intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phương Đông, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:10

6
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông qua việc giải trực tiếp trên “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phương Đông, Bắc Trà My” các em sẽ nắm vững nội dung bài học, rèn luyện kỹ năng giải đề, hãy tham khảo và ôn thi thật tốt nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phương Đông, Bắc Trà My

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II NĂM HỌC 2023-2024 MÔN NGỮ VĂN LỚP 6 Mức Tổng độ TT % điểm Nội nhận dung/ thức Kĩ Đơn Thôn Vận năng vị Nhận Vận g dụng kiến biết dụng hiểu cao thức TNK TNK TNK TNK TL TL TL TL Q Q Q Q 1 Đọc Truyệ hiểu n dân 4 0 3 1 0 1 0 1 60 gian. 2 Viết Kể lại một truyệ n dân 1* 1* 1* 1* 40 gian (truy ện cổ tích) Tổng 20 10 15 25 0 20 0 10 100 Tỉ lệ 40% 10% 30% 20% % Tỉ lệ chung 70% 30%
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II. NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 6 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Kĩ Nội dung/Đơn TT Mức độ đánh giá năng vị kiến thức 1 Đọc Truyện dân Nhận biết: hiểu gian. - Nhận biết được thể loại, ngôi kể, cụm từ, chi tiết truyện. Thông hiểu: - Hiểu ghĩa của từ láy. - Lí giải được ý nghĩa, tác dụng của các chi tiết tiêu biểu. - Hiểu được chủ đề của văn bản. Vận dụng - Rút ra được bài học từ văn bản. Vận dụng cao - Trình bày được bài học về cách nghĩ và cách ứng xử được gợi ra từ văn bản. 2 Viết Kể lại một Nhận biết: truyện dân - Xác định được kiểu bài văn tự sự gian (truyện - Sắp xếp đúng bố cục của bài văn nghị luận. cổ tích) Thông hiểu: - Hiểu được vấn đề đời sống cần bàn luận Vận dụng: - Vận dụng được các kĩ năng tạo lập bài văn tự sự. Viết được bài văn kể lại một truyện cổ tích. Có thể sử dụng ngôi thứ nhất hoặc ngôi thứ ba, kể bằng lời văn của bản thân trên cơ sở tôn trọng cốt truyện dân gian Vận dụng cao: - Có sáng tạo riêng trong sử dụng ngôn ngữ.
  3. TRƯỜNG THCS PHƯƠNG ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II ĐÔNG NĂM HỌC 2023-2024 Họ và tên:.................................... Môn: Ngữ văn – Lớp 6 Lớp: 6 Thời gian: 90 phút ( Không kể giao đề) Điểm: Nhận xét của GV: Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm) Đọc câu chuyện sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: SỰ TÍCH CÂY KHOAI LANG Ngày xưa, có hai bà cháu nghèo khổ, hằng ngày phải đi đào củ mài để ăn. Một hôm, cậu bé nói với bà: - Bà ơi, cháu đã lớn. Cháu sẽ làm nương, trồng lúa để có gạo nấu cơm. Từ đó, cậu bé chăm chỉ trồng cây trên nương. Năm đó, gần đến ngày thu hoạch lúa thì chẳng may khu rừng bị cháy. Nương lúa thành tro. Cậu bé buồn quá, nước mắt trào ra. Bỗng, Bụt hiện lên, bảo: - Ta cho con một điều ước, con ước gì? - Dạ, con chỉ mong bà của con không bị đói khổ. Bụt gật đầu và biến mất. Hôm ấy, cậu bé đào được củ gì rất lạ. Củ bị lửa rừng hun nóng, có mùi thơm ngòn ngọt. Cậu bé nếm thử, thấy rất ngon, bèn đào thêm mấy củ nữa đem về cho bà. Bà tấm tắc khen ngon và thấy khỏe hẳn ra. Cậu bé kể lại câu chuyện gặp Bụt cho bà nghe, bà nói:
  4. - Vậy củ này chính là Bụt ban cho đấy. Cháu hãy vào rừng tìm thứ cây quý đó đem trồng khắp bìa rừng, bờ suối để người nghèo có cái ăn. Cậu bé làm theo lời bà dặn. Chỉ mấy tháng sau, loài cây lạ mọc khắp nơi, rễ cây phình to ra thành củ có màu tím đỏ. Từ đó, nhà nhà hết đói khổ. Mọi người gọi cây đó là “khoai lang”. Đến bây giờ, khoai lang vẫn được nhiều người ưa thích. (Truyện dân gian Việt Nam) * Ghi lại chữ cái đứng trước đáp án đúng cho các câu hỏi từ câu 1 đến câu 7 (mỗi đáp án đúng được 0,5 điểm): Câu 1. Câu chuyện trên thuộc thể loại truyện nào? A. Truyện cổ tích. B. Truyện đồng thoại. C. Truyện truyền thuyết. D. Truyện ngụ ngôn. Câu 2. Câu chuyện trên được kể theo ngôi thứ mấy? A. Ngôi thứ nhất B. Ngôi thứ ba C. Cả hai ngôi D. Không có ngôi kể Câu 3. Trong câu chuyện, hai bà cháu qua được cơn đói là nhờ đâu? A. Lúa gạo do bà trồng. B. Khoai lang do Bụt ban cho. C. Củ mài do em bé kiếm được. D. Củ sắn do em bé trồng. Câu 4. “Bà tấm tắc khen ngon và thấy khỏe hẳn ra. Cụm từ in đậm trong câu văn thuộc cụm từ gì? A. Cụm động từ B. Cụm danh từ C. Trạng ngữ D. Cụm tính từ Câu 5. Trong câu chuyện, vì sao Bụt lại xuất hiện và giúp đỡ em bé? A. Vì em vốn là một đứa trẻ hiếu động. B. Vì em thành tâm cầu xin Bụt giúp đỡ. C. Vì em là một cậu bé hiếu thảo. D. Vì em siêng năng, chăm chỉ. Câu 6. Trong câu văn ‘Củ bị lửa rừng hun nóng, có mùi thơm ngòn ngọt”, từ láy “ngòn ngọt” có nghĩa là gì? A. Hơi ngọt. B. Rất ngọt. C. Cực kì ngọt. D. Ngọt đậm. Câu 7. Chủ đề nào sau đây đúng với nội dung câu chuyện trên? A. Ca ngợi Bụt giúp người. B. Ca ngợi tình bà cháu. C. Ca ngợi tình mẫu tử. D. Ca ngợi ý nghĩa các loài cây. * Trả lời câu hỏi. Câu 8. Chi tiết Cháu hãy vào rừng tìm thứ cây quý đó đem trồng khắp bìa rừng, bờ suối để người nghèo có cái ăn.Cậu bé làm theo lời bà dặn”, thể hiện được phẩm chất gì của 2 bà cháu? (0,5 điểm) Câu 9. Hãy rút ra bài học mà em tâm đắc nhất sau khi đọc câu chuyện trên. (1,0 điểm) Câu 10. Qua câu chuyện, em thấy mình cần phải có trách nhiệm gì đối với người thân? (1,0 điểm) Phần II. Viết (4,0 điểm) Hãy kể lại một truyện cổ tích yêu thích nhất bằng lời văn của em.
  5. ----------------HẾT---------------- Người duyệt Người ra đề Trần Thị Thủy HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II NĂM HỌC 2023-2024 Môn: Ngữ văn – Lớp 6 Phần Câu Nội dung Điểm I. Đọc hiểu ĐỌC 6,0 HIỂU
  6. 1 A 0,5 2 B 0,5 3 B 0,5 4 D 0,5
  7. 5 C 0,5 6 A 0,5 7 B 0,5 8 Nhân ái, biết chia sẽ cho những người nghèo khổ. 0,5
  8. 9 Hs nêu được cụ thể bài học, ý nghĩa của truyện. Lưu ý: Gv chấm linh hoạt, tôn trọng ý kiến cá nhân của Hs, miễn là Hs rút ra được bài học phù hợp và nêu ra được cách lí giải hợp lí.. Gợi ý: Bài học mà em tâm đắc nhất sau khi đọc câu chuyện Sự tích cây Khoai Lang là: Trong cuộc sống, dù ta có khó khăn đến đâu thì cũng không 1,0 thể biết được vẫn còn rất nhiều người khó khăn hơn mình. Do đó, luôn phải biết yêu thương, sẻ chia đến những hoàn cảnh khó khăn, cùng nhau vượt khó, “Lá lành đùm lá rách”. 10 HS tự rút ra trách nhiệm về nhận thức và hành động của bản thân đối với ông bà cha mẹ. Có thể nêu một số ý sau: * Mức 1: - Luôn kính yêu, nghe lời, chăm sóc, phụng dưỡng 0,25 cha mẹ, ông bà... 0,25 - Giúp việc nhà 0,25 - Làm nhiều việc tốt. 0,25 - Chăm chỉ học hành, nỗ lực phấn đấu. * Mức 2: HS đúng ý nào ghi điểm ý đó. 0,75- GV chấm linh hoạt tôn trọng ý kiến riêng của HS 0,25 (nhưng phải phù hợp) II. Viết VIẾT 4,0
  9. a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự 0,25 Đủ 3 phần mở bài, thân bài, kết bài; các ý được sắp xếp theo một trình tự hợp lí. b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Kể lại một truyện cổ 0,25 tích bằng lời văn của bản thân. c. Triển khai nội dung: HS có thể triển khai cốt truyện theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: - Sử dụng ngôi kể phù hợp. - Giới thiệu được truyện cổ tích định kể. 0,5 - Kể được các nhân vật chính, các sự kiện chính 0.5 trong truyện: mở đầu – diễn biến – kết thúc. 1,0 - Ý nghĩa của truyện. 0,5 d. Chính tả, ngữ pháp 0,5 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.
  10. e. Sáng tạo: Bố cục rõ ràng, mạch lạc, lời kể sinh 0,5 động, sáng tạo, giàu hình ảnh, cảm xúc.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2