intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Đức Giang

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

9
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn tham khảo “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Đức Giang” sau đây để hệ thống lại kiến thức đã học và biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chủ yếu được đề cập trong đề thi để từ đó có thể đề ra kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn ôn tập thật tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Đức Giang

  1. TRƯỜNG THCS ĐỨC GIANG ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II MÔN: NGỮ VĂN 7  Năm học 2021 ­ 2022 Thời gian làm bài: 90 phút  I. Trắc nghiệm (2đ): Đọc đoạn văn sau và trả  lời câu hỏi bằng cách ghi lại chữ  cái in hoa đứng  trước  phương án đúng vào bài làm của em: “Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày   trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo   trong rương, trong hòm. Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo   ấy đều được đưa ra trưng bày. Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ   chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả  mọi người đều được thực   hành vào công cuộc yêu nước, công cuộc kháng chiến.” (Trích Ngữ văn 7 – Tập 2) Câu 1. Đoạn văn trên trích trong văn bản nào?  A. Sống chết mặc bay  B. Đức tính giản dị của Bác Hồ C. Ý nghĩa văn chương  D. Tinh thần yêu nước của nhân dân ta  Câu 2. Văn bản có đoạn văn trên của tác giả nào? A. Phạm Văn Đồng C. Hồ Chí Minh  B. Hoài Thanh D. Đặng Thai Mai Câu 3. Văn bản có đoạn văn trên được viết trong thời kì nào? A. Thời kì kháng chiến chống Mĩ C. Thời kì đất nước ta xây dựng chủ ngĩa  xã hội ở miền Bắc B. Thời kì kháng chiến chống Pháp D. Những năm đầu thế kỉ XX Câu 4: Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn? A. Tự sự C. Biểu cảm  B. Miêu tả D. Nghị luận Câu 5. Biện pháp nghệ thuật được tác giả sử dụng trong đoạn văn? A. So sánh  C. Ẩn dụ B. Nhân hóa D. Hoán dụ Câu 6. Câu văn: “Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ   thấy.” thuộc kiểu câu: A. Câu trần thuật đơn   C. Câu rút gọn B. Câu đặc biệt   D. Câu mở rộng Câu 7: Dòng nào đúng nhất với nhận xét về cách lập luận trong văn bản chứa đoạn  văn trên? A. Hình ảnh độc đáo, gần gũi, dễ    C. Chặt chẽ, logic, dễ hiểu
  2. hiểu B. Hình  ảnh chọn lọc, chính xác; lập      D.  Bố   cục   chặt   chẽ,   rõ   ràng;   dẫn  luận sắc bén chứng chọn lọc; hình ảnh độc đáo Câu 8. Nội dung chính mà đoạn văn đề cập đến là: A. Nêu nhận định về lòng yêu nước B. Nêu các biểu hiện của lòng yêu nước C. Nêu trách nhiệm của chúng ta đối với lòng yêu nước. D. Nêu ý nghĩa của lòng yêu nước II. Tự luận (8đ): Câu 1 (2đ) a. Chép chính xác các câu (1,3,5,8,9) trong văn bản: “Tục ngữ về con người và xã hội.”  b. Trình bày nội dung, ý nghĩa và nghệ thuật của câu tục ngữ số 8 mà em vừa chép. Câu 2 (1đ). Qua văn bản “Đức tính giản dị  của Bác Hồ”, em học tập được ở  Bác  đức tính tốt đẹp nào? Từ  đó em cần làm gì để  xứng danh cháu ngoan Bác Hồ?   (Khuyến khích học sinh trình bày bằng một đoạn văn ngắn) Câu 3 (5đ): Tập làm văn:     Hãy chứng minh rằng: Bảo vệ rừng là bảo vệ cuộc sống của chúng ta.
  3. TRƯỜNG THCS ĐỨC GIANG ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II MÔN: NGỮ VĂN 7  Năm học 2021 ­ 2022 Thời gian làm bài: 90 phút  HƯỚNG DẪN CHẤM I. Trắc nghiệm (2đ): Mỗi câu trả lời đúng 0.25đ Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án D C B D A C D C II. Tự luận (8đ): Câu 1 2.0 a. Chép chính xác các câu tục ngữ (câu 1,3,5,8,9) 1.0 b. Câu tục ngữ số 8: ­ Nghệ thuật: Ẩn dụ  0.5 ­ Nội dung, ý nghĩa: Khi ăn quả ngon, trái ngọt thì hãy nhớ tới người vun  0.5 trồng, chăm sóc để ta có được quả ngon ngọt ấy => Khuyên con người phải có lòng biết ơn. Câu 2: HS trình bày được các ý. (Khuyến khích sự sáng tạo của HS) 1.0 ­ Học tập được ở Bác đức tính giản dị (giản dị trong cách ăn, cách ở, sự  ngăn nắp, gọn gàng; giản dị trong mối quan hệ với mọi người, trong lời   nói, bài viết)... ­ HS cần: vâng lời ông bà bố mẹ, chăm ngoan học tập và rèn luyện xứng  danh CNBH, lớn lên trở  thành công dân tốt để  xây dựng và bảo vệ  Tổ  quốc. Câu 3: Tập làm văn: 5đ a. Nội dung (4,5đ): Đúng một bài văn nghị luận chứng minh * Mở bài:  ­ Dẫn dắt vấn đề  : Giới thiệu tầm quan trọng của rừng đối với cuộc  sống                      con người. ­ Nêu vấn đề : Đưa nội dung vào chứng minh. * Thân bài: ­ Đảm bảo đầy đủ nội dung:   + Chứng minh bảo vệ rừng là bảo vệ  cuộc sống của chúng ta (lợi ích  của rừng)  + Thực trạng của rừng hiện nay.
  4. + Việc bảo vệ rừng phải được thực hiện bằng hành động cụ  thể  (dẫn  chứng) * Kết bài: ­ Khẳng định lại vấn đề chứng minh. ­ Ý nghĩa của việc bảo vệ rừng và liên hệ bản thân. b. Hình thức (0,5đ): ­ Bố cục 3 phần: Mở bài, thân bài, kết bài.  ­ Liên kết chặt chẽ, chữ viết sạch đẹp, diễn đạt lưu loát. *  Biểu điểm: ­ Điểm 5: Bài làm đảm bảo đầy đủ yêu cầu về nội dung và hình thức. ­ Điểm 3 – 4: Bài làm đảm bảo về nội dung nhưng còn mắc một số lỗi  về hình thức. ­ Điểm 1 – 2: Nội dung bài sơ sài, mắc  nhiều lỗi về hình thức.   ­ Điêm 0: Không làm được bài – hoặc lạc đề . Người ra đề Tổ trưởng duyệt đề BGH duyệt đề Đoàn Thị Hưng Nguyễn Thị Thanh Hiền Nguyễn Thị Thanh Huyền
  5. o TRƯỜNG THCS ĐỨC GIANG ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II MÔN: NGỮ VĂN 7  Năm học 2021 ­ 2022 Thời gian làm bài: 90 phút  A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: 1, Kiến thức : ­ Kiểm tra, đánh giá kiến thức về  Văn bản, Tiếng Việt, TLV đã học (Về  tiếng  Việt: Câu rút gọn, các biện pháp nghệ thuật, tác dụng; Về tập làm văn:  nghị  luận   chứng minh; Về  văn bản: chép chính xác, nhận biết tác giả, tác phẩm, PTBĐ,  nội   dung, nghệ thuật, bài học liên hệ, ...). 2, Năng lực : * Năng lực chung: ­ Kiểm tra, đánh giá năng lực nhận biết, hiểu và vận dụng kiến thức đã học để làm  bài. * Năng lực riêng: ­ Kiểm tra, đánh giá năng lực phân tích, diễn đạt, trình bày, viết bài tập làm văn nghị  luận chứng minh ­ Kiểm tra, đánh giá năng lực tự học, tư duy, thẩm mỹ, sáng tạo, phát triển ngôn  ngữ,... 3, Phẩm chất : ­ Kiểm tra, đánh giá ý thức tự giác, trung thực khi làm bài.
  6. TRƯỜNG THCS ĐỨC GIANG ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN: NGỮ VĂN 7  Năm học 2021 ­ 2022 Thời gian làm bài: 90 phút    MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II           Mức  độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng  Cộng cao    NLĐG I. Văn bản: ­ Chép chính xác. Hiểu nội dung,  Bài học  ­ Tinh thần  ­   Nhận   biết   tác  nghệ thuật liên hệ  yêu nước… giả,   thể   thơ,  thực tế,  ­ Đức tính  PTBĐ,..  liên hệ  giản dị  bản thân của… ­ Tục ngữ về  con người và  xã hội Số câu 5 3 1 9 Số điểm 2.0 điểm 0.75 điểm 1.0 điểm 3.75 điểm Tỉ lệ % 20 % 7.5% 10% 37.5% II. Tiếng  ­   Nhận   biết   câu  ­   Hiểu   được  Việt  rút gọn tác   dụng   của  ­ Câu rút gọn ­ Nhận biết phép  nghệ   thuật  ẩn  ­ Ẩn dụ, so  phép so sánh,  ẩn  dụ sánh dụ Số câu  2   1      3 Số điểm  0.75 điểm   0.5 điểm   1.25 điểm Tỉ lệ %  7.5%   5 %   12.5% III. Tập  ­ Viết bài  làm văn văn  nghị  Văn nghị  luận  luận chứng  chứng 
  7. minh minh Số câu 1 1 Số điểm 5.0 điểm 5.0 điểm Tỉ lệ% 50% 50% Tổng số câu  7  4   1 1 13 Tổng số  điểm  2.75 điểm  1.25 điểm 1.0 điểm 5 điểm 10 điểm Tỉ lệ %    điểm toàn  27.5% 12.5% 10% 50% 100% bài 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2