Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2023-2024 có đáp án - Sở GD&ĐT Bắc Ninh
lượt xem 3
download
Việc ôn thi sẽ trở nên dễ dàng hơn khi các em có trong tay “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2023-2024 có đáp án - Sở GD&ĐT Bắc Ninh” được chia sẻ trên đây.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2023-2024 có đáp án - Sở GD&ĐT Bắc Ninh
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 2 BẮC NINH NĂM HỌC 2023 - 2024 Môn: Ngữ văn - Lớp 12 (Đề có 02 trang) Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian phát đề) I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc văn bản sau: Nếu để tâm quan sát bầu trời, bạn sẽ nhận ra đó là một không gian vô tận, xa xăm, không có điểm bắt đầu cũng không có điểm kết thúc. Bên cạnh những hôm trời xanh trong vắt không một gợn mây thì cũng có những hôm từng đám mây trắng cuộn trôi thành thứ hình thù kì lạ, lại có những hôm mây đen, mây xám bỗng ở đâu kéo về ào ạt như nấm sau mưa. Tâm hồn của con người cũng giống như bầu trời đó, chất chứa biết bao kí ức, niềm vui, nỗi buồn và có khi cả những niềm đau chẳng thể gọi tên. Nhưng hãy tin rằng những sóng gió, thử thách, khó khăn của quá khứ hay hiện tại chỉ như đám mây đen trên bầu trời kia khi đến mang theo những trận mưa thậm chí là giông lốc, bão tố nhưng rồi cũng sẽ tan biến đi và trả lại ta một bầu trời trong xanh, đẹp đẽ. Cho dù bạn có mệt mỏi, bế tắc hay muốn ngã gục đến thế nào thì cũng hãy ngẩng cao đầu và đưa mắt ngắm nhìn bầu trời ấy để thấy sau bóng đêm là bình minh sẽ đến. (Trích Bình yên trong bão tố, Tuệ An, NXB Dân trí, 2023, tr.6) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1: Xác định hai phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản trên. Câu 2: Theo văn bản, nếu để tâm quan sát bầu trời, bạn sẽ nhận ra điều gì? Câu 3: Nêu tác dụng của biện pháp liệt kê được sử dụng trong câu văn: Tâm hồn của con người cũng giống như bầu trời đó, chất chứa biết bao kí ức, niềm vui, nỗi buồn và có khi cả những niềm đau chẳng thể gọi tên. Câu 4: Thông điệp nào của văn bản có ý nghĩa nhất đối với anh/chị? Vì sao? II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Từ nội dung phần Đọc hiểu, viết một đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về sự cần thiết phải có tinh thần lạc quan trong cuộc sống. Câu 2. (5,0 điểm) Lúc ấy, trong nhà đã tối bưng, Mị rón rén bước lại, A Phủ vẫn nhắm mắt, nhưng Mị tưởng như A Phủ đương biết có người bước lại… Mị rút con dao nhỏ cắt lúa, cắt nút dây mây. A Phủ cứ thở phè từng hơi, không biết mê hay tỉnh. Lần lần, đến lúc gỡ được hết dây trói ở người A Phủ thì Mị cũng hốt hoảng, Mị chỉ thì thào được một tiếng “Đi ngay…”, rồi Mị nghẹn lại. A Phủ bỗng khuỵu xuống, không bước nổi. Nhưng trước cái chết có thể đến nơi ngay, A Phủ lại quật sức vùng lên, chạy. Mị đứng lặng trong bóng tối.
- Rồi Mị cũng vụt chạy ra. Trời tối lắm. Nhưng Mị vẫn băng đi. Mị đuổi kịp A Phủ, đã lăn, chạy, chạy xuống tới lưng dốc, Mị nói, thở trong hơi gió thốc lạnh buốt: – A Phủ cho tôi đi. A Phủ chưa kịp nói, Mị lại nói: – Ở đây thì chết mất. A Phủ chợt hiểu. Người đàn bà chê chồng đó vừa cứu sống mình. A Phủ nói: “Đi với tôi”. Và hai người lẳng lặng đỡ nhau lao chạy xuống dốc núi. (Trích Vợ chồng A Phủ - Tô Hoài, Ngữ văn 12, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2020, tr.14) Phân tích đoạn trích trên; từ đó, nhận xét về giá trị nhân đạo của tác phẩm được thể hiện trong đoạn trích.
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HƯỚNG DẪN CHẤM BẮC NINH KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 2 NĂM HỌC 2023-2024 (Hướng dẫn chấm có 03 trang) Môn: Ngữ văn - Lớp 12 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 3,0 1 Hai phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản: Nghị luận; biểu 0,75 cảm. Hướng dẫn chấm: - HS trả lời đúng 02 trong các phương thức phương thức đạt (nghị luận; biểu cảm; miêu tả) đạt điểm tối đa. - HS trả lời đúng 01 phương thức đạt 0,5 điểm. 2 Theo văn bản, nếu để tâm quan sát bầu trời, bạn sẽ nhận ra: một không 0,75 gian vô tận, xa xăm; không có điểm bắt đầu; không có điểm kết thúc. Hướng dẫn chấm: - HS trả lời đúng 02-03 nội dung đạt điểm tối đa. - HS trả lời đúng 01 nội dung đạt 0,5 điểm. 3 - Biện pháp liệt kê: kí ức, niềm vui, nỗi buồn, những niềm đau chẳng thể gọi tên. - Tác dụng: Nhấn mạnh những trạng thái cảm xúc phong phú trong tâm 1,0 hồn mỗi con người; giúp câu văn sinh động, hấp dẫn, … Hướng dẫn chấm: - HS trả lời đúng 01 tác dụng đạt 0,5 điểm. - HS có cách diễn đạt bằng các từ ngữ tương đương đạt điểm tối đa. 4 Thông điệp của văn bản có ý nghĩa nhất: 0,5 Gợi ý: Tinh thần lạc quan; niềm tin vào cuộc sống; nghị lực sống; thái độ sống tích cực. Hướng dẫn chấm: - HS nêu 01 thông điệp có ý nghĩa theo quan điểm cá nhân, lí giải hợp lí, phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật đạt 0,5 điểm. - HS nêu được thông điệp, lí giải chưa đủ thuyết phục đạt 0,25 điểm. II LÀM VĂN 7,0 1 Từ nội dung phần Đọc hiểu, viết một đoạn văn (khoảng 150 chữ) 2,0 trình bày suy nghĩ của anh/chị về sự cần thiết phải có tinh thần lạc quan trong cuộc sống. a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn 0,25 HS có thể trình bày đoạn văn theo một cách hoặc kết hợp các cách diễn dịch, quy nạp, tổng- phân- hợp, móc xích hoặc song hành đảm bảo yêu cầu về cấu trúc đoạn văn. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận 0,25 Sự cần thiết phải có tinh thần lạc quan trong cuộc sống. c. Triển khai vấn đề nghị luận 1,0 HS có thể lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp, triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách để làm rõ sự cần thiết phải có tinh thần lạc quan trong cuộc sống. Có thể triển khai theo hướng: - Lạc quan là thái độ sống tích cực, luôn hướng tới và tin tưởng vào những điều tốt đẹp.
- - Tinh thần lạc quan là động lực giúp ta vượt qua những khó khăn, thử thách; trở nên hạnh phúc, sống ý nghĩa, nhân văn, lan tỏa những điều tích cực đến cộng đồng, xã hội. - Phê phán lối sống tiêu cực, bi quan. Lưu ý: HS có thể triển khai theo nhiều cách nhưng phải làm rõ được vấn đề cần nghị luận; đảm bảo hợp lí, thuyết phục, phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật. d. Chính tả, ngữ pháp 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, từ ngữ, ngữ pháp tiếng Việt. Lưu ý: Không cho điểm nếu bài làm có quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp. e. Sáng tạo 0,25 Thể hiện suy nghĩ sâu sắc, có ý tưởng riêng phù hợp với vấn đề nghị luận; có cách lập luận, diễn đạt mới mẻ. Hướng dẫn chấm: - HS huy động được kiến thức và trải nghiệm của bản thân khi bàn luận; có cái nhìn riêng, mới mẻ về vấn đề; có sáng tạo trong diễn đạt, lập luận, làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh; đoạn văn giàu sức thuyết phục. - Đáp ứng được 02 yêu cầu trở lên đạt 0,25 điểm. 2 Phân tích đoạn trích trên; từ đó nhận xét về giá trị nhân đạo của tác 5,0 phẩm được thể hiện trong đoạn trích. a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận 0,25 Mở bài giới thiệu khái quát vấn đề nghị luận; thân bài thực hiện các yêu cầu của đề bài; kết bài khẳng định vấn đề nghị luận. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận 0,5 Nội dung và nghệ thuật của đoạn trích trong tác phẩm Vợ chồng A Phủ, nhận xét về giá trị nhân đạo của tác phẩm được thể hiện trong đoạn trích. Hướng dẫn chấm: - HS xác định đúng vấn đề nghị luận đạt 0,5 điểm. - HS xác định chưa đầy đủ vấn đề nghị luận đạt 0,25 điểm. c. Triển khai vấn đề nghị luận thành cách luận điểm HS có thể triển khai theo nhiều cách nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng, đảm bảo yêu cầu sau: * Giới thiệu khái quát về tác giả Tô Hoài, tác phẩm “Vợ chồng A Phủ”, 0,5 đoạn trích, vấn đề nghị luận. * Phân tích đoạn trích 2,0 - Nội dung: + Mị rút con dao nhỏ cắt lúa, cắt nút dây mây…, gỡ hết dây trói ở người A Phủ: thể hiện sự phản kháng mạnh mẽ trước cái ác, hành động được tạo nên từ tình thương, sự đồng cảm giữa những con người cùng cảnh ngộ. + A Phủ khuỵu xuống, không bước nổi, quật sức vùng lên, chạy thoát khỏi xiềng xích của cường quyền và thần quyền, phản ánh sức sống tiềm tàng và khát vọng sống mãnh liệt. + Mị hốt hoảng, chỉ thì thào được một tiếng, rồi nghẹn lại…, đứng lặng trong bóng tối biểu hiện tâm lí tự nhiên đồng thời cũng khắc họa cuộc
- đấu tranh mạnh mẽ, dữ dội trong nội tâm của nhân vật Mị; lòng ham sống mãnh liệt đã thôi thúc Mị vụt chạy, băng đi, đuổi kịp A Phủ, …là kết quả tất yếu của khát vọng sống, khát vọng tự do. + Hai người lẳng lặng đỡ nhau lao chạy xuống dốc núi, cùng thoát khỏi cuộc đời nô lệ, sức sống tiềm tàng bùng nổ thành sức mạnh giải thoát cho người và cho mình. - Nghệ thuật: xây dựng tình huống truyện độc đáo; ngôn ngữ sinh động, sáng tạo, giàu tính tạo hình; nghệ thuật trần thuật hấp dẫn; phân tích diễn biến tâm lí nhân vật chân thực, tự nhiên, tinh tế… - Đánh giá chung về nội dung và nghệ thuật. Có thể theo hướng: Qua tài năng kể truyện tự nhiên, lôi cuốn, đoạn trích đã khẳng định sức sống tiềm tàng, mãnh liệt, khát vọng tự do của nhân dân lao động Tây Bắc và quá trình vùng lên tự giải phóng khỏi ách áp bức, kìm kẹp của bọn thực dân, chúa đất thống trị. 0,5 Hướng dẫn chấm: Phân tích đầy đủ, sâu sắc (2,5 điểm); phân tích chưa đầy đủ hoặc chưa sâu (1,5 - 2,0 điểm); phân tích chung chung, chưa rõ các ý (1,0 điểm); phân tích sơ lược, không rõ các ý (0,25 - 0,5 điểm). * Nhận xét về giá trị nhân đạo của tác phẩm được thể hiện trong đoạn 0,5 trích. - Tái hiện chân thực bức tranh cuộc sống của đồng bào các dân tộc vùng núi cao Tây Bắc không cam chịu sự áp bức, đầy đọa, giam hãm của bọn thực dân, chúa đất, đã vùng lên phản kháng, đi tìm tự do. - Ca ngợi vẻ đẹp tâm hồn; gửi gắm niềm tin bất diệt vào sức sống mãnh liệt của người lao động vùng núi cao Tây Bắc. Hướng dẫn chấm: HS đánh giá được mỗi nội dung đạt 0,25 điểm. d. Chính tả, ngữ pháp 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, từ ngữ, ngữ pháp tiếng Việt. Hướng dẫn chấm: Không cho điểm nếu bài làm mắc từ 05 lỗi chính tả, ngữ pháp. e. Sáng tạo 0,5 Thể hiện suy nghĩ sâu sắc; có ý tưởng riêng phù hợp với vấn đề nghị luận, có lập luận, diễn đạt mới mẻ. Hướng dẫn chấm: HS biết vận dụng lí luận văn học trong quá trình phân tích, đánh giá; biết so sánh, mở rộng để làm nổi bật nội dung và nghệ thuật đoạn trích; biết liên hệ vấn đề nghị luận với thực tiễn đời sống; văn viết giàu hình ảnh, cảm xúc. - Đáp ứng được 02 yêu cầu trở lên đạt 0,5 điểm. - Đáp ứng được 01 yêu cầu đạt 0,25 điểm. TỔNG ĐIỂM 10,0
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 12 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Bình Trung
7 p | 235 | 16
-
Bộ 17 đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 7
19 p | 159 | 9
-
Bộ 23 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6
25 p | 191 | 9
-
Bộ 22 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8
23 p | 305 | 7
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 57 | 7
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2020-2021 (Có đáp án)
36 p | 48 | 6
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ma Nới
6 p | 67 | 4
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
32 p | 48 | 3
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Địa lí lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
38 p | 34 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 12 năm 2020-2021 - Trường THPT Trương Vĩnh Ký
4 p | 60 | 3
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
35 p | 41 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án - Phòng GD&ĐT quận Hà Đông
4 p | 103 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực
6 p | 70 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Sơn Lâm
4 p | 59 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Tân Long
17 p | 61 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Tràng Xá
3 p | 65 | 2
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
42 p | 33 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Quốc Oai
4 p | 80 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn