intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trà Vinh, Nam Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

6
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn tham khảo “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trà Vinh, Nam Trà My” sau đây để hệ thống lại kiến thức đã học và biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chủ yếu được đề cập trong đề thi để từ đó có thể đề ra kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn ôn tập thật tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trà Vinh, Nam Trà My

  1. PHÒNG GD&ĐT NAM TRÀ MY MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II - NĂM HỌC: 2021-2022 TRƯỜNG PTDTBT TH& THCS TRÀ VINH MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 6 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Tổng số Lĩnh vực nội dung I. Đọc hiểu Tiêu chí lựa - Phương thức biểu đạt/ chọn ngữ liệu: Phần trích thể loại/tên văn bản Nội dung/ sự việc / Bài học từ trong văn bản truyện - Từ đơn/từ ghép nhân vật trong đoạn trích. - Cụm động từ đoạn trích - Số câu 3 1 1 5 - Số điểm 3.0 1.0 1.0 5.0 - Tỉ lệ 30 % 10% 10 % 50% Viết bài văn kể chuyện II. Làm văn đời thường. - Số câu 1 1 - Số điểm 5.0 5.0 - Tỉ lệ 50% 50% Tổng số câu 3 1 1 1 6 Số điểm 3.0 1.0 1.0 5.0 10.0 Tỉ lệ 30% 10% 10% 50% 100%
  2. PHÒNG GD&ĐT NAM TRÀ MY BẢNG ĐẶC TẢ KĨ THUẬT TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS TRÀ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II VINH NĂM HỌC 2021- 2022 MÔN: NGỮ VĂN 6 ĐỀ CHÍNH THỨC Lĩnh vực nội dung Câu Nội dung đề ra Mức độ nhận biết ra đề Phần Đọc – Hiểu 1 Xác định được văn Nhận biết Văn Bản. bản đề ra thuộc tác ( THẠCH SANH) phẩm nào? Phương thức biểu đạt là gì? 2 Tìm được bốn từ Nhận biết ghép trong đoạn trích. 3 Chỉ ra Cụm Động Nhận biết từ trong đoạn trích. 4 Từ nội dung của Thông hiểu văn bản Hs lí giải được nội dung. 5 Từ nội dung bài Vận dụng thấp học hs có thể rút ra được nhận định của bản thân thông qua đoạn trích. Phần Tạo Lập văn Từ nội dung đã Vận dụng cao bản( Tập Làm Văn) học. Học sinh có thể viết một bài văn tự sự kể lại câu chuyện bằng lời của bản thân học sinh.
  3. PHÒNG GD&ĐT NAM TRÀ MY ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II - NĂM HỌC 2021- 2022 TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS MÔN: NGỮ VĂN 6 TRÀ VINH Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) Họ và tên:.....................................................; Lớp:......................;SBD:............................................ ĐỀ CHÍNH THỨC I. PHẦN ĐỌC - HIỂU (5,0 điểm) Đọc kỹ đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: “Nhà vua lấy làm lạ, cho đưa Thạch Sanh đến. Trước mặt mọi người, chàng kể hết đầu đuôi chuyện của mình, từ chuyện kết bạn với Lí Thông đến chuyện chém chằn tinh, giết đại bàng, cứu công chúa, bị Lí Thông lấp cửa hang và cuối cùng bị bắt oan vào ngục thất. Mọi người bấy giờ mới hiểu ra mọi sự. Vua sai bắt giam hai mẹ con Lí Thông, lại giao cho Thạch Sanh xét xử. Chàng không giết mà cho chúng về quê làm ăn. Nhưng về đến nửa đường thì chúng bị sét đánh chết.” (Sách Ngữ văn 6, tập hai - Bộ Sách kết nối tri thức với cuộc sống) Câu 1 (1,0 điểm Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào? Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn là gì ? Câu 2 (1,0 điểm) Tìm 4 từ ghép trong đoạn trích? Câu 3 (1,0 điểm) Chỉ ra cụm động từ có trong đoạn trích?
  4. Câu 4 ( 1,0 điểm) Vì sao mẹ con Lí Thông được Thạch Sanh tha tội chết nhưng vẫn bị trời trừng trị? Câu 5 (1,0 điểm) Việc tha tội chết cho mẹ con Lý thông của Thạch Sanh thể hiện phẩm chất đẹp đẽ nào ở nhân vật này, từ đó em cần làm gì để cuộc sống có ý nghĩa? II. PHẦN TẬP LÀM VĂN (5,0 điểm) Sau khi học được các văn bản về Truyền thuyết, Truyện cổ tích. Bằng trí nhớ của mình em kể lại một câu chuyện đã học bằng lời của em. -----Hết---- ( Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm) PHÒNG GD&ĐT NAM TRÀ MY ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II - NĂM HỌC 2021- 2022 TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS MÔN: NGỮ VĂN 6 TRÀ VINH Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM I. PHẦN ĐỌC - HIỂU (5,0 điểm) Câu Nội dung Điểm 1 - Đoạn văn trên được trích từ 0,5 (1,0 điểm) văn bản “Thạch Sanh”. 0,5 - Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn là: Tự sự. (Giám khảo căn cứ vào bài làm của HS để cho điểm từng ý ở các mức độ: tối đa, chưa tối đa và không đạt) 2 - Từ ghép: mọi người, chằn 1,0 (1,0 điểm) tinh, đại bàng, công chúa, ngục thất…vv…( Hs viết đúng 1 từ được 0,25 điểm) (Giám khảo căn cứ vào bài làm của HS để cho điểm từng ý ở các mức độ: tối đa, chưa tối đa và không đạt) 3 Học sinh có thể chỉ ra 02 cụm (1,0 điểm) động từ trong số các cụm 1,0 động từ sau: cho đưa Thạch
  5. Sanh đến, kể hết đầu đuôi chuyện của mình, sai bắt giam hai mẹ con Lí Thông, lại giao cho Thạch Sanh xét xử, không giết, cho chúng về quê làm ăn, bị sét đánh chết, bị hóa kiếp thành bọ hung... (Giám khảo căn cứ vào bài làm của HS để cho điểm từng ý ở các mức độ: tối đa, chưa tối đa và không đạt) 4 Mẹ con Lí Thông được Thạch (1,0 điểm) Sanh tha tội chết nhưng vẫn bị trời trừng trị là vì: 0,5 - Mẹ con Lý Thông là kẻ ác, tham lam, nhiều lần hãm hại 0,5 Thạch Sanh. - Thể hiện ước mơ của nhân dân ta: Kẻ ác sẽ bị trừng trị. (Giám khảo căn cứ vào bài làm của HS để cho điểm từng ý ở các mức độ: tối đa, chưa tối đa và không đạt) 5 - Việc Thạch Sanh tha tội chết (1,0 điểm) cho Lý Thông thể hiện Thạch 0,5 Sanh là người nhân nghĩa, phúc hậu, khoan dung, độ lượng và giàu lòng vị tha. 0,5 - Để cuộc sống thêm phần ý nghĩa: (học sinh nói lên ý kiến cá nhân của bản thân. Tùy vào khả năng trình bày mà giáo viên cho điểm phù hợp) (Giám khảo căn cứ vào bài làm của HS để cho điểm từng ý ở các mức độ: tối đa, chưa tối đa và không đạt) II. PHẦN TẬP LÀM VĂN (5,0 điểm) Sau khi học được các văn bản về Truyền thuyết, Truyện cổ tích. Bằng trí nhớ của mình em kể lại một câu chuyện đã học bằng lời của em. Làm văn HS tạo lập được bài văn kể lại một trải nghiệm của bản (5.0 đ) thân 5.0 1. Yêu cầu chung: - Bài làm phải được tổ chức thành bài làm văn tự sự hoàn chỉnh; - Biết vận dụng ngôi kể, thứ tự kể, chuỗi sự việc, trình tự kể hợp lý; - Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt trôi chảy, hạn chế lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp,... 2. Yêu cầu cụ thể: a) Đảm bảo các phần của bài văn tự sự: Trình bày đầy đủ 0.5 bố cục 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài.
  6. b) Xác định đúng đối tượng tự sự: Kể lại truyện truyền 0.5 thuyết, cổ tích bằng lời của em. c) Viết bài: Vận dụng tốt cách làm bài văn tự sự. Học sinh có thể tổ chức bài làm theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đáp ứng được những ý cơ bản sau: * Mở bài: Giới thiệu về truyện sẽ kể, Sử dụng ngôi kể phù 0.5 hợp. * Thân bài: Kể lại phần nội dug truyện bằng lời của em (mở 2.0 đầu, diễn biến, kết thúc). * Kết bài: Suy nghĩ, đánh giá từ câu chuyện. 0.5 d) Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu 0.5 sắc về một trải nghiệm của bản thân. e) Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, 0.5 dùng từ, đặt câu. NGƯỜI RA ĐỀ DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN TM. HỘI ĐỒNG THẨM TỔ TRƯỞNG ĐỊNH VÀ IN SAO ĐỀ CHỦ TỊCH Phan Hùng Lĩnh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2