intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:9

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm phục vụ quá trình học tập cũng như chuẩn bị cho kì thi sắp đến. TaiLieu.VN gửi đến các bạn tài liệu ‘Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Tiên Phước’. Đây sẽ là tài liệu ôn tập hữu ích, giúp các bạn hệ thống lại kiến thức đã học đồng thời rèn luyện kỹ năng giải đề. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Tiên Phước

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II MÔN NGỮ VĂN 6, NĂM HỌC 2022 – 2023 I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA: Thu thập thông tin để đánh giá mức độ đạt chuẩn KTKN các đơn vị kiến thức giữa học kỳ II, môn Ngữ văn lớp 6 theo ba phân môn Văn học, tiếng Việt, Tập làm văn với mục đích đánh giá năng lực đọc - hiểu và viết bồi dưỡng phẩm chất đạo đức học sinh qua hình thức kiểm tra trắc nghiệm kết hợp tự luận. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA: - Hình thức : Trắc nghiệm kết hợp tự luận - Cách tổ chức kiểm tra: HS làm bài kiểm tra hình thức trắc nghiệm kết hợp tự luận trong 90 phút III. MA TRẬN: Mức Tổng độ % điểm Nội nhận dung thức Kĩ /đơn Thôn Vận năng vị Nhận Vận TT g dụng kiến biết dụng hiểu cao thức TNK TNK TNK TNK TL TL TL TL Q Q Q Q 1 Đọc Truyệ hiểu n dân gian (truyề n 4 0 3 1 0 2 0 10 thuyế t, cổ tích) … Tỉ lệ 20 17,5 7,5 15 60 %
  2. điểm 2 Viết Thuy ết minh thuật 1* 1* 1* 1* 1 lại một sự kiện. Tỉ lệ điểm từng 10 10 10 10 40 loại câu hỏi Tỉ lệ % điểm các mức 30 35 25 10 100 độ nhận thức BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II MÔN NGỮ VĂN – LỚP 6 NĂM HỌC 2022-2023 Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ dung/Đơ Mức độ Thông TT Nhận Vận dụng Chủ đề n vị kiến đánh giá hiểu Vận dụng thức biết cao 1 Đọc hiểu Truyện Nhận 4 TN 3TN dân gian biết: 1 TL 2TL (truyền - Nhận thuyết, cổ biết được tích)… những dấu hiệu đặc trưng của thể loại …; chi tiết tiêu biểu. - Nhận biết được người kể
  3. chuyện, ngôi kể và chủ đề của văn bản. Thông hiểu: - Lí giải được ý nghĩa, tác dụng của các chi tiết tiêu biểu. - Hiểu được đặc điểm nhân vật thể hiện qua hình dáng, cử chỉ, hành động, ngôn ngữ, ý nghĩ. - Tích hợp tiếng Việt Vận dụng: - Rút ra được bài học từ văn bản. -Nhận xét, đánh giá được ý nghĩa, giá trị tư tưởng hoặc đặc sắc về nghệ thuật của
  4. văn bản. 2 Viết Thuyết Nhận minh thuật biết: lại một sự Thông kiện. hiểu: Vận dụng: Vận dụng cao: Viết được văn bản thuyết minh thuật lại 1TL* một sự kiện. Nêu rõ tên sự kiện. Tái hiện lại một cách khách quan chân thực các quá trình của sự kiện, kết quả và những tác động của sự kiện đến bản thân hoặc cộng đồng. Tổng 4 TN 3TN 2 TL 1 TL 1TL Tỉ lệ % 30 35 25 10
  5. PHÒNG GD&ĐT HUYỆN TIÊN PHƯỚC ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN TRỖI NĂM HỌC 2022-2023 Môn: Ngữ văn - Khối 6 Thời gian: 90 phút Đề này gồm 02 trang I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc kĩ phần văn bản sau và trả lời các câu hỏi: SỰ TÍCH HOA CÚC TRẮNG Ngày xưa, có một cô bé sống cùng mẹ trong một túp lều tranh dột nát nhưng đó là một bé gái vô cùng hiếu thảo. Thật không may, mẹ của cô bé lại bị bệnh rất nặng nhưng vì nhà nghèo nên không có tiền mua thuốc chữa. Cô bé vô cùng buồn bã. Một lần, cô bé đang ngồi khóc bên đường bỗng có một ông lão đi qua thấy lạ bèn dừng lại hỏi. Khi biết sự tình, ông già nói với cô bé: – Cháu hãy vào rừng và đến bên gốc cây cổ thụ to nhất trong rừng hái lấy một bông hoa duy nhất trên đó. Bông hoa ấy có bao nhiêu cánh thì tức là mẹ cháu sống được bằng đấy ngày. Cô bé liền vào rừng và rất lâu sau mới tìm thấy bông hoa trắng đó. Phải khó khăn lắm cô mới trèo lên được để lấy bông hoa, nhưng khi đếm chỉ có một cánh, hai cánh, ba cánh, bốn cánh,… Chỉ có bấy nhiêu cánh hoa là sao chứ? Chẳng nhẽ mẹ cô chỉ sống được bằng đấy ngày thôi sao? Không đành lòng, cô liền dùng tay xé nhẹ dần từng cánh hoa lớn thành những cánh hoa nhỏ và bông hoa cũng theo đó mà nhiều cánh dần lên nhiều đến mức không còn đếm được nữa. Từ đó, người đời gọi bông hoa ấy là bông hoa cúc trắng để nói về lòng hiếu thảo của cô bé đó dành cho mẹ mình. (Theo loigiaihay.com ) Chọn một đáp án đúng cho mỗi câu (từ 1 đến 7) Câu 1. (0,5 điểm) Văn bản trên được kể theo ngôi thứ mấy? A. Ngôi thứ nhất. B. Ngôi thứ hai. C. Ngôi thứ ba. D. Kết hợp nhiều ngôi kể. Câu 2. (0,5 điểm) Tại sao cô bé lại ngồi bên đường khóc? A. Vì cô bé đi vào rừng và bị lạc. B. Vì mẹ cô bé đang bị bệnh rất nặng. C. Vì cô bé chưa tìm được hoa cúc trắng.
  6. D. Vì cô bé nhớ mẹ, muốn về bên mẹ. Câu 3. (0,5 điểm) Vì sao cô bé không mua thuốc cho mẹ? A. Vì nhà cô bé rất nghèo B. Vì không có người bán thuốc C. Vì cô bé không có ở nhà D. Vì mẹ cô bé không uống thuốc Câu 4. (0,5 điểm) Chủ đề của văn bản là gì? A. Tình cảm thầy trò. B. Tình cảm gia đình. C. Tình cảm bạn bè. D. Tình cảm quê hương. Câu 5. (0,5 điểm) Phẩm chất tốt đẹp của cô bé trong câu chuyện là gì? A. Lòng hiếu thảo. B. Lòng thương người. C. Lòng dũng cảm. D. Lòng biết ơn. Câu 6. (0,75 điểm) Chi tiết “Chỉ có bấy nhiêu cánh hoa là sao chứ?” thể hiện tâm trạng gì của cô bé? A. Buồn bã, thất vọng. B. Thắc mắc, tò mò. C. Ngạc nhiên, lo lắng. D. Hụt hẫng, nghi ngờ. Câu 7. (0,5 điểm) Nhận xét nào sau đây đúng với truyện Sự tích hoa cúc trắng? A. Giải thích phương thuốc chữa bệnh dân gian. B. Ca ngợi tình cảm gia đình bền chặt. C. Thể hiện sự đồng cảm, sẻ chia. D. Giải thích nguồn gốc bông hoa cúc trắng. Câu 8. (1,0 điểm) Hãy xác định trạng ngữ và chức năng của nó trong những câu sau: a. Không đành lòng, cô liền dùng tay xé nhẹ dần từng cánh hoa lớn thành những cánh hoa nhỏ và bông hoa cũng theo đó mà nhiều cánh dần lên nhiều đến mức không còn đếm được nữa. b. Từ đó, người đời gọi bông hoa ấy là bông hoa cúc trắng để nói về lòng hiếu thảo của cô bé đó dành cho mẹ mình.
  7. Câu 9. (0,5 điểm) Em rút ra được bài học gì từ câu chuyện trên? Câu 10. (0,5 điểm) Chi tiết “cô liền dùng tay xé nhẹ dần từng cánh hoa lớn thành những cánh hoa nhỏ” theo em có ý nghĩa gì? II. VIẾT (4.0 điểm) Em hãy viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện. ----- Hết ------- TỔ CHUYÊN MÔN Giáo viên ra đề Nguyễn Văn Ân Võ Thị Minh
  8. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2022-2023 Môn: Ngữ văn lớp 6 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 C 0,5 2 B 0,5 3 A 0,5 4 B 0,5 5 A 0,5 6 C 0,75 7 D 0,5 8 HS xác định đúng trạng ngữ và chức năng của trạng ngữ trong câu. a. Trạng ngữ“không đành lòng” dùng để bổ sung nguyên nhân. 0,5 b. Trạng ngữ “từ đó” dùng để bổ sung thời gian. 0,5 9 - HS nêu được cụ thể bài học; ý nghĩa của bài học. 0,5 - Lí giải được lí do nêu bài học ấy. 10 - Cô bé muốn mẹ được sống lâu, thể hiện tấm lòng hiếu thảo của 0,75 cô bé dành cho mẹ. - Cơ sở lí giải nguồn gốc của bông hoa cúc trắng. II VIẾT 4,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện. 0,25 b. Xác định đúng yêu cầu của đề: thuật lại một sự kiện. 0,25 c. Triển khai các nội dung và vận dụng tốt phương pháp viết bài 2.5 văn thuyết minh thuật lại một sự kiện.
  9. - Cần chọn ngôi tường thuật phù hợp. (nếu là người chứng kiến: ngôi thứ ba, nếu là người tham gia: ngôi thứ nhất.) - Giới thiệu được sự kiện cần thuật lại, nêu được bối cảnh (không gian, thời gian) - Thuật lại được diễn biến chính, sắp xếp các sự việc theo một trình tự hợp lí. - Cung cấp đầy đủ các chi tiết về sự kiện, trong đó có một số chi tiết tiêu biểu, hấp dẫn thu hút sự chú ý của người đọc. - Nêu được cảm nghĩ, ý kiến của người viết về sự kiện. d. Chính tả, ngữ pháp 0,5 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời kể sinh động, sáng tạo. 0,5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2