
Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTNT Tỉnh Quảng Trị
lượt xem 1
download

Tham khảo “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTNT Tỉnh Quảng Trị” để giúp các em làm quen với cấu trúc đề thi, đồng thời ôn tập và củng cố kiến thức căn bản trong chương trình học. Tham gia giải đề thi để ôn tập và chuẩn bị kiến thức và kỹ năng thật tốt cho kì thi sắp diễn ra nhé!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTNT Tỉnh Quảng Trị
- BẢNG NĂNG LỰC VÀ CẤP ĐỘ TƯ DUY ĐỀ TRƯỜNG PTDTNT TỈNH TT Thành Mạch nội Số Cấp độ tư duy phần dung câu Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng năng lực % Số Tỉ lệ Số Tỉ Số Tỉ 40% câu câu lệ câu lệ I Năng lực Văn bản 5 2 15% 2 15 1 10 đọc đọc hiểu % % II Năng lực Đoạn văn 1 5% 5% 10% 20% viết nghị luận văn học liên quan đến vấn đề đặt ra ở văn bản Đọc hiểu Bài văn 1 7,5% 10% 22,5% 40% thuyết minh về một hiện tượng trong đời sống Tỉ lệ % 27,5% 35% 37,5% 100 % Tổng 7 100%
- SỞ GD&ĐT QUẢNG TRỊ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG PHỔ THÔNG DTNT TỈNH Môn: Ngữ văn Lớp: 11 ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề có 02 trang) Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề Họ và tên học sinh: …………………………………………. Lớp…………….. I. PHẦN ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc đoạn trích sau: Mùa xuân có thể định nghĩa là mùa mà toàn bộ cây nở thành hoa. Những ngọn đồi phía tây nam Huế bừng lên trong hương hoa cỏ, khiến người ta không thể ngồi yên cúi mặt lên trang sách. Hương cỏ tràn vào thành phố, như gần như xa, khiến tôi nghĩ rằng ở đâu đấy trên những sườn đồi, cánh cửa của vườn Địa Đàng đang mở ra, hoặc những nàng tiên đang múa hát dưới những gốc đào nở hoa, với mùi hương bát ngát như thể mùi tóc bay trong những chiều gió. Cỏ mọc ven những con đường trong thành phố, trên đó lưa thưa những chòm cây dại, như cây hoa ngũ sắc cười sặc sỡ dọc đường thơ ấu của tôi. Bay theo những bước chân lang thang của tôi là những con bướm, những cánh chuồn nghe ngày nắng lên tung tăng trong không gian, ghé cây này, vờn cây kia, trong một thành phố lúc nào cũng cổ xưa, văng vẳng điệu nhã nhạc của cung đình đã hoang phế. Đã nhiều năm, tôi chợt nhận ra rằng lũ chuồn chuồn, bươm bướm của tôi đã rời thành phố này mà đi đâu biệt tăm, chắc là chúng đã tìm đến một không gian khác yên tĩnh hơn, ít bị tiếng động làm choáng đầu hơn. Một hôm nhân có việc đi ra ngoại ô vào ban đêm, tôi gặp những đàn đom đóm mịt mù như một đám bụi sao bay trôi qua những khu vườn tối thẳm. Tôi lại nhớ ra rằng đã từ lâu, ở Huế người ta không còn thấy bóng con đom đóm, không còn thấy bóng những bầy trẻ con đang đuổi theo vầng bụi lửa đom đóm để cố bắt lấy "hạt ngọc nhà trời". Và chính ra những cánh bướm, cánh chuồn chuồn thân mến của tôi đã rời bỏ những bụi cây hoang dại ven đường mà đi về nơi khu vườn địa đàng của chúng, trên những đồi cỏ kia, để lại tôi đứng một mình làm thằng bé lang thang cơ nhỡ thế này. Ôi! tôi muốn làm Liệt Tử cưỡi gió mà đi khắp nơi trên thành phố kinh xưa của tôi, thành phố nằm phơi mình giữa non xanh nước biếc, tỏa rộng linh hồn vô ưu thênh thênh trong hương cỏ. ( Trích “Miền cỏ thơm” - Hoàng Phủ Ngọc Tường. Theo Tạp chí Sông Hương số 179- tháng 1 năm 2023) Thực hiện yêu cầu sau: Câu 1. Vẻ đẹp của mùa xuân xứ Huế được gợi lên qua những chi tiết, hình ảnh nào? Câu 2. Chỉ ra ba đặc điểm nổi bật của thể loại Bút ký được thể hiện trong đoạn trích. Câu 3. Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa trong câu văn sau: Bay theo những bước chân lang thang của tôi là những con bướm, những cánh chuồn nghe ngày nắng lên tung tăng trong không gian, ghé cây này, vờn cây kia, trong một thành phố lúc nào cũng cổ xưa, văng vẳng điệu nhã nhạc của cung đình đã hoang phế. Câu 4. Cảm xúc của nhân vật tôi được thể hiện như thế nào trong câu văn sau: Và chính ra những cánh bướm, cánh chuồn chuồn thân mến của tôi đã rời bỏ những bụi
- cây hoang dại ven đường mà đi về nơi khu vườn địa đàng của chúng, trên những đồi cỏ kia, để lại tôi đứng một mình làm thằng bé lang thang cơ nhỡ thế này. Câu 5. Từ nội dung được gợi ra ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5 - 7 câu) bàn về mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên. II. PHẦN VIẾT (6,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Viết đoạn văn nghị luận văn học (khoảng 150 chữ) phân tích hình tượng cái Tôi trữ tình của Hoàng Phủ Ngọc Tường được thể hiện trong đoạn trích (phần Đọc hiểu). Câu 2. (4,0 điểm) Anh/ chị hãy viết bài văn thuyết minh (500 chữ) về hiện tượng nghiện trò chơi điện tử của giới trẻ hiện nay. ---------------------- HẾT ---------------------- ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Câu Nội dung Điểm I PHẦN ĐỌC HIỂU 4,0 1 Vẻ đẹp của mùa xuân xứ Huế được gợi lên qua hình ảnh: 0,75 - Những ngọn đồi phía tây nam Huế bừng lên trong hương hoa cỏ. - Mùi hương cỏ tràn vào thành phố, khiến không gian trở nên thơ mộng. - Hình ảnh vườn Địa Đàng, những nàng tiên, và hoa đào nở. - Cảnh bướm, chuồn chuồn bay trong không gian, tạo cảm giác bình yên. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời chính xác như đáp án: 0,75 điểm. - Học sinh trả lời được 2 đến 3 ý: 0,5 điểm. - Học sinh trả lời1 ý: 0,25 điểm. - Học sinh trả lời sai hoặc không có câu trả lời: không cho điểm. 2 Đặc điểm nổi bật của thể loại Bút ký: 0,75 - Miêu tả sinh động, chân thực: Tác giả sử dụng những hình ảnh cụ thể, chi tiết để tái hiện cảnh sắc mùa xuân ở Huế, như “những ngọn đồi phía tây nam Huế bừng lên trong hương hoa cỏ,” hay “mùi hương bát ngát như thể mùi tóc bay trong những chiều gió.” - Thể hiện cảm xúc cá nhân, suy tư của tác giả: thể hiện nỗi nhớ, sự nuối tiếc về những thay đổi ở Huế qua thời gian. - Kết hợp giữa miêu tả, biểu cảm và tự sự: Tác giả không chỉ mô tả cảnh vật mà còn thể hiện suy nghĩ, cảm xúc của mình (như nỗi tiếc nuối về sự biến mất của những cánh bướm, chuồn chuồn, hay đom đóm). Hướng dẫn chấm: Học sinh trả lời như đáp án hoặc diễn đạt tương đương: 0,75 điểm. - Học sinh trả lời 2 trong số những đặc trưng hoặc diễn đạt tương đương: 0,5 điểm.
- - Học sinh trả lời 1 trong số những đặc trưng hoặc diễn đạt tương đương: 0,25 điểm. - Học sinh trả lời không đúng hoặc không trả lời: 0,0 điểm 3 Biện pháp tu từ nhân hóa trong câu văn “Bay theo những bước chân lang 0,75 thang của tôi là những con bướm, những cánh chuồn nghe ngày nắng lên tung tăng trong không gian, ghé cây này, vờn cây kia…”. - Nhân hóa: bướm và chuồn chuồn được miêu tả có cảm xúc và hành động như con người: "nghe ngày nắng lên tung tăng," hay "vờn cây này, ghé cây kia." - Tác dụng: Biện pháp nhân hóa trong câu văn làm cho bướm, chuồn chuồn như có cảm xúc và hành động như con người, tạo ra hình ảnh thiên nhiên sống động và gắn kết với con người, thể hiện sự hòa hợp giữa con người và thiên nhiên. Đồng thời góp phần tăng sức gợi hình gợi cảm, tăng giá trị cho sự diễn đạt. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như đáp án hoặc diễn đạt tương đương: 0,75 điểm. - Học sinh trả lời được 2 ý như đáp án hoặc diễn đạt tương đương: 0,5 điểm - Học sinh trả lời được 1 ý như đáp án hoặc tương đương nhưng diễn đạt chưa tốt: 0,25 điểm. - Học sinh trả lời không đúng hoặc không trả lời: 0,0 điểm 4 Cảm xúc của nhân vật "tôi" là sự buồn bã, cô đơn. Khi những cánh bướm 0,75 và chuồn chuồn rời đi, nhân vật cảm thấy bị bỏ lại một mình, tạo nên cảm giác lạc lõng, tiếc nuối về sự thay đổi và mất mát. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như đáp án: 0,75 điểm. - Học sinh trả lời được 2 ý: 0,5 điểm. - Học sinh trả lời sai hoặc không có câu trả lời: không cho điểm. 5 HS tự do rút ra bài học cho bản thân đảm bảo đó là lẽ sống đúng đắn, tích 1,0 cực: Hướng dẫn chấm: - Học sinh nêu được bài học: 0,25 điểm. - Học sinh lý giải thuyết phục: 0,75 điểm. - Học sinh trả lời sai hoặc không có câu trả lời: không cho điểm. II VIẾT 6,0 1 Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) phân tích hình tượng cái Tôi trữ tình 2,0 của Hoàng Phủ Ngọc Tường được thể hiện trong đoạn trích (phần Đọc hiểu) a. Xác định yêu cầu về hình thức 0,25 Xác định đúng yêu cầu về hình thức và dung lượng (khoảng 150 chữ) của đoạn văn. Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng - phân - hợp, móc xích hoặc song hành
- b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: phân tích hình tượng cái Tôi trữ 0,25 tình của Hoàng Phủ Ngọc Tường được thể hiện trong đoạn trích c. Đề xuất được hệ thống ý phù hợp để làm rõ vấn đề nghị luận 0,5 - Xác định được các ý phù hợp để làm rõ vấn đề nghị luận, sau đây là một số gợi ý: Có thể theo hướng sau: Đặc điểm cái Tôi trữ tình: - Cái Tôi trữ tình thể hiện tình yêu với quê hương: sự gắn bó sâu sắc với cảnh vật, qua những hình ảnh "mùi hương bát ngát," "cánh cửa vườn Địa Đàng," hay "những nàng tiên múa hát." - Cái Tôi trữ tình thể hiện sự nuối tiếc, hoài niệm về quá khứ: nhớ về sự vắng bóng của những cánh bướm, chuồn chuồn hay đom đóm, làm nổi bật sự thay đổi của không gian, thời gian và cảm giác mất mát. - Hành văn giàu chất trữ tình, mềm mại và tinh tế… - Sắp xếp được hệ thống ý hợp lí theo đặc điểm bố cục của kiểu đoạn văn. d. Triển khai ý đảm bảo các yêu cầu sau: 0,5 - Lựa chọn được các thao tác lập luận, phương thức biểu đạt phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận: sự cần thiết phải nỗ lực không ngừng của tuổi trẻ hiện nay. - Trình bày rõ quan điểm và hệ thống các ý. - Lập luận chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng; bằng chứng tiêu biểu, phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn giữa lí lẽ và bằng chứng. Hướng dẫn chấm: - Luận điểm rõ ràng, lập luận chặt chẽ, phân tích đầy đủ, sâu sắc: 0,5 điểm. - Luận điểm chưa rõ ràng, phân tích chung chung, sơ sài: 0,25 điểm đ. Diễn đạt 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết câu trong đoạn văn. e. Sáng tạo 0,25 Suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có cách diễn đạt mới mẻ… 2 Viết bài văn thuyết minh (500 chữ) về hiện tượng nghiện trò chơi điện 4,0 tử của giới trẻ hiện nay a. Xác định được yêu cầu của kiểu bài 0,25 Xác định được yêu cầu của kiểu bài: thuyết minh về một hiện tượng đời sống b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: thuyết minh về hiện tượng nghiện 0,5 trò chơi điện tử của giới trẻ hiện nay c. Đề xuất được hệ thống ý phù hợp để làm rõ vấn đề của bài viết 1,0 Lựa chọn được các thao tác lập luận phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn lí lẽ và dẫn chứng; trình bày được hệ thống ý phù hợp theo bố cục ba phần của bài phát biểu. Có thể triển khai theo hướng: I. Mở bài
- Giới thiệu vấn đề: Trò chơi điện tử đang trở thành phần không thể thiếu trong đời sống giới trẻ, nhưng hiện tượng nghiện game đang ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và tâm lý của họ. II. Thân bài * Khái niệm về nghiện trò chơi điện tử: Là trạng thái người chơi không kiểm soát được việc chơi game, dành quá nhiều thời gian vào đó. * Nguyên nhân gây nghiện - Từ trò chơi: Game hấp dẫn, thiết kế lôi cuốn khiến người chơi muốn tiếp tục. - Từ xã hội: Áp lực học tập, cuộc sống khiến giới trẻ tìm đến game để giải trí. - Từ bản thân: Thiếu kiểm soát thời gian, không nhận thức được tác hại. * Tác hại của nghiện game - Sức khỏe: Gây mỏi mắt, đau lưng, thiếu ngủ. - Tâm lý: Dẫn đến cô đơn, trầm cảm, rối loạn cảm xúc. - Học tập và công việc: Học sinh bỏ bê học hành, kết quả học tập giảm sút. - Mối quan hệ xã hội: Mất kết nối với gia đình và bạn bè. * Giải pháp giảm thiểu nghiện game - Giới hạn thời gian chơi: Phụ huynh cần giám sát và hướng dẫn thời gian chơi hợp lý. - Khuyến khích hoạt động ngoài trời: Tổ chức hoạt động thể thao, dã ngoại. - Tăng cường giáo dục: Nhà trường và gia đình cần tuyên truyền tác hại và dạy kỹ năng tự kiểm soát. III. Kết bài Nghiện trò chơi điện tử là vấn đề cần quan tâm, nhưng nếu được quản lý đúng cách, giới trẻ có thể vượt qua và phát triển lành mạnh. - Học sinh nêu được từ 4 ý trở lên: 1,0 điểm. - Học sinh nêu được 3 ý: 0,75 điểm; 2 ý: 0,5 điểm; 1 ý: 0,25 điểm. * Lưu ý: Học sinh có thể phân tích một số yếu tố nghệ thuật khác trong bài thơ miễn hợp lí là có thể chấp nhận được. d. Triển khai ý đảm bảo các yêu cầu sau: 1,5 - Triển khai được đầy đủ các luận điểm để làm rõ yêu cầu của đề bài. - Lựa chọn được các thao tác lập luận, phương thức biểu đạt phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận - Lập luận chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng; bằng chứng tiêu biểu, phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn giữa lí lẽ và bằng chứng. Hướng dẫn chấm: - Luận điểm rõ ràng, lập luận chặt chẽ, phân tích đầy đủ, sâu sắc: 1,5 điểm. - Luận điểm khá rõ ràng, lập luận khá chặt chẽ, phân tích tương đối đầy đủ: 0,75 -1,25 điểm. - Phân tích chung chung, sơ sài: 0,25 điểm – 0,5 điểm.
- đ. Diễn đạt 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết văn bản… Hướng dẫn chấm: không cho điểm nếu học sinh sai quá nhiều lỗi. e. Sáng tạo 0,5 Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có cách diễn đạt mới mẻ, có liên hệ, kết nối, có vận dụng lí luận… Hướng dẫn chấm: - Học sinh đạt 2 tiêu chí trở lên: 0,5 điểm. - Học sinh đạt 1 tiêu chí: 0,25 điểm. Tổng điểm 10

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bộ 17 đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
86 p |
432 |
18
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 2 môn Tiếng Anh lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
46 p |
313 |
7
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 2 môn Tiếng Anh lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
53 p |
312 |
6
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2020-2021 (Có đáp án)
36 p |
329 |
6
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 2 môn Sinh học lớp 8 năm 2020-2021 (Có đáp án)
54 p |
321 |
5
-
Bộ 13 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
77 p |
308 |
4
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 2 môn Địa lí lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
47 p |
311 |
4
-
Bộ 11 đề thi giữa học kì 2 môn Sinh học lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
64 p |
316 |
4
-
Bộ 10 đề thi giữa học kì 2 môn Vật lí lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
61 p |
320 |
3
-
Bộ 10 đề thi giữa học kì 2 môn Sinh học lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
44 p |
299 |
3
-
Bộ 10 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
47 p |
328 |
3
-
Bộ đề thi giữa học kì 2 môn Địa lí lớp 8 năm 2020-2021 (Có đáp án)
38 p |
308 |
3
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 2 môn Sinh học lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
46 p |
321 |
3
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
52 p |
310 |
3
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
67 p |
316 |
3
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Tin học lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
36 p |
321 |
3
-
Bộ 14 đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
76 p |
333 |
2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Tân Long
17 p |
316 |
2


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
