intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trường Sơn, An Lão

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

14
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trường Sơn, An Lão" sau đây để biết được cấu trúc đề thi, cách thức làm bài thi cũng như những dạng bài chính được đưa ra trong đề thi. Từ đó, giúp các bạn học sinh có kế hoạch học tập và ôn thi hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trường Sơn, An Lão

  1. UBND HUYỆN AN LÃO ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS TRƯỜNG SƠN MÔN NGỮ VĂN 6 NĂM HỌC 2023 - 2024 Thời gian kiểm tra: 90 phút MA TRẬN Mức Tổng độ % điểm TT nhận Nội thức dung/đ Vận Kĩ Nhận Thông Vận ơn vị dụng năng biết hiểu dụng kiến cao thức TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 Đọc Thơ hiểu (Thơ có yếu tố 3 0 5 0 0 2 0 60 tự sự, miêu tả) 2 Viết Kể lại một trải nghiệm 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40 của bản thân. Tổng 5 25 15 0 30 0 10 15 100 Tỉ lệ % 40% 30% 10% 20 Tỉ lệ chung 40% 60% BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II MÔN: NGỮ VĂN LỚP 6 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Mức độ TT Nội dung Thông hiểu Vận dụng Chủ đề đánh giá Nhận biết Vận dụng cao 1 Đọc hiểu Thơ ( Thơ có Nhận biết: 3 TN yếu tố tự sự, - Nhận biết miêu tả) được đặc 5TN điểm hình thức như: vần, nhịp,
  2. biện pháp tu từ, yếu tố tự sự và miêu tả…) Thông hiểu: - Hiểu được nội dung (đề tài, chủ đề, ý nghĩa…) của bài thơ có sử dụng yếu tố tự sự và miêu tả. - Phân tích được tác dụng của một số biện pháp tu từ 2TL đã học. - Xác định được nghĩa thành ngữ thông dụng,; các biện pháp tu từ (ẩn dụ, hoán dụ), tác dụng biểu đạt trong văn bản. Vận dụng: - Trình bày được bài học về cách nghĩ, cách ứng xử từ văn bản gợi ra. 2 Viết Kể lại một Nhận biết: trải nghiệm Thông của bản thân. hiểu: Vận dụng: Vận dụng 1TL* cao: Viết được bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân; dùng ngôi
  3. kể chuyện ngôi thứ nhất chia sẻ trải nghiệm và thể hiện cảm xúc trước sự việc được kể. Tổng 3 TN 5TN 2 TL 1 TL Tỉ lệ % 20 40 30 10 Tỉ lệ chung 60 40 UBND HUYỆN AN LÃO ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS TRƯỜNG SƠN MÔN NGỮ VĂN 6 NĂM HỌC 2023 - 2024 Thời gian kiểm tra: 90 phút Phần I. Đọc-hiểu (6.0 điểm) Đọc kĩ đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: DẶN CON Con lớn lên, con ơi Nhưng con ơi, cha dặn Yêu đời và yêu người Trong trái tim vô hạn Yêu tình yêu say đắm Dành riêng chỗ, con nghe Nghìn năm mặn muối đời; Cho chói ngời tình bạn. Yêu tạo vật thiên nhiên Lớn lên con sẽ rõ Yêu tổ tiên đất nước Tình đó chẳng có nhiều Yêu mộng đẹp nối liền Lại càng nên chăm chút Tuổi trẻ, già sau trước. Cho đời thêm phì nhiêu. Lòng con rồi tha thiết Cha làm thơ dặn con Cha đoán chẳng sai đâu! Mà cũng là tặng bạn Cứ lòng cha cha biết Ôi tình nghĩa vẹn tròn Yêu người đến khổ đau. Chẳng bao giờ nứt rạn. (Huy Cận, Hạt lại gieo, NXB Văn học, 1984) Hãy chọn chữ cái đứng trước đáp án đúng để trả lời cho các câu hỏi từ câu 1 đến câu 8. (Mỗi câu đúng được 0.5 điểm). Câu 1: Bài thơ được viết theo thể thơ nào? A. Thơ ngũ ngôn B. Thơ thất ngôn D. Thơ lục bát C. Thơ song thất lục bát Câu 2: Phương thức biểu đạt chính của bài thơ là gì? A. Biểu cảm B. Tự sự C. Thuyết minh D. Miêu tả
  4. Câu 3: Trong bài thơ, tác giả chủ yếu sử dụng cách gieo vần nào? A. Vần lưng. B. Vần chân. C. Vần liền. D. Vần hỗn hợp. Câu 4: Qua bài thơ người cha muốn dặn con phải xem trọng tình cảm nào nhất? A. Tình yêu thiên nhiên. B. Tình cảm bạn bè. C. Tình yêu đất nước. D. Tình yêu con người. Câu 5: Tưởng tượng mình là người con trong bài thơ, em học được những gì từ lời cha dặn? A. Sống là phải học tập. C. Sống phải có trách nhiệm. B. Sống là phải cho đi. D. Sống phải biết yêu thương. Câu 6: Trong câu thơ “Nghìn năm mặn muối đời” của bài thơ tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ gì? A. So sánh. B. Nhân hóa. C. Ẩn dụ. D. Hoán dụ. Câu 7: Trong các từ sau từ nào không phải là từ Hán -Việt? A. Tạo vật. B. Thiên nhiên. C. Tổ tiên. D. Đất nước. Câu 8: Câu thơ “Yêu tổ tiên đất nước” trong khổ thơ thứ 2 có nghĩa là gì? A. Yêu truyền thống quý báu của dân tộc. B. Yêu những người cho mình cuộc sống. C. Yêu tất cả những người xung quanh. D. Yêu những người thân trong gia đình. Câu 9 (1.0 điểm): Em hãy viết lại câu sau theo hướng mở rộng thành phần chủ ngữ : “Cha làm thơ dặn con”? Câu 10 (1.0 điểm): Qua bài thơ em rút ra được những bài học nào cho bản thân ? Phần II. Làm văn (4.0 điểm) Viết bài văn kể lại trải nghiệm một lần em giúp đỡ người khác hoặc nhận được sự giúp đỡ từ những người xung quanh.
  5. UBND HUYỆN AN LÃO HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THCS TRƯỜNG SƠN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II MÔN NGỮ VĂN 6 NĂM HỌC 2023 - 2024 Thời gian kiểm tra: 90 phút Phần Nội dung Điểm Phần I. Đọc – hiểu 4.0 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6 B B D C Mỗi câu đúng được 0.5 điểm HS mở rộng được chủ ngữ (Thành cụm từ hoặc cụm chủ - vị) và viết câu 1.0 Câu 9 đúng ngữ pháp, nội dung phù hợp Câu HS nêu được bài học cho bản thân theo cách riêng. Có thể hướng tới các 1.0 10 bài học sau: – Tình yêu thương của cha dành cho con là vô bờ bến, cha như người
  6. thầy vĩ đại. – Tình yêu trong trái tim mỗi người là vô hạn. Hãy yêu thương tất cả để cuộc sống tốt đẹp hơn. Biết nâng niu, trân trọng tình bạn. Dành quan tâm, yêu thương cho bạn bè. Chung tay xây dựng tình bạn ngày càng thêm đẹp đẽ…. (HS rút ra 1 bài học hợp lí thì chấm ½ số điểm; HS rút ra từ 2-3 bài học có diễn giải hợp lí thì chấm điểm tối đa). Phần II. Làm văn (4.0 điểm) a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự 0.25 Đủ 3 phần mở bài, thân bài, kết bài; các ý được sắp xếp theo một trình tự hợp lí. b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Kể về một lần em giúp đỡ người khác 0.25 hoặc nhận được sự giúp đỡ từ những người xung quanh c. Kể về một lần em giúp đỡ người khác hoặc nhận được sự giúp đỡ từ 2.5 những người xung quanh HS có thể triển khai cốt truyện theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: - Sử dụng ngôi kể thứ nhất. - Giới thiệu được trải nghiệm. - Các sự kiện chính trong trải nghiệm: bắt đầu – diễn biến – kết thúc. - Những ý nghĩa của trải nghiệm với bản thân. d. Chính tả, ngữ pháp 0.5 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. e. Sáng tạo: Bố cục rõ ràng, lời văn giàu hình ảnh, cảm xúc 0.5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2