intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn HĐTN-HN lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Chu Huy Mân, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:4

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp các bạn học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học, biết cấu trúc ra đề thi như thế nào và xem bản thân mình mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành đề thi này. Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi giữa học kì 2 môn HĐTN-HN lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Chu Huy Mân, Bắc Trà My" dưới đây để có thêm tài liệu ôn thi. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn HĐTN-HN lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Chu Huy Mân, Bắc Trà My

  1. PHÒNG GDĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG PTDT BT THCS CHU HUY MÂN Môn: HĐTNHN 6 - Năm học 2023 – 2024 Họ và tên: ...........…………………………........ Thời gian: 60 phút (không kể thời gian giao đề) Lớp: 6/ I. MỤC TIÊU - Đánh giá mức độ đạt được mục tiêu về kiến thức, kĩ năng, thái độ của học sinh sau khi tham gia các chủ đề của hoạt động trải nghiệm trong học kỳ II với các chủ đề: Em với gia đình, Em với cộng đồng. - Đánh giá kết quả rèn luyện các năng lực và phẩm chất đã xác định ở từng chủ đề, đặc biệt là năng lực, phẩm chất trong giao tiếp, ứng xử với người thân, mọi người xung quanh; nhận thức giá trị con người, giá trị bản thân, tích hợp bom mìn. II. HÌNH THỨC KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ Bài thực hành theo nhóm. Mỗi lớp 4 nhóm. III. NỘI DUNG KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ 1. Hãy cùng các bạn phân tích tình huống theo nội dung bốc thăm. 2. Thực hiện biểu diễn theo kịch bản đã xây dựng của nhóm. Yêu cầu: - Về xây dựng kế hoạch: Kế hoạch hoạt động phải xác định đủ và rõ: mục tiêu hoạt động, nội dung hoạt động, thời gian, phương tiện cần thiết cho hoạt động, những khó khăn có thể gặp phải, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. (Lưu ý: Thời gian xây dựng kế hoạch 10 p/nhóm, trình bày từ 3-7 phút/nhóm) - Về thực hiện tình huống: + Nội dung: Phải bám sát nội dung theo chủ đề mà nhóm đã bốc thăm: Mỗi nhóm phải chọn 1em lên thực hiện (nhóm trưởng). + Thuyết trình rõ ràng, mạch lạc, phù hợp tình huống được phân công. + Có sử dụng thêm tranh ảnh/video minh họa, đạo cụ trong khi phân tích. + Thể hiện được sự linh hoạt, xử lí tình huống. + Đảm bảo thời gian quy định. Tình huống: Sắm vai để thể hiện cách xử lí trong các tình huống sau: 1. Tình huống 1: (CĐ 4) Anh trai của N vì quá ham chơi điện tử nên thường xuyên lơ là trong học hành và việc nhà đã được phân công. Nếu là N, em sẽ làm gì? 2. Tình huống 2: (CĐ 4) Sáng chủ nhật, khi H ngủ dậy đã thấy mẹ đang nấu ăn sáng, bố đang cho gà ăn, còn chị gái đang quét sân. Nếu là H, em sẽ làm gì? 3. Tình huống 3: (CĐ 5) Em và các bạn T, l, K. Trong dịp sắp Tết, T khoe mình vừa làm được 5 quả pháo để đốt trong đêm giao thừa. T đem tặng cho mỗi bạn 1 quả trong đó có em để đốt cho có không khí năm mới. Trước tình huống đó em và các bạn khác sẽ xử lí thế nào? 4. Tình huống 4: (CĐ 5) Trong giờ ngoại khoá, nhóm bạn Hoa, Hùng, Vân, Liên đi trải nghiệm thực tế để tìm hiểu một số loài thực vật hiện đang học, Hùng rủ các bạn đi chỗ vắng để dễ tìm cây hơn mặc dù trước đó cô giáo yêu cầu không được đi xa, chỗ vắng nguy hiểm (cô giáo giao làm). Khi cả bọn đang mải mê tìm kiếm các loài cây thì Hùng phát hiện
  2. một biển báo có dòng chữ đã phai màu: “ Khu vực có bom mìn”. Trước tình huống đó Hùng và các bạn cần làm gì? IV. GỢI Ý ĐÁP ÁN: - Tình huống 1: + Bước 1: Anh trai của H vừa đi học về là mở máy tính lên chơi game liền. + Bước 2: Em của H phát hiện và lại gần anh trai giải thích tác hại của việc chơi điện tử quá nhiều như: ảnh hưởng mắt, cột sống, ... + Bước 3: Sau đó khuyên anh trai hạn chế việc chơi điện tử lại để tập trung vào học tập hơn, nếu không tập trung vào học tập sẽ ảnh hưởng rất lớn tới bản thân em, như vậy bố mẹ cũng sẽ rất buồn. - Tình huống 2: + Bước 1: N vươn vai uốn mình chuẩn bị ra khỏi phòng. + Bước 2: N đi ngang qua phòng khách thì thấy còn chị gái đang lau bàn ghế. + Bước 3: N đi đến phòng bếp thì thấy mẹ đang nấu ăn sáng, bố đang rửa ấm chén + Bước 4: N nhanh chóng vệ sinh cá nhân và cùng bố, mẹ, chị gái dọn dẹp nhà cửa. Từ lần sau, N sẽ dậy sớm hơn để cùng mọi người làm việc nhà chứ không ngủ nướng nữa. - Tình huống 3: + Bước 1: Em và các bạn Nam, Nhi, Lan đang cùng đi chơi khoe với nhau về chuyện ngày Tết vd: có đồ mới, sẽ được về quê, sẽ được nhiều phong bao lì xì…và bạn Nam khoe mình có chuẩn bị 10 quả pháo để đốt ngày Tết và mình sẽ cho mỗi cậu 1 quả để đốt cho vui. + Bước 2: Cả bọn trố mắt nhìn kêu lên khi nghe Nam có pháo. + Bước 3: Nam phản ứng không có gì ngạc nhiên, còn em và các bạn thấy nguy hiểm nên không nhận pháo. + Bước 4: Nam cười cho rằng em và các bạn nhát gan + Bước 5: Em và các bạn đã giải thích cho Nam hiểu rằng đốt pháo và vật liệu cháy nổ rất nguy hiểm cho bản thân và mọi người; khuyên bạn ấy giao nộp số pháo đó cho công an xử lí. - Tình huống 4: + Bước 1: Hùng và các bạn rủ nhau đi trải nghiệm ở một nơi vắng và nơi đó có nhiều cây cối mọc um tùm để tìm hiểu một số loài thực vật khi học môn sinh học mà cô giáo giao, cả bọn đồng ý quên lời cô giáo dặn không đến những nơi vắng. + Bước 2: Cả bọn chia nhau ra tìm cho nhanh và họ phát hiện nhiều điều thú vị ở các thực vật quanh ta. + Bước 3: Khi mải mê tìm kiếm thực vật Hùng phát hiện một biển báo có dòng chữ đã phai màu: “ Khu vực có bom mìn”. + Bước 4: Hùng gọi các bạn lại xem biển báo. + Bước 5: Cả bọn quyết định không đến gần chỗ đó và nhanh chóng về lớp báo cho cô giáo để thông báo các bạn và mọi người không vào khu vực trên vì có nguy cơ xảy ra tại nạn bom mìn và cả bọ cũng rút kinh nghiệm lần sau phải nghe lời cô giáo dặn.
  3. V. HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ Tiêu chí Chỉ báo Đạt Chưa đạt Xây dựng kế 1. Kế hoạch có đủ các mục tiêu quy định. hoạch 2. Các mục tiêu được xác định rõ ràng. 3. Nội dung sắm vai bám sát tình huống đã bốc thăm. 4. Có sự tham gia của 4 – 5 thành viên trong nhóm trở lên. 5. Lời thoại rõ ràng, rành mạch, phù hợp với nhân vật được phân công. Thực hiện 6. Thể hiện được cách ứng xử phù hợp. sắm vai 7. Có sự hợp tác, phối hợp nhịp nhàng giữa các thành viên trong nhóm. 8. Có sử dụng thêm đạo cụ, tranh ảnh. 9. Diễn xuất đúng với tính chất của tình huống đưa ra. 10. Đảm bảo thời gian quy định. - Đạt: HS đạt được từ 6 chỉ báo trở lên. - Chưa đạt: HS đạt từ 5 chỉ báo trở xuống. ------------- Hết ------------ DUYỆT CỦA TỔ CM GIÁO VIÊN RA ĐỀ Vũ Thị Hải vân Phạm Văn Lực
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0