intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2022-2023 - Trường THPT Nguyễn Tất Thành, TP. HCM

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:2

8
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ôn tập và hệ thống kiến thức với "Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2022-2023 - Trường THPT Nguyễn Tất Thành, TP. HCM" được chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn nắm vững các phương pháp giải bài tập hiệu quả và rèn luyện kỹ năng giải đề thi nhanh và chính xác để chuẩn bị tốt nhất cho kì thi sắp diễn ra. Cùng tham khảo và tải về đề thi này ngay bạn nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2022-2023 - Trường THPT Nguyễn Tất Thành, TP. HCM

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIỂM TRA GIỮA KÌ 2 THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH NĂM HỌC 2022-2023 TRƯỜNG THPT NGUYỄN TẤT THÀNH Bài kiểm tra môn: Ngữ Văn – Khối 11 Thời gian làm bài: 90 phút ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề có 02 trang) Họ, tên học sinh:………………………………………………………………. Lớp: …………………………. Số báo danh………………………………….. PHẦN I. ĐỌC – HIỂU (3.0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi: Hầu hết tâm trí con người giống một con lắc dao động qua lại giữa quá khứ và tương lai không bao giờ ngừng. Nếu để ý những suy nghĩ của bản thân, bạn sẽ thấy phần lớn thời gian chúng ta dành để suy nghĩ những chuyện trong quá khứ hoặc tương lai, trong khi đó thời gian cho hiện tại lại không nhiều. Nếu để ý đến hiện tại, bạn chắc chắn sẽ phát hiện ra rằng, mỗi giây phút sẽ chứa những vẻ đẹp riêng của nó. Suy nghĩ của con người đều đi trên một trục thời gian: quá khứ, hiện tại, tương lai. Những người mãi suy nghĩ tiêu cực là những người có khoảng thời gian hối hận, đổ lỗi cho bản thân vì những việc trong quá khứ cũng như thời gian để lo lắng về tương lai rất dài. Trong khi đó họ lại không thể tập trung vào những niềm vui, vẻ đẹp, niềm hạnh phúc, những việc có thể thực hiện trong hiện tại. Hay nói cách khác, họ có xu hướng không thể sống ở hiện tại. Một ngày như một đời. Điều này có nghĩa coi một ngày, từ buổi sáng cho đến khi thức dậy cho đến khi đêm khuya, khi đi ngủ, như một cuộc đời, từ lúc sinh ra cho đến lúc chết đi, và mỗi một ngày đều sống hết mình không hối tiếc. Giả sử chúng ta sống được 80 năm, tức khoảng 30.000 ngày, thì mỗi ngày sẽ có một điều tuyệt vời, một vẻ đẹp, một khám phá, hội ngộ, nhận thức, niềm vui, số phận khác nhau. Khi chúng ta chìm trong hối tiếc về quá khứ hay bất an cho tương lai, chúng ta đang đánh mất thời gian quý giá không thể đánh đổi được của ngày hôm nay. (Mình là cá, việc của mình là bơi, Takeshi Furukawa, NXB Thế giới, 2018) Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản. (0.5 điểm) Câu 2. Theo văn bản, những người mãi suy nghĩ tiêu cực là những người như thế nào? (0.5 điểm) Câu 3. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu sau: “Giả sử chúng ta sống được 80 năm, tức khoảng 30.000 ngày, thì mỗi ngày sẽ có một điều tuyệt vời, một vẻ đẹp, một khám phá, hội ngộ, nhận thức, niềm vui, số phận khác nhau”(1.0 điểm) Câu 4. Anh/chị có đồng ý với quan điểm: “Khi chúng ta chìm trong hối tiếc về quá khứ hay bất an cho tương lai, chúng ta đang đánh mất thời gian quý giá không thể đánh đổi được của ngày hôm nay.” được nêu trong văn bản không? Vì sao? (1.0 điểm) PHẦN II: LÀM VĂN (7.0 điểm) Phân tích quan niệm mới mẻ và cảm nhận tinh tế về thời gian của Xuân Diệu trong đoạn thơ sau:
  2. Xuân đương tới, nghĩa là xuân đương qua, Xuân còn non, nghĩa là xuân sẽ già, Mà xuân hết, nghĩa là tôi cũng mất, Lòng tôi rộng, nhưng lượng trời cứ chật, Không cho dài thời trẻ của nhân gian, Nói làm chi rằng xuân vẫn tuần hoàn, Nếu tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại! Còn trời đất nhưng chẳng còn tôi mãi, Nên bâng khuâng tôi tiếc cả đất trời; Mùi tháng năm đều rớm vị chia phôi, Khắp sông núi vẫn than thầm tiễn biệt… Con gió xinh thì thào trong lá biếc Phải chăng hờn vì nỗi phải bay đi? Chim rộn ràng bỗng đứt tiếng reo thi, Phải chăng sợ độ phai tàn sắp sửa? Chẳng bao giờ, ôi ! Chẳng bao giờ nữa… (Trích Vội vàng - Xuân Diệu, Ngữ văn 11, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2018, tr.22, 23) -------------------Hết------------------ Học sinh không dùng tài liệu; giám thị không giải thích gì thêm.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2