% Tỉ lệ: 30% Tỉ lệ: 20% 1 10 Tỉ lệ Tỉ lệ: Tỉ lệ: 10% 100%
  2. ĐỀ KIỂM TRA A. TRẮC NGHIỆM (3 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng (từ câu 1 đến câu 6). Câu 1 (0,5 điểm): Những kết quả cụ thể mà mỗi người mong muốn đạt được trong khoảng thời gian nhất định là nội dung của khái niệm nào dưới đây? A. Tôn trọng sự thật. C. Mục tiêu cá nhân B. Bảo vệ lẽ phải. D . Mục đích học tập Câu 2 (0,5 điểm): Việc lập kế hoạch chi tiêu cá nhân không mang lại ý nghĩa nào sau đây? A. Cân bằng được tài chính. C. Thực hiện được tiết kiệm. B. Chi tiêu những khoản không cần thiết. D. Tạo dựng cuộc sống ổn định, ấm no. Câu 3 (0,5 điểm): Xác định được mục tiêu cá nhân có ý nghĩa gì dưới đây? A. Dễ thành công trong cuộc sống C. Làm mất đi sự tự do của cá nhân. B. Bị mọi người xa lánh, kì thị. D. Luôn gặp phải khó khăn, thất bại. Câu 4 (0,5 điểm): Cách thực hiện kế hoạch chi tiêu nào dưới đây chưa hợp lí? A. Lập danh sách các mục cần chi trong tháng. C. Điều chỉnh kế hoạch chi tiêu theo nguồn thu. B. Vay thêm tiền để thay điện thoại đời mới. D. Tiết kiệm để thực hiện kế hoạch dài hạn. Câu 5 (0,5 điểm): Căn cứ vào tiêu chí nào để phân loại mục tiêu cá nhân thành: mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn? A. Năng lực thực hiện. C. Thời gian thực hiện. B. Lĩnh vực thực hiện. D. Khả năng thực hiện. Câu 6 (0,5 điểm): Lập kế hoạch chi tiêu hợp lý giúp con người A. lo sợ vì mọi thứ ngoài tầm kiểm soát. B. không chủ động được biến cố xảy ra trong cuộc sống. C. khó khăn thực hiện mục tiêu tài chính. D. dễ dàng quản lý tiền bạc và kiểm soát chi tiêu. B. TỰ LUẬN (7 điểm) Câu 1 (4 điểm): a. Để lập kế hoạch chi tiêu, chúng ta cần thực hiện theo mấy bước cơ bản? b. Em hãy nêu lí do cần phải lập kế hoạch chi tiêu. Câu 2 (2 điểm): Em đồng tình hay không đồng tình với quan điểm của bạn nào dưới đây? Giải thích vì sao. a) G không bao giờ lập mục tiêu vì cho rằng khi dự định làm một điều gì đó, nên im lặng mà làm chứ không nên nói ra, không nên viết mục tiêu bởi bạn sợ “nói trước bước không qua”. b) N cho rằng chỉ cần đặt ra mục tiêu rõ ràng, dán khẩu hiệu ở góc học tập là đủ, làm đến đâu hay đến đấy, không cần lập kế hoạch vì như vậy sẽ linh hoạt và chủ động hơn.
  3. Câu 3 (1 điểm): Kể lại một mục tiêu cá nhân mà bản thân em đã thực hiện thành công ? GỢI Ý ĐÁP ÁN, HƯỚNG DẪN CHẤM I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm): Mỗi câu trả lời đúng được 0,5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 Đ.án C B A B C D II. PHẦN TỰ LUẬN (7,0 điểm) Câu Nội dung Điểm a. Để lập kế hoạch thực hiện mục tiêu cá nhân, chúng ta cần làm gì? 2đ * Để lập kế hoạch thực hiện mục tiêu cá nhân, chúng ta cần: - Liệt kê các việc cần làm để đạt được mục tiêu đã xác định. - Sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên. - Xác định thời gian và nguồn lực cần thiết. - Thường xuyên đánh giá việc thực hiện mục tiêu cá nhân. - Điều chỉnh cách thức thực hiện nếu hoàn cảnh thay đổi. Câu 1 - Cam kết thực hiện kế hoạch đã đặt ra. 2đ (4 điểm) b. Theo em, để xác định mục tiêu cá nhân chúng ta cần đảm bảo những yếu tố nào? - Xác định mục tiêu cá nhân cần đảm bảo các yếu tố sau: + Có tính cụ thể: mỗi mục tiêu cần có một kết quả cụ thể, rõ ràng. + Có thể đo lường được: mục tiêu có thể định lượng, cho phép bạn theo dõi tiến trình của mình. + Có thể đạt được: mục tiêu phải khả thi. + Thực tế: mỗi mục tiêu phải hướng tới mục đích chung của bạn. + Có thời hạn cụ thể: mục tiêu phải đi kèm với thời hạn đạt được - Nhận xét: 1đ + Bạn P chưa biết cách chi tiêu hợp lí; việc duy trì thói quen chi tiêu tùy hứng, thích đồ gì là mua ngay có thể khiến P rơi vào tình trạng tiêu hết số tiền hiện có một cách nhanh chóng… 0,5 đ Câu 2 + Bạn H và T đã biết cách chi tiêu hợp lí. (2 điểm) - Rút ra bài học cho bản thân: 0,5 đ + Phải chi tiêu có kế hoạch, rõ ràng, cụ thể; + Không mua những đồ dùng không cần thiết. (Tuỳ vào khả năng liên hệ hợp lí của HS, GV cho điểm phù hợp) -Học sinh kể dựa vào những thành công bản thân 1đ -Ví dụ: Câu 3 + Thành công trong học tập, Thi văn nghệ, tham gia thể thao... (1 điểm) + Học sinh đã làm như thế nào để đạt mục tiêu đó...
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2