intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Quảng Định

Chia sẻ: Zhu Zhengting | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:12

15
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Quảng Định” dành cho các bạn học sinh lớp 6 và quý thầy cô tham khảo, để hệ thống lại kiến thức văn học nhằm chuẩn bị cho kì thi sắp tới, cũng như trau dồi kinh nghiệm ra đề kiểm tra cho quý thầy cô. Hi vọng với đề thi này làm tài liệu ôn tập sẽ giúp các bạn đạt kết quả tốt trong kì thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Quảng Định

  1. TiÕt                                     KIỂM TRA GIỮA KỲ II NGỮ VĂN 6 I. Mục tiêu cần đạt 1. Kiến thức ­  Kiểm   tra,   đánh  giá mức  độ   chuẩn kiến  thức, kĩ   năng  được quy  định trong  chương trình Ngữ văn THCS với mục đích đánh giá năng lực đọc hiểu và tạo lập  văn bản của học sinh. 2. Kĩ năng và năng lực ­ Đọc hiểu văn bản ­ Tạo lập văn bản ( văn bản tự sự) 3. Thái độ ­ Chủ động, tích cực trong việc lựa chọn hướng giải quyết vấn đề một cách hợp  lý nhất. ­ Tự  nhận thức được các giá trị  chân chính trong cuộc sống mà mỗi người cần   hướng tới. II. Hình thức đề :  Tự luận III. Ma trận        Mức  độ NLĐG Vận  Nhận biết Thông hiểu Vận dụng dụng  Cộng cao I. Đọc hiểu ­   Nhận  ­ Hiểu được  Ngữ  liệu: Văn  diện   được  nội   dung  bản biểu cảm phương  câu văn ­ Tiêu chí chọn  thức   biểu  ­   Hiểu   sự  ngữ liệu: đạt,   thể  việc   chính  01   đoạn   thơ/  thơ1   của  trong   đoạn  bài   thơ     hoàn  đoạn   thơ,  văn. chỉnh,   dài  bài thơ. khoảng   150­  ­   Nhận  200   chữ;  diện   được  tương   đương  nhân   vật,  với   một   đoạn  sự   việc  thơ,   bài   thơ  trong   văn  được   học  bản tự sự. chính   thức 
  2. trong văn bản ­ Số  câu ­ Số điểm 2 1,0 điểm ­ Tỉ lệ %  10 % 2 4 2,0 điểm 3.0 điểm 20 % 30 % II.   Tạo   lập  Viết  văn bản một   bài  văn   tự  sự   kể  về   một  sự việc  ­ Số  câu 1 1 ­ Số điểm 7.0 điểm 7 .0 đ 70  % 70 % ­ Tỉ lệ %
  3. Tổng số câu 2 2 1 6 Số  điểm toàn  1.0 điểm 1.0 điểm 7.0 điểm 10 điểm bài 10% 20 % 70  % 100 % Tỉ  lệ  % điểm  toàn bài IV. BIÊN SOẠN ĐỀ TRƯỜNG THCS QUẢNG ĐỊNH KIỂM TRA GIỮA KỲ II ­ NĂM HỌC 2020­2021 Môn: Ngữ văn – Lớp 6 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)                   ĐỀ A A. ĐỌC HIỂU (3 điểm) Đọc phần thơ sau và trả lời câu hỏi.  Những ngôi sao thức ngoài kia Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con Đêm nay con ngủ giấc tròn Mẹ là ngọn gió của con suốt đời.                                                                         (Trần Quốc Minh – Mẹ) Câu 1. ( 0,5 điểm.  Đoạn thơ trên thuộc thể thơ gì? Câu 2. ( 0,5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ? Câu 3. ( 1điểm) . Tìm và phận tích biện pháp tu từ được tác giả sử dụng trong  đoạn thơ? Câu 4: (1điểm) Nội dung chính của đoạn thơ trên là gì? B. TẠO LẬP VĂN BẢN. (7 điểm):  Câu 1 (2 điểm): Từ nội dung của phần đọc hiểu đoạn thơ trên, em hãy nêu  những việc làm của bản thân để bày tỏ lòng biết ơn đối với cha mẹ bằng một  đoạn văn khoảng 15 dòng.  Câu 2: (5 điểm): Hãy tả giờ ra chơi ở trường em?
  4. TRƯỜNG THCS QUẢNG ĐỊNH ĐÁP ÁN KIỂM TRA GIỮA KỲ II ­ NĂM HỌC  2020­2021 Môn: Ngữ văn – Lớp 6          Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)          Phầ Câ Nội dung Điểm n u
  5. Phầ 1 Đoạn thơ trên thuộc thể thơ : Lục bát 0,5 n I 2 PTBĐ chính: Biểu cảm 0,5
  6. 3 ­ Biện pháp tu từ  so sánh:  Những ngôi sao thức ­ chẳng   1,0 bằng mẹ thức; Mẹ là  ngọn gió. ­ Tác dụng: Nhấn mạnh sự hy sinh, tình cảm lớn lao của  mẹ dành cho con 4 Đoạn thơ đã thể hiện được tấm lòng yêu thương, hi sinh  1,0 thầm lặng của mẹ đối với con và lòng biết ơn sâu sắc  của người con đối với mẹ.
  7. Phầ TẠO LẬP VĂN BẢN n II 1 Từ nội dung của phần đọc hiểu, em hãy nêu những  2,0 việc làm của bản thân để bày tỏ lòng biết ơn đối với  cha mẹ bằng một đoạn văn khoảng 15 dòng.
  8. a. Đảm bảo thể thức của đoạn văn  0,25 b. Xác định đúng vấn đề cần trình bày: Những việc làm  0,25 thể hiện lòng biết ơn.
  9. c. Nội dung cần trình bày: 1,5 HS có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau, dưới đây   là một số gợi ý.   + Hiểu và cảm nhận được sự vất vả, tần tảo của người  bố trong đoạn trích.  + Từ đó bày tỏ lòng biết ơn đối với cha mẹ bằng những  hành động , việc làm cụ thể. 2 Tả giờ ra chơi ở trường em 5,0
  10. 1. Bài làm bố cục 3 phần trình bày sạch đẹp 0,5 a. Mở bài 0.5 Giới thiệu về giờ ra chơi trên sân trường của em. b. Thân bài ­ Lúc bắt đầu giờ ra chơi: 1,5 Tiếng   chuông   báo   hiệu   vang   lên   reng…   reng…  reng… phá vỡ bầu không khí yên tĩnh vốn có Sau khi các thầy cô rời khỏi phòng học, các bạn  học sinh háo hức ùa ra sân trường Trên khuôn mặt ai cũng là sự phấn khích, vui sướng  vô cùng ­ Miêu tả cảnh sân trường vào giờ ra chơi: Các   bạn   học   sinh   nhanh   chóng   chia   thành   nhiều  2,0 nhóm nhỏ, tụm lại ở từng góc để vui chơi Ở  góc rộng và thoáng, là nơi diễn ra các trò chơi  thể thao, như đá cầu, nhảy dây, đánh cầu lông… Tiếng người chơi, tiếng người xem hò reo, cổ  vũ  xao động cả góc sân Ở góc sân có nhiều ghế đá, gốc cây, là nơi lý tưởng  cho các nhóm bạn ngồi đọc sách và tâm sự với nhau Những chú chim trên tán lá đã chạy đi đâu hết, vì  giật mình bởi sự ồn ã dưới sân chơi Ánh nắng dịu nhẹ  cùng những cơn gió mát rượi,  giúp các bạn học sinh càng thêm vui vẻ và phấn khởi
  11. Bỗng tiếng chuông báo hiệu lại một lần nữa vang  lên, báo hiệu giờ ra chơi đã kết thúc Các bạn học sinh tiếc nuối trở về lớp, để  bắt đầu  một tiết học mới c. Kết bài Những ý nghĩa, vai trò của giờ ra chơi đối với học   sinh Những suy nghĩ, cảm xúc của em dành cho giờ  ra  0,5 chơi trên sân trường TRƯỜNG THCS QUẢNG ĐỊNH KIỂM TRA GIỮA KỲ II ­ NĂM HỌC 2020­2021 Môn: Ngữ văn – Lớp 6 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)                   ĐỀ B A. ĐỌC­  HIỂU VĂN BẢN ( 3 điểm ) Đọc kĩ đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu :   Cho bài thơ  sau: Bóng mây Hôm nay trời nắng như nung Mẹ em đi cấy phơi lưng cả ngày Ước gì em hoá thành mây Em che cho mẹ suốt ngày bóng râm.
  12.                                                                                        Thanh Hào Câu 1: Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào  Câu 2.  Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên?  Câu 3: xác định biện pháp tu từ trong đoạn thơ trên  và nêu tác dụng? Câu 4. Thông điệp tác giả gửi gắm trong bài thơ trên là gì? B. TẬP LÀM VĂN ( 7,0 điểm) Câu 1:   Qua bài thơ ở phần đọc­  hiểu cho em hãy viết đoạn văn nghị luận về tình mẫu  tử?  Câu 2: Em hãy viết một bài văn miêu tả t giờ ra chơi ở trường  em?   TRƯỜNG THCS QUẢNG ĐỊNH ĐÁP ÁN KIỂM TRA GIỮA KỲ II ­ NĂM HỌC  2020­2021 Môn: Ngữ văn – Lớp 6          Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)          Phầ Câ Nội dung Điểm n u Phầ 1 Đoạn thơ trên thuộc thể thơ : Lục bát 0,5 n I 2 PTBĐ chính: Biểu cảm 0,5 3 ­ Biện pháp tu từ So sánh: trời nắng như nung 1,0 ­ Tác dụng: Nhấn mạnh sự hy sinh, tình cảm lớn lao của  mẹ dành cho con 4 ­ Thông điệp: Mỗi người cần làm tròn đạo hiếu của một  1,0 người con. Phầ TẠO LẬP VĂN BẢN n II ­ Câu 1, câu 2: Giống đề A
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2