intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Thượng Thanh

Chia sẻ: Zhu Zhengting | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:12

16
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn học sinh và quý thầy cô cùng tham khảo “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Thượng Thanh” để giúp học sinh hệ thống kiến thức đã học cũng như có cơ hội đánh giá lại năng lực của mình trước kì thi sắp tới và giúp giáo viên trau dồi kinh nghiệm ra đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Thượng Thanh

  1.         TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH  ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II Năm học 2020 ­ 2021 Môn: Ngữ văn 6 Thời gian: 90 phút I.  MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:  1. Kiến thức: ­ Trình bày được các nội dung cơ bản đã học trong Ngữ văn 6 tập 2, đên gi ́ ưa hoc ky 2; các ̃ ̣ ̀   đơn vị kiến thức tiếng Việt, văn học ­ Xác định được yêu cầu về  nội dung và hình thức kiểm tra, giúp HS tự  đánh giá kết quả  học tập giưa hoc ky 2 ̃ ̣ ̀ 2. Năng lực:  ­ Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực làm bài kiểm tra. ­ Năng lực vận dụng kiến thức giải quyết vấn đề thực tiễn và làm bài tập. 3. Phẩm chất ­ Chăm học, chăm làm, trung thực, trách nhiệm  II. MA TRẬN ĐỀ: Mức dộ Vận dụng  Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng Chủ đề cao ­ Nhận biết  Liên hệ  được tác giả,  thực tiễn        Văn bản thơ tác phẩm       ­ Chép thuộc  thơ Số câu 2 1 3 Số điểm 2 1 3 Tỉ lệ 20% 10% 30% ­ Nhận diện  ­ Hiểu được tác  Tiếng Việt được phép tu từ dụng của phép    tu từ Số câu ½ ½ 1 Số điểm 0.5                   1.5 2 Tỉ lệ 5% 15% 20% Viết được bài  Tập làm văn miêu tả  Số câu 1 1 Số điểm 5 5 Tỉ lệ 50% 50% Tổng số câu 2½ ½                  1 1 5 Tổng số điểm                     2.5                   1.5    5 1 10 Tỉ lệ 25% 15% 50% 10% 100%
  2. Ban Giám hiệu Tổ chuyên môn Nhóm chuyên môn Đỗ Thị Thu Hoài Tô Thị Phương Dung Phạm Thị Thanh Bình
  3. TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH  ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II Năm học 2020 – 2021 Môn: Ngữ văn 6 ĐỀ CHÍNH THỨC – SỐ 1 Thời gian: 90 phút Ngày thi: 22/03/2021 PHẦN I: ( 5 điểm):              Cho câu thơ sau:                                             “Rồi Bác đi dém chăn” Câu 1. Em hãy chép 7 câu thơ tiếp theo để hoàn thiện hai khổ thơ. Câu 2. Hai khổ thơ em vừa chép trích trong tác phẩm nào? Của ai?  Câu 3. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu thơ :                                              “Bóng Bác cao lồng lộng                                                Ấm hơn ngọn lửa hồng” Câu 4. Cả cuộc đời của Bác đã hi sinh cho sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc, đem  lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân. Là học sinh, em cần làm gì để xứng đáng là  cháu ngoan Bác Hồ? (Nêu ít nhất 4 việc làm cụ thể). PHẦN II: ( 5 điểm)               Tuổi học trò ai cũng có một người bạn để chia sẻ niềm vui, nỗi buồn. Hãy viết bài  văn miêu tả một người bạn con yêu quý nhất.
  4. TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH                HƯỚNG DẪN CHẤM – BIỂU ĐIỂM            NĂM HỌC 2020­ 2021                      ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II         ĐỀ CHÍNH THỨC – SỐ 1    Môn: Ngữ văn 6 Câu Nội dung Điểm Phần I. Đọc hiểu văn bản (5 điểm) Câu 1 Học sinh chép đúng 7 câu thơ tiếp theo để hoàn thành 2 khổ thơ 1 điểm (1  ( mỗi lỗi sai trừ 0.25 đ trừ không quá tổng điểm) điểm) Câu 2 ­ Tên tác phẩm : Đêm nay Bác không ngủ 0.5 điểm (1điểm) ­ Tên tác giả: Minh Huệ 0.5 điểm Câu 3 ­ Biện pháp: So sánh 0.5 điểm (2điểm) ­ Chỉ rõ: “ Bóng Bác” ấm hơn “ ngọn lửa” 0.5 điểm ­ Tác dụng: + Gợi hình: Hình ảnh Bác vừa thực, vừa lung linh, lớn lao nhưng lại gần   0.5 điểm gũi, thân thương, sưởi ấm lòng anh chiến sĩ hơn cả ngọn lửa hồng. + Gợi cảm: Yêu mến, biết ơn Bác. 0.5 điểm Câu 4 HS nêu ít nhất được 4 việc làm (ví dụ: học tập tốt, lao động tốt, chăm  1 điểm (1  ngoan, tích cực tham gia hoạt động tập thể...) điểm)  Phần II.  Tạo lập văn bản (5 điểm) 1. Một số yêu cầu. *) Yêu cầu về hình thức: ­ Kiểu bài miêu tả ­ Đúng hình thức bài văn, diễn đạt mạch lạc, viết đúng chính tả. ­ Thể hiện cảm xúc và sự sáng tạo riêng. ­ Bài viết đủ 3 phần: Mở bài, thân bài, kết bài. *) Yêu cầu về nội dung: HS đảm bảo được a, Mở bài: Giới thiệu về người bạn định tả. b, Thân bài: ­ Tả chi tiết chân dung của người đó (độ tuổi, trang phục, hình dáng…). ­ Tả hoạt động, tính tình, sở thích, sở trường… của bạn. ­ Kỉ niệm sâu sắc giữa em với người đó. c, Kết bài: Tình cảm của em với người bạn đó (yêu mến, trân trọng, ...) 2. Biểu điểm: * Mở bài, kết bài: hợp lý, hấp dẫn 0.5 điểm/  * Thân bài: phần ­ Điểm 4: Đáp ứng đầy đủ yêu cầu trên, bài viết sáng tạo. 1 điểm ­ Điểm 3: Đáp ứng đầy đủ nội dung, đôi chỗ còn mắc lỗi diễn đạt. ­ Điểm 2: Nội dung sơ sài, thiếu ý, diễn đạt lủng củng. ­ Điểm 1: Nội dung quá sơ sài, chưa hoàn thành, diễn đạt kém. ­ Điểm 0: Không viết được gì hoặc lạc đề hoàn toàn. (Căn cứ  vào thang điểm trên và bài làm thực tế  của học sinh, giáo   viên cho các mức điểm còn lại.)
  5. Ban Giám hiệu TM tổ CM TM nhóm CM Đỗ Thị Thu Hoài        Tô Thị Phương Dung Phạm Thị Thanh Bình TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH  ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II Năm học 2020 ­ 2021 Môn: Ngữ văn 6 ĐỀ CHÍNH THỨC – SỐ 2 Thời gian: 90 phút Ngày thi: 22/03 /2021 PHẦN I ( 5 điểm):              Cho câu thơ sau:                                             “Chú bé loắt choắt” Câu 1. Em hãy chép 7 câu thơ tiếp theo để hoàn thiện hai khổ thơ. Câu 2. Hai khổ thơ em vừa chép trích trong tác phẩm nào? Của ai?  Câu 3. Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong hai khổ thơ trên và nêu tác dụng. Câu 4. Lượm đã hi sinh nhưng hình ảnh của em còn mãi với quê hương, đất nước và trong   lòng mọi người. Là học sinh, em học tập được điều gì  ở  Lượm qua bài thơ  trên? (Nêu ít   nhất 4 biểu hiện). PHẦN II ( 5 điểm)               Mỗi một mùa đều có những nét đặc trưng riêng. Mùa hè đến, tu hú kêu, hoa gạo   nở, hoa phượng đỏ, mùa quả  chín nhưng không thể  nào không nhắc tới những cơn mưa   rào. Em hãy viết bài văn miêu tả cảnh cơn mưa rào mùa hạ.
  6. TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH        HƯỚNG DẪN CHẤM ­ BIỂU ĐIỂM            NĂM HỌC 2020­ 2021                      ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II         ĐỀ CHÍNH THỨC – SỐ 2          Môn: Ngữ văn 6 Câu Nội dung Điểm Phần I. Đọc hiểu văn bản (5 điểm) Câu 1 Học sinh chép đúng 7 câu thơ tiếp theo để hoàn thành 2 khổ thơ 1 điểm (1  ( mỗi lỗi sai trừ 0.25 đ trừ không quá tổng điểm) điểm) Câu 2 ­ Tên tác phẩm: Lượm 0.5 điểm (1  ­ Tên tác giả: Tố Hữu 0.5 điểm điểm) Câu 3 ­ Biện pháp: So sánh  0.5 điểm (2  ­ Chỉ rõ: “ Chú bé Lượm” với “con chim chích” 0.5 điểm điểm) ­ Tác dụng: + Gợi hình: Hình ảnh chú bé Lượm nhỏ nhắn, nhanh nhẹn, vui tươi,  0.5 điểm nhí nhảnh và tinh nghịch, hồn nhiên, yêu đời. + Gợi cảm: Yêu mến, trân trọng chú bé Lượm 0.5 điểm Câu 4 HS nêu ít nhất được 4 việc làm (ví dụ: luôn vui vẻ, hồn nhiên, yêu   1 điểm (1  đời, tích cực nhiệt tình trong việc học tập cũng như  lao động, yêu   điểm) quê hương đất nước, gan dạ, dũng cảm...)  Phần II.  Tạo lập văn bản (5 điểm) 1. Một số yêu cầu. *) Yêu cầu về hình thức: ­ Kiểu bài miêu tả, thể hiện cảm xúc và sự sáng tạo riêng. ­ Đúng hình thức bài văn, diễn đạt mạch lạc, viết đúng chính tả. ­ Bài viết đủ 3 phần: Mở bài, thân bài, kết bài. *) Yêu cầu về nội dung: HS đảm bảo được a, Mở bài: Giới thiệu về cơn mưa rào ngày hè. b, Thân bài: lựa chọn chi tiết nổi bật để làm rõ đặc điểm của ­ Quang cảnh sự vật trước cơn mưa.  ­ Quang cảnh sự vật trong cơn mưa. ­ Quang cảnh sự vật sau cơn mưa   c, Kết bài: Nêu cảm nghĩ và ấn tượng của em về cơn mưa rào mùa  hạ 2. Biểu điểm: * Mở bài, kết bài: hợp lý, hấp dẫn 0.5 điểm/  * Thân bài: phần ­ Điểm 4: Đáp ứng đầy đủ yêu cầu trên, bài viết sáng tạo. 4 điểm ­ Điểm 3: Đáp ứng đầy đủ nội dung, đôi chỗ còn mắc lỗi diễn đạt. ­ Điểm 2: Nội dung sơ sài, thiếu ý, diễn đạt lủng củng. ­ Điểm 1: Nội dung quá sơ sài, chưa hoàn thành, diễn đạt kém. ­ Điểm 0: Không viết được gì hoặc lạc đề hoàn toàn.
  7. (Căn cứ vào thang điểm trên và bài làm thực tế của học sinh, giáo  viên cho các mức điểm còn lại.) Ban Giám hiệu TM tổ CM TM nhóm CM    Đỗ Thị Thu Hoài        Tô Thị Phương Dung  Phạm Thị Thanh Bình TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II Năm học 2020 – 2021 Môn: Ngữ văn 6 ĐỀ DỰ BỊ Thời gian: 90 phút Ngày thi: ...  / 03 / 2021 PHẦN I: ( 5 điểm):              Cho câu thơ sau:                                             “Anh đội viên nhìn Bác” Câu 1. Em hãy chép 3 câu thơ tiếp theo để hoàn thiện khổ thơ. Câu 2. Khổ thơ em vừa chép trích trong tác phẩm nào? Của ai?  Câu 3. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu thơ :                                              “Người Cha mái tóc bạc
  8.                                                Đốt lửa cho anh nằm.” Câu 4. Cả cuộc đời của Bác đã hi sinh cho sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc, đem  lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân. Là học sinh, em cần làm gì để bảo vệ, xây  dựng Tổ quốc? (Nêu ít nhất 4 việc làm cụ thể). PHẦN II: ( 5 điểm) Hãy viết bài văn miêu tả một cảnh đẹp trên quê hương em.
  9.   TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH         HƯỚNG DẪN CHẤM – BIỂU ĐIỂM            NĂM HỌC 2020­ 2021                      ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II                        ĐỀ DỰ BỊ                           Môn: Ngữ văn 6 Câu Nội dung Điểm Phần I. Đọc hiểu văn bản Câu 1 Học sinh chép đúng 3 câu thơ tiếp theo để hoàn thành khổ thơ 1 điểm (1 điểm) ( mỗi lỗi sai trừ 0.25 đ trừ không quá tổng điểm) Câu 2 ­ Tên tác phẩm : Đêm nay Bác không ngủ 0.5 điểm (1điểm) ­ Tên tác giả: Minh Huệ 0.5 điểm Câu 3 ­ Chỉ ra hình ảnh ẩn dụ : “Người Cha” ngầm ví với Bác Hồ 1 điểm (2điểm) ­ Tác dụng : + Gợi ra hình ảnh Bác Hồ đầy gần gũi, giàu tình yêu thương với những cử chỉ  0.5 điểm chăm sóc ân cần, chu đáo đối với các chiến sĩ như người cha chăm sóc với các  con. 0.5 điểm + Gợi tình cảm, yêu mến, trân trọng biết ơn Bác. Câu 4 HS nêu ít nhất được 4 việc làm (ví dụ: học tập tốt, lao động tốt, chăm ngoan,   1 điểm (1 điểm) tích cực tham gia hoạt động tập thể...)  Phần II.  Tạo lập văn bản (5 điểm) 1. Một số yêu cầu. *) Yêu cầu về hình thức: ­ Kiểu bài miêu tả ­ Đúng hình thức bài văn, diễn đạt mạch lạc, viết đúng chính tả. ­ Thể hiện cảm xúc và sự sáng tạo riêng. ­ Bài viết đủ 3 phần: Mở bài, thân bài, kết bài. *) Yêu cầu về nội dung: HS đảm bảo được a. Mở bài: Giới thiệu cảnh đẹp mà em yêu thích  b. Thân bài : ­ Nhà cửa, cây cối, đường sá, sông hồ, biển,... ­ Cảnh miêu tả cụ thể qua không gian, thời gian, màu sắc, hương vị,... ­ Sinh hoạt của con người trong cảnh. ­ Kỉ niệm của em với cảnh? c. Kết bài: Cảm nghĩ chung về cảnh (yêu mến, giữ gìn, ...). 2. Biểu điểm: * Mở bài, kết bài: hợp lý, hấp dẫn 0.5 điểm/  * Thân bài: phần ­ Điểm 4: Đáp ứng đầy đủ yêu cầu trên, bài viết sáng tạo. 4 điểm ­ Điểm 3: Đáp ứng đầy đủ nội dung, đôi chỗ còn mắc lỗi diễn đạt. ­ Điểm 2: Nội dung sơ sài, thiếu ý, diễn đạt lủng củng. ­ Điểm 1: Nội dung quá sơ sài, chưa hoàn thành, diễn đạt kém. ­ Điểm 0: Không viết được gì hoặc lạc đề hoàn toàn. (Căn cứ vào thang điểm trên và bài làm thực tế của học sinh, giáo viên  cho các mức điểm còn lại.)
  10. Ban giám hiệu TM tổ CM TM nhóm CM Đỗ Thị Thu Hoài Tô Thị Phương Dung Phạm Thị Thanh Bình
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2