intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Khoa học tự nhiên lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Bắc Sơn

Chia sẻ: Zhu Zhengting | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

44
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hi vọng “Đề thi giữa học kì 2 môn Khoa học tự nhiên lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Bắc Sơn” được chia sẻ dưới đây sẽ cung cấp những kiến thức bổ ích cho các bạn trong quá trình học tập nâng cao kiến thức trước khi bước vào kì thi của mình. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Khoa học tự nhiên lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Bắc Sơn

  1. TRƯƠNG THCS BĂC S ̀ ́ ƠN                           ĐÊ KIÊM TRA GÌ ̉ ƯA HOC KI 2 ̃ ̣ ̀           TÔ KHTN                                                            Môn: KHTN 8 ̉                                                                                     Năm hoc: 2020­2021 ̣                                                                 (Th ơi gian 45 phut không kê th ̀ ́ ̉ ơi gian phat đê) ̀ ́ ̀ Ho va tên:  ̣ ̀ ……………………………………. Lơp 8  ́ …… PHÂN TRĂC NGHIÊM. ̀ ́ ̣ Em hay chon môt đap an đung nhât điên vao bang đap an. ̃ ̣ ̣ ́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ̉ ́ ́ MàĐỀ: 101 1. 2. 3. 4. 5. 6. 7. 8. 9. 10. 11. 12. 13. 14. 15. 16. 17. 18. 19. 20. Câu 1: Hòa tan 30 gam NaOH vào 170 gam nước thì thu được dung dịch NaOH có nồng  độ là: A. 17 % B. 18 % C. 16 % D. 15 % Câu 2: Xây dựng khu bao tôn, v ̉ ̀ ươn quôc gia co hiêu qua: ̀ ́ ́ ̣ ̉ A. Han chê pha r ̣ ́ ́ ưng, đăc biêt la r ̀ ̣ ̣ ̀ ừng đâu nguôǹ ̀ B. Bao vê cac loai đông vât, cai tao hê sinh thai đa bi thoai hoa ̉ ̣ ́ ̀ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ́ ̃ ̣ ́ ́ C. Phuc hôi cac hê sinh thai bi thoai hoa ̣ ̀ ́ ̣ ́ ̣ ́ ́ D. Han chê khai thac, gi ̣ ́ ́ ư môi tr ̃ ường sông cho sinh vât ́ ̣ Câu 3: Ngay nay con ng ̀ ươi đa tac đông nh ̀ ̃ ́ ̣ ư thê nao lên hê sinh thai t ́ ̀ ̣ ́ ự nhiên la:̀ A. Tac đông ca tiêu c ́ ̣ ̉ ực va tich c ̀ ́ ực lên hê sinh thai t ̣ ́ ự nhiên B. Tac đông tiêu c ́ ̣ ực lên hê sinh thai t ̣ ́ ự nhiên C. Tac đông tich c ́ ̣ ́ ực lên hê sinh thai t ̣ ́ ự nhiên D. Không tac đông gi lên hê sinh thai t ́ ̣ ̀ ̣ ́ ự nhiên Câu 4: Trông cây, phu xanh đât chông đôi nui troc co tac dung ̀ ̉ ́ ́ ̀ ́ ̣ ́ ́ ̣ A. Chông han han, lu lut, tao môi tr ́ ̣ ́ ̃ ̣ ̣ ường sông cho sinh vât ́ ̣ B. Chông han han, lu lut, Giup lam tăng l ́ ̣ ́ ̃ ̣ ́ ̀ ượng khi cacbonic vao môi tr ́ ̀ ường C. Tao ra nhiêu giông cây trông m ̣ ̀ ́ ̀ ới D. Giup tăng ĺ ượng nươc ngâm, tăng sô loai đông vât ́ ̀ ́ ̀ ̣ ̣ Câu 5: Dung dịch Ca(OH)2 và dung dịch NaOH có những tính chất hóa học của bazơ tan  vì: A. Làm đổi màu chất chỉ thị, tác dụng với oxit axit và axit B. Làm đổi màu chất chỉ thị, tác dụng với axit C. Tác dụng với oxit axit và axit D. Làm đổi màu chất chỉ thị, tác dụng với oxit axit Câu 6: Trong thí nghiệm của Bơ­rao, tại sao các hạt phấn hoa lại chuyển động hỗ độn  không ngừng ? A. Vì các hạt phấn hoa được thả trong nước nóng B. Vì các hạt phấn hoa có khoảng cách
  2. C. Vì các hạt phấn hoa đều rất nhỏ nên chúng tự chuyển động hỗn độn không  ngừng giống như các phân tử D. Vì các phân tử nước chuyển động không ngừng va chạm vào các hạt phấn hoa  từ mọi phía Câu 7: Nung nóng một miếng sắt rồi thả vào cốc nước lạnh, nhiệt năng của chúng thay  đổi thế nào? Đây là sự thực hiện công hay truyền nhiệt? A. Nhiệt năng của miếng sắt giảm, nhiệt năng của nước tăng. Đây là sự truyền  nhiệt B. Nhiệt năng của miếng sắt giảm, nhiệt năng của nước tăng. Đây là sự thực hiện  công C. Nhiệt năng của miếng sắt tăng, nhiệt năng của nước giảm. Đây là sự thực hiện  công D. Nhiệt năng của miếng sắt và của nước đều tăng. Không có sự truyền nhiệt Câu 8: Điện phân ddịch natri clorua (NaCl) bão hoà trong bình điện phân có màng ngăn ta  thu được hỗn hợp khí là: A. H2 và O2 B. O2 và Cl2 C. Cl2 và HCl D. H2 và Cl2 Câu 9: Một hệ sinh thái hoàn chỉnh bao gồm những thành phần chủ yếu nào sau đây: A. Sinh vật sản xuất, sinh vật tiêu thụ, sinh vật phân giải B. Thành phần vô sinh, thành phần hữu cơ, thành phần vô cơ C. Thành phần vô sinh, sinh vật sản xuất, sinh vật tiêu thụ, sinh vật phân giải D. Thành phần động vật, thành phần thực vật, thành phần vi sinh vật Câu 10: Trong chuỗi thức ăn sau: Cây cỏ  Bọ rùa  Ếch  Rắn  Vi sinh vật Thì rắn là: A. Sinh vật tiêu thụ cấp 3 B. Sinh vật tiêu thụ cấp 4 C. Sinh vật sản xuất D. Sinh vật tiêu thụ cấp 2 Câu 11: Một vật được ném lên độ cao theo phương thẳng đứng. Khi nào vật nào vừa có  thế năng, vừa có động năng? A. Chỉ khi vật tới điểm cao nhất B. Chỉ khi vật đang đi xuống C. Chỉ khi vật đang đi lên D. Cả khi vật đang đi lên và đi xuống Câu 12: Cho dung dịch axit sunfuric loãng tác dụng với muối natrisunfit (Na2SO3). Chất  khí nào sinh ra? A. Khí lưu huỳnh đioxit B. Khí hiđro sunfua C. Khí hiđro D. Khí oxi Câu 13: Khi đổ 50 cm  rượu vào 50 cm  nước, ta thu được hỗn hợp rượu – nước có thể  3 3 tích : A. Bằng 100 cm3 B. Nhỏ hơn 100 cm3 C. Có thể tích bằng hoặc nhỏ hơn 100 cm3 D. Lớn hơn 100 cm3 Câu 14: Cho 100 gam CaCO3 vào dung dịch HCl dư thể tích CO2 thu được ở đktc là: A. 22,4 lít B. 2,24 lít C. 11,2 lít D. 1,12 lít Câu 15: Da người có thể là môi trường sống của: A. Đông vât nho be sông ki sinh ̣ ̣ ̉ ́ ́ ́ B. Sâu, giun đua ki sinh ̃ ́ C. chấy, rận, nấm D. Giun đũa kí sinh, san la gan ́ ́
  3. Câu 16: Axit sunfuric đặc nóng tác dụng với đồng kim loại sinh ra khí: A. SO2 B. H2S C. SO3 D. CO2 Câu 17: Thuốc thử dùng để nhận biết dung dịch HCl và dung dịch H2SO4 là: A. Ca(OH)2 B. BaCl2 C. NaNO3 D. K2SO4 Câu 18: Để trung hòa 112 gam dung dịch KOH 25 % thì cần dùng bao nhiêu gam ddịch  axit sunfuric 4,9%: A. 570 gam B. 420 gam C. 500 gam D. 400 gam Câu 19: Dãy các bazơ làm phenolphtalein hoá đỏ: A. LiOH; Ba(OH)2; Ca(OH)2; Fe(OH)3 B. NaOH; Ca(OH)2; Zn(OH)2;  Mg(OH)2 C. LiOH; Ba(OH)2; KOH; Al(OH)3 D. NaOH; Ca(OH)2; KOH; LiOH Câu 20: Cân lam gi đê bao vê s ̀ ̀ ̀ ̉ ̉ ̣ ự phong phu cho hê sinh thai nông nghiêp. ́ ̣ ́ ̣ A. Bao vê hê sinh thai nông nghiêp, T ̉ ̣ ̣ ́ ̣ ươi n ́ ươc va bon phân nhiêu cho cây phat triên ́ ̀ ́ ̀ ́ ̉ B. Pha bo hê sinh thai cu, xây d ́ ̉ ̣ ́ ̃ ựng hê sinh thai m ̣ ́ ới C. Cai tao hê sinh thai nông nghiêp đa bi thoai hoa, Tăng c ̉ ̣ ̣ ́ ̣ ̃ ̣ ́ ́ ường tưới tiêu, trông  ̀ ̀ ́ ́ ̣ nhiêu cây co gia tri kinh tê cao ́ D. Duy trì các hệ sinh thái nông nghiệp chủ yếu, đồng thời phải cải tạo các hệ sinh  thái để đạt năng suất và hiệu quả cao Cho: O=16, H=1, K=39, S=32, Ca=40, C=12, Na=23 ………………….Hêt………………… ́
  4. TRƯƠNG THCS BĂC S ̀ ́ ƠN                           ĐÊ KIÊM TRA GÌ ̉ ƯA HOC KI 2 ̃ ̣ ̀           TÔ KHTN                                                            Môn: KHTN 8 ̉                                                                                     Năm hoc: 2020­2021 ̣                                                                 (Th ơi gian 45 phut không kê th ̀ ́ ̉ ơi gian phat đê) ̀ ́ ̀ Ho va tên:  ̣ ̀ ……………………………………. Lơp 8  ́ …… PHÂN T ̀ Ự LUÂN. ̣ Câu 1: (1đ)  Các chất được cấu tạo như thế nào? Thả cục đường vào một cốc nước rồi  khoáy lên, đường tan và nước có vị ngọt, tại sao?   Câu 2: (2đ)  Cho 20g hỗn hợp hai kim loại sắt và đồng tác dụng với dd HCl dư. Sau  khi phản   ứng xong thu được chất rắn A và 6,72l khí (ở đktc) a. Viết phương trình phản ứng hóa học xảy ra. b. Tính thành phần trăm theo khối lượng của hỗn hợp ban đầu. Cho Fe = 56, Cu = 64, H = 1 Câu 3: (1đ). Em hay nêu cac biên phap bao vê thiên nhiên hoang da. ̃ ́ ̣ ́ ̉ ̣ ̃ Câu 4: (1đ). Hãy cho ví dụ về một hệ sinh thái, phân tích các thành phần chính trong hệ  sinh thái. ………………Hêt…………….. ́
  5. ĐÁP ÁN TRẮC NGHIỆM MàĐỀ: 101 1.D 2.D 3.A 4.A 5.A 6.D 7.B 8.D 9.C 10.A 11.D 12.A 13.B 14.A 15.C 16.A 17.B 18.C 19.D 20.D ĐAP AN T ́ ́ Ự LUẬN Câu 1 (1đ)  ­Các chất được cấu tạo từ các hạt riêng biệt là nguyên tử, phân tử. Giữa các hạt nguyên  tử, phân tử có khoảng cách. (0,5đ) ­ Vì các phân tử đường xen vào khoảng cách giữa các phân tử nước và ngược lại các  phân tử nước xen vào khoảng cách giữa các phân tử đường nên nước có vị ngọt. (0,5 đ) Câu 2: nH2 = 6,72:22,4 = 0,3 mol                                                          0,25 đ a. PTHH:    Fe      +     2HCl  →     FeCl2   +   H2                                   0,25đ Theo PT 1 mol :                                     1 mol Theo đb 0,3 mol                                   0,3 mol                                   mFe = 0,3.56 = 16,8 g                                                                             0,25đ mCu = 20 – 16,8 = 3,2 g                                                                          0,25đ b. PTHH:      Cu  +  2H2SO4    →  CuSO4   +  SO2  +  2H2O                0,25đ                    0,05 mol                                      0,05 mol      VSO2 = 0,05.22,4 = 1,12 lit                                                                0,25đ Câu 3: (1đ) Biên phap bao vê thiên nhiên ̣ ́ ̉ ̣ ­ ̉ ̣ ́ Bao vê cac khu r ưng gia, r ̀ ̀ ưng đâu nguôn. Trông cây gây r ̀ ̀ ̀ ̀ ừng, tao môi tr ̣ ường sông cho  ́ ̀ ̀ ̣ nhiêu loai sinh vât ­ Xây dựng cac khu bao tôn thiên nhiên, v ́ ̉ ̀ ươn quôc gia đê bao vê sinh vât hoang da ̀ ́ ̉ ̉ ̣ ̣ ̃ ­ ́ ̣ ̣ ́ ưc cac loai sinh vât Không khai thac đông vât hoang da va khai thac qua m ̃ ̀ ́ ́ ́ ̀ ̣ ­ Ưng dung công nghê sinh hoc đê bao tôn nguôn gen quy hiêm ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ̀ ̀ ́ ́ Câu 4 (1đ)  Ví dụ hệ sinh thái nước đứng ở một ao, gồm có các thành phần chính ̀ ̀ ́ ươc, không khi, nhiêt đô, anh sang …..      0,25đ ­ Thanh phân vô sinh: Đât, n ́ ́ ̣ ̣ ́ ́ ̀ ữu sinh: Thực vât, đông vât                                              0,25đ ­ Thanh phân h ̀ ̣ ̣ ̣ Sinh vật sản xuất: rong, bèo, cây thủy sinh, tảo hiển vi. Sinh vật tiêu thụ cấp 1: cá nhỏ ăn rong, bèo. tôm, động vật nổi, tép, cua Sinh vật tiêu thụ cấp 2: cá to, vừa. Sinh vật tiêu thụ cấp 3: cá lớn. Sinh vật phản giải: vi sinh vật.                                                          0,5đ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0