intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, TP. Hội An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

3
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hãy tham khảo “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, TP. Hội An” được chia sẻ dưới đây để giúp các em biết thêm cấu trúc đề thi như thế nào, rèn luyện kỹ năng giải bài tập và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt điểm tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, TP. Hội An

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II MÔN NGỮ VĂN LỚP 6 NĂM HỌC 2023-2024 Mức độ nhận thức Thông Vận Nhận V. dụng hiểu dụng biết cao Kĩ Nội dung/đơn vị (Số (Số Tổng TT (Số câu) (Số câu) năng kĩ năng câu) câu) TN TL TN TL TN TL TN TL Đọc Truyện truyền 1 4 0 3 1 0 1 0 1 10 hiểu thuyết Tỉ lệ % điểm 20 15 10 10 5 60 Đóng vai nhân 2 Viết vật kể lại một 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 1 truyện cổ tích Tỉ lệ % điểm 10 15 10 0 5 40 Tỉ lệ % điểm các mức độ 70 30 100
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN NGỮ VĂN 6 NĂM HỌC 2023-2024 Nội Số câu hỏi dung/ theo mức độ nhận thức TT Kĩ năng Đơn vị Mức độ đánh giá Vận Nhận Thông Vận kiến dụng biết hiểu dụng thức cao Nhận biết: - Nhận biết được thể loại, ngôi kể, phương thức biểu đạt chính, từ láy. Thông hiểu: - Nêu được nghĩa của từ, nhân vật, Văn bản nội dung văn bản. 1 truyện - Nêu được các chi tiết kỳ ảo của 3TN Đọc hiểu 4 TN 1 TL 1TL truyền văn bản. 1TL thuyết Vận dụng: - Trình bày ý nghĩa của nhân vật kì ảo Vận dụng cao: - Thông điệp được gửi gắm từ đoạn trích. Nhận biết: về thể loại văn tự sự. Thông hiểu: cách làm một bài văn Đóng tự sự. vai Vận dụng: các đoạn được hình nhân thành đảm bảo. 2 1 Viết vật kể Vận dụng cao: 1 TL* 1 TL* 1 TL* TL* lại một Đóng vai nhân vật kể lại một truyện truyện cổ tích, dùng ngôi kể thứ cổ tích nhất miêu tả các sự vật, sự việc, hành động và cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật trong câu chuyện. 4TN 3 TN 1TL 1TL Tổng 1 TL 2TL 1 TL 1TL Tỉ lệ % 30 40 20 10 Tỉ lệ chung 70 30
  3. TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II Họ và tên :………………………………. MÔN: NGỮ VĂN 6 Lớp: …………………………………….. Năm học: 2023 - 2024 Thời gian làm bài: 90 phút Ngày kiểm tra: 11/3/2024 I.Đọc hiểu (6.0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi: Ngày xưa trị vì cõi đất Âu-lạc có một ông vua tên là An Dương Vương [...] Vua An Dương Vương lại là người chăm lo việc triều chính. Từ khi bờ cõi mở rộng, vua nghĩ đến việc kinh doanh và phòng thủ đất nước, -"Phải có một tòa thành kiên cố thì mới giữ được giang sơn xã tắc lâu dài". Nghĩ vậy, vua sai người đi chọn đất đặt kinh đô và ra lệnh cho đinh tráng cả nước phải lần lượt về phục dịch việc xây thành. Nhưng điều làm cho mọi người ngạc nhiên là thành hễ xây lên cao quá đầu người, thì chỉ trong một đêm tự nhiên đổ sụp. Xây đi xây lại đã mươi bận, lớp dân phu này về có lớp khác đến, ấy thế mà thành vẫn không xong. Chắc là do trời làm, vua nghe lời các quan, bèn sai lập đàn rồi tự mình trai giới cầu cúng. Sau mấy ngày đêm, một buổi sáng bỗng thấy một cụ già từ biển đi vào báo cho vua biết là sẽ có thần Kim Quy là sứ giả của thần Thanh Giang đến giúp vua xây thành. Quả nhiên sáng hôm sau trong khi mọi người chầu chực ở Cửa Đông thì trên mặt nước, thần bỗng xuất hiện dưới dạng mạo của một con rùa vàng to lớn rực rỡ. Đặt chân lên đất, rùa liền tự xưng là sứ giả Thanh Giang. Thị vệ đã chực sẵn bèn đem đến một mâm vàng cho rùa trèo lên. Gặp vua, thần Kim Quy cho biết: - Thành sở dĩ xây lên đổ xuống là vì có nhiều yêu quái phá phách. Chúng nó biến hóa thiên hình vạn trạng. Thấy nhà vua có lòng thành, tôi sẽ vì nhà vua tìm cách diệt trừ. Chẳng bao lâu nhờ phép thần thông của thần Kim Quy, yêu quái bị tiêu diệt không còn một mống. Thần còn ngày đêm bảo cách cho nhà vua xây thành. Để bảo vệ hoàng cung, thành được đắp nhiều lớp vòng quanh theo lối trôn ốc chưa đâu có. Vì thế người ta gọi là Loa thành (thành ốc). Kẻ địch dù có vượt qua cửa thành này cũng phải trả giá đắt nếu muốn lọt vào tận cung vua. Chỉ trong vòng nửa tháng, tòa thành đồ sộ xây xong. Vua An Dương Vương mừng rỡ, đãi thần rất mực cung kính. (Theo Nguyễn Đổng Chi ) Câu 1 (0.5đ). Văn bản trên thuộc thể loại gì? A. Truyện truyền thuyết C. Truyện đồng thoại B. Truyện cổ tích D. Truyện ngắn Câu 2 (0.5đ). Xác định ngôi kể của văn bản. A. Ngôi thứ nhất C. Ngôi thứ hai B. Ngôi thứ ba D. Không có ngôi kể Câu 3 (0.5đ). Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản. A. Miêu tả C. Biểu cảm B. Thuyết minh D. Tự sự
  4. Câu 4 (0.5đ). Xác định từ láy có trong câu “Thành sở dĩ xây lên đổ xuống là vì có nhiều yêu quái phá phách.” A. Xây lên C. Phá phách B. Đổ xuống D. Yêu quái Câu 5 (0.5đ). Cụm từ “ Giang sơn xã tắc” có nghĩa là gì? A. Sông núi, đất đai của một quốc gia. B. Của cải, tài sản của một quốc gia. C. Các vị quan, quân lính của một quốc gia. D. Các nghề lao động của một quốc gia. Câu 6 (0.5đ). Qua văn bản, em thấy nhân vật vua An Dương Vương là người như thế nào? A. Yêu nước, chăm lo việc triều chính C. Ăn chơi sa đọa, chỉ biết hưởng thụ B. Chỉ lo xây thành để giữ ngôi vua D. Không thương dân, bỏ bê việc nước Câu 7 (0.5đ). Đoạn trích trên có nội dung là: A. Ca ngợi sự tài giỏi, thông minh của vua An Dương Vương trong việc trị vì đất nước. B. Nhấn mạnh sự kỳ ảo về tài năng của rùa thần Kim Quy khi tiêu diệt yêu quái. C. Việc xây dựng thành Cổ Loa nhưng bị yêu quái phá hoại nên không dựng xong. D. Vua An Dương Vương và việc thần Kim Quy giúp đỡ xây dựng thành Cổ Loa. Câu 8 (1đ). Tìm các chi tiết kỳ ảo có trong văn bản. Câu 9 (1.đ). Nhân vật kỳ ảo Thần Kim Quy có ý nghĩa như thế nào trong việc xây dựng thành Cổ Loa? Câu 10 (0.5đ). Để góp phần bảo vệ và xây dựng đất nước, em cần phải làm gì ? (Viết đoạn văn ngắn từ 2-3 câu) II. Làm văn (4.0 điểm) Viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại câu chuyện cổ tích mà em yêu thích.
  5. HƯỚNG DẪN CHẤM (Hướng dẫn chấm này có 02 trang) A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Giám khảo cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của thí sinh để đánh giá tổng quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm. - Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo trong nội dung và hình thức. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm, sau đó làm tròn theo quy định. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ I. ĐỌC HIỂU 1. Trắc nghiệm khách quan Câu 1 2 3 4 5 6 7 Phương án trả lời A B D C A A D Điểm 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 2. Trắc nghiệm tự luận - Câu 8: 1 điểm Mức 1 (1 đ) Mức 2 (0,5 đ) Mức 3 (0đ) - Học sinh nêu chính xác: - Học sinh nêu được một Trả lời sai hoặc không + Thành hễ xây lên cao quá nửa/ chưa đầy đủ trả lời. đầu người, thì chỉ trong một đêm tự nhiên đổ sụp. + Thần Kim Quy xuất hiện dưới dạng mạo của một con rùa vàng to lớn rực rỡ. + Thành xây lên đổ xuống là do có nhiều yêu quái phá phách. Chúng nó biến hóa thiên hình vạn trạng. + Thần Kim Quy có nhiều phép thần thông. - Câu 9: 1 điểm Mức 1 (1 điểm) Mức 2 (0,5 đ) Mức 3 (0đ) HS có thể diễn đạt theo nhiều ý khác nhau - Học sinh nêu Trả lời nhưng nhưng cần đảm bảo những nội dung sau: được ý nhưng diễn không chính - Thần Kim Quy là con rùa vàng có nhiều đạt chưa rõ ràng xác, không liên phép thuật. quan đến đoạn - Tiêu diệt yêu quái phá việc xây thành. trích, hoặc - Chỉ cách cho nhà vua xây thành an toàn không trả lời. và chắc chắn. - Thần Kim Quy là sự phù trợ của thần linh, là sức mạnh truyền thống thể hiện sự đồng tình của thần linh trước lòng thành của vua An Dương Vương.
  6. - Câu 10: 0,5 điểm Mức 1 (0,5 điểm) Mức 2 (0,25 đ) Mức 3 (0đ) HS trình bày được trách nhiệm của bản - Học sinh nêu Trả lời nhưng thân: được một ý, diễn không chính xác, - Yêu quê hương, đất nước. đạt chưa rõ ràng không liên quan - Giữ gìn các di sản, văn hóa, truyền đến đoạn trích, thống tốt đẹp của dân tộc. hoặc không trả lời. - Học tập tốt, rèn luyện chăm góp phần bảo vệ và xây dựng quê hương. - Hiếu thảo ông bà, cha mẹ, giúp đỡ bạn bè,... II. LÀM VĂN Phần Nội dung Điểm Phần II. Làm văn (4.0 điểm) a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự 0,25 b. Xác định đúng yêu cầu của đề. 0,25 Đóng vai nhân vật kể lại một câu chuyện cổ tích. c. Đóng vai nhân vật kể lại một câu chuyện cổ tích. 2.5 HS có thể triển khai bài văn theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: - Giới thiệu được nhân vật và câu chuyện. - Sử dụng ngôi kể thứ nhất, dùng ngôi xưng phù hợp. - Kể lại các sự kiện chính trong câu chuyện: bắt đầu - diễn biến - kết thúc. - Ý nghĩa của truyện cổ tích và bài học rút ra. d. Chính tả, ngữ pháp 0,5 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời kể sinh động, sáng tạo. 0,5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2