intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn KHTN lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT TH-THCS Trà Nú, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:16

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học và rèn luyện kỹ năng làm bài tập, mời các bạn cùng tham khảo ‘Đề thi giữa học kì 2 môn KHTN lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT TH-THCS Trà Nú, Bắc Trà My’ dưới đây. Hy vọng sẽ giúp các bạn tự tin hơn trong kỳ thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn KHTN lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT TH-THCS Trà Nú, Bắc Trà My

  1. KHUNG MA TRẬN VÀ ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ II MÔN: KHOA HỌC TỰ NHIÊN. LỚP 8 (Năm học 2023-2024) - Thời điểm kiểm tra: Kiểm tra giữa học kì 2 (từ tuần 19 đến hết tuần học thứ 25 ) - Thời gian làm bài: 90phút. - Hình thức kiểm tra: Kết hợp giữa trắc nghiệm và tự luận (tỉ lệ 50% trắc nghiệm, 50% tự luận). - Cấu trúc: - Mức độ đề: 40% Nhận biết; 30% Thông hiểu; 20% Vận dụng; 10% Vận dụng cao. - Phần trắc nghiệm: 5,0 điểm, gồm 20 câu (mỗi câu 0,25điểm) - Phần tự luận: 5,0 điểm, gồm 5 câu 1) KHUNG MA TRẬN MỨC Tổng số Chủ đề Điểm số ĐỘ câu Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao Trắc Trắc Trắc Trắc Trắc Tự luận Tự luận Tự luận Tự luận Tự luận nghiệm nghiệm nghiệm nghiệm nghiệm 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Bài 9. Base. 2 câu 1 câu 1 2 1,5 Thang (0,5đ) (1đ) pH Bài 10. 1 câu 3 câu 4 1,0 Oxide (0,25đ) (0,75đ) Bài 19. Đòn bẩy 1 câu 1 câu 2 0,5 và ứng (0,25d) (0,25d) dụng Bài 20. 1 câu 1 câu 1 1 1,25 Hiện (0,25d) (1 d) tượng
  2. MỨC Tổng số Chủ đề Điểm số ĐỘ câu Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao Trắc Trắc Trắc Trắc Trắc Tự luận Tự luận Tự luận Tự luận Tự luận nghiệm nghiệm nghiệm nghiệm nghiệm 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 nhiễm điện do cọ xát Bài 21. Dòng 2 câu điện, 2 0,5 (0,5d) nguồn điện Bài 22. Mạch 1 câu 1 0,25 điện đơn (0,25d) giản Bài 37. Hệ thần kinh và 2 câu 2 0,5 các giác (0,5 d) quan ở người Bài 38. Hệ nội 1 câu 1 1 tiết ở (1d) người Bài 39. 1 câu 1 1 Da và (1đ) điều hoà
  3. MỨC Tổng số Chủ đề Điểm số ĐỘ câu Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao Trắc Trắc Trắc Trắc Trắc Tự luận Tự luận Tự luận Tự luận Tự luận nghiệm nghiệm nghiệm nghiệm nghiệm 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 thân nhiệt ở người Bài 40. 1 câu Sinh sản 1 0,25 (0,25d) ở người Bài 41. Môi trường 1 câu sốngvà 1 0,25 (0,25d) các nhân tố sinh thái Bài 42. Quần 1 câu 1 0,25 thể sinh (0,25d) vật Bài 43. 1 câu 1 câu 2 câu Quần xã 1 3 1,75 đ (0,25d) (1d) (0,5d) sinh vật Số câu 2 câu 10 câu 2 câu 6 câu 2 câu 1 câu 7 câu 16 câu Số điểm 1,5 đ 2,5 đ 1,5 đ 1,5 đ 2đ 1đ 6đ 4đ 10 10 điểm 10 Tổng số điểm 4 điểm 3 điểm 1 điểm điểm
  4. 2) BẢNG ĐẶC TẢ
  5. Số câ Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt TL (Số Chương II. Một số Bài 9. Base. Thang pH Nhận biết – Nêu được thang pH, sử dụng pH để đánh giá độ acid - base của dung dịch. – Tra được bảng tính tan để biết một hydroxide cụ thể thuộc loại kiềm hoặc base không tan. Thông hiểu – Tiến hành được thí nghiệm base là làm đổi màu chất chỉ thị, phản ứng với acid tạo muối, nêu và giải thích được hiện tượng xảy ra trong thí nghiệm (viết phương trình hoá học) và rút ra nhận xét về tính chất của base. – Tiến hành được một số thí nghiệm đo pH (bằng giấy chỉ thị) một số loại thực phẩm (đồ uống, hoa quả,...). Vận dụng – Liên hệ được pH trong dạ dày, trong máu, trong nước mưa, đất. 1 Bài 10. Oxide Nhận biết - Nêu được khái niệm oxide là hợp chất của oxygen với 1 nguyên tố khác. Thông hiểu - Viết được phương trình hoá học tạo oxide từ kim loại/phi kim với oxygen. - Phân loại được các oxide theo khả năng phản ứng với acid/base (oxide acid, oxide base, oxide lưỡng tính, oxide trung tính). – Tiến hành được thí nghiệm oxide kim loại phản ứng với acid; oxide phi kim phản ứng với base; nêu và giải thích được hiện tượng xảy ra trong thí nghiệm (viết phương trình hoá học) và rút ra nhận xét về tính chất hoá học của oxide.
  6. Chương IV. TÁC DỤNG Bài 19. Đòn bẩy và ứng dụng Nhận biết - Mô tả cấu tạo của đòn bẩy. - Nêu được khi sử dụng đòn bẩy sẽ làm thay đổi lực tác dụng lên vật. Thông hiểu - Lấy được ví dụ thực tế trong lao động sản xuất trong việc sử dụng đòn bẩy và chỉ ra được nguyên nhân sử dụng đòn bẩy đúng cách sẽ giúp giảm sức người và ngược lại. - Nêu được tác dụng làm quay của lực lên một vật quanh một điểm hoặc một trục được đặc trưng bằng moment lực. Vận dụng - Sử dụng đòn bẩy để giải quyết được một số vấn đề thực tiễn. Vận dụng cao - Thiết kế một vật dụng sinh hoạt cá nhân có sử dụng nguyên tắc đòn bẩy. Chương V. Điện Bài 20. Hiện tượng nhiễm điện do cọ xát Nhận biết - Lấy được ví dụ về hiện tượng nhiễm điện. Thông hiểu - Mô tả cách làm một vật bị nhiễm điện. - Giải thích được sơ lược nguyên nhân một vật cách điện nhiễm điện do cọ xát. - Chỉ ra được vật nhiễm điện chỉ có thể nhiễm một trong hai loại điện tích. Vận dụng - Giải thích được một vài hiện tượng thực tế liên quan đến sự nhiễm điện do 1 cọ xát. Vận dụng cao - Vận dụng phản ứng liên kết ion để giải thích cơ chế vật nghiễm điện. Bài 21. Dòng điện, nguồn điện Nhận biết - Nhận biết được kí hiệu nguồn điện. - Nêu được nguồn điện có khả năng cung
  7. cấp năng lượng điện. - Kể tên được một số nguồn điện trong thực tế. - Phát biểu được định nghĩa về dòng điện. - Kể tên được một số vật liệu dẫn điện và vật liệu không dẫn điện. Thông hiểu - Nguồn điện 1 chiều luôn có 2 cực (âm, dương) cố định. - Nguồn điện xoay chiều đổi cực liên tục. - Vẽ được mạch điện theo mô tả cách mắc. - Mô tả được sơ lược công dụng của cầu chì (hoặc: rơ le, cầu dao tự động, chuông điện). Vận dụng - Xác định được cường độ dòng điện của đoạn mạch gồm ba điện trở mắc nối tiếp (hoặc đoạn mạch gồm ba điện trở mắc song song) - Xác định được hiệu điện thế của đoạn mạch gồm ba điện trở mắc nối tiếp (hoặc đoạn mạch gồm ba điện trở mắc song song). Vận dụng cao - Bài 22. Mạch điện đơn giản Nhận biết kí hiệu mô tả: nguồn điện, điện Nhận biết trở, biến trở, chuông, ampe kế, vôn kế, cầu 1 chì, đi ốt và đi ốt phát quang. - Vẽ được mạch điện theo mô tả cách mắc. Thông hiểu - Mô tả được sơ lược công dụng của cầu chì (hoặc: rơ le, cầu dao tự động, chuông điện). Chương VII: SINH HỌ
  8. Nhận biết: – Nêu được chức năng của hệ thần kinh và các giác quan. – Nêu được chức năng của các giác quan thị giác và thính giác. – Dựa vào hình ảnh kể tên được hai bộ phận của hệ thần kinh là bộ phận trung ương (não, tuỷ sống) và bộ phận ngoại biên (các dây thần kinh, hạch thần kinh). –Nêu được tác hại của các chất gây nghiện đối với hệ thần kinh. Thông hiểu: – Trình bày được một số bệnh về hệ thần kinh và cách phòng bệnh đó. –Trình bày được một số bệnh về thị giác và thính giác và cách phòng, chống các bệnh đó(ví dụ: bệnh về mắt: bệnh đau mắt đỏ, ...; tật về mắt: cận thị, viễn thị, ...). Bài 37. Hệ thần kinh và các giác quan ở – Dựa vào hình ảnh hay sơ đồ, kể tên được người (tt) các bộ phận của mắt và sơ đồ đơn giản quá trình thu nhận ánh sáng. – Dựa vào hình ảnh hay sơ đồ, kể tên được các bộ phận của tai ngoài, tai giữa, tai trong và sơ đồ đơn giản quá trình thu nhận âm thanh. Vận dụng: –Liên hệ được kiến thức truyền ánh sáng trong thu nhận ánh sáng ở mắt. – Liên hệ được cơ chế truyền âm thanh trong thu nhận âm thanh ở t –Không sử dụng các chất gây nghiện và tuyên truyền hiểu biết cho người khác. -Vận dụng được hiểu biết về các giác quan để bảo vệ bản thân và người thân trong gia đình. Vận dụng cao: –Tìm hiểu được các bệnh và tật về mắt trong trường học (cận thị, viễn thị,...), tuyên truyền chăm sóc và bảo vệ đôi mắt. Bài 38. Hệ nội tiết ở người Nhận biết: – Kể được tên các tuyến nội tiết. 1 –Nêu được chức năng của các tuyến nội tiết. – Nêu được một số bệnh liên quan đến hệ
  9. nội tiết (tiểu đường, bướu cổ do thiếu iodine,...). Thông hiểu: –Nêu được cách phòng chống các bệnh liên quan đến hệ nội tiết Vận dụng: Vận dụng được hiểu biết về các tuyến nội tiết để bảo vệ sức khoẻ bản thân và người thân trong gia đình. Vận dụng cao: –Nêu được cách phòng chống các bệnh liên quan đến hệ nội tiết Nhận biết: – Nêu được cấu tạo sơ lược của da. – Nêu được chức năng của da. - Nêu được khái niệm thân nhiệt. – Nêu được vai trò và cơ chế duy trì thân nhiệt ổn định ở người. - Nêu được vai trò của da và hệ thần kinh trong điều hoà thân nhiệt. Nêu được một số biện pháp chống cảm lạnh, cảm nóng. – Nêu được ý nghĩa của việc đo thân nhiệt. Thông hiểu: - Trình bày được một số bệnh về da và các Bài 39. Da và điều hoà thân nhiệt ở người biện pháp chăm sóc, bảo vệ và làm đẹp da an toàn. Trình bày được một số phương pháp chống nóng, lạnh cho cơ thể. Vận dụng: – Vận dụng được hiểu biết về da để chăm sóc da, trang điểm an toàn cho da. Thực hành được cách đo thân nhiệt. Vận dụng cao: – Tìm hiểu được các bệnh về da trong trường học hoặc trong khu dân cư. 1 – Tìm hiểu được một số thành tựu ghép da trong y học. -Thực hiện được tình huống giả định cấp cứu khi cảm nóng hoặc lạnh. Bài 40. Sinh sản ở người Nhận biết: – Nêu được chức năng của hệ sinh dục. – Kể tên được các cơ quan sinh dục nam và nữ. Kể tên được một số bệnh lây truyền qua
  10. đường sinh dục (bệnh HIV/AIDS, giang mai, lậu,...). – Nêu được ý nghĩa và các biện pháp bảo vệ sức khoẻ sinh sản vị thành niên. Thông hiểu: – Trình bày được chức năng của các cơ quan sinh dục nam và nữ. - Nêu được hiện tượng kinh nguyệt. – Nêu được cách phòng tránh thai. – Nêu được khái niệm thụ tinh và thụ thai. Trình bày được cách phòng chống các bệnh lây truyền qua đường sinh dục (bệnh HIV/AIDS, giang mai, lậu,...). Vận dụng: Vận dụng được hiểu biết về sinh sản để bảo vệ sức khoẻ bản thân. Vận dụng cao: Điều tra được sự hiểu biết của học sinh trong trường về sức khoẻ sinh sản vị thành niên (an toàn tình dục). Chương VIII: SINH VẬT VÀ MÔI TRƯỜNG Nhận biết - Nêu được khái niệm môi trường sống của sinh vật - Nêu được khái niệm nhân tố sinh thái. Thông hiểu - Phân biệt được 4 môi trường sống chủ yếu: môi trường trên cạn, môi trường dưới nước, môi trường trong đất và môi trường sinh vật. Lấy được ví dụ minh hoạ các môi Bài 41 trường sống của sinh vật. Môi trường và các nhân tố sinh thái - Phân biệt được nhân tố sinh thái vô sinh và nhân tố hữu sinh (bao gồm cả nhân tố con người). Lấy được ví dụ minh hoạ các nhân tố sinh thái và ảnh hưởng của nhân tố sinh thái lên đời sống sinh vật. Vận dụng Đề xuất biện pháp bảo về môi trường
  11. Nhận biết – Phát biểu được khái niệm quần thể sinh vật. Nêu được các đặc trưng cơ bản của quần thể (đặc trưng về số lượng, giới tính, lứa Bài 42 tuổi, phân bố). Quần thể sinh vật Thông hiểu - Lấy được ví dụ minh hoạ cho các đặc trưng cơ bản của quần thể (đặc trưng về số lượng, giới tính, lứa tuổi, phân bố). Vận dụng - Đề xuất được một số biện pháp bảo vệ quần thể. Nhận biết - Phát biểu được khái niệm quần xã sinh vật. Nêu được một số đặc điểm cơ bản của quần xã (Đặc điểm về độ đa dạng: số lượng loài và số cá thể của mỗi loài; đặc Bài 43 điểm về thành phần loài: loài ưu thế, loài Quần xã sinh vật đặc trưng). Thông hiểu - Hiểu được cân bằng sinh học trong tự nhiên, phân biệt được đặc điểm có ở quần xã mà không có ở quần thể. 1 - Lấy được ví dụ minh hoạ các đặc trưng của quần xã. Vận dụng – Đề xuất được một số biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học trong quần xã.
  12. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II TRƯỜNG PTDTBT TH-THCS TRÀ NÚ NĂM HỌC 2023-2024 Họ và tên: …………………………………… Môn: KHTN – Lớp 8 Lớp 8 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) I. Trắc nghiệm: (5,0 điểm) Chọn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng rồi điền vào bảng ở phần bài làm. Câu 1. Dung dịch nào sau đây có pH > 7? A. Muối. B. Acid. C. Oxide. D. Base. Câu 2. Trong các base dưới đây, base nào tan tốt trong nước? A. NaOH. B. Fe(OH)3. C. Cu(OH)2. D. Mg(OH)2. Câu 3. CaO thuộc loại oxide gì? A. Oxide acid. B. Oxit base. C. Oxit trung tính. D. Oxit lưỡng tính. Câu 4. X là hợp chất của oxygen với một nguyên tố khác. Chất X thuộc loại chất nào cho dưới đây? A. Muối. B. Acid. C. Base. D. Oxide. Câu 5. PTHH đúng khi phosphorus phản ứng với oxygen sản phẩm tạo thành là diphosphorus pentoxide A. P2 + O5 → P2O5 B. 2P + 5O → P2O5 C. P + O2 → P2O5 D. 4P + 5O2 → 2P2O5 Câu 6. PTHH khi aluminium phản ứng với oxygen : 4Al + 3O2 → X, X là A. 2Al2O3 B. Al4O6 C. Al2O3 D. 4AlO Câu 7. Trong các dụng cụ sau đây, dụng cụ nào là đòn bẩy? A. Cái cầu thang gác. B. Mái chèo. C. Thùng đựng nước. D. Quyển sách nằm trên bàn. Câu 8. Nếu đòn bẩy quay quanh điểm tựa O, trọng lượng của vật cần nâng tác dụng vào điểm O1 của đòn bẩy, lực nâng vật tác dụng vào điểm O 2 của đòn bẩy thì dùng đòn bẩy được lợi về lực trong trường hợp nào dưới đây? A. Khoảng cách OO1 > OO2 B. Khoảng cách OO1 = OO2 C. Khoảng cách OO1 < OO2 D. Khoảng cách OO1 = 2OO2 Câu 9: Trường hợp nào sau đây có vật bị nhiễm điện? A. Thước nhựa hút các vụn giấy. B. Nam châm hút đinh sắt. C. Trái đất hút các vật trên trái đất, D. Dùng ống hút hút nước vào miệng. Câu 10. Dòng điện là A. dòng các electron chuyển dời có hướng. B. dòng các điện tích âm chuyển dời có hướng. C. dòng chuyển dời có hướng của các hạt mang điện. D. dòng chuyển dời theo mọi hướng của các hạt mang điện. Câu 11. Vật nào dưới đây là vật dẫn điện? A. Thanh gỗ khô. B. Một đoạn ruột bút chì.
  13. C. Một đoạn dây nhựa. D.Thanh thủy tinh. Câu 12: Hình nào là kí hiệu của nguồn điện? A. B. C. D. Câu 13. Nơron có chức năng gì? A. Tiếp nhận và xử lí các kích thích. B. Trả lời các kích thích bên trong cơ thể. C. Xử lí các kích thích của môi trường. D. Cảm ứng và dẫn truyền xung thần kinh. Câu 14. Tai ngoài có vai trò gì đối với khả năng nghe của con người ? A. Hứng sóng âm và hướng sóng âm. B. Xử lí các kích thích về sóng âm. C. Truyền sóng âm về não bộ. D. Thu nhận các thông tin về sự chuyển động của cơ thể trong không gian. Câu 15. Hệ sinh dục có chức năng nào sau đây? A. Sản sinh tinh trùng. B. Sinh sản duy trì nòi giống C. Sản sinh trứng. D. Điều hoà kinh nguyệt. Câu 16: Chuột sống trong rừng mưa nhiệt đới có thể chịu ảnh hưởng của các nhân tố sinh thái sau: mức độ ngập nước (1), nhiệt độ không khí (2), kiến (3), ánh sáng (4), rắn hổ mang (5), cây gỗ (6), gỗ mục (7), sâu ăn lá cây (8). Những nhân tố nào thuộc nhóm nhân tố sinh thái vô sinh? A. (1), (2), (4), (7) B. (1), (2), (4), (5), (6) C. (1), (2), (5), (6) D. (3), (5), (6), (8) Câu 17. Quần thể sinh vật là A. tập hợp những cá thể khác loài nhưng có cùng khu phân bố, có khả năng sinh sản tạo ra những thế hệ mới. B. tập hợp các cá thể cùng loài, sống trong một khoảng không gian nhất định, ở một thời điểm nhất định; có khả năng sinh sản tạo ra những thế hệ mới. C. tập hợp những cá thể cùng loài, có mật độ, thành phần kiểu gen đặc trưng. D. tập hợp những cá thể cùng loài, sống trong một ổ sinh thái, tại một thời điểm nhất định. Câu 18. Quần xã sinh vật là A. tập hợp các cá thể sinh vật khác loài. B. tập hợp các sinh vật cùng loài. C. tập hợp toàn bộ các sinh vật trong tự nhiên. D. tập hợp các quần thể sinh vật thuộc nhiều loài khác nhau. Câu 19: “Gặp khí hậu thuận lợi, cây cối xanh tốt, sâu ăn lá cây sinh sản mạnh, số lượng sâu tăng khiến cho số lượng chim sâu cũng tăng theo.Tuy nhiên, khi số lượng chim sâu tăng quá nhiều, chim ăn nhiều sâu dẫn tới số lượng sâu lại giảm” Đây là ví dụ minh họa về A. diễn thế sinh thái. B. cân bằng quần thể. C. giới hạn sinh thái. D. cân bằng sinh học. Câu 20: Đặc điểm nào có ở quần xã mà không có ở quần thể sinh vật? A. Có số cá thể cùng một loài. B. Cùng phân bố trong một khoảng không gian xác định. C. Tập hợp các quần thể thuộc nhiều loài sinh vật. D. Xảy ra hiện tượng giao phối và sinh sản. II. Tự Luận: (5,0 điểm) Câu 21. (1 điểm) Nêu chức năng của tuyến tụy? Khi hoạt động của tuyến tụy bị rối loạn có thể gây ra các bệnh gì?
  14. Câu 22. (1 điểm) Vận dụng những hiểu biết về da, em hãy nêu các biện pháp chăm sóc, bảo vệ và trang điểm da an toàn? Câu 23. (1 điểm) Cho pH của một số chất như sau: Huyền Dịch Nước Nước Nước Nước Nước tinh Chất Sữa phù dạ dày chanh soda cà chua táo khiết Al(OH)3 pH 1 2 3 4 5 6 7 9 Dựa vào bảng pH trên hãy giải thích: a. Tại sao đối với những người bị viêm dạ dày, khi đói, nếu uống nước hoa quả (chanh, táo,...) hoặc nước soda thì sẽ thấy bụng đau, khó chịu? b. Người bị viêm dạ dày khi đói sẽ rất đau vì dịch dạ dày tiết ra làm đau chỗ loét. Tại sao dùng thuốc có chứa Al(OH)3 có thể làm giảm đau? Câu 24. (1 điểm) Khi thổi vào mặt bàn, bụi bay đi. Tại sao cánh quạt điện thổi gió mạnh, sau một thời gian lại có nhiều bụi bám vào cánh quạt, đặc biệt ở mép cánh quạt chém vào không khí? Câu 25. (1 điểm) Lấy một ví dụ về quần xã sinh vật và chỉ ra các thành phần quần thể trong quần xã đó. -------HẾT-------- Người duyệt đề Người ra đề Người ra đề Người ra đề Nguyễn Hữu Nhạc Lê Ngọc Hồng Lương Thị Kim Liên
  15. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2023-2024 Môn: KHTN – Lớp 8 I. Trắc nghiệm: (5,0 điểm) - HS chọn đúng, mối ý đúng ghi 0,25 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 D A B D D A B C A C Câu 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 B A D A B A B D D C II. Tự Luận: (5,0 điểm) Câu Đáp án Điểm 21 - Chức năng ngoại tiết: Tiết dịch tiêu hóa đổ vào tá tràng để tiêu hóa thức ăn 0,25 đ - Chức năng nội tiết: tiết hormone insulin và glucagon tham gia điều hòa lượng đường trong máu luôn được ổn định 0,5 đ - Bệnh liên quan đến tuyến tụy: bệnh tiểu đường và bệnh hạ đường huyết 0,25 đ 22 + Tránh làm da bị tổn thương 0,25đ + Tránh để da tiếp xúc ánh nắng gay gắt 0,25đ
  16. + Không lạm dụng mĩ phẩm 0,25đ + Vệ sinh cơ thể sạch sẽ, vệ sinh da sạch sẽ sau khi trang điểm 0,25đ 23 a. Khi đói, dịch dạ dày nhiều (nồng độ acid trong dạ dày cao). Nếu uống thêm nước hoa quả hoặc nước soda thì sẽ làm tăng nồng độ acid trong dạ dày nên càng thấy 0, 5 đ khó chịu. b. Al(OH)3 có phản ứng trung hoà acid trong dịch dạ dày, làm giảm nồng độ acid, do đó thuốc có chứa Al(OH)3 có thể làm giảm đau. 0, 5 đ 24 - Một vật nhiễm điện có khả năng hút các vật nhẹ. 0,25 đ - Khi cánh quạt khi quay, đặt biệt là mép quạt cọ xát nhiều với không khí nên bị nhiễm điện và khi đó cánh quạt có khả năng hút bụi trong không khí, nên bụi bám nhiều vào 0,75đ cánh quạt. - Mặt bàn chưa nhiễm điện nên không hút được bụi,do đó khi thổi bụi trên bàn bụi sẽ bay đi. 25 Trả lời: Ví dụ về quần xã sinh vật: - Học sinh đưa ra được ví dụ 0,5đ 0,5đ - Học sinh chỉ ra được các thành phần trong quần xã Ví dụ: - Quần xã sinh vật vùng sa mạc. Gồm các thành phần quần thể như: quần thể xương rồng, quần thể cây bao báp, quần thể thằn lằn,… - Quần xã sinh vật rừng nhiệt đới. Gồm các thành phần quần thể như: quần thể cây dương xỉ, quần thể cây chuối hột, quần thể rắn hổ mang, quần thể thỏ, quần thể hổ, …
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2