intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Bảo Lý

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:4

10
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Bảo Lý” để giúp các em làm quen với cấu trúc đề thi, đồng thời ôn tập và củng cố kiến thức căn bản trong chương trình học. Tham gia giải đề thi để ôn tập và chuẩn bị kiến thức và kỹ năng thật tốt cho kì thi sắp diễn ra nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Bảo Lý

  1. TRƯỜNG THCS BẢO LÝ MA TRẬN ĐỀ ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ II TỔ KHOA HỌC XàHỘI Năm học 2021 ­ 2022 Môn: NGỮ VĂN 7 THIẾT LẬP MA TRẬN       Cấp độ Thông Vận dụng Cộng hiểu   Nhận biết Cấp độ  Cấp độ  Chủ đề       thấp cao Phần 1 ­   Nhận   biết   được  ­    Thái   độ,  Đọc –  phương   thức   biểu  tình   cảm  hiểu đạt   của   đoạn   văn  của   tác   giả  đã cho. được   gửi  ­   Nhận   biết   trạng  gắm   trong  ngữ  được sử  dụng  đoạn trích  trong câu. ­   Tác   dụng  ­   Nhận   biết   biện  của   trạng  pháp tu từ được sử  ngữ   tìm  dụng trong câu văn  được đã cho. ­  Tác   dụng  của   biện  pháp tu từ  Số câu Số câu: 1,5 Số câu: 1,5 Số câu: 3 Số điểm Số điểm: 1,5 Số điểm:  Số điểm: 3 Tỉ lệ % Tỉ lệ: 15% 1,5 Tỉ lệ: 30% Tỉ lệ: 15% Phần 2 ­  Viết   bài  Tạo lập  văn   chứng  văn bản minh   tính  đúng   đắn  của   câu   tục  ngữ:  Có  công   mài  sắt, có ngày   nên kim Số câu  Số câu: 1 Số câu: 1 Số điểm Số điểm: 7 Số điểm: 7 Tỉ lệ % Tỉ lệ: 70 % Tỉ   lệ:   70   % Số câu Số câu:1,5 Số câu: 1,5 Số câu: 1 Số câu: 4 Số điểm Số điểm: 1,5 Số   điểm:   Số điểm: 7 Số điểm:  Tỉ lệ % Tỉ lệ: 15% 1,5 Tỉ lệ: 70 % 10 Tỉ lệ:15%
  2. Tỉ lệ:  100 % TRƯỜNG THCS BẢO LÝ ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ II TỔ KHOA HỌC XàHỘI Năm học 2021 ­ 2022 Môn: NGỮ VĂN 7  (Thời gian: 90 phút không kể thời gian giao đề) Phần I. ĐỌC – HIỂU: ( 3 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: “Con người của Bác, đời sống của Bác giản dị như thế nào, mọi người chúng ta   đều biết: bữa cơm, đồ  dùng, cái nhà, lối sống. Bữa cơm chỉ  có vài ba món rất giản   đơn, lúc ăn Bác không để  rơi vãi một hột cơm, ăn xong, cái bát bao giờ  cũng sạch và   thức ăn còn lại thì được sắp xếp tươm tất. Ở việc làm nhỏ đó, chúng ta càng thấy Bác   quý trọng biết bao kết quả sản xuất của con người và kính trọng như  thế  nào người   phục vụ. Cái nhà sàn của Bác vẻn vẹn chỉ  có vài ba phòng, và trong lúc tâm hồn của   Bác lộng gió thời đại, thì cái nhà nhỏ  đó luôn luôn lộng gió và ánh sáng, phảng phất   hương thơm của hoa vườn, một đời sống như vậy thanh bạch và tao nhã biết bao !” (“   Đức   tính   giản   dị   của   Bác   Hồ”­   Phạm   Văn  Đồng) Câu 1 (1 điểm) Đoạn văn trên được viết theo phương thức biểu đạt nào? Thái độ, tình   cảm của tác giả được gửi gắm trong đoạn văn ? Câu 2 (1 điểm) Xác định trạng ngữ trong câu sau: “Ở việc làm nhỏ  đó, chúng ta càng   thấy Bác quý trọng biết bao kết quả sản xuất của con người và kính trọng như thế nào   người phục vụ” .Trạng ngữ vừa tìm được bổ sung cho nội dung gì của câu? Câu 3 (1 điểm) Câu: “Con người của Bác, đời sống của Bác giản dị như thế nào, mọi   người chúng ta đều biết: bữa cơm, đồ dùng, cái nhà, lối sống. ” sử dụng phép tu từ nào?  Tác dụng của phép tu từ đó ? Phần II. TẠO LẬP VĂN BẢN (7,0 điểm) Câu 1 (7,0đ) Viết bài văn chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ: Có công mài sắt,   có ngày nên kim
  3.         TRƯỜNG THCS BẢO LÝ HƯỚNG DẪN CHẤM  TỔ KHOA HỌC XàHỘI ĐỀ ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ II Năm học 2021 ­ 2022 Môn: NGỮ VĂN 7 PHẦN I. ĐỌC ­ HIỂU (3 điểm) Câu 1 (1 điểm ) ­ Đoạn văn trên được viết theo phương thức biểu đạt: Nghị luận. 0,5 đ ­ Thái độ tình cảm của tác giả được gửi gắm trong đoạn văn: Kính trọng khâm phục ca   ngợi đức tính giản dị của Bác Hồ 0,5 đ Câu 2 ( 1 điểm ) ­ Trạng ngữ: Ở việc làm nhỏ đó ­ Bổ sung nội dung về nơi chốn Câu 3 ( 1 điểm ) ­ Câu: “Con người của Bác, đời sống của Bác giản dị như thế nào, mọi người chúng ta   đều biết: bữa cơm, đồ dùng, cái nhà, lối sống.” Sử dụng phép tu từ: Liệt kê (0,5 đ) ­ Tác dụng: 0,5 đ + Làm cho câu văn thêm sinh động hấp dẫn + Nhấn mạnh làm rõ, cụ thể hơn đức tính giản dị của Bác Hồ trong lối sống. PHẦN II. TẠO LẬP VĂN BẢN Câu 1 (7,0 điểm )  I. Mở bài:(1đ) giới thiệu câu tục ngữ Có công mài sắt, có ngày nên kim II. Thân bài: chứng minh: Có công mài sắt có ngày nên kim 1. Giải thích câu tục ngữ: Có công mài sắt có ngày nên kim (1đ) Nghĩa đen: một một sắc có thể mài thành một cây kim Nghĩa bóng: thể hiện lòng kiên trì, kiên nhẫn, vượt qua thử thách của con người 2. Ý nghĩa câu tục ngữ: Có công mài sắt có ngày nên kim: (2đ) Khuyên chúng ta có lòng kiên trì và phấn đấu nỗ lực Khuyên nhủ chúng ta việc gì cũng thành công nếu có sự kiên trì Nhấn mạnh ý chí của con người 3. Dẫn chứng chứng minh: Có công mài sắt có ngày nên kim (2đ) Nguyễn Ái Quốc đã kiên trì học tập, nghiên cứu và đóng góp sức mình để đem lại độc   lập cho dân tôc Ngô Quyền nỗ lực chiến đấu để đánh đuổi quân Nam Hán Lương Định Của đã kiên nhẫn trong việc chế tạo trong sản xuất Như nhà bác học trên thế giới như: Claudius, A­ma­jet, Lô­ mô­nô­xốp,….
  4. III. Kết bài: (1đ) Nêu cảm nghĩ của em về  câu tục ngữ  Có công mài sắt có ngày nên   kim 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2