intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THPT Lê Hồng Phong, Đắk Lắk

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, các em có thể tham khảo và tải về "Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THPT Lê Hồng Phong, Đắk Lắk" được TaiLieu.VN chia sẻ dưới đây để có thêm tư liệu ôn tập, luyện tập giải đề thi nhanh và chính xác giúp các em tự tin đạt điểm cao trong kì thi này. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THPT Lê Hồng Phong, Đắk Lắk

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Đ KL K ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ II LỚP 12 TR ỜNG THPT LÊ HỒNG PH NG Môn Ngữ Văn. Năm học 2024- 2025 Thời gian làm bài 90 phút (không kể thời gian phát đề) ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề có 02 trang) I.Đọc hiểu (4.0 điểm) Đọc văn bản s u: BUỔI ĐẦU TIÊN HỌC TR ỜNG YÊN PHỤ Tôi chỉ có tội ham ch i chứ học không đến nỗi dốt lắm, vì cha tôi dạy tôi chữ Nh rồi chữ Q ốc ngữ ch ng với vài đứa m họ tôi và c n một ng ời bạn của mẹ tôi. Chúng đề h n tôi hai, ba t ổi mà học kém tôi. Học nh vậy đ ợc kh ảng hai năm, rồi cha tôi nhờ một thầy kí có bằng Tiể học Pháp Việt dạy vần Tây ch tôi. Đầ năm Canh Thân (1920), cha tôi xin ch tôi đ ợc và học lớp dự bị Tr ờng Yên Phụ. Lúc đó, và giữa năm học, chắc tôi không đ ợc chính thức ghi tên vô sổ. B ổi học đầ tiên của tôi nhằm ngày mùng 7 tháng Giêng âm lịch. Cha tôi dậy sớm, sắp xếp bút mực, th ớc kẻ, sách vở và cái cặp da nhỏ (một xa xỉ phẩm thời đó) rồi khăn á chỉnh tề, th ê một chiếc x ké bánh sắt (ch a có bánh ca s ) để đ a tôi tới tr ờng ở d ới chân đê Yên Phụ, cách nhà tôi hai cây số, dắt tôi lại chà thầy Hà Ngọc Chử, gởi gắm tôi với thầy. Ngày nay, đọc lại hai trang đầ bài Tựa c ốn Thế hệ ngày mai, tr ng đó, tôi chép lại một b ổi học đầ tiên của tôi và b ổi học đầ tiên của c n tôi ng ài hai chục năm sa vẫn còn bùi ngùi: tình cha tôi đối với tôi, và tình vợ chồng tôi đối với c n tôi, sự săn sóc của chúng tôi đối với c n y nh nha , hai thế hệ một tấm lòng, một tinh thần. Tôi còn thấy rõ nét mặt của cha tôi, của thầy Chử, cảnh sân tr ờng, cảnh lớp học, t ởng đâ nh việc mới xảy ra tháng tr ớc, thế mà đã sá chục năm q a rồi. Bài Tựa đó đã làm cảm động nhiề độc giả, có ng ời định lựa ch và một tập Văn t yển. Hôm đó, cả sáng lẫn chiề , cha tôi đ a tôi tới tr ờng, rồi đợi tan học lại đ a tôi về. Nh ng chỉ ngày hôm sa , cha tôi kiếm đ ợc một bạn học cùng lớp với tôi, lớn h n tôi một, hai t ổi, nhà ở Hàng Mắm gần nhà tôi, và nhờ m đó hễ đi học thì rẽ và nhà tôi, đón tôi cùng đi. Từ đó, ng ời khỏi phải đ a tôi nữa, và mỗi ngày tôi với bạn đi đi về về bốn l ợt, từ nhà tôi tới tr ờng, từ tr ờng về nhà. Mùa hè để tránh nắng, chúng tôi th bờ đê Nhị Hà, q a phố Hàng Nâ , Ô Q an Ch ởng gần cầ Đ -m (D m r) (cầ L ng Biên), bến Nứa để h ởng h ng th m ngà ngạt của vài cây đ ôi chồn (l ại lilas) ở khỏi dốc Hàng Than, lá mùa x ân xanh nh ngọc thạch, mùa đông đỏ nh lá bàng. Mùa đông để tránh gió bấc từ sông thổi và , chúng tôi th c n đ ờng ở phía tr ng, xa h n, q a phố Hàng Đ ờng, Hàng Than, sa nhà máy n ớc, nhà máy th ốc lá. Có lẽ, nhờ đi bộ nh vậy, mỗi ngày tám cây số, l ôn năm, sá năm trời nên thân thể cứng cáp, mặc dầ thiế ăn thiế mặc. (Trích Hồi kí Ng yễn Hiến Lê, NXB Văn học Hà Nội, 1993) Thực hiện các yêu cầu/trả lời câu hỏi Câu 1. Chỉ r những dấu hiệu để xác định đ ạn trích trên thuộc thể l ại hồi kí. Câu 2. Chỉ r từ đ nghĩ tr ng câu: “Cha tôi dậy sớm… để đ a tôi tới tr ờng ở d ới chân đê Yên Phụ”. Câu 3. Tính phi h cấu củ đ ạn trích đ ợc thể hiện qu các yếu tố nà ? 1
  2. Câu 4. Nêu cảm xúc củ nhân vật “tôi” đối với ng ời ch tr ng đ ạn trích. Câu 5. Từ đ ạn trích, m hãy nêu ngắn gọn(kh ảng 5- 7 dòng) suy nghĩ củ mình về v i trò củ ch mẹ đối với việc học tập củ c n cái. II. Viết (6,0 điểm) Câu 1(2.0 điểm) Hãy viết một đ ạn văn nghị luận (kh ảng 200 chữ) phân tích tác dụng củ thủ pháp nghệ thuật miêu tả kết hợp với trần thuật tr ng đ ạn trích ở phần đọc hiểu trên. Câu 2.(4.0 điểm) Đời sống đ ng đại có những chuyển biến đ chiều, phức tạp, có những câu chuyện trục lợi niềm tin, lòng trắc ẩn tr ớc nỗi đ u, mất mát, nh ng vẫn luôn còn những tấm lòng nhân ái. Từ hiểu biết kết hợp trải nhiệm cá nhân, m hãy viết bài văn nghị luận (kh ảng 600 chữ) trình bày những suy nghĩ củ mình về “những tấm lòng nhân ái” tr ng cuộc sống đời th ờng. ĐÁP ÁN-H ỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KTĐGK II NGỮ VĂN 12. NH 2024-2025 Phần Câu Nội dung Điểm ĐỌC HIỂ 4,0 1 Những dấu hiệu để xác định đ ạn trích thuộc thể l ại hồi kí: Ng ời kể 0,5 chuyện thuộc ngôi thứ nhất x ng “tôi”, kể lại những sự việc có thật mà 2
  3. ng ời viết trực tiếp th m dự, chứng kiến tr ng quá khứ nh : tôi h m ch i, ch tôi nhờ một thầy kí dạy vần Tây ch tôi... Nê đ ợc mỗi ý chấm 0,25 điểm 2 Từ “chân” là từ đ nghĩ 0,5 I 3 Tính phi h cấu đ ợc thể hiện ở các sự kiện tr ng câu chuyện gắn liền với các yếu tố có căn cứ xác thực nh : + Thời gi n: Năm 1920, mồng 7 tháng Giêng âm lịch + Đị điểm: Tr ờng Yên Phụ, nhà ở Hàng Mắm, bờ đê Nhị Hà… 1.0 + Nhân vật: ng ời ch , nhân vật x ng “tôi”, thầy kí… HS nê 01 yế tố chấm 0,25 điểm, 02 yế tố chấm 0,5 điểm, 03 yế tố trở lên chấm 1,0 điểm 4 Cảm xúc củ nhân vật “tôi” đối với ng ời ch : bùi ngùi, xúc động, nhớ 1.0 th ng HS nê 01 yế tố chấm 0,25 điểm, 02 yế tố chấm 0,5 điểm, 03 yế tố trở lên chấm 1,0 điểm 5 Có thể trình bày suy nghĩ th h ng: Ch mẹ luôn là những ng ời chuẩn bị chu đá , l lắng, thiết lập ch c n thói qu n học tập tốt, định h ớng 1.0 học tập, gợi cảm hứng tìm hiểu, khám phá, kích thích việc học củ c n. HS nê 02 yế tố chấm 0,25 điểm, 03 yế tố chấm 0,5 điểm, 04 yế tố trở lên chấm 1,0 điểm…. II 1 Hãy viết một đ ạn văn nghị luận(kh ảng 200 chữ) phân tích tác dụng củ 2,0 thủ pháp nghệ thuật miêu tả kết hợp với trần thuật tr ng đ ạn trích ở phần đọc hiểu trên 1.1 a. Xác định đ ợc yê cầ về hình thức, d ng l ợng đ ạn văn 0,25 - Đảm bả yêu cầu về hình thức và dung l ợng (kh ảng 200 chữ cộng trừ 100 chữ) củ đ ạn văn. - Thí sinh có thể trình bày đ ạn văn th lối diễn dịch, quy nạp, tổng phân hợp, s ng hành, móc xích… b. Xác định đúng vấn đề nghị l ận: phân tích tác dụng củ thủ pháp nghệ 0,25 thuật miêu tả kết hợp với trần thuật tr ng một đ ạn trích hồi kí. c. Viết đ ạn văn đảm bả yê cầ : phân tích tác dụng củ thủ pháp nghệ 1,50 thuật miêu tả kết hợp với trần thuật tr ng một đ ạn trích hồi kí. HS có thể trình bày bằng nhiều cách khác nh u miễn là hợp lí và thuyết phục; cần x m xét trừ điểm các lỗi về hình thức và diễn đạt. Th m khả cách triển kh i và một số nội dung cụ thể s u: c1. Giới thiệ đ ợc các sự việc, các yế tố miê tả: các việc ng ời ch chuẩn bị ch c n đến tr ờng học buổi đầu tiên, ng ời c n cảm nhận về ch , nhớ lại những ngày đầu đến tr ờng học..( Cha tôi dậy sớm, sắp xếp bút mực, th ớc kẻ, sách vở và cái cặp da nhỏ (một xa xỉ phẩm thời đó) rồi khăn á chỉnh tề, th ê một chiếc x ké bánh sắt,… cha tôi kiếm đ ợc một bạn học cùng lớp với tôi, lớn h n tôi một, hai t ổi,.. Bến Nứa để h ởng h ng th m ngà ngạt của vài cây đ ôi chồn (l ại lilas) ở khỏi dốc Hàng Than, lá mùa x ân xanh nh ngọc thạch, mùa đông đỏ nh lá bàng.)(0,25 điểm) c2. Tác dụng củ thủ pháp nghệ thuật miêu tả kết hợp với trần thuật làm ch + Sự kiện về sự việc, c n ng ời hiện lên cụ thể, sinh động(0,25 điểm) + Cảm xúc, tính cách củ nhân vật đ ợc bộc lộ một cách chân thật, sinh động: Ng ời c n bùi ngùi, xúc động, nhớ th ng ch . Ng ời ch qu n tâm hết mức đến việc học hành củ c n, đặc biệt là buổi học đầu 3
  4. tiên.(0,5điểm) + Thông qu sự kiện buổi học đầu tiên củ nhân vật “tôi” ở tr ờng Yên Phụ, đ ạn trích đề c sự qu n tâm, đồng hành củ ch mẹ đối với việc học củ c n cái(0,25 điểm) HƯỚNG DẪN CHẤM HS có thể trình bày và diễn đạt giống đáp án h ặc t ng tự, miễn là th yết phục. - Ch 0 điểm nếu làm s i h ặc không làm. - Ch 0,25 điểm nếu nêu đ ợc ý c1. - Ch 0,25 nếu viết đ ợc ý 1 củ c2 - Ch 0,5 điểm ch ý 2 củ c2. - Ch 0,25 điểm ch ý 2 củ c2. - Ch 0,25 điểm nếu diễn đạt h y và có ý sáng tạ . - Trừ điểm mắc lỗi (diễn đạt lủng củng, s i chính tả, dùng từ và chấm câu s i, chữ viết cẩu thả): trừ 0,5 điểm nếu đ ạn văn mắc từ 5-7 lỗi; mắc từ 8-10 lỗi trừ 0,75 điểm; mắc trên 10 lỗi không ch v ợt quá nử số điểm cả câu. II 2 Viết một bài văn nghị luận (kh ảng 500 chữ) trình bày suy nghĩ củ mình 4,0 về “những tấm lòng nhân ái” tr ng cuộc sống đời th ờng. 2.1 a. Xác định đ ợc yê cầ về hình thức, d ng l ợng bài văn 0,25 - Đảm bả yêu cầu về hình thức củ kiểu bài nghị luận xã hội và dung Biết l ợng bài văn (kh ảng 500 chữ, cộng trừ 150 chữ) b. Xác định đúng vấn đề cần nghị l ận: suy nghĩ củ mình về “những tấm 0,25 lòng nhân ái” tr ng cuộc sống đời th ờng. Hiểu c. Viết đ ợc bài văn nghị l ận đảm bả các yê cầ . 3,5 HS có thể trình bày bằng nhiề cách khác nha miễn là hợp lí và th yết Vận phục; cần x m xét trừ điểm các lỗi về hình thức và diễn đạt. Tham khả dụng cách triển khai và một số nội d ng cụ thể sa : 1. Mở bài. Giới thiệ đ ợc vấn đề nghị l ận: : Giới thiệu vấn đề nghị luận. Nêu qu n điểm củ ng ời viết về vấn đề về “những tấm lòng nhân ái” 0,25 tr ng cuộc sống đời th ờng. 2. Thân bài 3,0 2.1. Biết giải thích thế nà là lòng nhân ái ? Lòng nhân ái là phẩm chất, là tình yêu th ng giữ c n ng ời với c n ng ời, là sự chi sẻ, cảm thông lúc h ạn nạn luôn giúp đỡ s n sẻ với nh u 2.2. Nê đ ợc những biể hiện lòng nhân ái tr ng c ộc sống đời th ờng - Sẵn sàng đồng cảm và giúp đỡ khi ng ời khác gặp khó khăn. - Yêu th ng mọi ng ời mà không đặt r điều kiện. - Sống hò mình với xã hội, m ng lại tác động tích cực ch mọi ng ời xung qu nh. - Dẫn r và phân tích các bằng chứng 2.3. Chỉ ra đ ợc ý nghĩa (vai trò, tác dụng) lòng nhân ái tr ng c ộc sống - Tạ r một xã hội hò thuận và phồn thịnh h n. - Nâng c giá trị cuộc sống và tạ điều kiện ch sự phát triển củ cả cộng đồng. - Lòng nhân ái là nền tảng ch sự hiểu biết, tôn trọng và hỗ trợ lẫn nh u. - Dẫn r và phân tích các bằng chứng 2.4. Biết mở rộng, nâng ca vấn đề - Còn tồn tại những tr ờng hợp ng ời t chỉ qu n tâm đến bản thân, vô 4
  5. tâm và ích kỉ, thậm chí trục lợi lòng nhân ái để thu lợi ch bản thân, tạ r những tình huống không công bằng và thiếu lòng nhân ái. - Đề xuất những giải pháp nhân rộng những tấm lòng nhân ái tr ng cuộc sống đời th ờng 3. Kết bài: Khẳng định qu n điểm cá nhân đã trình bày và rút r bài học ch bản thân. H ớng dẫn chấm HS có thể trình bày và diễn đạt giống đáp án h ặc t ng tự, miễn là th yết phục. - Ch 0 điểm nếu làm s i h ặc không làm. 0,25 - Ch 0,25 điểm nếu mở bài và kết bài đúng yêu cầu. - Ch 0,5 điểm: nêu và làm rõ đ ợc yêu cầu 2.1). - Ch 0,5 điểm: nêu đ ợc 2 ý trở lên củ yêu cầu 2.2); ch 0,25 điểm: nếu chỉ viết đ ợc 1 ý. - Ch 1,0 điểm: nêu đ ợc 2 ý trở lên củ yêu cầu 2.3); ch 0,5 điểm: nếu nêu đ ợc 1 ý củ c). - Ch 0,5 điểm: nêu đ ợc 2 ý trở lên củ yêu cầu 2.4); ch 0,25 điểm: nếu nêu đ ợc 1 ý củ d). - Ch 0,5 điểm: diễn đạt h y và có ý sáng tạ . - Trừ điểm mắc lỗi (diễn đạt lủng củng, s i chính tả, dùng từ và chấm câu s i, chữ viết cẩu thả): trừ 0,5 điểm nếu bài văn mắc từ 6-9 lỗi; trừ 1,0 điểm nếu mắc từ 10-13 lỗi; mắc trên 13 lỗi không ch v ợt quá nử số điểm cả câu. BẢN NĂNG LỰC- T DUY VÀ MÔ TẢ ĐỀ ĐGGK II NGỮ VĂN 12. NĂM HỌC 2024- 2025 TT Kỹ Nội dung/đ n vị Mức độ nhận thức Tổng năng kiến thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng 1 Đọc Đọc hiểu văn bản 2 2 1 5 hiểu Tỉ lệ 10% 20% 10% 40% 2 Viết 1 Viết 1 đ ạn nghị luận văn 1 1 học (kh ảng 200 chữ) Tỉ lệ 5% 10% 5% 20% 2 Viết 1 bài văn nghị luận 1 1 xã hội (kh ảng 500 chữ) Tỉ lệ 25% 10% 5% 40% Tổng 2 2 1 40% 40% 20% 100% II. Bản đặc tả TT Kĩ Đ n vị Mức độ đánh giá năng kiến Số l ợng câu hỏi th mức độ nhận Tổng thức/ Kĩ thức % 5
  6. năng Nhận Thông Vận Vận biết hiểu dụng dụng c 1. Đọc 1. Một Nhận biết: hiểu tác phẩm - Nhận biết dấu hiệu Th m trận ở trên. TH thể th - Xác định đ ợc nhân vật trữ tình tr ng bài th Thông hiểu: - Hiểu đ ợc tác dụng củ phép tu từ. Vận dụng: Biết bày tỏ ý kiến s u khi đọc một bài th 2. Viết 1. Viết Nhận biết: một đ ạn - Đảm bả cấu trúc, bố văn nghị cục củ một đ ạn văn luận xã bản nghị luận. hội - Xác định đúng vấn đề nghị luận Thông hiểu: - Triển kh i đ ợc vấn đề nghị luận - Trình bày rõ qu n điểm củ bản thân qu việc giải thích, bình luận vấn đề nghị luận. Cấu trúc đ ạn văn chặt chẽ, sử dụng các lí lẽ và bằng chứng thuyết phục, chính xác, tin cậy, thích hợp, đầy đủ; đảm bả chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. Vận dụng: Vận dụng hiệu quả kiến thức tiếng Việt, để tăng tính thuyết phục, sức hấp dẫn ch bài viết.. 2. Viết Nhận biết: một bài - Xác định đ ợc yêu văn nghị cầu về nội dung và luận văn hình thức củ bài văn học nghị luận. S sánh, - Đảm bả cấu trúc, bố đánh giá cục củ một bài văn h i bài nghị luận văn học. th / đ ạn - Giới thiệu đ ợc vấn th . đề nghị luận - Xác định 6
  7. đúng vấn đề nghị luận Thông hiểu: - Trình bày đ ợc vấn đề cần triển kh i th yêu cầu củ đề bài. Nêu và nhận xét đánh giá đ ợc vấn đề đặt r . thể hiện rõ qu n điểm củ bản thân. Cấu trúc chặt chẽ, sử dụng các lí lẽ và bằng chứng thuyết phục. Vận dụng: - Đánh giá đ ợc ý nghĩ , ảnh h ởng củ vấn đề đối với c n ng ời, xã hội. - Vận dụng hiệu quả những kiến thức Tiếng Việt để tăng tính thuyết phục, sức hấp dẫn ch bài viết. 7
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2