intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Thúc Duyện, Điện Bàn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:8

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để hệ thống lại kiến thức cũ, trang bị thêm kiến thức mới, rèn luyện kỹ năng giải đề nhanh và chính xác cũng như thêm tự tin hơn khi bước vào kì kiểm tra sắp đến, mời các bạn học sinh cùng tham khảo "Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Thúc Duyện, Điện Bàn" làm tài liệu để ôn tập. Chúc các bạn làm bài kiểm tra tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Thúc Duyện, Điện Bàn

  1. TRƯỜNG THCS KIỂM TRA GIỮA KỲ II - NĂM HỌC 2023-2024 PHAN THÚC DUYỆN Môn: Ngữ Văn Lớp 6 Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể giao đề) (Học sinh làm bài vào tờ giấy riêng) (Đề gồm 02 trang) I. ĐỌC-HIỂU(6,0 điểm): Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: Tự nhiên ở trên không, có một đàn chim sẻ đáp xuống sân nhặt thóc ra một đằng, gạo ra một nẻo. Chúng nó lăng xăng ríu rít chỉ trong một lát đã làm xong, không suy suyển một hạt. Nhưng khi chim sẻ đã bay đi rồi, Tấm lại nức nở khóc. Bụt lại hỏi: - Con làm sao còn khóc nữa? - Con rách rưới quá, người ta không cho con vào xem hội. - Con hãy đào những cái lọ xương bống đã chôn ngày trước lên thì sẽ có đủ mọi thứ cho con trẩy hội. Tấm vâng lời, đi đào các lọ lên. Đào lọ thứ nhất, lấy ra được một bộ áo mớ ba, một cái xống lụa, một cái yếm lụa điều và một cái khăn nhiễu. Đào lọ thứ hai, lấy ra được một đôi giày thêu, đi vừa như in. Lọ thứ ba đào lên thì thấy một con ngựa bé tí, nhưng vừa đặt con ngựa xuống đất, bỗng chốc nó đã hí vang lên và biến thành ngựa thật. Đào đến lọ cuối cùng thì lấy ra được một bộ yên cương xinh xắn. Tấm mừng quá vội tắm rửa rồi thay bộ vào, đoạn cưỡi lên ngựa mà đi. Ngựa phóng một chốc đã đến kinh đô. (Nguyễn Đồng Chi, Tấm Cám, trích Kho tàng truyện cổ tích Việt Nam, tập 2, NXB Giáo dục, Hà Nội, 2000, tr. 1170) Chọn câu trả lời đúng nhất cho các câu hỏi từ câu 1 đến câu 7. Câu 1(0,5 điểm): Đoạn trích trên thuộc thể loại truyện nào? A. Truyện cổ tích B. Truyện đồng thoại C. Truyện truyền thuyết D.Truyện cười Câu 2(0,5 điểm): Đoạn trích trên sử dụng ngôi kể thứ mấy? A. Ngôi thứ nhất B. Ngôi thứ hai C. Ngôi thứ ba D. Cả ngôi thứ nhất với ngôi thứ 3 Câu 3(0,5 điểm): Nhân vật chính trong đoạn trích trên là ai? A. Cám B. Tấm C. Ông Bụt D. Dì ghẻ Câu 4(0,5 điểm): Nghĩa của từ “trẩy hội” là: A. Đi dự hội hằng năm, thường đi với B. Đi chúc Tết, đi rất đông người đông người C. Đi chơi xuân, đi nhiều người D. Đi ăn cỗ, thường đi dông người
  2. Câu 5(0,5 điểm): Câu văn “Đào lọ thứ hai, lấy ra được một đôi giày thêu, đi vừa như in” dùng biện pháp tu từ nào? A. Nhân hóa B. Ẩn dụ C. So sánh D. Liệt kê Câu 6(0,5 điểm): Đàn chim sẻ đã làm gì để giúp đỡ Tấm? A. Nhờ Bụt hướng dẫn cách giúp Tấm B. Nhặt riêng thóc, gạo ra cho Tấm. C. Hát để Tấm vui D. Động viên, an ủi Tấm Câu 7(0,5 điểm): Cụm từ “phóng một chốc đã đến kinh đô” là: A. Cụm danh từ B. Cụm động từ C. Cụm tính từ D. Vừa là cụm danh từ vừa là cụm động từ Trả lời câu hỏi: Câu 8 (1,0 điểm): Nêu nội dung chính của đoạn trích trên. Câu 9 (1,0 điểm): Nếu chọn một trong hai nhân vật Tấm hoặc Bụt kể lại phần chuyện trong đoạn trích trên, em sẽ chọn nhân vật nào? Vì sao? Câu 10 (0,5 điểm): Từ nội dung của đoạn trích trên, em thấy mình cần làm gì để thể hiện sự yêu thương, quan tâm, giúp đỡ người khác. II. VIẾT: (4,0 điểm) Viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại câu chuyện cổ tích mà em yêu thích (Truyện nằm ngoài chương trình Sách giáo khoa 6 hiện hành). Hết/
  3. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 6 A. HƯỚNG DẪN CHUNG 1. Giáo viên cần nắm vững yêu cầu chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh, tránh trường hợp đếm ý cho diểm. 2. Cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những câu trả lời tự luận và bài viết có ý tưởng riêng và giàu chất văn. 3. Trong quá trình chấm, cần tôn trọng tính sáng tạo của học sinh. Chấp nhận cách diễn đạt, thể hiện khác đáp án mà vẫn đảm bảo nội dung theo chuẩn kiến thức năng lực, phẩm chất của người học. Bài làm được chấm theo thang điểm 10. Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25. Sau đó làm tròn theo đúng quy định. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ Phầ Câ Nội dung Điểm n u I ĐỌC HIỂU 6,0 1 A 0,5 2 C 0,5 3 B 0,5 4 A 0,5 5 C 0,5 6 B 0,5 7 B 0,5 8 Nội dung chính của đoạn trích: Tấm được chim sẻ nhặt 1,0 thóc giúp và được Bụt cho quần áo đẹp để đi dự hội. 9 *Mức 1(1,0 điểm): Hs bày tỏ sự lựa chọn và lý giải một cách hợp lí. 1,0 - Nêu lựa chọn: Nên chọn nhân vật Tấm làm người kể chuyện thì hợp lí hơn. (0,5 điểm) - Lý giải hợp lí: Vì trong đoạn trích, ông Bụt chỉ xuất hiện khi Tấm cần giúp đỡ, còn Tấm mới là người trong cuộc, biết hết mọi việc xảy ra với mình. Cho nên chọn nhân vật
  4. Tấm làm người kể chuyện thì hợp lí hơn (0, 5 điểm). *Mức 2 (0,5 điểm) Hs bày tỏ sự lựa chọn hợp lí nhưng lý giải chưa rõ. *Mức 3 (0 điểm )Hs trả lời sai hoặc không trả lời. 10 -Yêu cầu: Đảm bảo hình thức đoạn văn. 0,25 -Nội dung: Hs có thể nêu nhiều việc làm khác nhau. Ví dụ: 0,25 + Dọn dẹp nhà cửa, nấu cơm, trông em… + Chăm sóc ông bà, cha mẹ,… khi ốm đau + Quyên góp, ủng hộ người mù, tàn tật, neo đơn… + Giúp đỡ bạn học kém hơn mình cùng nhau tiến bộ…. II VIẾT 4,0 a. Đảm bảo cấu trúc của bài văn tự sự: 0,25 a. Xác định đúng yêu cầu của đề 0,25 - Kể chuyện cổ tích bằng lời một nhân vật. b. Triển khai nội dung kể: Hs có thể triển khai theo nhiều cách nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: *Sử dụng ngôi kể thứ nhất. *Triển khai bài văn theo 3 bước: - Mở bài: Đóng vai nhân vật để tự giới thiệu sơ lược về 0,5 mình và câu chuyện định kể. -Thân bài: Kể lại diễn biến câu chuyện. 2,0 + Xuất thân của các nhân vật. + Hoàn cảnh diễn ra câu chuyện. + Diễn biến chính: sự việc 1; sự việc 2; sự việc 3;..... -Kết bài: Kết thúc câu chuyện và nêu bài học rút ra từ 0,5 câu chuyện.. Hướng dẫn chấm: - Kể được đầy đủ, rõ ràng, mạch lạc, sáng tạo truyện: 2,5-3,0 điểm. - Kể được đầy đủ, rõ ràng, nhưng chưa mạch lạc lắm: 1,5- 2,25 điểm. - Kể chung chung truyện hoặc chưa đầy đủ các sự việc chính: 0,75 – 1,25 điểm. - Kể còn lung tung, lộn xộn các sự việc (không theo trình tự thời gian): 0,25-0,5 điểm. - Không kể được truyện: 0,0 điểm. d. Chính tả, ngữ pháp: Chữ viết cẩn thận, rõ ràng, bài 0,25 văn trình bày sạch sẽ, không mắc lỗi chính tả, lỗi diễn đạt..
  5. e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời văn sinh động, có cách 0,25 diễn đạt mới mẻ, sáng tạo. * Đối với học sinh khuyết tật, chỉ cần làm đạt 1/3 yêu cầu của đề là đủ điểm trung bình. Hết / TRƯ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ II ỜNG NĂM HỌC 2023 - 2024 THC Môn: Ngữ văn Lớp: 6 S PHA N THÚ C DUY ỆN Mức độ A. TT Kĩ Nội nhậ Tổng điểm năn dun n g g/đơ thức n vị Nhậ Thô Vận Vận KT n ng dun dụn biết hiểu g g cao TNK TL TNK TL TNK TL TNK TL Q Q Q Q 1 Đọc Truy 4 0 3 01 0 01 0 01 10 hiểu ện dân gian: Truy ện cổ tích Tỉ lệ 20 0 15 10 0 10 0 5 60 % điểm
  6. 2 Viết Đón 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 1 g vai một nhân vật trong một truyệ n cổ tích và kể lại câu chuy ện đó. Tỉ lệ 10 15 10 0 5 40 % điể m 100 Tỉ lệ % điểm các 70% 30% mức độ TRƯỜNG THCS BẢN ĐẶC TẢ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ II PHAN THÚC DUYỆN NĂM HỌC 2023 - 2024 Môn: Ngữ văn Lớp: 6 TT Chương/ Chủ đề Nội dung/Đơn vị Mức độ đánh giá kiến thức
  7. 1 Đọc hiểu Truyện dân gian *Nhận biết: -Nhận biết được những dấu hiệu đăc trưng của thể loại, chi tiết tiêu biểu, nhân vật, ngôi kể trong văn bản. *Thông hiểu: - Lí giải được ý nghĩa các chi tiết tiêu biểu. - Hiểu được nội dung của đoạn trích. - Xác định được biện pháp tu từ trong đoạn trích. - Hiểu được nghĩa của từ. *Vận dụng: -Thể hiện được sự lựa chọn và lí giải hợp lí. -Trình bày được cách ứng xử phù hợp từ văn bản gợi ra.
  8. 2 Viết Đóng vai một nhân Nhận biết: Nhận vật trong một biết được yêu cầu truyện cổ tích và kể của đề về kiểu bài lại câu chuyện đó. kể lại truyện cổ tích. Thông hiểu: Viết đúng về nội dung, về hình thức (từ ngữ, diễn đạt, bố cục văn bản). Vận dụng: - Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu. - Viết được bài văn kể lại truyện cổ tích bằng lời văn của một nhân vật. Vận dụng cao. Viết được bài văn kể lại truyện cổ tích bằng lời của một nhân vật có sáng tạo: tạo chi tiết mới, kết truyện mới, dùng yếu tố miêu tả, biểu cảm, … vào bài viết.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2