Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2023-2024 - Trường THPT Lương Ngọc Quyến, Thái Nguyên
lượt xem 2
download
Để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, các em có thể tham khảo và tải về "Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2023-2024 - Trường THPT Lương Ngọc Quyến, Thái Nguyên" được TaiLieu.VN chia sẻ dưới đây để có thêm tư liệu ôn tập, luyện tập giải đề thi nhanh và chính xác giúp các em tự tin đạt điểm cao trong kì thi này. Chúc các em thi tốt!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2023-2024 - Trường THPT Lương Ngọc Quyến, Thái Nguyên
- SỞ GD VÀ ĐT THÁI NGUYÊN ĐỀ KIỂM TRA GIŨA HỌC KÌ II TRƯỜNG THPT LƯƠNG NGỌC QUYẾN NĂM HỌC 2023 - 2024 Môn: Ngữ văn 11 Thời gian 90 phút (không kể thời gian phát đề) I. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA NGỮ VĂN 11 GIỮA HỌC KÌ II Mức độ Nội dung nhận kiến thức TT Kĩ năng thức / Đơn vị Thông Vận dụng Tổng kĩ năng Nhận biết Vận dụng hiểu cao % điểm 1 Đọc Đoạn 3 3 1 1 60 trích văn bản kí 2 Viết Viết văn 1* 1* 1* 1* 40 bản thuyết minh về về một sự vật, hiện trượng trong đời sống. Bài viết có có lồng ghép một hay nhiều yếu tố như: miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận. Tổng 25% 45% 20% 10% 100 Tỉ lệ chung 70% 30% II. BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA NGỮ VĂN 11 - GIỮA HỌC KÌ II Mức độ Đơn vị kiến nhận thức TT thức Chủ đề Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao
- Văn bản kí- Nhận biết- Phân tích,- Nêu được ý- Đánh giá 1 Đọc hiểu ngoài SGK được đề tài,lí giải đượcnghĩa hayđược ý nghĩa cái tôi trữý nghĩa, táctác động củahay tác động tình, kết cấudụng của cácvăn bản tớicủa văn bản của văn bản. chi tiết tiêuquan niệmđối với quan - Nhận biếtbiểu, đề tài,của bản thânniệm của được các chicái tôi trữvề cuộc sốngbản thân về tiết tiêu biểu. tình, giọnghoặc vănvăn học và - Nhận biếtđiệu và mốihọc. cuộc sống. được các yếuquan hệ giữa- Thể hiệnĐặt tác tố tự sự vàcác yếu tốthái độ đồngphẩm trong trữ tình; cácnày trongtình hoặcbối cảnh yếu tố hưvăn bản. không đồngsáng tác và cấu và phi- Phân tíchtình với cácbối cảnh hư cấu trongđược sự kếtvấn đề đặt rahiện tại để văn bản. hợp giữa cốttrong vănđánh giá ý - Nhận biếttự sự và chấtbản. nghĩa, giá trị một số đặctrữ tình; giữa của tác điểm củahư cấu và phẩm. ngôn ngữphi hư cấu - So sánh văn họctrong văn được hai văn trong vănbản. bản cùng đề bản. - Phân tích tài ở các giai được chủ đề, đoạn khác tư tưởng, nhau. thông điệp của văn bản. - Phân tích, lí giải được tình cảm, cảm xúc, cảm hứng chủ đạo của người viết thể hiện qua văn bản; phát hiện và lí giải được các giá trị văn hóa, triết lí nhân sinh của văn bản. - Lí giải được tính đa nghĩa của ngôn ngữ nghệ thuật trong văn bản. Số câu 3 3 1 1 8
- Điểm 1,5 3,0 1,0 0,5 6,0 Tỉ lệ % 15 30 7,5 7,5 60 2 Viết Viết văn bản - Xác định- Trình bàyLồng ghépVận dụng thuyết minhđược đúngrõ nội dunghợp lí cáchiệu quả về một sựyêu cầu vềthuyết minh;yếu tố miêunhững kiến vật, hiệnnội dungcấu trúc bàitả, tự sự,thức về trượng trongthuyết minhviết sáng rõ,biểu cảm,Tiếng Việt đời sống.và hình thứcngôn ngữnghị luận đểlớp 11 để Bài viết cócủa văn bảntường minh,tăng sức hấptăng sức hấp có lồng ghépthuyết minh. chính xác, cụdẫn cho văndẫn, tính một hay- Xác địnhthể, kháchbản. sinh động nhiều yếu tốđược đúngquan. của nội dung như: miêu tả,mục đích,- Đảm bảo thuyết minh. tự sự, biểuđối tượngsự phù hợp cảm, nghịcủa văn bản. giữa ngôn luận. - Đảm bảotừ, bố cục bố cục, cấuvới nội trúc của mộtdung, mục văn bảnđích, đối thuyết minh. tượng thuyết minh; đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. - Bài viết có lồng ghép một hay nhiều yếu tố như miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận. Số câu 1 Tỉ lệ phần trăm 30% 40% 20% 10% 100%
- III. BIÊN SOẠN ĐỀ SỞ GD VÀ ĐT THÁI NGUYÊN TRƯỜNG THPT LƯƠNG NGỌC QUYẾN Họ và tên..............................................Lớp...................... I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc văn bản: Vào hạ, sự chuyển dịch của trời đất như chùng lại trên cây cối; vẻ bay bướm xuân thì đã qua Cơn gió mùa hạ lướt qua vừng sen trên hồ, nhuần thấm cái hương thơm của lá, như báo trước mùa về của một thức quà thanh nhã và tinh khiết. Các bạn có ngửi thấy, khi đi qua những cánh đồng xanh, mà hạt thóc nếp đầu tiên làm trĩu thân lúa còn tươi, ngửi thấy cái mùi thơm mát của bông lúa non không? Trong cái vỏ xanh kia, có một giọt sữa
- trắng thơm, phảng phất hương vị ngàn hoa cỏ. Dưới ánh nắng, giọt sữa dần dần đông lại, bông lúa ngày càng cong xuống, nặng vì cái chất quý trong sạch của Trời. Đợi đến lúc vừa nhất, mà chỉ riêng những người chuyên môn mới xác định được, người ta gặt mang về. Rồi đến một loạt cách chế biến, những cách thức làm truyền từ đời này sang đời khác, một sự bí mật trân trọng và khe khắt giữ gìn, cái cô gái Vòng làm ra thứ cốm dẻo và thơm ấy. Tất nhiên là nhiều nơi cũng biết cách thức làm cốm, nhưng không có đâu làm được hạt cốm dẻo, thơm và ngon được bằng ở làng Vòng, gần Hà Nội. Tiếng cốm Vòng đã lan khắp tất cả ba kì, và đến mùa cốm, các người của Hà Nội 36 phố phường vẫn thường ngóng trông cô hàng cốm xinh xinh, áo quần gọn ghẽ, với cái dấu hiệu đặc biệt là cái đòn gánh hai đầu cong vút lên như chiếc thuyền rồng... Cốm là thức quà riêng biệt của đất nước, là thức dâng của những cánh đồng lúa bát ngát xanh, mang trong hương vị tất cả cái mộc mạc, giản dị và thanh khiết của đồng quê nội cỏ An Nam. Ai đã nghĩ đầu tiên dùng cốm để làm quà sêu tết. Không gì còn hợp hơn với sự vương vít của tơ hồng, thức quà trong sạch, trung thành như các việc lễ nghi. Hồng cốm tốt đôi... Và không bao giờ có hai màu lại hoà hợp hơn được nữa: màu xanh tươi của cốm như ngọc thạch quý, màu đỏ thắm của hồng như ngọc lựu già. Một thứ thanh đạm, một thứ ngọt sắc, hai vị nâng đỡ nhau để hạnh phúc được lâu bền. (…) Cốm không phải thức quà của người vội; ăn cốm phải ăn từng chút ít, thong thả và ngẫm nghĩ. Lúc bấy giờ ta mới thấy thu lại cả trong hương vị ấy, cái mùi thơm phức của lúa mới, của hoa cỏ dại ven bờ: trong màu xanh của cốm, cái tươi mát của lá non, và trong chất ngọt của cốm, cái dịu dàng thanh đạm của loài thảo mộc. Thêm vào cái mùi hơi ngát của lá sen già, ướp lấy từng hạt cốm một còn giữ lại cái ấm áp của những ngày mùa hạ trên hồ. Chúng ta có thể nói rằng trời sinh lá sen để bao bọc cốm, cũng như trời sinh cốm nằm ủ trong lá sen. Khi các cô gái làng Vòng đỗ gánh, giở từng lớp lá sen, chúng ta thấy hiện ra từng lá cốm, sạch sẽ, và tinh khiết, không có mảy may một chút bụi nào. Hỡi các bà mua hàng! Chớ có thọc tay mân mê thức quà thần tiên ấy, hãy nhẹ nhàng mà nâng đỡ, chút chiu mà vuốt ve. Phải nên kính trọng cái lộc của Trời, cái khéo léo của người, và sự cố sức tiềm tàng và nhẫn nại của thần Lúa. Sự thưởng thức của các bà sẽ được trang nhã và đẹp đẽ hơn, và cái vui cũng sẽ tươi sáng hơn nhiều lắm. (Một thứ quà của lúa non: cốm, Thạch Lam, Hà Nội băm sáu phố phường, Nxb Đời Nay, Hà Nội, 1943) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1 (0,5 điểm). Xác định đề tài được nói đến trong ngữ liệu phần đọc hiểu. Câu 2 (0,5 điểm). Trong đoạn trích trên, những chi tiết tiêu biểu nào miêu tả cái chất quý trong sạch của Trời? Câu 3 (0,5 điểm). Để tăng tính hấp dẫn cho bài viết, chất trữ tình được tác giả Thạch Lam sử dụng như thế nào? Câu 4 (1,0 điểm). Từ nội dung ngữ liệu trên, anh/chị hãy rút ra một thông điệp có ý nghĩa nhất với cuộc sống con người trong xã hội hiện nay? Câu 5 (1,0 điểm). Qua đoạn trích, anh/chị hãy nhận xét về tình cảm của nhà văn Thạch Lam dành cho Hà Nội. Câu 6 (1,0 điểm). Nêu tác dụng của hiện tượng phá vỡ quy tắc ngôn ngữ thông thường trong ngữ liệu sau: “Và không bao giờ có hai màu lại hoà hợp hơn được nữa: màu xanh tươi của cốm như ngọc thạch quý, màu đỏ thắm của hồng như ngọc lựu già. Một thứ thanh đạm, một thứ ngọt sắc, hai vị nâng đỡ nhau để hạnh phúc được lâu bền”?
- Câu 7 (1,0 điểm). Anh/Chị có đồng tình với ý nghĩ của tác giả: “Phải nên kính trọng cái lộc của Trời, cái khéo léo của người, và sự cố sức tiềm tàng và nhẫn nại của thần Lúa” không? Vì sao? Câu 8 (0,5 điểm). Từ nội dung ngữ liệu trên, anh/chị hãy viết một đoạn văn bàn về vai trò của văn hóa truyền thống đối với cuộc sống mỗi con người (khoảng khoảng 5 – 7 dòng). II. LÀM VĂN (4,0 điểm) Viết bài văn thuyết minh (khoảng 500 chữ) về hiện tượng hút thuốc lá điện tử trong giới trẻ học đường hiện nay. Học sinh không được sử dụng tài liệu. Giáo viên coi kiểm tra không giải thích gì thêm. ......................Hết.......................... SỞ GD & ĐT THÁI NGUYÊN HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA TRƯỜNG THPT LƯƠNG NGỌC QUYẾN HỌC KỲ II - NĂM HỌC 2023 - 2024 Môn: Ngữ văn 11 Thời gian 90 phút (không kể thời gian phát đề) Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 Đề tài được nói đến 0.5 trong đoạn trích: Vẻ đẹp tinh khiết của cốm - một món quà của lúa
- non. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như đáp án: 0,5 điểm. - Học sinh trả lời nhưng chưa thuyết phục: 0,25 điểm. - Học sinh trả lời sai hoặc không trả lời: 0 điểm. 2 Những chi tiết tiêu biểu miêu tả cái 0.5 chất quý trong sạch của Trời: - Thức quà thanh nhã và tinh khiết. - Mùi thơm mát của bông lúa non. - Giọt sữa trắng thơm, phảng phất hương vị ngàn hoa cỏ Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như đáp án hoặc từ 3 ý: 0,5 điểm. - Đúng 1hoặc 2 ý được 0,25 điểm - Học sinh trả lời sai hoặc không trả lời: 0 điểm. 3 Để tăng tính thuyết 0.5 phục cho bài viết, tác giả đã sử dụng chất trữ tình: - Hình ảnh: Hệ thống hình ảnh thanh nhã và tinh khiết, giàu sức sống. - Ngôn ngữ: Thanh thuần, trong trẻo, tinh tế, hào hoa. - Giọng điệu: Tha thiết, thể hiện tình yêu, niềm tự hào về một nét đẹp văn hóa của Hà Nội. Cái tôi tinh tế, nhạy cảm.
- Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời tương đương như đáp án (có thể không có dẫn chứng): 0,5 điểm. - Học sinh trả được 01 ý như đáp án: 0,25 điểm. - Học sinh trả được nhưng chưa thuyết phục: 0,25 điểm. - Học sinh trả lời không thuyết phục hoặc không trả lời: 0 điểm. 4 Học sinh được tự do 1.0 rút ra thông bài học. Có theo gợi ý sau: Biết trân trọng những món ăn mang giá trị văn hóa của dân tộc Biết quý trọng công lao của những người làm ra hạt cốm Biết tinh tế, có văn hóa trong thưởng thức các món ăn truyền thống. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả được 03 ý như đáp án: 1 điểm. - Học sinh trả lời tương đối đủ ý nhưng diễn đạt chưa rõ ràng hoặc trả lời được 2 ý:0,75 điểm. - Học sinh trả lời 1 ý: 0,5 điểm. - Học sinh trả lời chạm ý nhưng chưa thuyết phục:0,25 - Học sinh trả lời không trả lời: 0 điểm Tình cảm của nhà 1.0
- 5 văn Thạch Lam dành cho Hà Nội: Trân trọng, yêu mến, say mê, tự hào cùng sự ưu ái đặc biệt dành riêng cho Cốm làng Vòng - một thức quà của lúa non. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời tương đương như đáp án: 1,0 điểm. - Học sinh trả lời có nội dung phù hợp nhưng diễn đạt chưa tốt: 0,75 điểm. - Học sinh trả được 02 ý như đáp án: 0,5 điểm. - Học sinh trả được 01 ý như đáp án: 0,25 điểm. - Học sinh trả lời không thuyết phục hoặc không trả lời: 0 điểm. Nêu tác dụng của hiện 1.0 6 tượng phá vỡ quy tắc ngôn ngữ thông thường trong câu sau: “Và không bao giờ có hai màu lại hoà hợp hơn được nữa: màu xanh tươi của cốm như ngọc thạch quý, màu đỏ thắm của hồng như ngọc lựu già. Một thứ thanh đạm, một thứ ngọt sắc, hai vị nâng đỡ nhau để hạnh phúc được lâu bền”? - Hiện tượng kết hợp từ trái logic thông thường. - Trong câu, từ “hạnh
- phúc” chỉ trạng thái cảm xúc của con người lại được dùng cho vật. - Tác dụng: + Lạ hoá, làm cho cách diễn đạt trở nên hấp dẫn. + Nhấn mạnh sự kết hợp hài hoà giữa cốm và hồng. + Thể hiện tâm trạng say đắm, mãn nguyện của tác giả trước vẻ đẹp của cốm. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như đáp án trở lên: 1,0 điểm. - Học sinh trả lời có nội dung phù hợp nhưng diễn đạt chưa tốt: 0,75 điểm. - Học sinh trả lời nhưng chưa thuyết phục: 0,25-0,5 điểm. - Học sinh trả lời sai hoặc không trả lời: 0 điểm. Học sinh được tự do 1.0 bày tỏ quan điểm; 7 - Đồng tình hoặc không đồng tình. - Có sự lí giải thuyết phục, phù hợp với đạo đức và chuẩn mực xã hội. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời, lí giải thuyết phục, phù hợp với đạo đức và chuẩn mực xã hội: 1 điểm - Học sinh trả lời có nội dung phù hợp nhưng diễn đạt chưa
- tốt: 0,75 điểm. - Học sinh có trả lời nhưng nội dung chung chung, sơ sài: 0,25-0,5 điểm. - Học sinh trả lời không thuyết phục hoặc không trả lời: 0 điểm. * Lưu ý: Học sinh có thể diễn đạt theo nhiều cách khác nhau nhưng cần hợp lí, thuyết phục. 8 Viết đoạn văn khoảng 0,5 5-7 câu viết một đoạn văn thiên nhiên là người bạn tốt của con người: - Về hình thức: đảm bảo hình thức đoạn văn 5-7 câu. - Về nội dung, có thể theo gợi ý sau: + Làm nên bản sắc, chiều sâu văn hóa của dân tộc. + Giúp đất nước phát triển một cách bền vững. + Làm giàu đời sống tâm hồn của mỗi cá nhân. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời tương đương như đáp án: 0,5 điểm. - Học sinh trả lời có nội dung phù hợp nhưng diễn đạt chưa tốt:0,25 điểm. - Học sinh trả lời không thuyết phục hoặc không trả lời: 0
- điểm. * Lưu ý: Học sinh có thể diễn đạt theo nhiều cách khác nhau nhưng cần hợp lí, thuyết phục. II VIẾT 4,0 a. Đảm bảo cấu trúc 0,25 bài thuyết mình về một tác phẩm văn học b. Xác định đúng vấn 0,5 đề cần thuyết minh: Viết bài văn thuyết minh (khoảng 500 chữ) về hiện tượng hút thuốc lá điện tử trong giới trẻ học đường hiện nay. Hướng dẫn chấm: - Học sinh xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0,5 điểm. - Học sinh xác định chưa đúng vấn đề cần nghị luận: 0 điểm. c. Triển khai vấn đề 2.5 thành các luận điểm. Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần giới thiệu được vấn đề thuyết minh, hệ thống luận điểm hợp lí, có sự kết hợp các yếu tố tự sự, biểu cảm, miêu tả… Sau đây là một số gợi ý: - Giới thiệu khái quát: + Giới thiệu về hiện tượng cần thuyết minh. + Khẳng định đây đang là hiện tượng phổ biến gây nhiều tác hại
- cho tuổi trẻ học đường. - Làm rõ bản chất của hiện tượng: + Giải thích, khái quát về hiện trạng của hiện tượng nghiện thuốc lá điện tử. + Quá trình, lịch sử phát triển của hiện tượng trong XH và ở học đường. + Thuyết minh về nguyên nhân và hậu quả của hiện tượng đối với tuổi trẻ học đường. + Đề xuất những giải pháp để phòng và chống hiện tượng. - Nêu ý nghĩa của việc nhận thức đúng về hiện tượng nghiện thuốc lá điện tử. Hướng dẫn chấm: - Phân tích đầy đủ, sâu sắc: 2,5 điểm. - Phân tích chưa đầy đủ hoặc chưa sâu: 1,0 điểm – 2,0 điểm. - Phân tích chung chung, sơ sài: 0,25 điểm – 0,75 điểm. d. Chính tả, ngữ pháp 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. Hướng dẫn chấm: Không cho điểm nếu bài làm có quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp. e. Sáng tạo: Bài viết có 0,5 giọng điệu riêng; cách diễn đạt sáng tạo, văn phong trôi chảy. Tổng điểm 10.0
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 12 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Bình Trung
7 p | 235 | 16
-
Bộ 17 đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 7
19 p | 159 | 9
-
Bộ 23 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6
25 p | 191 | 9
-
Bộ 22 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8
23 p | 305 | 7
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 57 | 7
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2020-2021 (Có đáp án)
36 p | 49 | 6
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ma Nới
6 p | 69 | 4
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
32 p | 48 | 3
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Địa lí lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
38 p | 34 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 12 năm 2020-2021 - Trường THPT Trương Vĩnh Ký
4 p | 60 | 3
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
35 p | 41 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án - Phòng GD&ĐT quận Hà Đông
4 p | 103 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực
6 p | 71 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Sơn Lâm
4 p | 59 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Tân Long
17 p | 61 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Tràng Xá
3 p | 65 | 2
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
42 p | 34 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Quốc Oai
4 p | 80 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn