intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Tân Lập, Thái Nguyên

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

7
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn làm tốt các bài tập, đồng thời các bạn sẽ không bị bỡ ngỡ với các dạng bài tập chưa từng gặp, hãy tham khảo “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Tân Lập, Thái Nguyên” dưới đây để tích lũy kinh nghiệm giải toán trước kì thi nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Tân Lập, Thái Nguyên

  1. UBND THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN MA TRẬN VÀ BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA TRƯỜNG THCS TÂN LẬP GIỮA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2022 -2023 MÔN: NGỮ VĂN 6 Thời gian làm bài: 90 phút I. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA M n ận t Tổng N Kĩ Vận ng % TT ung n v N ận t T ng ểu Vận ng năng cao ểm nt TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 Đọ Truyện dân ểu gian (Truyền 3 0 5 0 0 2 0 60 thuyết, cổ tích) 2 V t Thuyết minh thuật lại một sự kiện Đóng vai 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40 nhân vật kể lại một truyện cổ tích Tổng 15 5 25 15 0 30 0 10 T 20 40% 30% 10% 100 T ung 60% 40% II. BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA S u t om n ận N t C ư ng TT ung Đ n v M n g T ng Vận C ủ ề nt N ận ểu Vận ng t ng cao 1 Đọ ểu Truyện dân N ận t: 3 TN 5TN 2TL gian (Truyền - Nhận biết được chi tiết tiêu biểu, nhân thuyết, cổ vật, đề tài, cốt truyện, lời người kể tích). chuyện và lời nhân vật. - Nhận biết được người kể chuyện ngôi thứ nhất và người kể chuyện ngôi thứ ba. - Nhận biết được tình cảm, cảm xúc của người viết thể hiện qua ngôn ngữ văn bản - Nhận ra từ đơn và từ phức (từ ghép và từ láy); từ đa nghĩa và từ đồng âm, các thành phần của câu trong văn bản.
  2. T ng ểu: - Tóm tắt được cốt truyện. - Phân tích được đặc điểm nhân vật thể hiện qua ngoại hình, cử chỉ, hành động, ngôn ngữ, ý nghĩ của nhân vật. - Nêu được chủ đề của văn bản. - Xác định được nghĩa thành ngữ thông dụng, yếu tố Hán Việt thông dụng; các biện pháp tu từ (ẩn dụ, hoán dụ), công dụng của dấu chấm phẩy, dấu ngoặc kép được sử dụng trong văn bản. Vận ng: - Trình bày được bài học về cách nghĩ, cách ứng xử từ văn bản gợi ra. - Trình bày được điểm giống nhau và khác nhau giữa hai nhân vật trong hai văn bản. 2 V t 1. Thuyết N ận t: minh thuật T ng ểu: lại một sự Vận ng: kiện Vận ng ao: Viết được văn bản thuyết minh thuật lại một sự kiện. Nêu rõ tên của sự 1* 1* 1* 1TL* kiện. Tái hiện lại một cách khách quan, chân thực các quá trình của sự kiện, kết quả và những tác động của sự kiện đến bản thân hoặc cộng đồng. 2. Đóng vai N ận t: nhân vật kể T ng ểu: lại một Vận ng: truyện cổ Vận ng ao: tích Viết được bài văn kể lại một cổ tích. Có thể sử dụng ngôi thứ nhất hoặc ngôi thứ ba, kể bằng ngôn ngữ của mình trên cơ sở tôn trọng cốt truyện của dân gian. Tổng 3 TN 5TN 2TL 1 TL 20 40 30 10 T ung 60 40
  3. UBND THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II TRƯỜNG THCS TÂN LẬP NĂM HỌC 2022 - 2023 MÔN: NGỮ VĂN 6 Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề) Họ và tên: ................................................... Lớp: ........................ Điểm Lời phê của thầy, cô giáo I. ĐỌC - HIỂU (6.0 ểm) Đọc đoạn trích sau: Ngày xưa, ở miền đất Lạc Việt, cứ như bây giờ là Bắc Bộ nước ta, có một vị thần thuộc nòi rồng, con trai thần Long nữ, tên là Lạc Long Quân. Thần mình rồng, thường ở dưới nước, thỉnh thoảng lên sống trên cạn, sức khỏe vô địch, có nhiều phép lạ. Thần giúp nhân dân diệt trừ Ngư tinh, Hồ tinh, Mộc tinh là những loài yêu quái bấy lâu làm hại dân lành. Thần dạy dân cách trồng trọt, chăn nuôi và cách ăn ở. Xong việc, thần thường về thủy cung [1] với mẹ, khi có việc cần, thần mới hiện lên. Bấy giờ, ở vùng núi cao phương Bắc, có nàng Âu Cơ thuộc dòng họ Thần Nông, xinh đẹp tuyệt trần, nghe tiếng vùng đất Lạc có nhiều hoa thơm cỏ lạ, bèn tìm đến thăm. Âu Cơ và Lạc Long Quân gặp nhau, đem lòng yêu thương, rồi trở thành vợ chồng, cùng nhau chung sống trên cạn ở điện Long Trang. Ít lâu sau, Âu Cơ có mang đến kì sinh nở. Chuyện thật lạ, nàng sinh ra một cái bọc trăm trứng nở ra một trăm con trai, con nào con ấy hồng hào, đẹp đẽ lạ thường. Đàn con không cần bú mớm mà tự lớn lên như thổi, mặt mũi khôi ngô, khỏe mạnh như thần. Thế rồi một hôm, Lạc Long Quân vốn quen ở nước, cảm thấy mình không thể sống mãi trên cạn được, đành từ biệt Âu Cơ và đàn con để trở về thủy cung với mẹ. Âu Cơ ở lại một mình nuôi đàn con, tháng ngày chờ mong, buồn tủi. Cuối cùng nàng gọi chồng lên và than thở. – Sao chàng bỏ thiếp mà đi, không cùng thiếp nuôi đàn con nhỏ? Lạc Long Quân nói: – Ta vốn nòi rồng ở miền nước thẳm, nàng là dòng tiên ở chốn non cao. Kẻ ở cạn, người ở nước, tính tình tập quán khác nhau, khó mà ăn ở cùng nhau một nơi lâu dài được. Nay ta đưa năm mươi con xuống biển, nàng đưa năm mươi con lên núi, chia nhau cai quản các phương. Kẻ miền núi, người miền biển, khi có việc gì thì giúp đỡ lẫn nhau, đừng quên lời hẹn. Âu Cơ và trăm con nghe theo, rồi chia tay nhau lên đường. Người con trưởng được tôn lên làm vua, lấy hiệu là Hùng Vương, đóng đô ở đất Phong Châu, đặt tên nước là Văn Lang. Triều đình có tướng văn, tướng võ, con trai vua gọi là quan lang, con gái vua gọi là mị nương, khi cha chết thì truyền ngôi cho con trưởng, mười mấy đời truyền nối ngôi vua đều lấy danh hiệu Hùng Vương, không hề thay đổi. Cũng bởi sự tích này mà về sau, người Việt Nam ta - con cháu vua Hùng - khi nhắc đến nguồn gốc của mình, thường xưng là con Rồng cháu Tiên.” (Trích “Con Rồng cháu iên”, trong Ngữ văn 6, tập một, NXB Giáo dục, 2020)
  4. Trả ờ u sau: Câu 1. Văn bản trên thuộc thể loại nào? A. Thần thoại. B. Truyền thuyết. C. Cổ tích. D. Ngụ ngôn. Câu 2. Câu chuyện trong tác phẩm được kể bằng lời của ai? A. Lời của nhân vật Âu Cơ. C. Lời của Lạc Long Quân B. Lời của người kể chuyện. D. Lời của vua Hùng. Câu 3. Từ nào sau đây là từ láy? A. Hồng hào. B. Đóng đô. C. Mặt mũi. D. Cai quản. Câu 4. Chi tiết “Nay ta đưa năm mươi con xuống biển, nàng đưa năm mươi con lên núi, chia nhau cai quản các phương. Kẻ miền núi, người miền biển, khi có việc gì thì giúp đỡ lẫn nhau, đừng quên lời hẹn.” thể hiện điều gì? A. Tinh thần yêu nước của nhân dân ta. B. Ước nguyện đoàn kết, gắn bó giúp đỡ lẫn nhau của các dân tộc anh em trong cộng đồng dân tộc Việt Nam. C. Truyền thống chống giặc ngoại xâm của nhân dân ta. D. Giải thích tại sao nhân dân Việt Nam hiện nay vừa sống trên núi, vừa sống ở vùng đồng bằng. Câu 5. Câu văn “Đàn con không cần bú mớm mà tự lớn lên như thổi, mặt mũi khôi ngô, khỏe mạnh như thần” sử dụng biện pháp tu từ nào? A. Nhân hoá. B. Ẩn dụ. C. Điệp ngữ. D. So sánh. Câu 6. Từ “khôi ngô” có nghĩa là: A. dáng vẻ khoẻ mạnh, cường tráng. B. tác phong nhanh nhẹn, hoạt bát. C. vẻ mặt sáng sủa, thông minh. D. vẻ mặt xinh đẹp, thông minh. Câu 7. Ý nghĩa nổi bật nhất của hình tượng “ bọc trăm trứng” trong truyện? A. Tình yêu nước và lòng tự hào dân tộc. B. Ca ngợi sự hình thành của nhà nước Văn Lang. C. Giải thích sự ra đời của các dân tộc Việt Nam. D. Mọi người, mọi dân tộc Việt Nam phải yêu thương nhau như anh em. Câu 8. Ý nào sau đây thể hiện đầy đủ nhất nội dung của đoạn trích? A. Giải thích, suy tôn nguồn gốc cao đẹp, linh thiêng của dân tộc và đề cao tinh thần đoàn kết, thống nhất trong cộng đồng người Việt. B. Giải thích sự ra đời của nhà nước Văn Lang. C. Dựng lại bức tranh lịch sử nước ta trong buổi đầu dựng nước. D. Nêu cao tinh thần yêu nước và truyền thống chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Câu 9. Hãy rút ra bài học mà em tâm đắc nhất sau khi đọc tác phẩm. Câu 10. Truyện “Con Rồng cháu iên” đã thể hiện ý nguyện đoàn kết, thống nhất, yêu thương đùm bọc của cộng đồng người Việt. Em hãy viết đoạn văn (khoảng 5 câu) trình bày những việc làm của mình thể hiện lòng yêu thương, tinh thần đoàn kết với những người xung quanh em. II. VIẾT (4.0 ểm) Đóng vai một nhân vật trong truyện cổ tích mà em thích nhất và kể lại.
  5. UBND THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN HDC KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II TRƯỜNG THCS TÂN LẬP NĂM HỌC 2022 - 2023 MÔN: NGỮ VĂN 6 P ần Câu N dung Đ ểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 B 0,5 2 B 0,5 3 A 0,5 4 B 0,5 5 D 0,5 6 C 0,5 7 D 0,5 8 A 0,5 9 Từ văn bản trên, HS có thể rút ra cho mình những bài học bổ ích trong cuộc sống . Có thể là: - Yêu thương, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau. 0,5 - Tự hào về nguồn gốc, lịch sử dân tộc. 0,5 10 - Về hình thức: đoạn văn (từ 4 - 5 dòng) 1,0 - Nội dung: trình bày được những việc làm cụ thể, phù hợp của bản thân để thể hiện lòng yêu thương, tinh thần đoàn kết với những người xung quanh. II VIẾT 4,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài văn kể chuyện 0,25 b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Đong vai một nhân vật và 0,25 kể lại một truyện cổ tích. c. Kể lại trải nghiệm HS có thể triển khai cốt truyện theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: - Kể lại một truyện cổ tích bằng lời văn của em. 2.5 + Giới thiệu câu chuyện được kể mà em thích. + Lần lượt kể các sự việc chính của câu chuyện theo bố cục đầy đủ: có mở đầu, diễn biến và kết thúc. + Nêu cảm nghĩ về câu chuyện. Rút ra bài học từ câu chuyện mà HS đã kể. d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp 0,5 Tiếng Việt. e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời kể sinh động, sáng tạo. 0,5 Tân Lập, ngày 12 tháng 03 năm 2023 BGH DUYỆT TỔ DUYỆT NGƯỜI RA ĐỀ Lê T Hư ng G ang Vũ T T ường
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2