Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2023-2024 - Trường THPT Hoàng Văn Thụ, Hà Nội (Đề minh họa)
lượt xem 0
download
Các bạn hãy tham khảo và tải về “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2023-2024 - Trường THPT Hoàng Văn Thụ, Hà Nội (Đề minh họa)” sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chính được đề cập trong đề thi để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn thi tốt!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2023-2024 - Trường THPT Hoàng Văn Thụ, Hà Nội (Đề minh họa)
- TRƯỜNG THPT HOÀNG VĂN THỤ ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP GIỮA HỌC KỲ II LỚP 12 BỘ MÔN: NGỮ VĂN NĂM HỌC 2023- 2024 1. MỤC TIÊU 1.1. Kiến thức. Học sinh ôn tập các kiến thức về: - Văn bản: Các vấn đề văn học trong phạm vi các tác phẩm: Vợ chồng A Phủ (Tô Hoài); Vợ nhặt (Kim Lân); Rừng xà nu (Nguyễn Trung Thành). -Tiếng Việt: Các phương thức biểu đạt; các bộ phận trong câu; các biện pháp nghệ thuật; các phong cách ngôn ngữ. - Làm văn: Nghị luận về một nhân vật; một đoạn trích; một vấn đề trong một tác phẩm văn xuôi; các thao tác lập luận. 1.2. Kĩ năng: Học sinh rèn luyện các kĩ năng: - Tạo lập văn bản nghị luận văn học - Đọc hiểu văn bản 2. NỘI DUNG 2.1. Ma trận Mức độ nhận thức Tổng % điểm Nội dung / đơn vị Nhận Thông Vận Vận dụng TT kĩ năng biết hiểu dụng cao TL TN 1 Đọc hiểu 2 1 1 30 0 2 Viết 1* 1* 1* 1* 70 0 Tỉ lệ % 30% 35% 25% 10% 100 Tỉ lệ chung 65% 35% *Lưu ý: Kĩ năng viết có 01 câu, trong câu này đã bao gồm cả 4 cấp độ: Các cấp độ và cách tính điểm của câu hỏi được quy định chi tiết trong Đáp án – Hướng dẫn chấm. 2.2. Dạng câu hỏi/ câu hỏi minh họa: a/ Dạng câu hỏi phần đọc hiểu (với ngữ liệu là một đoan văn bản đã cho trước): */ Với mức độ nhận biết: Câu 1: Xác định phong cách ngôn ngữ của đoạn văn bản. Câu 2: Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn văn bản. Câu 3: Xác định thao tác lập luận chính của đoạn văn bản. Câu 4: Chỉ ra những hình ảnh thể hiện một nội dung nào đó trong đoạn văn bản. Câu 5: Chỉ ra 2, 3 chi tiết thể hiện một nội dung nào đó trong đoạn văn bản. Câu 6: Xác định các bộ phận trong một câu văn. Câu 7: Theo tác giả, có những lí do nào…..? Câu 8: Theo tác giả, có mấy yếu tố……? */ Với mức độ thông hiểu: Câu 1: Chỉ ra và phân tích tác dụng của một biện pháp nghệ thuật. Câu 2: Nêu ý nghĩa của một nhận định xuất hiện trong văn bản. Câu 3: Em hiểu chi tiết ....trong văn bản như thế nào? Câu 4: Tại sao tác giả lại nói.....? */ Với mức độ vận dụng: Câu 1: Thông điệp nào có ý nghĩa nhất với anh/chị sau khi đọc đoạn văn bản trên. Câu 2: Từ nội dung của văn bản, trình bày suy nghĩ về....... Câu 3: Anh/chị có đồng ý với quan điểm sau đây ....hay không? Vì sao? b/ Câu hỏi minh họa phần tạo lập văn bản NLVH: (Câu hỏi sẽ kiểm tra tổng hợp cả 4 mức độ nhận thức: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao.)
- * Đề 1: Về tác phẩm Vợ nhặt, nhà văn Kim Lân tâm sự:“Người ta viết về cái đói, cái khát thì nó bi thảm, đau thương, tăm tối, nhưng tôi muốn viết trong cái đói, cái khát ấy, con người ta hướng về và khao khát sự sống”.Anh/ chị hãy làm sáng tỏ nhận định trên qua việc phân tích các nhân vật trong tác phẩm Vợ nhặt của nhà văn Kim Lân. *Đề 2: Phân tích tình huống truyện trong truyện ngắn Vợ nhặt của nhà văn Kim Lân. *Đề 3: Phân tích hình tượng cây xà nu trong tác phẩm Rừng xà nu của nhà văn Nguyễn Trung Thành. *Đề 4: Nhận xét về nhân vật Tnú trong truyện ngắn Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành, có ý kiến cho rằng: Tnú là nhân vật đậm màu sắc sử thi mà vẫn có tính cách độc đáo, riêng biệt. Anh/chị hãy bình luận ý kiến trên. */ Đề 5: Phân tích diễn biến tâm trạng và hành động của nhân vật Mị (Vợ chồng A Phủ - Tô Hoài) trong đêm tình mùa xuân. Từ đó, nhận xét về giá trị nhân đạo của đoạn trích. */ Đề 6: Phân tích nhân vật Mị (Vợ chồng A Phủ - Tô Hoài) trong đêm đông cởi trói cứu A Phủ và tự giải thoát cho chính mình. Từ đó, nhận xét về nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật của ngòi bút Tô Hoài trong đoạn trích. */ Đề 7: Trong Vợ chồng A Phủ, Tô Hoài viết: “Lần lần, mấy năm qua, mấy năm sau, bố Mị chết…………………………………. ………………………………………………………………………………………………. Mị nghĩ rằng mình cứ chỉ ngồi trong cái lỗ vuông ấy mà trông ra, đến bao giờ chết thì thôi”. (Ngữ văn 12, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2019, tr.6) Viết bài văn nêu cảm nhận của anh/ chị về nhân vật Mị trong đoạn văn bản trên. Từ đó, nhận xét về giá trị nhân đạo của tác phẩm qua đoạn trích. 2.3. Đề minh họa ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II Môn: Ngữ văn - Lớp 12 (Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề) I. PHẦN ĐỌC – HIỂU (3 điểm) Đọc đoạn văn bản sau và trả lời câu hỏi bên dưới: “…Đam mê quan trọng hơn cả trí thông minh và tài năng. Tôi đã thấy một số người thực sự tài năng nhưng thất bại vì thiếu đam mê. Tôi vẫn gọi họ là “những con người của ý tưởng”, và có thể bạn cũng từng gặp những người như vậy. Họ luôn có những ý tưởng mới tuyệt vời và dự định sẽ thực hiện vào một ngày nào đó, nhưng dự định vẫn mãi là dự định, bởi họ chẳng làm gì cả. Với những người này, ý tưởng chỉ xuất hiện và ở yên trong đầu họ, chứ không bao giờ chảy tràn đến tim. Nếu không có tâm huyết thì ý tưởng đó rồi cũng sẽ sớm tiêu tan. Bản thân các ý tưởng vẫn còn là điều mơ hồ và chưa định hình. Muốn trở nên cụ thể, chắc chắn và thông suốt, các ý tưởng luôn cần tới niềm đam mê thực sự lớn lao của những người đang thai nghén chúng. Vì vậy, hãy nghĩ ra các ý tưởng sáng tạo và truyền vào đó niềm đam mê của bạn càng sớm càng tốt trước khi các ý tưởng trở thành hư vô. Đam mê là yếu tố kì diệu giúp bạn có được sự nỗ lực trọn vẹn để thành công. Thực tế, tôi đã thấy nhiều người tài không cao nhưng vẫn đạt được
- những thành công rực rỡ nhờ niềm đam mê trong mỗi việc họ làm. Phải có đam mê thì bạn mới cạnh tranh và phát triển được trong thế giới này...” (Nghĩ lớn để thành công, Donald Trump và Bill Zanker, NXB Tổng hợp TP HCM, tr59-60) Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn bản trên. Câu 2: Trong đoạn văn bản, những người như thế nào được tác giả gọi là “những con người của ý tưởng”? Câu 3: Em hiểu như thế nào về câu nói: “Nếu không có tâm huyết thì ý tưởng đó rồi cũng sẽ sớm tiêu tan”? Câu 4: Đam mê của anh/chị là gì? Anh/chị đã làm gì để nuôi dưỡng đam mê ấy? II. LÀM VĂN (7 điểm) Trong truyện ngắn “Vợ nhặt” (Kim Lân) có đoạn: “…Thị lẳng lặng theo hắn vào trong nhà, cái nhà vắng teo đứng rúm ró trên mảnh vườn mọc lổn nhổn những búi cỏ dại. Thị đảo mắt nhìn xung quanh, cái ngực gầy lép nhô lên, nén một tiếng thở dài. Tràng xăm xăm bước vào trong nhà, nhấc tấm phên rách sang một bên, thu dọn những niêu bát, xống áo vứt bừa bộn cả trên giường, dưới đất. Hắn quay lại nhìn thị cười cười: - Không có người đàn bà, nhà cửa thế đấy! Thị nhếch mép cười nhạt nhẽo. Tràng vỗ vỗ xuống giường đon đả: - Ngồi đây !...Ngồi xuống đây, tự nhiên... Người đàn bà theo lời hắn ngồi mớm xuống mép giường. Cả hai bỗng cùng ngượng nghịu. Tràng đứng tây ngây giữa nhà một lúc, chợt hắn thấy sờ sợ. Chính hắn cũng không hiểu sao hắn sợ, hắn lấm lét bước vội mấy bước ra sân gắt lên: - Sao hôm nay bà lão về muộn thế không biết! Hắn loanh quanh hết chạy ra ngõ đứng ngóng, lại chạy vào sân nhìn trộm vào trong nhà. Thị vẫn ngồi mớm ở mép giường, hai tay ôm khư khư cái thúng, mặt bần thần…” (Ngữ văn 12, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2019, tr24 -25) Trình bày cảm nhận của anh/ chị về các nhân vật trong đoạn văn trên. Từ đó nhận xét những nét đặc sắc về nghệ thuật trần thuật của ngòi bút Kim Lân được thể hiện qua đoạn trích. -----HẾT----- Hoàng Mai, ngày 15 tháng 2. năm 2024 TỔ TRƯỞNG Nguyễn Thị Thanh Thủy
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 12 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Bình Trung
7 p | 235 | 16
-
Bộ 17 đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 7
19 p | 160 | 9
-
Bộ 23 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6
25 p | 191 | 9
-
Bộ 22 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8
23 p | 305 | 7
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 57 | 7
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2020-2021 (Có đáp án)
36 p | 49 | 6
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ma Nới
6 p | 69 | 4
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
32 p | 48 | 3
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Địa lí lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
38 p | 34 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 12 năm 2020-2021 - Trường THPT Trương Vĩnh Ký
4 p | 60 | 3
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
35 p | 41 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án - Phòng GD&ĐT quận Hà Đông
4 p | 103 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực
6 p | 71 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Sơn Lâm
4 p | 59 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Tân Long
17 p | 61 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Tràng Xá
3 p | 65 | 2
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
42 p | 34 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Quốc Oai
4 p | 80 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn