intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Lương Thúc Kỳ, Quảng Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

8
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn tham khảo “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Lương Thúc Kỳ, Quảng Nam” sau đây để hệ thống lại kiến thức đã học và biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chủ yếu được đề cập trong đề thi để từ đó có thể đề ra kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn ôn tập thật tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Lương Thúc Kỳ, Quảng Nam

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I , NĂM HỌC 2022-2023 NGỮ VĂN 11 Mức độ Vận dụng Biết Hiểu Vận dụng cao Tổng số Chủ đề thấp – Hiểu được ý – Nhận diện nghĩa câu - Trình bày quan điểm về phương thức nói/vấn đề đặt một vấn đề tư biểu đạt ra rút ra từ văn I. Đọc hiểu bản đọc hiểu. - Xác định - Xác định - Rút ra thông các từ/cụm và nêu tác điệp/bài học từ dụng BPTT từ văn bản Số câu 2 1 1 4 Số điểm 1,5 1,0 0,5 3,0 Tỉ lệ 15% 10% 5% 30% - Đảm bảo II. Làm văn -Triển khai cấu trúc ba vấn đề nghị phần - Nghị luận VH; các - Xác định luận thành - Vận dụng Bài viết sáng tạo, có VB thơ: đúng kiểu các luận điểm, những kiến những kiến giải riêng bài : nghị hệ thống ý rõ thức đã học về sâu sắc, thuyết phục; 1. Vội vàng (Xuân luận văn học ràng. để phân tích, diễn đạt hấp dẫn, cảm nhận về thuyết phục. Diệu) (Nghị luận các phương về VB thơ) Đảm bảo quy diện nội dung 2.Đây thôn Vĩ Dạ tắc chính tả, và nghệ thuật (Hàn Mặc Tử) - Xác định dùng từ, đặt của tác phẩm; đúng vấn đề câu Làm nổi bật 3. Tràng giang (Huy cần nghị cái riêng Cận) trong ngôn luận. ngữ, giọng điệu/ miêu tả... Số câu 1,0 1,0 Số điểm 7,0 7 Tỉ lệ 70 % 70% Tổng số câu 2,0 1,0 1,0 1,0 5 Tổng số điểm 1,5 1,0 0,5 7,0 10,0 Tỉ lệ 15% 10% 5% 70% 100%
  2. TRƯỜNG THPT LƯƠNG THÚC KỲ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II – NGỮ VĂN 11 TỔ VĂN Năm học: 2022 – 2023 ……………@.................... Thời gian làm bài: 90 phút( Không kể giao đề) I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích sau: Enrico, hãy nhớ điều này: mỗi khi con gặp một cụ già, một kẻ khó, một người đàn bà đang bế con, một người què chống nạng, một người đang còng lưng gánh nặng, một gia đình đang tang tóc, con đều phải nhường bước cung kính. Chúng ta phải kính trọng: tuổi già, nỗi khổ, tình mẹ con, kẻ tật nguyền, sự vất vả và cái chết. Mỗi khi con thấy một kẻ sắp bị xe húc phải, nếu là một người lớn thì con phải thét lên báo cho người ta tránh, nếu là một em bé thì con hãy chạy đến cứu ngay. Thấy một đứa bé đứng khóc một mình, hãy hỏi tại sao nó khóc và an ủi nó, nếu con có thể làm được. Người già rơi cái gậy, con hãy nhặt lên cho người ta. Nếu hai đứa trẻ đánh nhau, con hãy can ngay chúng ra. Nhưng nếu là hai người lớn thì con hãy tránh xa ra, để khỏi phải chứng kiến cảnh hung dữ thô bạo, làm cho tấm lòng thành ra sắt đá. (…) Con không được nhạo báng ai hết, đừng chen lấn ai hết, đừng la hét, phải tôn trọng trật tự của đường phố! Trình độ giáo dục của một dân tộc có thể đánh giá qua thái độ của con người trên đường phố. Ở đâu mà con thấy cảnh thô lỗ diễn ra ngoài đường phố thì con chắc chắn sẽ thấy cảnh thô lỗ diễn ra trong các gia đình vậy. (Theo Edmondo De Amicis, Những tấm lòng cao cả, NXB Văn học, Hà Nội, 2002) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1. Dựa vào đoạn trích, hãy cho biết lí do người cha khuyên con hãy can ngăn khi thấy hai đứa trẻ đánh nhau nhưng “Nếu là hai người lớn thì con hãy tránh xa”. Câu 2. Theo tác giả, những cảnh nào là cảnh thô lỗ diễn ra ngoài đường phố? Câu 3. Anh/ Chị hiểu lời khuyên sau đây như thế nào? Chúng ta phải kính trọng: tuổi già, nỗi khổ, tình mẹ con,… Câu 4. Trong xã hội hiện nay, chúng ta phải làm gì để tấm lòng không thành ra sắt đá? II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Của ong bướm này đây tuần tháng mật; Này đây hoa của đồng nội xanh rì; Này đây lá của cành tơ phơ phất; Của yến anh này đây khúc tình si; Và này đây ánh sáng chớp hàng mi, Mỗi buổi sớm, thần vui hằng gõ cửa; Tháng giêng ngon như một cặp môi gần; Tôi sung sướng. Nhưng vộ vàng một nửa: Tôi không chờ nắng hạ mới hoài xuân. (Vội vàng, Xuân Diệu, Ngữ văn 11, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, trang 22) Cảm nhận đoạn thơ trên. -------------Hết-------------
  3. KIỂM TRA GIỮA KÌ II – NGỮ VĂN 11 Năm học: 2022 - 2023 ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 3,0 1 Lí do người cha khuyên con hãy can ngăn khi thấy hai đứa trẻ đánh nhau nhưng “Nếu là hai người lớn thì con hãy tránh xa”: Vì để khỏi phải chứng kiến cảnh hung dữ thô bạo, làm cho tấm lòng thành ra sắt đá. 0,75 Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời chính xác như đáp án: 0,75 điểm. - Học sinh trả lời nhưng nội dung không phù hợp hoặc không trả lời: 0,0 điểm 2 Theo tác giả, những cảnh thô bạo diễn ra trên đường phố là nhạo báng nhau, chen lấn, la hét. Hướng dẫn chấm: - Trả lời như đáp án: 0,75 điểm. 0,75 - Học sinh trả lời được 2/3 ý : 0,5 điểm. - Học sinh trả lời được 1/3 ý: 0,25 điểm. - Học sinh trả lời sai hoàn toàn hoặc không trả lời: 0,0 điểm. 3 Lời khuyện Chúng ta phải kính trọng: tuổi già, nỗi khổ, tình mẹ con,…được hiểu như sau: - Tuổi già là lớp người đi trước, tuổi cao sức yếu, cần được nhường bước và cung kính. - Tình mẹ con là tình cảm thiêng liêng, vĩ đại. Nếu không biết kính trọng, ta là kẻ vô nhân. - Kẻ tật nguyền là người không được lành lặn, yếu ớt, cần được 1,0 giúp đỡ, tôn trọng và đối xử bình đẳng. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời đúng như đáp án: 1,0 điểm. - Học sinh trả lời đúng 2 ý: 0,75 điểm. - Học sinh trả lời đúng 2 ý: 0,75 điểm. - Học sinh trả lời nhưng nội dung không phù hợp hoặc không trả lời: 0,0 điểm. 4 Trong xã hội hiện nay, để tấm lòng không thành ra sắt đá, mỗi người cần: - Biết yêu thương, quan tâm, nâng đỡ những cảnh đời bất hạnh, không sống vô cảm. - Không làm ra những chuyện hung bạo, những hành xử thiếu văn hóa và tình người,… 0,5 Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời đúng như đáp án: 0,5 điểm. - Học sinh trả lời đúng 1 ý: 0,25 điểm. - Học sinh trả lời nhưng nội dung không phù hợp hoặc không trả lời: 0,0 điểm. II LÀM VĂN 7,0 Cảm nhận đoạn thơ trong bài thơ Vội vàng (Xuân Diệu) a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận 0,5 Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khẳng định vấn đề. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận 0,5
  4. Nội dung và nghệ thuật của đoạn thơ c. Triển khai vấn đề nghị luận Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu sau: * Giới thiệu khái quát về tác giả Xuân Diệu, tác phẩm Vội vàng 0,5 và vấn đề nghị luận. * Cảm nhận đoạn thơ: - Về nội dung + Bức tranh thiên nhiên mùa xuân rực rỡ sắc màu, tràn ngập âm thanh, rực rỡ ánh sáng. + Bức tranh thiên nhiên được vẽ lên với vẻ xuân tình: mối quan hệ của thiên nhiên, cảnh vật được hình dung trong quan hệ như với người yêu, người đang yêu, như tình yêu đôi lứa (Các cặp hình ảnh sóng đôi như ong bướm, yến anh,… ). + Từ bức tranh thiên nhiên thấy niềm sung sướng hân hoan, ngây ngất trước vẻ đẹp của cuộc sống trần gian; quan niệm mới mẻ của thi nhân - con người giữa tuổi trẻ và tình yêu là đẹp nhất. - Về nghệ thuật 4,5 + Ngôn ngữ thơ giàu chất tạo hình; + Sử dụng thành công các biện pháp tu từ: phép điệp, liệt kê, so sánh, chuyển đổi cảm giác. + Cấu trúc dòng thơ hiện đại. * Đánh giá chung: Đoạn thơ cho tấy Xuân Diệu là nhà thơ của tình yêu đời, thiết tha giao cảm với đời; xứng đáng được xem là ông hoàng của Thơ mới. Hướng dẫn chấm: - Phân tích đầy đủ, sâu sắc: 4,5 điểm. - Phân tích chưa đầy đủ hoặc chưa sâu: 2,0 – 4,0 điểm. - Phân tích chung chung, sơ sài: 0,5 – 1,75 điểm. d. Chính tả, từ ngữ, ngữ pháp 0,5 Đảm bảo chuẩn chính tả, từ ngữ, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo 0,5 Thể hiện suy nghĩ sâu sắc có ý tưởng riêng phù hợp với vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. Tổng điểm 10,0
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2