intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Quang Trung, Châu Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

11
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Quang Trung, Châu Đức” để bổ sung kiến thức, nâng cao tư duy và rèn luyện kỹ năng giải đề chuẩn bị thật tốt cho kì thi học kì sắp tới các em nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Quang Trung, Châu Đức

  1. UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS QUANG TRUNG Năm học 2023-2024 Môn Ngữ văn lớp 7 Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề I. ĐỌC- HIỂU: (6,0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: THỜI GIAN LÀ VÀNG Ngạn ngữ có câu: Thời gian là vàng. Nhưng vàng thì mua được mà thời gian không mua được. Thế mới biết vàng có giá mà thời gian là vô giá. Thật vậy, thời gian là sự sống. Bạn vào bệnh viện mà xem, người bệnh nặng, nếu kịp thời chạy chữa thì sống, để chậm là chết. Thời gian là thắng lợi. Bạn hỏi các anh bộ đội mà xem, trong chiến đấu, biết nắm thời cơ, đánh địch đúng lúc là thắng lợi, để mất thời cơ là thất bại. Thời gian là tiền. Trong kinh doanh, sản xuất hàng hóa đúng lúc là lãi, không đúng lúc là lỗ. Thời gian là tri thức. Phải thường xuyên học tập thì mới giỏi. Học ngoại ngữ mà bữa đực, bữa cái, thiếu kiên trì, thì học mấy cũng không giỏi được. Thế mới biết, nếu biết tận dụng thời gian thì làm được bao nhiêu điều cho bản thân và cho xã hội. Bỏ phí thời gian thì có hại và về sau hối tiếc cũng không kịp. (Theo Phương Liên - Ngữ văn 9, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam,2007, tr 36-37) Câu 1. (1,0 điểm) Văn bản trên thuộc thể loại nào? Vì sao em biết? Câu 2. (1,0 điểm) Nêu nội dung chính của văn bản trên. Câu 3. (1,0 điểm) Trong văn bản trên, người viết đã đưa ra mấy ý kiến để nêu lên giá trị của thời gian? Đó là những giá trị nào? Câu 4. (1,0 điểm) Qua văn bản trên, em rút ra bài học gì cho mình về việc sử dụng thời gian? (viết dưới hình thức đoạn văn khoảng 2-3 câu). Câu 5. (1.0 điểm) Xác định phép liên kết câu về hình thức và chỉ ra từ ngữ thể hiện phép liên kết trong đoạn văn sau: “Ngạn ngữ có câu: Thời gian là vàng. Nhưng vàng thì mua được mà thời gian không mua được. Thế mới biết vàng có giá mà thời gian là vô giá.” Câu 6. (1.0 điểm) Chỉ ra biện pháp tu từ nói giảm nói tránh trong đoạn văn sau và cho biết tác dụng của nó. Bà cụ cầm lấy tay em, rồi hai bà cháu bay vụt lên cao, cao mãi, chẳng còn đói rét, đau buồn nào đe dọa họ nữa. Họ đã về chầu Thượng đế. II. VIẾT: (4,0 điểm) Lòng biết ơn là một truyền thống đạo lí tốt đẹp của dân tộc ta. Hãy viết bài văn nghị luận giải thích câu tục ngữ “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”. ……… HẾT………
  2. Họ và tên thí sinh: ………………………..…Số báo danh: ……………………… Chữ kí giám thị 1: ………………………………………….……………………
  3. UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THCS QUANG TRUNG Môn: Ngữ văn 7 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 Văn bản trên thuộc thể loại văn bản nghị luận. 0,5 Vì văn bản nêu lên các ý kiến bàn về tầm quan trọng, giá trị của thời gian 0,5 đối với con người. Có sử dụng lí lẽ, bằng chứng cụ thể, thuyết phục. 2 Nội dung của văn bản: Khẳng định giá trị của thời gian đối với cuộc sống 1,0 con người. Tùy học sinh trả lời, gv cần linh động cho điểm. 3 Trong văn bản trên, người viết đã đưa ra 5 ý kiến để nêu lên giá trị của thời 0,5 gian. Cụ thể: - Thời gian là vàng. - Thời gian là sự sống. 0,5 - Thời gian là thắng lợi. - Thời gian là tiền. - Thời gian là tri thức. 4 Học sinh tự liên hệ rút ra bài học cho bản thân dưới hình thức đoạn 1,0 văn 2-3 câu. Sau đây là định hướng: - Cần sử dụng thời gian một cách hợp lí, có kế hoạch cho từng việc. - Không nên lãng phí thời gian vì thời gian đã trôi qua thì không thể lấy lại được. -Học sinh xác định được: 5 + Phép nối 0,5 + Từ Nhưng 0,5 - Học sinh xác định được phép tu từ Nói giảm nói tránh: về chầu Thượng 0,5 6 đế (có nghĩa là chết) Tác dụng: Diễn đạt như vậy tránh gây cảm giác quá đau buồn, đau 0,5 thương khi nói về cái chết của em bé bán diêm. VIẾT 4,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận theo bố cục đầy đủ 3 phần 0,25 b. Xác định đúng yêu cầu của đề: nghị luận về một vấn đề trong đời sống 0,25 II c. Triển khai vấn đề: HS triển khai vấn đề theo nhiều cách, nhưng cần lựa chọn chi tiết, thông tin chọn lọc, tin cậy. Đồng thời, vận dụng tốt kĩ năng viết văn nghị luận đảm bảo theo bố cục: d. Nêu ý kiến, quan điểm của bản thân. HS trình bày ý kiến về vấn đề mình quan tâm, cần đảm bảo các ý sau: - Giải thích những từ ngữ, khái niệm quan trọng. - Trình bày được quan điểm, ý kiến của em. + Khẳng định ý kiến tán thành hoặc phản đối. 3.0 + Đưa ra lý lẽ và bằng chứng để thuyết phục mọi người về quan điểm của mình. + Nhắn gửi thông điệp về vấn đề trong đời sống. - Khẳng định lại ý kiến và nêu bài học nhận thức của bản thân. d. Chính tả, ngữ pháp 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo: Có những suy nghĩ, cảm nhận mới mẻ, sáng tạo. 0,25
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2