intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Giáo dục địa phương lớp 11 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Quang Trung, Quảng Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

11
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi giữa học kì 2 môn Giáo dục địa phương lớp 11 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Quang Trung, Quảng Nam" sau đây để biết được cấu trúc đề thi, cách thức làm bài thi cũng như những dạng bài chính được đưa ra trong đề thi. Từ đó, giúp các bạn học sinh có kế hoạch học tập và ôn thi hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Giáo dục địa phương lớp 11 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Quang Trung, Quảng Nam

  1. SỞ GDĐT QUẢNG NAM MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG THPT QUANG TRUNG NỘI DUNG GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG - LỚP 11 NĂM HỌC 2023 - 2024 I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA 1. Kiến thức: - Đánh giá mức độ theo yêu cầu cần đạt của nội dung giáo dục địa phương lớp 11 giữa học kỳ II - Nội dung kiểm tra gồm: + Chủ đề 4: Dịch vụ tỉnh Quảng Nam. + Chủ đề 5: Chính sách an sinh xã hội ở tỉnh Quảng Nam. 2. Năng lực: Phát huy năng lực tự chủ và tự học, năng lực sử dụng ngôn ngữ và năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo của học sinh. 3. Phẩm chất: - Học sinh chăm chỉ, phát huy tính tự giác ôn tập nội dung kiến thức đã học. - Học sinh trung thực trong kiểm tra, có trách nhiệm trong việc hoàn thành bài kiểm tra theo yêu cầu. - Có quan điểm tích cực trước những vấn đề về trách nhiệm bản thân trong việc học tập, lập thân lập nghiệp, góp phần phát triển văn hóa, kinh tế xã hội tỉnh Quảng Nam. II. HÌNH THỨC KIỂM TRA 1. Hình thức: Tự luận, thời gian 45 phút. 2. Cách thức tổ chức kiểm tra: Kiểm tra chung. III. THIẾT LẬP MA TRẬN Cấp độ Nhận biết Vận dụng Cộng Thông hiểu Vận dụng Chủ đề Vận dụng thấp cao Chủ đề 4: Nêu được những Liên hệ được Dịch vụ tỉnh tiềm năng để du lịch sinh Quảng Nam phát triển du thái Cổng lịch ở tỉnh Trời của Quảng Nam Đông Giang. Số câu: 1 0,5 1,5 Số điểm: 4.0 1.0 5.0 Tỉ lệ %: 40% 10% 50 % Chủ đề 5: Trình bày Liên hệ được tác Chính sách được một số động của một số an sinh xã chính sách an chính sách an hội ở tỉnh sinh xã hội ở sinh xã hội tỉnh Quảng tỉnh Quảng. Quảng Nam. Nam. Số câu: 1 0,5 1,5 Số điểm: 3.0 2.0 5.0 Tỉ lệ %: 30% 20% 10% Tổng số câu: 1 1 0,5 0,5 3 Tổng số điểm: 4.0 3.0 2.0 1.0 10.0
  2. Tỉ lệ %: 40 % 30 % 20 % 10 % 100 % IV. THIẾT LẬP BẢNG ĐẶC TẢ Thời gian làm bài: 45 phút. Mức độ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức đánh giá Chủ đề Vận Nhận Thông Vận dụng biết hiểu dụng cao - Nhận biết: Nêu được được những tiềm năng để phát triển du lịch ở Chủ đề 4: tỉnh Quảng Nam. Dịch vụ tỉnh 1 TL / / 1/2 TL - Vận dụng cao: Quảng Nam Phân tích được các điều kiện để phát triển du lịch sinh thái Cổng Trời của Đông Giang - Thông hiểu: Trình bày một số chính sách Chủ đề 5: an sinh xã hội ở tỉnh Quảng Chính sách Nam. an sinh xã - Vận dụng: / 1 TL 1/2 TL / hội ở tỉnh Liên hệ được về một số chính Quảng Nam. sách an sinh xã hội ở tỉnh Quảng Nam tại địa phương em đang sống? Tổng số câu 4 1 1 1/2 1/2 Tổng số 10.0 4.0 3.0 2.0 1.0 điểm Tỉ lệ % 100% 40% 30% 20% 10%
  3. SỞ GDĐT QUẢNG NAM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG THPT QUANG TRUNG NỘI DUNG GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG - LỚP 11 NĂM HỌC 2023 - 2024 ĐỀ CHÍNH THỨC 45 phút (không kể thời gian chép đề) Thời gian: Câu 1 (5 điểm): Em hãy nêu những tiềm năng để phát triển du lịch ở tỉnh Quảng Nam? Theo em khu du lịch sinh thái Cổng Trời của Đông Giang được khai thác và phát triển dựa vào những điều kiện nào? Câu 2 (3 điểm): Em hãy trình bày một số chính sách an sinh xã hội ở tỉnh Quảng Nam? Câu 3 (2 điểm): Kết quả thực hiện của một số chính sách an sinh xã hội ở tỉnh Quảng Nam đã có tác động đến bản thân em và địa phương em đang sống như thế nào? .................Hết................
  4. SỞ GDĐT QUẢNG NAM HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG THPT QUANG TRUNG NỘI DUNG GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG - LỚP 11 NĂM HỌC: 2023 - 2024 (Hướng dẫn chấm này gồm có 02 trang) A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Cán bộ chấm thi cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của học sinh để đánh giá tổng quát bài làm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý hướng dẫn chấm. - Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, liên hệ thực tế tốt, thể hiê được sự nỗ lực cố gắng, tiến bộ của học sinh. - Điểm lẻ mỗi câu và điểm toàn bài tính đến 0.25 điểm. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ Câu Nội dung cần đạt Điểm Câu 1 Những tiềm năng để phát (5 điểm) triển du lịch ở tỉnh Quảng 1đ Nam: - Tài nguyên du lịch tự nhiên là thế mạnh để phát triển 1đ nhiều sản phẩm du lịch, với bờ biển trải dài 125km, có nhiều bãi biển đẹp, nhiều đảo ven bờ, rất lí tưởng cho phát triển 1đ du lịch biển và nghỉ dưỡng - Quảng Nam còn có tiềm năng du lịch sinh thái rất lớn 1đ với sự phong phú của các hệ sinh thái và giá trị đa dạng sinh học. - Tài nguyên du lịch nhân văn rất đa dạng, độ hấp dẫn cao, là nơi giao thoa của nhiều nền văn hoá với hệ thống các di tích lịch sử, văn hoá, các lễ hội, làng nghề truyền thống, nhiều giá trị văn hoá phi vật thể, nhiều lễ hội, nghệ thuật trình diễn dân gian.
  5. - Tỉnh Quảng Nam có sự đa dạng các đặc trưng văn hoá của nhiều dân tộc; món ăn đặc sản và văn hóa ẩm thực của người Quảng, góp phần làm cho đất Quảng trở nên gần gũi, ấn tượng mạnh với du khách. Các điều kiện để phát triển du lịch sinh thái Cổng Trời của Đông Giang: - Điều kiện tự nhiên: Địa hình núi đá vôi có độ dốc lớn, mạng lưới sông suối, khí hậu 0.5 đ mát mẻ, có diện tích rừng lớn… - Kinh tế xã hội: Các trò chơi 0.5 đ dân gian, các lễ hội truyền thống của đồng bào Cơ tu và các bản sắc văn hóa của người Cơ tu. Một số chính sách an sinh xã hội ở tỉnh Quảng Nam: 0.75 đ - Chính sách đảm bảo việc làm, tạo thu nhập và giảm 0.75 đ nghèo cho người dân - Chính sách bảo hiểm xã hội Câu 2 0.75 đ cho người dân (3 điểm) - Chính sách trợ giúp đột xuất và hỗ trợ thường xuyên cho 0.75 đ người dân khắc phục các rủi ro khó lường - Chính sách trợ giúp cho người dân được đảm bảo giáo dục tối thiểu, nhà ở tối thiểu, đảm bảo nước sạch và tiếp cận thông tin…
  6. Kết quả thực hiện của một số chính sách an sinh xã hội ở tỉnh Quảng Nam đã có tác động đến bản thân em và địa 0,5đ phương như: - Các chính sách Bảo hiểm 0,5đ đối với người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, người già. 0,5đ - Chính sách hỗ trợ lãi suất cho hộ nghèo, chính sách nhà Câu 3 ở kiên cố và xóa nhà tạm bợ 0,5đ cho hộ nghèo. (2 điểm) - Chính sách hỗ trợ chi phí học tập, các nghị định 116… Ngoài ra còn có chính sách đầu tư cơ sở hạ tầng và hỗ trợ phát triển sản xuất như đào tạo nghề, giải quyết việc làm. - Hệ thống trường, lớp được nâng cấp, chất lượng dạy và học nâng lên đáng kể. Các công trình nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Tiêu chí đánh giá Đạt/Không đạt: - Đạt: + Học sinh trả lời ít nhất 3/4 câu hỏi. + Tổng điểm của bài làm từ 5.0 điểm trở lên. * Chú ý: Trong mỗi phần trả lời, học sinh thể có diễn đạt khác nhau nhưng đồng nghĩa/tương tự ý của phần hướng dẫn chấm và phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức, đúng pháp luật vẫn được tính điểm. - Chưa đạt: Học sinh chỉ hoàn thành nội dung trả lời 02 câu hỏi và tổng điểm dưới 5.0 điểm. -------------Hết---------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2