intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lý Tự Trọng, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:11

12
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn học sinh và quý thầy cô cùng tham khảo “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lý Tự Trọng, Bắc Trà My” để giúp học sinh hệ thống kiến thức đã học cũng như có cơ hội đánh giá lại năng lực của mình trước kì thi sắp tới và giúp giáo viên trau dồi kinh nghiệm ra đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lý Tự Trọng, Bắc Trà My

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2022-2023 MÔN NGỮ VĂN, LỚP 6 Mức Tổng độ % điểm TT Nội nhận dung/ thức Kĩ đơn Thôn Vận năng vị Nhận Vận g dụng kiến biết dụng hiểu cao thức TNK TNK TNK TNK TL TL TL TL Q Q Q Q 1 Đọc Truyệ hiểu n cổ 4 0 4 0 0 2 0 60 tích 2 Viết Kể lại một trải 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40 nghiệ m Tổng 20 10 25 10 0 25 0 10 100 Tỉ lệ 35% 25% 10% 30% % Tỉ lệ chung 65% 35%
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2022-2023 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 6 Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ dung/Đơ Mức độ Thông TT Nhận Vận dụng Chủ đề n vị kiến đánh giá hiểu Vận dụng biết cao thức 1 Đọc hiểu Truyện cổ Nhận 4 TN 2TL tích.. biết: 4TN - Nhận biết được những dấu hiệu đặc trưng của thể loại truyện. - Nhận biết được ngôi kể. - Nhận biết được trạng ngữ, từ láy. Thông hiểu: - Hiểu được nội dung, ý nghĩa của các chi tiết tiêu biểu.
  3. - Hiểu được chủ đề của văn bản. - Xác định ý nghĩa, chi tiết của VB. Vận dụng: - Rút ra được thông điệp từ văn bản - Trình bày việc làm của bản thân. 2 Viết kể lại Nhận 1TL 1TL 1TL một biết: truyện cổ Nhận biết 1TL tích mà được yêu em đã cầu của học. đề về kiểu văn tự sự. Thông hiểu: Viết đúng về kiểu bài, về nội dung, hình thức Vận dụng: Viết được bài văn tự sự. Bố cục rõ ràng, mạch lạc,
  4. ngôn ngữ trong sáng, làm sáng sự việc. Vận dụng cao: Viết được bài văn kể lại một truyện cổ tích mà em đã học và thể hiện cảm xúc trước sự việc được kể. Tổng 4TN 4TN 2 TL 1 TL Tỉ lệ % 30 35 25 10 Tỉ lệ chung 65 35 PHÒNG GD VÀ ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG PTDTBT THCS NĂM HỌC 2022 - 2023 LÝ TỰ TRỌNG MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 6 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc văn bản sau: SỰ TÍCH HOA CÚC TRẮNG Ngày xưa, có một cô bé sống cùng mẹ trong một túp lều tranh dột nát nhưng đó là một bé gái vô cùng hiếu thảo. Thật không may, mẹ của cô bé lại bị bệnh rất nặng nhưng vì nhà nghèo nên không có tiền mua thuốc chữa. Cô bé vô cùng buồn bã. Một lần, cô bé đang ngồi khóc bên đường bỗng có một ông lão đi qua thấy lạ bèn dừng lại hỏi. Khi biết sự tình, ông già nói với cô bé:
  5. – Cháu hãy vào rừng và đến bên gốc cây cổ thụ to nhất trong rừng hái lấy một bông hoa duy nhất trên đó. Bông hoa ấy có bao nhiêu cánh thì tức là mẹ cháu sống được bằng đấy ngày. Cô bé liền vào rừng và rất lâu sau mới tìm thấy bông hoa trắng đó. Phải khó khăn lắm cô mới trèo lên được để lấy bông hoa, nhưng khi đếm chỉ có một cánh, hai cánh, ba cánh, bốn cánh,… Chỉ có bấy nhiêu cánh hoa là sao chứ? Chẳng nhẽ mẹ cô chỉ sống được bằng đấy ngày thôi sao? Không đành lòng, cô liền dùng tay xé nhẹ dần từng cánh hoa lớn thành những cánh hoa nhỏ và bông hoa cũng theo đó mà nhiều cánh dần lên nhiều đến mức không còn đếm được nữa. Từ đó, người đời gọi bông hoa ấy là bông hoa cúc trắng để nói về lòng hiếu thảo của cô bé đó dành cho mẹ mình. (Phỏng theo Truyện cổ tích Nhật Bản - Sách Ngựa Gióng) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1. Truyện Sự tích hoa cúc trắng thuộc thể loại nào? A. Truyện cổ tích B. Truyện đồng thoại C. Truyền thuyết D. Thần thoại Câu 2. Văn bản trên được kể theo ngôi thứ mấy? A. Ngôi thứ nhất. B. Ngôi thứ hai. C. Ngôi thứ ba. D. Kết hợp nhiều ngôi kể. Câu 3. Tại sao cô bé lại ngồi bên đường khóc? A. Vì cô bé đi vào rừng và bị lạc. B. Vì mẹ cô bé đang bị bệnh rất nặng. C. Vì cô bé chưa tìm được hoa cúc trắng. D. Vì cô bé nhớ mẹ, muốn về bên mẹ. Câu 4. Theo nhà sư, bông hoa cúc trắng biểu tượng cho điều gì? A. Biểu tượng cho sự sống và lòng hiếu thảo B. Biểu tượng cho sự sống và lòng kiên trì C. Biểu tượng cho sự sống và tình yêu thương D. Biểu tượng cho sự sống và ước mơ cao đẹp Câu 5. “Ngày xưa, có một gia đình nghèo gồm hai mẹ con sống nương tựa vào nhau, cuộc sống của họ bình yên trong một ngôi nhà nhỏ”. Từ in đậm trong câu văn thuộc loại trạng ngữ nào? A. Trạng ngữ chỉ mục đích B. Trạng ngữ chỉ nơi chốn C. Trạng ngữ chỉ nguyên nhân D. Trạng ngữ chỉ thời gian
  6. Câu 6. Trong câu văn “Người mẹ hàng ngày tần tảo làm lụng nuôi con”, từ láy tần tảo có ý nghĩa là: A. làm lụng chăm chỉ công việc nhà trong hoàn cảnh khó khăn B. làm lụng chăm chỉ công việc đồng áng trong hoàn cảnh khó khăn C. làm lụng chăm chỉ việc nhà và đồng áng trong hoàn cảnh khó khăn D. làm lụng vất vả, lo toan việc nhà trong hoàn cảnh khó khăn Câu 7. Chủ đề của văn bản là gì? A. Tình cảm thầy trò. B. Tình cảm gia đình. C. Tình cảm bạn bè. D. Tình cảm quê hương. Câu 8. Nhận xét nào sau đây đúng với truyện Sự tích hoa cúc trắng? A. Giải thích phương thuốc chữa bệnh dân gian. B. Ca ngợi tình cảm gia đình bền chặt. C. Thể hiện sự đồng cảm, sẻ chia. D. Giải thích nguồn gốc bông hoa cúc trắng. Trả lời câu hỏi /Thực hiện yêu cầu: Câu 9. Thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm qua văn bản trên là gì? Câu 10. Qua câu chuyện, em thấy mình cần phải làm gì để có trách nhiệm với cha mẹ? II. Viết (4.0 điểm) Viết bài văn kể lại một truyện cổ tích mà em đã học. ------------------------- Hết ------------------------ PHÒNG GD & ĐT BẮC TRÀ MY HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG PTDTBT THCS GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2022 - 2023 LÝ TỰ TRỌNG Môn: NGỮ VĂN - LỚP 6 I. ĐỌC-HIỂU (6,0 điểm) 1. Trắc nghiệm khách quan Phần Câu Nội dung Điểm
  7. I ĐỌC HIỂU 4,5 1 A 0,5 2 C 0,5 3 B 0,5 4 A 0,5 5 D 0,75 6 D 0,5 7 B 0,75
  8. 8 D 0,5 2. Trắc nghiệm tự luận (1,5 điểm) Câu 9: (1,0 điểm) Mức 1 (1,0 đ) Mức 2 (0,5 đ) Mức 3 (0đ) HS xác định thông điệp: - Học sinh nêu - HS trả lời sai hoặc không trả - Câu chuyện xúc động về tình mẫu thông điệp nhưng lời. tử, là lòng hiếu thảo của người con. chỉ nêu được một - Lòng hiếu thảo vượt lên mọi chông ý. gai và tạo nên kì tích tuyệt vời. Câu 10 (0,5 điểm) Mức 1 (0,5 đ) Mức 2 (0,25 đ) Mức 3 (0đ) * HS nêu được việc làm thể hiện - HS nêu việc làm - HS trả lời nhưng không lòng hiếu thảo bản thân theo cách cho bản thân chính xác, không liên quan riêng. Có thể hướng tới các việc làm nhưng chỉ nêu đến đoạn trích, hoặc không trả sau: được một việc. lời. - Việc làm thể hiện lòng hiếu thảo với cha mẹ qua từng hành động như giúp đỡ cha mẹ công việc nhà, học tập chăm chỉ…
  9. II VIẾT 4,0 a. Đảm bảo cấu trúc một bài văn tự sự 0,25
  10. b. Xác định đúng yêu cầu của đề: kể lại một truyện cổ tích mà em đã 0,25 học. c. Kể lại kể lại một truyện cổ tích mà em đã học. 1. Mở bài - Giới thiệu về truyện cổ tích được kể: tên truyện, lý do muốn kể 0,5 chuyện. 2. Thân bài - Trình bày về các nhân vật, hoàn cảnh xảy ra câu chuyện. 0,5 - Kể lại các sự việc theo trình tự thời gian: 1,5 Sự việc 1: Sự việc 2 Sự việc 3 Sự việc 4: … 3. Kết bài - Suy nghĩ, đánh giá của em về ý nghĩa của câu chuyện 0,5
  11. e. Sáng tạo: Cách diễn đạt độc đáo, có suy nghĩ riêng về sự việc được 0,25 kể. d. Chính tả, ngữ pháp: Chữ viết cẩn thận, rõ ràng, bài văn trình bày 0,25 sạch sẽ, không mắc lỗi chính tả, lỗi diễn đạt… Người duyệt đề Người ra đề Trần Thị Phụng Nguyễn Minh Dũng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2