intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT Lương Ngọc Quyến

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

9
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT Lương Ngọc Quyến” để bổ sung kiến thức, nâng cao tư duy và rèn luyện kỹ năng giải đề chuẩn bị thật tốt cho kì thi học kì sắp tới các em nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT Lương Ngọc Quyến

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II NGỮ VĂN 11 TT Kĩ Mức độ nhận thức Tổng % năng Tổng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao điểm Tỉ lệ Thời Tỉ lệ Thời Tỉ lệ Thời Tỉ lệ Thời Số Thời (%) gian (%) gian (%) gian (%) gian câu gian hỏi 1 Đọc 15 10p 10 5p 5 5p 0 0p 4 20p 3.0 hiểu - Xác Hiệu Tâm định quả trạng phương của của tác thức biện giả gửi biểu pháp gắm đạt tu từ trong chính. bài thơ - Nhận diện được từ ngữ 2 Viết 5 5p 5 5p 5 5p 5 5p 1 20p 2.0 đoạn - Xác Diễn Vận - Huy văn định giải dụng động nghị được tư được các kĩ kiến luận tưởng, nội năng thức và xã đạo lí dung, dùng trải hội cần bàn ý từ, viết nghiệm - Xác nghĩa câu, của định của các bản được vấn phép thân để cách đề NL liên bàn thức kết, luận trình các vấn đề bày thao
  2. đoạn tác lập - Sáng văn luận tạo, để thuyết triển phục khai vấn đề 3 Viết 20 10p 15 10p 10 20p 5 10p 1 50p 50 bài - Xác Diễn - Vận - So văn định giải dụng sánh nghị được được các kĩ với các luận kiểu những năng tác văn bài, đặc dùng phẩm học vấn đề sắc về từ, viết khác NL nội câu, - Liên - Giới dung viết hệ thực thiệu và đoạn tiễn tác giả, nghệ để tác thuật phân - Sáng phẩm. của tích, tạo bài cảm trong thơ nhận diễn về nội đạt, dung viết và văn nghệ cảm thuật. xúc. - Nhận xét, đánh giá. Tổng 40 25p 30 20p 20 30p 10 15p 6 90p 100 Tỉ lệ % 40 30 20 10 100 Tỉ lệ 70 30 100 chung
  3. SỞ GD & ĐT THÁI NGUYÊN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II NĂM HỌC 2021 - 2022 TRƯỜNG THPT LƯƠNG NGỌC QUYẾN Môn: Ngữ văn lớp 11 (Đề kiểm tra có 01 trang) Thời gian làm bài: 90 phút, khhông kể thời gian phát đề Họ và tên…………………………SBD…………... I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc bài thơ: Mùa xuân là cả một mùa xanh Giời ở trên cao, lá ở cành Lúa ở đồng tôi và lúa ở Đồng nàng và lúa ở đồng anh. Cỏ nằm trên mộ đợi thanh minh Tôi đợi người yêu đến tự tình Khỏi lũy tre làng tôi nhận thấy Bắt đầu là cái thắt lưng xanh. (Mùa xuân xanh - Nguyễn Bính, Nguyễn Bính thơ và đời, NXB Văn Học, 1998, tr.63) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản. Câu 2: Vẻ đẹp bức tranh xuân được gợi lên qua những sắc xanh nào? Câu 3: Chỉ ra và nêu hiệu quả của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ dưới đây: Cỏ nằm trên mộ đợi thanh minh Câu 4: Anh/Chị có nhận xét gì về tâm trạng của tác giả được thể hiện trong bài thơ? II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm) Viết một đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý nghĩa của tình yêu thương trong cuộc sống. Câu 2 (5,0 điểm) Phân tích vẻ đẹp tâm hồn của nhà thơ - chiến sĩ Hồ Chí Minh qua bài thơ Chiều tối (Mộ) Chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ, Chòm mây trôi nhẹ giữa tầng không; Cô em xóm núi xay ngô tối, Xay hết, lò than đã rực hồng. (Chiều tối - Hồ Chí Minh, Ngữ văn 11, tập 2, NXB Giáo dục, tr.41) ----------------- Hết ------------------ Học sinh không được sử dụng tài liệu. Giáo viên coi kiểm tra không giải thích gì thêm.
  4. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM Ngữ văn 11 PHẦN CÂU NỘI DUNG ĐIỂM I ĐỌC HIỂU 3.0 1 Phương thức biểu đạt chính: biểu cảm 0.75 Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời chính xác như đáp án: 0,75 điểm. - Học sinh không trả lời đúng Phương thức biểu cảm: không cho điểm 2 Vẻ đẹp bức tranh xuân được gợi lên qua những sắc xanh: giời, 0.75 lá, lúa, cỏ, tre, thắt lưng của người con gái. Hướng dẫn chấm: - Trả lời như đáp án từ 4 hình ảnh trở lên: 0,75 điểm - Trả lời 2 đến 3 hình ảnh: 0,5 điểm - Trả lời 1 hình ảnh : 0,25 đ - Không nêu được : Không cho điểm 3 - Biện pháp tu từ nhân hóa: Cỏ có tư thế, tâm trạng như con 1.0 người: nằm, đợi. - Hiệu quả: Khiến thiên nhiên, cây cỏ có hồn, sinh động, náo nức đợi chờ. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời chính xác như đáp án: 1,0 điểm. - Chỉ nêu được biện pháp nhân hóa: 0,5 điểm - Chỉ nêu được tác dụng: 0,5 điểm 4 Tâm trạng của nhà thơ: 0.5 - Niềm vui sống yêu đời giữa ngày xuân - Tâm hồn tinh tế, tràn đầy khát vọng. Hướng dẫn chấm: - Trả lời như đáp án: 0,5 điểm - Trả lời được 1 ý trong đáp án: 0,25 điểm - Trả lời được 1 phần của ý 1 hoặc ý 2 trong đáp án: 0,25 điểm Lưu ý: Học sinh trả lời các ý trong đáp án bằng các cách diễn đạt tương đương vẫn cho điểm tối đa. II LÀM VĂN 7.0 Câu 1. Viết một đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị 2.0 về ý nghĩa của tình yêu thương trong cuộc sống. a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn: Học sinh có thể trình bày 0.25 đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng- phân- hợp, móc xích hoặc song hành. b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: ý nghĩa của tình yêu thương trong 0.25 cuộc sống. c. Triển khai vấn đề nghị luận 0.75 Thí sinh có thể lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ ý nghĩa của tình yêu thương trong cuộc sống. Có thể theo hướng sau:
  5. - Tình yêu thương là sự quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ đối với những người xung quanh. - Ý nghĩa của tình yêu thương: + Là cơ sở xây dựng một xã hội tốt đẹp, văn minh. + Sưởi ấm tâm hồn những con người cô đơn, đau khổ, bất hạnh, truyền cho họ sức mạnh, nghị lực để vượt lên hoàn cảnh. + Tạo sức mạnh cảm hoá kì diệu đối với những người “lầm đường lạc lối”; mang lại niềm hạnh phúc, niềm tin và cơ hội để có cuộc sống tốt đẹp hơn. - Lấy dẫn chứng về tình yêu thương trong cuộc sống. Hướng dẫn chấm: - Lập luận chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng; dẫn chứng tiêu biểu, phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn giữa lí lẽ và dẫn chứng (0,75 điểm). - Lập luận chưa thật chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng nhưng không có dẫn chứng hoặc dẫn chứng không tiêu biểu (0,5 điểm). - Lập luận không chặt chẽ, thiếu thuyết phục: lí lẽ không xác đáng, không liên quan mật thiết đến vấn đề nghị luận, không có dẫn chứng hoặc dẫn chứng không phù hợp (0,25 điểm). Lưu ý: Học sinh có thể bày tỏ suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật. d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt 0.25 Lưu ý: Không cho điểm nếu bài làm có quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp. e. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách 0.5 diễn đạt mới mẻ. Hướng dẫn chấm: huy động được kiến thức và trải nghiệm của bản thân khi bàn luận; có cái nhìn riêng, mới mẻ về vấn đề; có sáng tạo trong diễn đạt, lập luận, làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh, đoạn văn giàu sức thuyết phục. - Đáp ứng được 2 yêu cầu trở lên: 0,5 điểm. - Đáp ứng dược 1 yêu cầu: 0,25 điểm. Câu 2. Phân tích vẻ đẹp tâm hồn của nhà thơ - chiến sĩ Hồ Chí Minh qua 5.0 bài thơ Chiều tối (Mộ). a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận: Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài 0.25 triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Vẻ đẹp tâm hồn của nhà thơ 0.5 - chiến sĩ Hồ Chí Minh qua bài thơ Chiều tối (Mộ). c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm: Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu sau: * Giới thiệu về tác giả Hồ Chí Minh, tập thơ Nhật ký trong tù và bài 0.5 thơ Chiều tối. Hướng dẫn chấm: Phần giới thiệu tác giả: 0,25 điểm; giới thiệu tập thơ và tác phẩm: 0,25 điểm. * Vẻ đẹp tâm hồn của nhà thơ - chiến sĩ Hồ Chí Minh qua bài 2,5 thơ Chiều tối (Mộ) - Tâm hồn nhạy cảm, tinh tế, yêu thiên nhiên.
  6. + Cảm nhân được vẻ đẹp bức tranh thiên nhiên êm đềm, tĩnh lặng (hình ảnh chòm mây, cánh chim). + Cảm nhận được thần thái bên trong của sự vật (Cánh chim mệt mỏi, chòm mây cô đơn) - Yêu con người, yêu cuộc sống + Trân trọng cuộc sống, trân trọng con người mặc dù ở xứ người xa lạ (Hình ảnh thiếu nữ) + Cảm thông, chia sẻ với những vất vả, niềm vui của người lao động (Hành động xay ngô) - vẻ đẹp người lao động hăng say, miệt mài. + Cảm nhận được sự ấm áp và hơi ấm từ cuộc sống con người ở miền sơn cước (Hình ảnh lò than rực hồng) - Kiên cường vượt lên hoàn cảnh khắc nghiệt, luôn ung dung, tự tại, lạc quan trong mọi cảnh ngộ. + Người chiến sĩ cách mạng vượt qua nỗi gian lao, khó khăn, cô đơn nơi đất khách quê người để yêu, để say cảnh đẹp; hướng đến những niềm vui và sự ấm áp. + Tinh thần lạc quan, ý chí kiên cường vượt lên nghịch cảnh, hướng về lý tưởng cách mạng và ánh sáng tự do (chữ “hồng” cuối bài thơ) Hướng dẫn chấm: - Phân tích đầy đủ, sâu sắc: 2,0 điểm - 2,5 điểm. - Phân tích đầy đủ nhưng có ý chưa sâu hoặc phân tích sâu nhưng chưa thật đầy đủ: 1,0 điểm - 1,75 điểm. - Phân tích chưa đầy đủ hoặc chung chung, sơ sài: 0,25 điểm - 0,75 điểm. * Nhận xét 0,5 - Chiều tối là bức chân dung tinh thần tự họa Hồ Chí Minh: sự kết hợp hài hòa giữa con người chiến sĩ và thi sĩ. - Bài thơ vừa cổ điển vừa hiện đại; bút pháp chấm phá; ngôn ngữ thơ cô đọng, hàm súc, giầu sức gợi; sự vận động của hình tượng thơ từ bóng tối ra ánh sáng, từ nỗi buồn tới niềm vui, từ lạnh lẽo, cô đơn sang ấm nóng tình người. Hướng dẫn chấm: - Đáp ứng được yêu cầu: 0,5 điểm. - Diễn đạt mơ hồ, chạm ý: 0,25 điểm - Không trình bày được: 0 điểm d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. 0.25 Hướng dẫn chấm: Không cho điểm nếu bài làm có quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp. e. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách 0.5 diễn đạt mới mẻ. Hướng dẫn chấm: Học sinh biết vận dụng lí luận văn học trong quá trình phân tích, đánh giá; biết so sánh với các tác phẩm khác, với thực tiễn đời sống để làm nổi bật vấn đề nghị luận; văn viết giàu hình ảnh, cảm xúc. - Đáp ứng được 2 yêu cầu trở lên: 0,5 điểm. - Đáp ứng được 1 yêu cầu: 0,25 điểm. Tổng I + II 10.00
  7. ----------------- Hết ---------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2