intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Kim Đồng, Hội An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

2
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học và rèn luyện kỹ năng làm bài tập, mời các bạn cùng tham khảo ‘Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Kim Đồng, Hội An’ dưới đây. Hy vọng sẽ giúp các bạn tự tin hơn trong kỳ thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Kim Đồng, Hội An

  1. TRƯỜNG: THCS KIM ĐỒNG KIỂM TRA GIỮA KÌ II, NĂM HỌC 2023–2024 MÔN: NGỮ VĂN - Lớp: 6 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề có 02 trang) Ngày kiểm tra:…../…../ …… Họ và tên học sinh........................................………Lớp..............Phòng thi.............. I. ĐỌC HIỂU (6,0 ĐIỂM) Đọc văn bản sau: SỰ TÍCH CÂY NGÔ Năm ấy, trời hạn hán. Cây cối chết khô vì thiếu nước, bản làng xơ xác vì đói khát. Nhiều người phải bỏ bản ra đi tìm nơi ở mới. Ở nhà nọ chỉ có hai mẹ con. Người mẹ ốm đau liên miên và cậu con trai lên 7 tuổi. Cậu bé tên là Aưm, có nước da đen nhẫy và mái tóc vàng hoe. Tuy còn nhỏ nhưng Aưm đã trở thành chỗ dựa của mẹ. Hằng ngày, cậu dậy sớm vào rừng kiếm măng, hái nấm, hái quả mang về cho mẹ. Nhưng trời ngày càng hạn hán hơn. Có những lần cậu đi cả ngày mà vẫn không tìm được thứ gì để ăn. Một hôm, vừa đói vừa mệt cậu thiếp đi bên bờ suối. Trong mơ, cậu nhìn thấy một con chim cắp quả gì to bằng bắp tay, phía trên có chùm râu vàng như mái tóc của cậu. Con chim đặt quả lạ vào tay Aưm rồi vỗ cánh bay đi. Tỉnh dậy Aưm thấy quả lạ vẫn ở trên tay. Ngạc nhiên, Aưm lần bóc các lớp vỏ thì thấy phía trong hiện ra những hạt màu vàng nhạt, xếp thành hàng đều tăm tắp. Aưm tỉa một hạt bỏ vào miệng nhai thử thì thấy có vị ngọt, bùi. Mừng quá, Aưm cầm quả lạ chạy một mạch về nhà. Mẹ của cậu vẫn nằm thiêm thiếp trên giường. Thương mẹ mấy ngày nay đã đói lả, Aưm vội tỉa những hạt lạ đó mang giã và nấu lên mời mẹ ăn. Người mẹ dần dần tỉnh lại, âu yếm nhìn đứa con hiếu thảo. Còn lại ít hạt, Aưm đem gieo vào mảnh đất trước sân nhà. Hằng ngày, cậu ra sức chăm bón cho cây lạ. Nhiều hôm phải đi cả ngày mới tìm được nước uống nhưng Aưm vẫn dành một gáo nước để tưới cho cây. Được chăm sóc tốt nên cây lớn rất nhanh, vươn những lá dài xanh mướt. Chẳng bao lâu, cây đã trổ hoa, kết quả. Mùa hạn qua đi, bà con lũ lượt tìm về bản cũ. Aưm hái những quả lạ có râu vàng hoe như mái tóc của cậu biếu bà con để làm hạt giống. Quý tấm lòng thơm thảo của Aưm, dân bản lấy tên câu bé đặt tên cho cây có quả lạ đó là cây Aưm, hay còn gọi là cây ngô. Nhờ có cây ngô mà từ đó, những người dân Pako không còn lo thiếu đói nữa. (Truyện cổ tích Việt Nam - Nguồn truyencotich.vn) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1 (0,5 điểm). Truyện “ Sự tích cây ngô” được kể bằng lời của ai? A. Lời của người kể chuyện. B. Lời của nhân vật cậu bé Aưm. C. Lời của nhân vật người mẹ. D. Lời của cây ngô. Câu 2 (0,5 điểm). Nhân vật chính truyện “ Sự tích cây ngô” là ai? A. Người mẹ. B. Dân làng .
  2. C. Cậu bé Aưm. D. Con chim lạ. Câu 3 (0,5 điểm). Câu văn “Aưm hái những quả lạ có râu vàng hoe như mái tóc của cậu biếu bà con để làm hạt giống.”sử dụng biện pháp tu từ nào ? A. Nhân hóa. B. So sánh. C. Ẩn dụ. D. Điệp ngữ. Câu 4 (0,5 điểm). Cụm từ “vẫn nằm thiêm thiếp trên giường.” là cụm từ nào? A. Cụm danh từ. B. Cụm động từ. C. Cụm chủ vị. D. Cụm tính từ. Câu 5 (0,5 điểm).Nghĩa của từ “ lũ lượt” trong câu “Mùa hạn qua đi, bà con lũ lượt tìm về bản cũ.” là gì? A. Thành từng đoàn nối tiếp nhau không ngớt . B. Từng người từng người một nối tiếp nhau . C. Chỉ có một số người nối tiếp nhau. D. Chỉ có cậu bé Aưm và mẹ đi cùng nhau. Câu 6 (0,5 điểm). Theo em, cây ngô biểu tượng cho điều gì của dân làng Pako? A. Biểu tượng cho sự sống và lòng hiếu thảo. B. Biểu tượng cho sự sống và tình yêu thương. C. Biểu tượng cho sự sống và ước mơ cao đẹp. D. Biểu tượng cho sự sống ấm no của dân làng. Câu 7(0,5 điểm). Sắp xếp các sự việc sau đây theo đúng trình tự diễn biến của câu chuyện. (1) Một hôm, vừa đói vừa mệt cậu thiếp đi bên bờ suối và trong mơ Aưm thấy con chim đặt vào tay cậu một quả lạ phía trên có chùm râu vàng hoe như mái tóc của cậu. ( 2) Aưm hái những quả lạ có râu vàng hoe biếu bà con để làm hạt giống, sau này cây đó gọi là cây ngô. (3) Năm ấy, trời hạn hán, bản làng xơ xác vì đói khát, nhiều người phải bỏ đi nơi khác; hằng ngày, cậu bé Aưm phải vào rừng kiếm thức ăn mang về cho người mẹ ốm đau. (4) Aưm tỉa những hạt trong quả lạ đó nấu lên mời mẹ ăn, người mẹ dần tỉnh lại; còn ít hạt Aưm đem gieo và chăm sóc; chẳng bao lâu, cây trổ hoa và kết quả. A. (1), (3), (2),(4). B. (3), (1), (4), (2). C. (4), (2), (1), (3). D. (3), (4), (1), (2). Câu 8 (1,0 điểm). Nêu nội dung chính của truyện “Sự tích cây ngô”. Câu 9 (1,0 điểm) Em hãy rút ra bài học sau khi đọc câu chuyện trên. Câu 10 (0,5 điểm). Em có suy nghĩ gì về hành động của cậu bé Aưm khi hái những quả lạ biếu bà con để làm hạt giống? ( Trình bày bằng đoạn văn khoảng 4 đến 6 dòng). II.VIẾT (4,0 ĐIỂM) Em hãy đóng vai nhân vật cậu bé Aưm kể lại truyện “ Sự tích cây ngô”. ..................HẾT...............
  3. TRƯỜNG THCS KIM ĐỒNG HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN: NGỮ VĂN - LỚP: 6 KIỂM TRA GIỮA KÌ II NĂM HỌC 2023–2024 (Hướng dẫn chấm gồm có 02 trang) A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Giám khảo cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của thí sinh để đánh giá tổng quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm. - Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo trong nội dung và hình thức. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm, sau đó làm tròn theo quy định. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ Phần I: Nội dung Đọc - hiểu ( 6 điểm) 1. Trắc nghiệm khách quan (3,5 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 Phướng án A C B B A D B trả lời Điểm 0.5 0.5 0.5 0.5 0.5 0.5 0.5 2. Trắc nghiệm tự luận ( 2,5 điểm) Câu 8 (1đ): Mức 1 (1 đ) Mức 2 (0,5 đ) Mức 3 (0đ) Học sinh nêu đúng nội truyện: Học sinh nêu Trả lời sai Gợi ý: đúng được hoặc không - Ca ngợi tấm lòng hiếu thảo của cậu bé Aưm . một ý trả lời. - Ca ngợi lòng tốt của cậu bé khi biết chia sẻ những hạt giống cho dân làng. Câu 9 (1 điểm) Mức 1 (1 đ) Mức 2 (0,5 đ) Mức 3 (0đ) - Học sinh nêu được bài học rút ra cho bản thân, đảm Học sinh rút Học sinh bảo phù hợp với nội dung thể hiện trong truyện, đảm ra được một chưa rút ra bảo chuẩn mực đạo đức, pháp luật. bài học, diễn được bài Gợi ý: đạt rõ ràng. học hoặc bài học - Bài học về tình yêu thương trong gia đình: Thương không phù yêu, quan tâm , chăm sóc ông bà, cha mẹ, … hợp với nội - Bài học về sự yêu thương và chia sẻ: biết chia sẻ và dung câu quan tâm đến mọi người. chuyện, - Bài học về sự chăm chỉ, sáng tạo, … không ( Học sinh rút ra ít nhất 2 bài học, diễn đạt ngắn gọn, rõ mang tính ràng.) giáo dục
  4. Câu 10: (0,5 điểm) Mức 1 (0,5 đ) Mức 2 (0,25 đ) Mức 3 (0đ) Học sinh viết được đoạn văn ngắn nêu được suy Học sinh nêu Trả lời sai nghĩ về hành động của cậu bé Aưm: được suy nghĩ hoặc không Gợi ý: của bản thân trả lời. - Đó là hành động thể hiện được sự yêu thương, nhưng chưa sâu quan tâm và biết chia sẻ; nhờ sự chia sẻ đó mà dân sắc, diễn đạt làng không không còn thiếu đói nữa. chưa rõ. - Vì vậy, hãy làm nhiều việc tốt hơn , hãy biết chia sẻ với những người khó khăn, hoạn nạn từ những thứ ta có. Phần II: VIẾT (4 điểm) Nội dung Điểm a. Đảm bảo cấu trúc của bài văn đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích. 0,25 - Mở bài: Đóng vai nhân vật cậu bé Aưm để tự giới thiệu sơ lược về mình và câu chuyện định kể . -Thân bài: Kể lại diễn biến của câu chuyện. + Xuất thân của nhân vật + Hoàn cảnh diễn ra câu chuyện + Diễn biến chính các sự việc. - Kết bài: Kết thúc câu chuyện và nêu bài học được rút ra từ câu chuyện. b. Xác định đúng yêu cầu của đề. 0,25 Đóng vai nhân vật cậu bé Aưm kể lại truyện “ Sự tích cây ngô”. c. Kể lại câu chuyện “ Sự tích cây ngô”. Học sinh có thể triển khai bài văn đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các yêu cầu: được kể theo ngôi thứ nhất, người kể chuyện đóng vai một nhân vật trong truyện; giới thiệu được truyện cổ tích; tập trung kể được các sự việc đã xảy ra có tưởng 3 tượng sáng tạo thêm nhưng không thoát li truyện gốc; nhấn mạnh và khai thác các chi tiết hư cấu, kì ảo; có bổ sung các yếu tố miêu tả, biểu cảm để tả người, tả vật hay thể hiện cảm xúc của nhân vật; nêu được bài học rút ra từ câu chuyện. d. Chính tả, ngữ pháp 0.25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt e. Sáng tạo 0,25 Có sáng tạo trong cách kể chuyện và diễn đạt.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2