intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Du, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:12

15
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học và rèn luyện kỹ năng làm bài tập, mời các bạn cùng tham khảo ‘Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Du, Tiên Phước’ dưới đây. Hy vọng sẽ giúp các bạn tự tin hơn trong kỳ thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Du, Tiên Phước

  1. Trường TH & THCS NGUYỄN DU Năm học: 2022 - 2023 MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN NGỮ VĂN, LỚP 7 – NĂM HỌC 2022-2023 Mứ Tổ Tỉ lệ % tổng điểm c ng độ nhậ n thứ TT Nội c du Nh Th Vậ Vậ Số Th Kĩ ng/ ận ông n n CH ời năn đơn biết hiể dụ dụ gia g vị u ng ng n KT cao (ph Số Th Số Th Số út) Số Th TN Th TL CH ời CH ời CH ời CH ời &T gia gia gia gia L n n n n (ph (ph (ph (ph út) út) út) út) Đọc Thơ 4 10 4 15 2 15 0 10 40 60 1 hiể 5 TN TN TL u chữ 2 Viế Đoạ 1* 1* 1* t n văn 1 50 1 50 40 ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn chữ hoặ Gv: Nguyễn Thị Phương Yên KHBD Ngữ văn 7
  2. c nă m chữ Tỷ 20+ 25+ 15+ 10 60 40 90 lệ 10 10 10 100 % Tổn 30 35 25 10 60 40 g % % % % % % Tỷ lệ 65% 35% 100% chung BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7; THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Nội dung/Đơn Mức độ đánh TT Kĩ năng Số câu hỏi theo mức độ nhận thức vị kiến thức giá 1. Đọc hiểu Thơ năm chữ  * Nhận biết:     2TNTL   - Nhận biết 4TNKQ 4TNKQ     được đặc điểm       của     thơ: PTBD,BP     TT,thể thơ, loại từ, gieo vần, cụm từ - Nhận biết được biện pháp tu từ được sử dụng trong văn bản. * Thông hiểu: - Xác định BP TT, hiểu và lí giải được tình cảm, cảm xúc của nhân vật trữ tình được thể hiện qua ngôn ngữ; Điền vào chỗ trống; mạch cảm xúc , loại từ,.. * Vận dụng: - Tác dụng của điệp ngữ -Trình bày được những cảm nhận về hình ảnh trong
  3. Trường TH & THCS NGUYỄN DU Năm học: 2022 - 2023 bài thơ 2 Viết Viết đoạn Nhận văn trình biết: Nhận biết được yêu cầu bày cảm của đề về kiểu xúc của em văn bản, về các khổ Thông hiểu: Viết thơ ba, đúng về nội bốn, năm dung, về hình trong đoạn thức (từ ngữ, diễn đạt, bố thơ trên. cục văn bản) Vận dụng: Viết được đoạn văn trình bày cảm xúc của em về các khổ thơ ba, 1TL* 1TL* 1TL* 1TL* bốn, năm         trong đoạn thơ. Nêu những ấn tượng về các hình anh thơ , đặc điểm nghệ thuật Vận dụng cao: Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, cảm xúc của bản thân về các hình ảnh thơ trong các khổ thơ. Tổng         1 TL 4TNKQ 4TNKQ 2TL Tỉ lệ %   35 30 25 10 Tỉ lệ chung (%)   65 35     Gv: Nguyễn Thị Phương Yên KHBD Ngữ văn 7
  4. TRƯỜNG KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I, NĂM HỌC 2022-2023 THCS NGUYỄN DU MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 7 Họ và tên: Thời gian kiểm tra: 90 phút …………… Ngày kiểm tra: 05/11/2022 ………… Lớp: 7 ĐIỂM Nhận xét của giáo viên I. ĐỌC - HIỂU: (6.0 điểm) Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu: Trên đường hành quân xa Dừng chân bên xóm nhỏ Tiếng gà ai nhảy ổ: “Cục... cục tác cục ta” Nghe xao động nắng trưa Nghe bàn chân đỡ mỏi Nghe gọi về tuổi thơ Tiếng gà trưa Ổ rơm hồng những trứng Này con gà mái mơ Khắp mình hoa đốm trắng Này con gà mái vàng Lông óng như màu nắng Tiếng gà trưa Có tiếng bà vẫn mắng - Gà đẻ mà mày nhìn Rồi sau này lang mặt Cháu về lấy gương soi Lòng dại thơ lo lắng Tiếng gà trưa Tay bà khum soi trứng Dành từng quả chắt chiu Cho con gà mái ấp Cứ hàng năm hàng năm Khi gió mùa đông tới Bà lo đàn gà toi Mong trời đừng sương muối Để cuối năm bán gà
  5. Trường TH & THCS NGUYỄN DU Năm học: 2022 - 2023 Cháu được quần áo mới. (Trích “Tiếng gà trưa” của Xuân Quỳnh) Câu 1: Tác giả sử dụng phương thức biểu đạt gì chủ yếu trong đoạn thơ? A. Tự sự B. Miêu tả C. Biểu cảm D. Nghị luận Câu 2: Đoạn thơ trên viết theo thể thơ nào? A. Bốn chữ B. Năm chữ C. Lục bát D. Tự do Câu 3: Biện pháp tu từ gì được sử dụng trong hai câu thơ: “Này con gà mái vàng/ Lông óng như màu nắng”? A. So sánh B. Nhân hóa C. Điệp ngữ D. Ẩn dụ Câu 4: Từ “từng” câu thơ: “Dành từng quả chắt chiu” thuộc từ loại gì? A. Danh từ B. Động từ C. Số từ D. Phó từ Câu 5: Phó từ “những” trong câu thơ “Ổ rơm hồng những trứng” được dùng để làm gì? A. bổ sung ý nghĩa về số lượng B. chỉ sự cầu khiến C. chỉ sự tiếp diễn tương tự D. chỉ sự phủ định Câu 6: Cách hiểu nào không đúng với từ “gọi” trong câu thơ: “Nghe gọi về tuổi thơ”? A. gợi B. đánh thức C. nhớ D. kêu Câu 7: Mạch cảm xúc trong đoạn thơ diễn biến theo trình tự từ hiện tại nhớ về quá khứ. A. Đúng B. Sai Câu 8: Điền các từ còn thiếu vào hai chỗ trống sau: Khổ thơ thứ hai gieo vần … , vần …. Câu 9: Nêu tác dụng của điệp từ “nghe” trong khổ thơ thứ nhất. Câu 10: Qua khổ thơ thứ hai, em có nhận xét gì về hình ảnh những con gà? II. VIẾT: (4.0 điểm) Viết đoạn văn trình bày cảm xúc của em về các khổ thơ ba, bốn, năm trong đoạn thơ trên. Bài làm: I. ĐỌC - HIỂU: Câu 1 2 3 4 5 6 7 Đáp án Câu 8. ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… Câu 9. ……………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… Câu 10. …………………………………………………………………………………………… Gv: Nguyễn Thị Phương Yên KHBD Ngữ văn 7
  6. ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… II. VIẾT: ……………………………………………………………………………………………………… ….…. ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… …………….………………………………………………………………………………….
  7. Trường TH & THCS NGUYỄN DU Năm học: 2022 - 2023 HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I – NĂM HỌC 2022-2023 Môn: Ngữ văn 7 A. HƯỚNG DẪN CHUNG: - Giám khảo cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của thí sinh để đánh giá tổng quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm. - Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo trong nội dung và hình thức. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm, sau đó làm tròn theo quy định. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ: I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Phương C B A D A D A chân, liền án trả lời Điểm 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 1 (mỗi từ đúng 0,5đ) Câu 9 (0,5 điểm) Mức 1 (0,5 đ) Mức 2 (0,25 đ) Mức 3 (0đ) Học sinh trình bày được cách HS nêu được cách hiểu Trả lời sai hoặc không hiểu của bản thân về tác dụng phù hợp nhưng chưa sâu trả lời. của điệp từ “nghe” sắc, chưa toàn diện; diễn Gợi ý: đạt chưa thật rõ. Nhấn mạnh cảm xúc của người chiến sĩ khi nghe tiếng gà trưa Câu 10 (1 điểm) Gv: Nguyễn Thị Phương Yên KHBD Ngữ văn 7
  8. Mức 1 (1 đ) Mức 2 (0,5 đ) Mức 3 (0đ) Học sinh trình bày được cách HS nêu được cách hiểu Trả lời sai hoặc không hiểu của bản thân về những phù hợp nhưng chưa sâu trả lời. hình ảnh những con gà rõ sắc, chưa toàn diện; diễn ràng, sâu sắc. đạt chưa thật rõ. Gợi ý: + Hình ảnh những con gà mái mơ, mái vàng đẹp như trong tranh. +… II. VIẾT (4.0 điểm) I.1. BẢNG ĐIỂM CHUNG CHO TOÀN BÀI: Tiêu chí Điểm 1. Cấu trúc đoạn văn 05
  9. Trường TH & THCS NGUYỄN DU Năm học: 2022 - 2023 2. Nội dung 2.0 3. Trình bày, diễn đạt 1.0 4. Sáng tạo 0.5 II.2. BẢNG CHẤM ĐIỂM CỤ THỂ CHO TỪNG TIÊU CHÍ 1. Tiêu chí 1: Cấu trúc đoạn văn (0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú Gv: Nguyễn Thị Phương Yên KHBD Ngữ văn 7
  10. 0.5 Đoạn văn đủ 3 phần: Mở - Mở đoạn: Giới thiệu tác đoạn, thân đoạn, kết đoạn. giả bài thơ, nêu ấn tượng cảm xúc chung về đoạn thơ. Khái quát cảm xúc về đoạn thơ. 0.25 Chưa tổ chức đoạn văn - Thân đoạn: gồm 3 phần (thiếu phần mở đoạn hoặc kết đoạn. Nêu cảm xúc về nội dung và nghệ thuật của đoạn thơ. - Kết đoạn: Khái quát 0.0 Chưa tổ chức đoạn văn cảm xúc về đoạn thơ. gồm 3 phần (thiếu phần thân đoạn). 2. Tiêu chí 2: Nội dung (2.0 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú 1.75 - 2.0 điểm HS trình bày suy nghĩ, Đoạn văn có thể trình bày cảm xúc của mình về theo nhiều cách khác nhau (0.5 điểm đoạn thơ theo những cách nhưng cần thể hiện được 1.0 điểm khác nhau nhưng cần đảm các nội dung sau: 0.5 điểm) bảo các yêu cầu sau: - Giới thiệu tác giả bài thơ - Nêu ấn tượng cảm xúc chung về đoạn thơ. 1.0- 1.5 - HS trình bày suy nghĩ, - Nêu cảm xúc về nội cảm xúc của mình về dung của đoạn thơ (hình đoạn thơ nhưng còn thiếu ảnh người bà yêu thương nghệ thuật. cháu, tần tảo, chắt chiu, …; tình bà cháu sâu
  11. Trường TH & THCS NGUYỄN DU Năm học: 2022 - 2023 0.25 - 0.5 - HS trình bày suy nghĩ, nặng, thắm thiết) cảm xúc của mình về - Nêu cảm xúc về nghệ đoạn thơ nhưng còn thuật của đoạn thơ (điệp chung chung, quá sơ sài. ngữ “Tiếng gà trưa”; hình ảnh bình dị, chân thực; ngôn ngữ mộc mạc, 0.0 Lạc đề hoặc không làm …) bài. - Khái quát cảm xúc về đoạn thơ. 3. Tiêu chí 3: Diễn đạt, trình bày (1.0 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 0.75 – 1.0 - Vốn từ ngữ phong phú, kiểu câu đa dạng, đảm bảo sự logic giữa các câu trong đoạn văn. Mắc vài lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết cẩn thận, rõ ràng, bài văn trình bày sạch sẽ, ít gạch xóa 0.5 - Mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết không rõ ràng, khó đọc, trình bày chưa sạch sẽ… 4. Tiêu chí 4: Sáng tạo (0.5 điểm) Gv: Nguyễn Thị Phương Yên KHBD Ngữ văn 7
  12. Điểm Mô tả tiêu chí 0.5 Có sáng tạo trong cách thể hiện và diễn đạt cảm xúc 0.25 Có thể hiện được sự sáng tạo nhưng chưa đậm nét 0.0 Chưa có sáng tạo ……………Hết…………….
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2