
Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lý Thường Kiệt, Châu Đức
lượt xem 1
download

Mời quý thầy cô và các em học sinh tham khảo “Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lý Thường Kiệt, Châu Đức". Hi vọng tài liệu sẽ là nguồn kiến thức bổ ích giúp các em củng cố lại kiến thức trước khi bước vào kì thi sắp tới. Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lý Thường Kiệt, Châu Đức
- TRƯỜNG THCS LÝ THƯỜNG KIỆT MA TRẬN VÀ BẢN ĐẶC TẢ MÔN GDCD 8 GIỮA HK II TỔ KHXH NĂM HỌC : 2024 - 2025 Thời gian: 45 phút . 1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM GIỮA KỲ II MÔN GDCD 8 TT Chủ đề/ Nội dung/Đơn vị Mức độ đánh giá Tổng Tỉ Chương kiến thức lệ % điể m TNKQ Tự luận Nhiều lựa chọn “Đúng – Sai” Trả lời ngắn Biết Hiể Vậ Biế Hiể Vận Bi Hiể Vậ Bi Hiể Vận Bi Hiể Vận u n t u dụng ết u n ết u dụng ết u dụng dụn dụn g g 1 Chủ Xác định mục tiêu 2 1 1 1 1 3 2 1 35 đề1: cá nhân % Xác 3,5 định mục tiêu cá nhân
- Chủ đề Lập kế hoạch chi 2 1 1 1 1 1 0,5 0,5 3,5 2 2,5 65 2 tiêu % Lập kế 6,5 hoạch chi tiêu Tổng số câu 4 2 2 2 2 2 0,5 1 0,5 6,5 4 4,5 Tổng số điểm 3,0 2,0 2,0 3,0 4,0 3,0 3,0 Tỉ lệ% 3 2 2 3 4 3 3 II. BẢN ĐẶC TẢ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II MÔN GDCD 8 T Chủ đề/ Nội dung/Đơn vị kiến thức Mức độ đánh giá T Chương TNKQ Tự luận Nhiều lựa chọn “Đúng – Sai” Trả lời ngắn Biết Hiểu Vận Biết Hiểu Vận Biết Hiểu Vận Biết Hiểu Vận dụng dụng dụng dụng 1 Chủ đề Nhận biết: 2 1 1 1 1 1 1:Xác - Nêu được thế nào là mục định tiêu cá nhân. mục tiêu cá - Liệt kê được các loại mục nhân tiêu cá nhân. Thông hiểu
- - Giải thích được vì sao phải xác định mục tiêu cá nhân. - Mô tả được cách xác định mục tiêu và lập kế hoạch thực hiện mục tiêu cá nhân Vận dụng - Xây dựng được mục tiêu cá nhân của bản thân. - Lập được kế hoạch hành động nhằm đạt được mục tiêu của bản thân. Chủ đề Nhận biết: 2 1 1 1 1 1 0,5 0,5 2: Lập Nêu được sự cần thiết phải kế lập kế hoạch chi tiêu. hoạch chi tiêu Thông hiểu: Trình bày được cách lập kế hoạch chi tiêu. Vận dụng: - Lập được kế hoạch chi tiêu. - Giúp đỡ bạn bè, người thân lập kế hoạch chi tiêu hợp lí.
- Vận dụng cao: Thực hiện được kế hoạch chi tiêu hợp lí của bản thân. Tổng số câu 4 2 2 2 2 2 0,5 1 0,5 Tổng số điểm 3,0 2,0 2,0 3,0 Tỉ lệ% 3 2 2 3
- TRƯỜNG THCS LÝ THƯỜNG KIỆT ĐỀ KIỂM TRA MÔN GDCD 8 GIỮA HK II TỔ KHXH NĂM HỌC : 2024 - 2025 Thời gian: 45 phút . Mã đề 802 I. Trắc nghiệm ( 7,0 điểm ) Từ câu 1 đến câu 6 học sinh chỉ chọn một đáp án đúng ( 0,5đ/đáp án ) Câu 1: Chúng ta không nên thực hiện hành vi nào sau đây khi xảy ra bạo lực gia đình? A. Sử dụng bạo lực để đáp trả. B. Kiềm chế lời nói tiêu cực. C. Kiềm chế cảm xúc tiêu cực. D. Chủ động tìm người giúp đỡ. Câu 2. Thói quen chi tiêu nào dưới đây là hợp lí? A. Chỉ chọn mua những đồ có chất lượng thấp và giá cả rẻ nhất. B. Chỉ chọn mua những hàng hóa đắt tiền và chất lượng tốt nhất. C. Chỉ mua những thứ thực sự cần thiết và trong khả năng chi trả. D. Mua tất cả mọi thứ mà mình thích, không quan tâm đến giá cả. Câu 3. Em đồng tình với quan điểm nào sau đây khi bàn về vấn đề bạo lực gia đình? A. Chống bạo lực gia đình là trách nhiệm riêng của lực lượng công an. B. Bạo lực gia đình chỉ gây nên đau đớn về thể xác cho nạn nhân. C. Người có hành vi bạo lực gia đình không vi phạm về pháp luật. D. Bạo lực gia đình đã và đang gây nên nhiều hậu quả nghiêm trọng. Câu 4. Những lời nói, thái độ, hành vi làm tổn thương tới danh dự, nhân phẩm, tâm lí của thành viên gia đình là biểu hiện cụ thể của hình thức bạo lực gia đình nào sau đây? A. Bạo lực về kinh tế. B. Bạo lực về thể chất. C. Bạo lực về tình dục. D. Bạo lực về tinh thần. Câu 5. Chúng ra không nên thực hiện hành vi nào sau đây khi xử lí hậu quả của bạo lực gia đình? A. Thông báo sự việc với người thân. B. Giải quyết bằng biện pháp tích cực. C. Giấu giếm, bao che cho đối phương. D. Nhờ sự trợ giúp từ cơ sở tư vấn tâm lí. Câu 6. Mục tiêu cá nhân là gì? A. Những việc bạn làm hàng ngày B. Những điều người khác kỳ vọng ở bạn C. Những điều bạn muốn đạt được trong cuộc sống D. Những hoạt động vui chơi giải trí
- Từ câu 7 đến câu 10 học sinh chọn 2 đáp án đúng ( mỗi đáp án đúng đạt 0,25 điểm ) Câu 7. Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng các tiêu chí khi xác định mục tiêu cá nhân? A. Đo lường được. B. Có thể đạt được. C. Không thời hạn. D. Không cụ thể. Câu 8. Em không đồng tình với quan điểm nào sau đây khi bàn về vấn đề lập kế hoạch chi tiêu? A. Lập kế hoạch chi tiêu sẽ biến ta trở thành người toan tính, hà tiện. B. Mỗi cá nhân đều cần rèn luyện để tạo hình thành thói quen chi tiêu hợp lí. C. Lập kế hoạch chi tiêu mất thời gian và tạo áp lực khi sử dụng tiền. D. Các thói quen chi tiêu hợp lí sẽ giúp chúng ta đạt được mục tiêu tài chính. Câu 9. Em đồng tình với quan điểm nào dưới đây khi bàn về vấn đề lập kế hoạch chi tiêu? A. Chỉ những người chi tiêu tùy tiện mới cần lập kế hoạch chi tiêu. B. Lập kế hoạch chi tiêu giúp chúng ta cân bằng tài chính. C. Những người giàu có thì không cần lập kế hoạch chi tiêu. D. Học sinh cũng cần phải lập kế hoạch chi tiêu phù hợp. Câu 10. Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng ý nghĩa của việc xác định mục tiêu cá nhân? A. Giúp mỗi người có động lực đạt được mục tiêu đề ra. B. Giúp chúng ta tránh được tất cả mọi thất bại. C. Giúp mỗi cá nhân thu được nhiều lợi ích vật chất. D. Giúp chúng ta tiết kiệm thời gian, công sức, tiền của. Câu 11 HS chọn đáp án đồng tình (Đ) hoặc không đồng tình (S) mỗi đáp án chính xác đạt 0,25 điểm Câu 11. Em đồng tình và không đồng tình với hành vi nào dưới đây là biểu hiện của bạo lực gia đình A. Anh T ép chị H sinh bằng được con trai để “nối dõi tông đường”. B. Bạn X luôn yêu thương, chăm sóc, bảo vệ và giúp đỡ em gái. . C. Chị M luôn kính trọng, yêu thương và quan tâm tới bố mẹ. D. Bố mẹ A rất yêu thương, quan tâm đến việc học hành của A Từ câu 12 đến câu 13 học sinh chọn đáp án thích hợp cho sẵn để hoàn thành nội
- dung còn thiếu (mỗi đáp án đúng đạt 0,5 điểm) Câu 12. Sự cần thiết của việc xác định mục tiêu cá nhân: Giúp mỗi người có định hướng, động lực, trách nhiệm để tập trung tối đa nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra. A. Sở thích của bản thân B. Mong muốn của bản thân B. Ý chí của bản thân D. Khả năng của bản thân Câu 13. Xác định mục tiêu cá nhân giúp chúng ta tiết kiệm thời gian, công sức, tiền của và tránh được những A. Sai lầm không đáng có. B. Khó khăn không đáng có C. Thất bại không đáng có. D. Rào cản không đáng có II. Tự luận ( 3,0 điểm ) Câu 1: (1 điểm) Tại sao việc lập kế hoạch chi tiêu lại quan trọng trong cuộc sống hàng ngày? Câu 2: (2 điểm) Tình huống: M là học sinh lớp 8 và rất yêu thích môn Toán. M đặt mục tiêu đạt điểm trung bình môn Toán từ 7.0 lên 9.0 trong học kỳ tới. Tuy nhiên, M chưa có kế hoạch cụ thể và thường xuyên trì hoãn việc học để chơi game. Câu hỏi: a) Theo em, M gặp phải khó khăn gì trong việc đạt mục tiêu? b) Để đạt được mục tiêu đã đề ra, M cần làm gì? IV. ĐÁP ÁN A. Trắc nghiệm: 7 điểm
- Mỗi câu 0,5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 Đáp A C D D C C C,D A, B, B, ĐSSS D C án C D C B. Tự luận: 3 điểm Câu Nội dung Điểm Câu Gợi ý trả lời: 1: 1 Lập kế hoạch chi tiêu giúp quản lý tài chính cá nhân hiệu quả, tránh lãng phí điể và đảm bảo cân đối thu nhập với các khoản chi tiêu. Nó giúp chúng ta: m 0,25 1. Kiểm soát chi tiêu: Biết được tiền của mình đi đâu, tránh tiêu xài hoang đ phí. 0,25 2. Dành tiền cho nhu cầu thiết yếu: Đảm bảo các khoản chi quan trọng đ như ăn uống, học tập, đi lại. 0,25 3. Tiết kiệm cho tương lai: Giúp có quỹ dự phòng khi cần thiết hoặc đầu đ tư vào những mục tiêu lớn. 0,25 4. Giảm áp lực tài chính: Không rơi vào tình trạng nợ nần hoặc thiếu tiền đ khi cần Câu a) Minh gặp phải một số khó khăn như: 1 2: Chưa có kế hoạch học tập cụ thể, dễ bị mất phương hướng. điểm 2 Chưa kiểm soát được thời gian, dành quá nhiều thời gian chơi game điể thay vì học tập. m Thiếu động lực và thói quen kiên trì học tập, dễ bị xao nhãng. b) Để đạt mục tiêu, M cần: Lập kế hoạch học tập chi tiết: Xác định rõ những phần kiến thức cần 1 cải thiện, dành ít nhất 1-2 giờ mỗi ngày để học Toán. điểm Hạn chế thời gian chơi game: Quy định thời gian giải trí hợp lý để không ảnh hưởng đến việc học. Tìm kiếm sự hỗ trợ: Nhờ thầy cô, bạn bè hướng dẫn những phần khó hiểu. Theo dõi tiến độ học tập: Ghi lại kết quả kiểm tra để điều chỉnh kế hoạch học tập kịp thời.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bộ 17 đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
86 p |
438 |
18
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 2 môn Tiếng Anh lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
46 p |
319 |
8
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 2 môn Tiếng Anh lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
53 p |
315 |
6
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2020-2021 (Có đáp án)
36 p |
331 |
6
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 2 môn Sinh học lớp 8 năm 2020-2021 (Có đáp án)
54 p |
325 |
5
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 2 môn Địa lí lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
47 p |
313 |
4
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Tin học lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
36 p |
329 |
4
-
Bộ 13 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
77 p |
310 |
4
-
Bộ 11 đề thi giữa học kì 2 môn Sinh học lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
64 p |
320 |
4
-
Bộ 10 đề thi giữa học kì 2 môn Vật lí lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
61 p |
323 |
3
-
Bộ 10 đề thi giữa học kì 2 môn Sinh học lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
44 p |
303 |
3
-
Bộ 10 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
47 p |
332 |
3
-
Bộ đề thi giữa học kì 2 môn Địa lí lớp 8 năm 2020-2021 (Có đáp án)
38 p |
314 |
3
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 2 môn Sinh học lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
46 p |
327 |
3
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
52 p |
312 |
3
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
67 p |
321 |
3
-
Bộ 14 đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
76 p |
337 |
2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Tân Long
17 p |
321 |
2


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
