Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Châu Đức
lượt xem 2
download
Mời các bạn học sinh và quý thầy cô cùng tham khảo “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Châu Đức” để giúp học sinh hệ thống kiến thức đã học cũng như có cơ hội đánh giá lại năng lực của mình trước kì thi sắp tới và giúp giáo viên trau dồi kinh nghiệm ra đề thi.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Châu Đức
- UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC ĐỀ KIẾM TRA GIỮA HỌC KỲ II TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ NĂM HỌC: 2023-2024 MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 7 (Thời gian làm bài: 90 phút không kể thời gian phát đề) I/ ĐỌC - HIỂU: (5 điểm) Đọc truyện sau và thực hiện các yêu cầu: SỨC SỐNG CỦA CÂY XƯƠNG RỒNG (1) Đã bao giờ bạn dành thời gian để ngắm một cây xương rồng rồi tự hỏi: “Tại sao cây xương rồng lại có thể sống trong bất kỳ thời tiết nào cũng được?”. (2) Vâng, cây xương rồng tuy không nổi bật như hoa hồng, không tỏa ra những hương thơm nồng nàn như hoa huệ, hay tinh khiết như một đóa sen giữa bùn lầy. Ngược lại, trông nó lúc nào cũng xấu xí với những cái gai nhọn sắc và một thân hình thô kệch. Nhưng núp trong cái dáng vẻ xấu xí đó là một sức sống mãnh liệt mà không có một loại cây hoa nào có thể so sánh được! (3) Ngày xưa nhà tôi cũng có một mảnh vườn nhỏ, ở đó được trồng rất nhiều loại hoa. Nào hồng bạch, cúc trắng, lưu ly và dĩ nhiên là có cả một cây xương rồng nữa. Cứ mỗi buổi chiều về, tôi vẫn thường ra đấy dạo mát. Tôi hay nhìn thấy tất cả những bông hoa trong vườn đều héo queo, vì thời tiết quá nóng bức. Duy chỉ có một mình xương rồng là vẫn tươi tốt. Kể từ đó tôi bắt đầu yêu cây xương rồng, bởi nó đã làm cho tôi hiểu ra một điều rằng: “Tuy tôi không được may mắn như những người khác nhưng tôi vẫn phải sống, sống một cuộc sống thật có ích!” (4) Bạn ơi! Dẫu cho bạn sinh ra không gặp nhiều may mắn trong cuộc sống, nhưng bạn hãy thử nhìn cây xương rồng kia đi. Nó vẫn tươi xanh, mặc cho mình được trồng trên mảnh đất khô cằn, hay trên một bãi cát đầy nắng và gió. Vì một lẽ xương rồng đã biết vượt qua mọi thách thức của thời tiết, tiềm ẩn trong nó một sức sống mảnh liệt để vươn lên và mang lại một màu xanh cho đời. (Theo Quà tặng cuộc sống) Ghi đáp án em chọn vào giấy bài làm. Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên. A. Tự sự. B. Nghị luận.
- C. Miêu tả. D. Biểu cảm. Câu 2: Đoạn (1) và đoạn (2) được liên kết với nhau bằng phép liên kết nào? A. Phép nối. B. Phép lặp. C. Phép thế . D. Phép liên tưởng. Câu 3: Theo em, tác giả muốn gửi gắm điều gì qua văn bản? A. Mọi thứ thành công đều dựa vào nỗ lực của chính bản thân, không ai có thể giúp ta cả, thế nên đừng trông chờ bất kì ai. B. Cuộc sống quanh ta có biết bao nhiêu điều tốt đẹp đáng quý và cần trân trọng. C. Chính chúng ta cũng là người quyết định bản thân tốt hay xấu, có tâm hồn tốt đẹp hay tối tăm. D. Khuyên chúng ta luôn luôn mạnh mẽ, có ý chí để đối đầu với những thử thách khó khăn, gian lao trong cuộc sống, Câu 4: Cụm từ nào sau đây trong văn bản sử dụng biện pháp nói giảm nói tránh? A. thời tiết quá nóng bức. B. biết vượt qua mọi thử thách. C. không được may mắn. D. một sức sống mảnh liệt. Câu 5: (1.0 điểm) Xác định phép liên kết trong hai câu sau: (1) Ngược lại, trông nó lúc nào cũng xấu xí với những cái gai nhọn sắc và một thân hình thô kệch. (2) Nhưng núp trong cái dáng vẻ xấu xí đó là một sức sống mãnh liệt mà không có một loại cây hoa nào có thể so sánh được! Câu 6: (2.0 điểm) Từ văn bản trên, em rút ra được bài học gì cho bản thân. II/ TẠO LẬP VĂN BẢN: (5 điểm) Viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của em về câu tục ngữ “Có chí thì nên”. ……… HẾT……… Họ và tên thí sinh: ………………………..…Số báo danh: ……………………… Chữ kí giám thị 1: …………………………………………………………………
- UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC KIẾM TRA GIỮA HỌC KỲ II TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ MÔN NGỮ VĂN 7 NĂM HỌC: 2023-2024 PHẦN I: MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA I. Phần Đọc - hiểu văn bản 1. Văn học Kiến thức cần đạt - Học sinh nhận biết được một số yếu tố cơ bản của văn bản nghị luận như: phương thức biểu đạt, ý kiến của người viết, vấn đề được tác giả đề cập đến, … ; Biết liên hệ bản thân - Rút ra bài học từ một văn bản nghị luận cụ thể. 2. Tiếng Việt Kiến thức cần đạt: - Khái niệm biện pháp tu từ nói giảm nói tránh. - Các phép liên kết trong một đoạn văn hoặc một văn bản. - Xác định phép liên kết trong một đoạn văn hoặc một văn bản. - Rèn luyện kĩ năng tổng hợp và nhận diện phép liên kết. II. Phần Tạo lập văn bản: Kiến thức cần đạt: - Viết đoạn văn, bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của bản thân về một vấn đề trong đời sống. Kĩ năng cần đạt - Biết nêu lí lẽ, thu thập các bằng chứng để thể hiện rõ ý kiến của mình về một vấn đề trong đời sống. - Trình bày được lí lẽ, bằng chứng một cách thuyết phục. - Ý kiến, lí lẽ, bằng chứng được sắp xếp theo một trình tự hợp lí. III. Hình thức và thời gian kiểm tra: - Hình thức kiểm tra: + Trắc nghiệm: 20% (2 điểm) + Tự luận: 80% (8 điểm) - Thời gian làm bài: 90 phút. IV. Thiết lập ma trận đề
- Nhận Thông Vận Tổng Mức biết hiểu Vận dụng độ TL TN cao dụng TN TL TN TL TL TN Chủ - Phương Rút ra VĂN BẢN thức biểu bài học Văn bản đạt - Phép Xác cho bản TIẾNG liên kết định VIỆT đoạn. phép Viết TẬP LÀM văn VĂN câu Tổng 4 1 1 bản 1 7 Tỉ lệ 20% 10% 20% 50% 100% Tổng điểm 2.0đ 1.0đ 2.0đ 5.0đ 10đ PHẦN II: ĐÈ KIỂM TRA I/ ĐỌC - HIỂU: (5 điểm) Đọc truyện sau và thực hiện các yêu cầu: SỨC SỐNG CỦA CÂY XƯƠNG RỒNG (1) Đã bao giờ bạn dành thời gian để ngắm một cây xương rồng rồi tự hỏi: “Tại sao cây xương rồng lại có thể sống trong bất kỳ thời tiết nào cũng được?”. (2) Vâng, cây xương rồng tuy không nổi bật như hoa hồng, không tỏa ra những hương thơm nồng nàn như hoa huệ, hay tinh khiết như một đóa sen giữa bùn lầy. Ngược lại, trông nó lúc nào cũng xấu xí với những cái gai nhọn sắc và một thân hình thô kệch. Nhưng núp trong cái dáng vẻ xấu xí đó là một sức sống mãnh liệt mà không có một loại cây hoa nào có thể so sánh được! (3) Ngày xưa nhà tôi cũng có một mảnh vườn nhỏ, ở đó được trồng rất nhiều loại hoa. Nào hồng bạch, cúc trắng, lưu ly và dĩ nhiên là có cả một cây xương rồng nữa. Cứ mỗi buổi chiều về, tôi vẫn thường ra đấy dạo mát. Tôi hay nhìn thấy tất cả những bông hoa trong vườn đều héo queo, vì thời tiết quá nóng bức. Duy chỉ có một mình xương rồng là vẫn tươi tốt. Kể từ đó tôi bắt đầu yêu cây xương rồng, bởi nó đã làm cho tôi hiểu ra một điều rằng: “Tuy tôi không được may mắn như những người khác nhưng tôi vẫn phải sống, sống một cuộc sống thật có ích!” (4) Bạn ơi! Dẫu cho bạn sinh ra không gặp nhiều may mắn trong cuộc sống, nhưng bạn hãy thử nhìn cây xương rồng kia đi. Nó vẫn tươi xanh, mặc cho mình được trồng trên
- mảnh đất khô cằn, hay trên một bãi cát đầy nắng và gió. Vì một lẽ xương rồng đã biết vượt qua mọi thách thức của thời tiết, tiềm ẩn trong nó một sức sống mảnh liệt để vươn lên và mang lại một màu xanh cho đời. (Theo Quà tặng cuộc sống) Ghi đáp án em chọn vào giấy bài làm. Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên. A. Tự sự. B. Nghị luận. C. Miêu tả. D. Biểu cảm. Câu 2: Đoạn (1) và đoạn (2) được liên kết với nhau bằng phép liên kết nào? A. Phép nối. B. Phép lặp. C. Phép thế . D. Phép liên tưởng. Câu 3: Theo em, tác giả muốn gửi gắm điều gì qua văn bản? A. Mọi thứ thành công đều dựa vào nỗ lực của chính bản thân, không ai có thể giúp ta cả, thế nên đừng trông chờ bất kì ai. B. Cuộc sống quanh ta có biết bao nhiêu điều tốt đẹp đáng quý và cần trân trọng. C. Chính chúng ta cũng là người quyết định bản thân tốt hay xấu, có tâm hồn tốt đẹp hay tối tăm. D. Khuyên chúng ta luôn luôn mạnh mẽ, có ý chí để đối đầu với những thử thách khó khăn, gian lao trong cuộc sống, Câu 4: Cụm từ nào sau đây trong văn bản sử dụng biện pháp nói giảm nói tránh? A. thời tiết quá nóng bức. B. biết vượt qua mọi thử thách. C. không được may mắn. D. một sức sống mảnh liệt. Câu 5: (1.0 điểm) Xác định phép liên kết trong hai câu sau: (1) Ngược lại, trông nó lúc nào cũng xấu xí với những cái gai nhọn sắc và một thân hình thô kệch. (2) Nhưng núp trong cái dáng vẻ xấu xí đó là một sức sống mãnh liệt mà không có một loại cây hoa nào có thể so sánh được! Câu 6: (2.0 điểm) Từ văn bản trên, em rút ra được bài học gì cho bản thân. II/ TẠO LẬP VĂN BẢN: (5 điểm)
- Viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của em về câu tục ngữ “Có chí thì nên”. PHẦN III: HƯỚNG DẪN CHẤM I/ ĐỌC - HIỂU: (5 điểm) Phần trắc nghiệm mỗi câu đúng 0,5 điểm Câu 1 2 3 4 Đáp án B A D C Câu Nội dung Điểm *Học sinh nêu được: 1 Câu 5 điểm - Phép lặp: xấu xí. - Phép nối: nhưng. - Bài học rút ra: 2 Câu 6 điểm + Không nên chìm đắm trong đau khổ mà hãy mạnh mẽ vượt qua những khó khăn ấy. + Trốn chạy khó khăn không phải là cách để giải quyết vấn đề, ngược lại còn làm cho vấn đề càng trở nên xấu hơn. + Với một tinh thần lạc quan, ý chí kiên cường thì không gì có thể làm khó được bạn. + Đừng bao giờ lấy hoàn cảnh ra để đổ lỗi cho sự hèn nhát của bản thân, mà phải biết vượt lên trên hoàn cảnh vốn có của mình để chiến thắng nó. (học sinh có thể nêu bài học theo nhận định, suy nghĩ của HS) II. * Yêu cầu chung: 0.5 TẠO điểm - Viết bài văn hoàn chỉnh, bố cục 3 phần: Mở bài, thân bài, kết LẬP VĂN bài. BẢN - Biết vận dụng kĩ năng làm bài văn nghị luận. - Kết cấu bài làm chặt chẽ, diễn đạt trôi chảy. - Trình bày ý kiến, lí lẽ, bằng chứng một cách thuyết phục và
- sắp xếp theo một trình tự hợp lí. - Ít mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. * Yêu cầu cụ thể: 0.75 1. Mở bài: điểm – Giới thiệu về câu tục ngữ: Có chí thì nên. – Câu tục ngữ là lời khuyên của ông cha muốn nói với con cháu phải biết kiên trì, nỗ lực thì mới thành công. 2. Thân bài: 3.5 điểm – Giải thích câu tục ngữ: + “Chí”: Tức là ý chí, nghị lực, tinh thần của một con người. + “Nên”: Ở đây chỉ sự thành công, chỉ mục đích đạt được mà con người ta mơ ước đạt tới trong cuộc sống. + “Có chí thì nên”: Muốn khuyên chúng ta rằng ai có ý chí thì sẽ có được thành công. Vậy nên phải biết giữ vững ý chí, tinh thần của mình, quyết tâm kiên trì thực hiện mục tiêu đã đặt ra thì ắt sẽ làm “nên”, ắt sẽ có được thành công như ý muốn. – Lí lẽ: + Khi bạn có ý chí thì bạn sẽ có động lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong quá trình tiến bước tới thành công. + Có ý chí, có mơ ước làm “nên” thì sẽ biết tìm tòi, khám phá, biết vạch rõ con đường để tới được mục tiêu của mình. + Có ý chí thì sẽ có được sự kiên trì, quyết tâm, nỗ lực tới cùng để thực hiện mơ ước của mình. – Cách thực hiện: + Phải xây dựng cho mình một mục tiêu phấn đấu. Có lý tưởng, có mơ ước thì mới bắt tay thực hiện giấc mơ của mình được. + Phải lập ra những kế hoạch nhỏ, những công việc nhỏ làm bước tiến dần tới mục tiêu lớn hơn cũng như tiến dần tới mơ ước của mình. + Phải luôn luôn tự mình nỗ lực trước mọi khó khăn sóng gió và thử thách, luôn kiên trì, quyết tâm thì sẽ thành công. – Dẫn chứng
- + Truyền thống yêu nước dân tộc ta từ nghìn đời xưa, đánh đuổi giặc ngoại xâm phương Bắc, Pháp, Mỹ + Bác Hồ quyết tâm, ý chí ra đi tìm đường cứu nước + Thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký bị khuyết tật cả hai tay dùng dân để viết chữ trở thành giảng viên đại học + Nick Vujicic một trong những diễn giả truyền cảm hứng nổi tiếng nhất. + Trạng Nguyên Mạc Đĩnh Chi. + Các tấm gương những người có ý chí, nghị lực. – Bổ sung ý kiến để nhìn nhận vấn đề thêm toàn diện. + Đối với mọi người: Cần có lý tưởng, thực hiện lý tưởng của mình. + Đối với học sinh: Cần phải biết phấn đấu trong sự nghiệp học hành để lớn lên giúp ích cho xã hội. 3. Kết bài: 0.75 điểm - Khẳng định lại bài học mà câu tục ngữ khuyên dạy chúng ta. – Là thế hệ con cháu chúng ta cần làm gì cho xứng đáng với lời dạy của cha ông. Lưu ý Hướng dẫn chấm chỉ mang tính gợi ý, trong quá trình làm bài HS có thể trình bày theo nhiều trình tự khác nhau, GV linh động chấm điểm HS cho phù hợp. Khuyến thích những bài làm có sáng tạo. GVBM Đỗ Cao Linh Hiếu
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bộ 17 đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
86 p | 150 | 17
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 2 môn Tiếng Anh lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
46 p | 46 | 7
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 2 môn Tiếng Anh lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
53 p | 44 | 6
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2020-2021 (Có đáp án)
36 p | 50 | 6
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 2 môn Sinh học lớp 8 năm 2020-2021 (Có đáp án)
54 p | 50 | 5
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 2 môn Địa lí lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
47 p | 39 | 4
-
Bộ 11 đề thi giữa học kì 2 môn Sinh học lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
64 p | 51 | 4
-
Bộ 13 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
77 p | 39 | 3
-
Bộ 10 đề thi giữa học kì 2 môn Vật lí lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
61 p | 40 | 3
-
Bộ 10 đề thi giữa học kì 2 môn Sinh học lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
44 p | 33 | 3
-
Bộ 10 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
47 p | 51 | 3
-
Bộ đề thi giữa học kì 2 môn Địa lí lớp 8 năm 2020-2021 (Có đáp án)
38 p | 34 | 3
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 2 môn Sinh học lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
46 p | 43 | 3
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
52 p | 51 | 3
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
67 p | 42 | 3
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Tin học lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
36 p | 46 | 3
-
Bộ 14 đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
76 p | 61 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Tân Long
17 p | 62 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn