intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Võ Trường Toản, Châu Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Võ Trường Toản, Châu Đức” để giúp các em làm quen với cấu trúc đề thi, đồng thời ôn tập và củng cố kiến thức căn bản trong chương trình học. Tham gia giải đề thi để ôn tập và chuẩn bị kiến thức và kỹ năng thật tốt cho kì thi sắp diễn ra nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Võ Trường Toản, Châu Đức

  1. UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HK II NĂM 2023 – 2024 TRƯỜNG THCS VÕ TRƯỜNG TOẢN. MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 7 Thời gian làm bài: 90 phút MA TRẬN Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội dung/ Chương/ TT Đơn vị kiến Mức độ đánh giá Vận Chủ đề Nhận Thông Vận thức dụng biết hiểu dụng cao 1 Đọc hiểu Văn bản Nhận biết: 1 TL nghị luận - Nhận biết được kiểu văn bản 2 TL 2 TL và các đặc điểm văn bản nghị luận một vấn đề trong đời sống. - Xác định được phép liên kết trong đoạn văn. Thông hiểu: - Xác định được mục đích, nội dung chính của văn bản. - Chỉ ra được mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đích của nó. - Giải thích được ý nghĩa của lí lẽ trong văn bản nghị luận Vận dụng: - Thể hiện được thái độ đồng tình hoặc không đồng tình với vấn đề đặt ra trong văn bản. 2 Viết Nhận biết: Xác định được kiểu nghị luận. Thông hiểu: - Trình bày được ý kiến về một 1TL* Viết văn vấn đề đời sống. bản nghị - Nêu lí lẽ, bằng chứng để làm luận về sáng tỏ cho ý kiến. một vấn đề Vận dụng: trong đời - Vận dụng được các kỹ năng sống. tạo lập văn bản nghị luận để viết bài văn nghị luận về vấn đề đời sống. - Trình bày được quan điểm, ý kiến của người viết. 1
  2. Vận dụng cao: - Lựa chọn và sắp xếp bố cục hợp lí; diễn đạt mạch lạc. - Có sáng tạo riêng trong cách diến đạt, lập luận làm cho lời văn hấp dẫn, giàu sức thuyết phục. Tổng 2 TL 3TL 1 TL 1 TL Tỉ lệ % 20 40 30 10 Tỉ lệ chung 60 40 2
  3. ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HK II NĂM 2023 – 2024 MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 7 Thời gian làm bài: 90 phút I. PHẦN ĐỌC HIỂU (5,0 điểm) Đọc văn bản: KHIÊM TỐN Người có tính khiêm tốn thường hay tự cho mình là kém, còn phải phấn đấu thêm, trau dồi thêm, cần được trao đổi, học hỏi nhiều thêm nữa. Người có tính khiêm tốn không bao giờ chịu chấp nhận sự thành công của cá nhân mình trong hoàn cảnh hiện tại, lúc nào cũng cho sự thành công của mình là tầm thường, không đáng kể, luôn luôn tìm cách để học hỏi thêm nữa. Tại sao con người lại phải khiêm tốn như thế? Đó là vì cuộc đời là một cuộc đấu tranh bất tận, mà tài nghệ của mỗi cá nhân tuy là quan trọng, nhưng thật ra chỉ là những giọt nước bé nhỏ giữa đại dương bao la. Sự hiểu biết của mỗi cá nhân không thể đem so sánh với mọi người cùng chung sống với mình. Vì thế, dù tài năng đến đâu cũng luôn luôn phải học thêm, học mãi mãi. Tóm lại, con người khiêm tốn là con người hoàn toàn biết mình, hiểu người, không tự mình đề cao vai trò, ca tụng chiến công của cá nhân mình cũng như không bao giờ chấp nhận một ý thức chịu thua mang nhiều mặc cảm tự ti đối với mọi người. Khiêm tốn là một điều không thể thiếu cho những ai muốn thành công trên đường đời. (Trích Tinh hoa xử thế, Lâm Ngữ Đường, Ngữ văn 7, tập 2, NXB Giáo dục, 2015, tr.70 – 71) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. (1,0 điểm) Văn bản trên thuộc kiểu văn bản nào? Dựa vào đâu mà em giúp em biết điều đó. Câu 2. (1,0 điểm) Xác định phép liên kết được dùng trong đoạn văn sau: “Người có tính khiêm tốn thường hay tự cho mình là kém, còn phải phấn đấu thêm, trau dồi thêm, cần được trao đổi, học hỏi nhiều thêm nữa. Người có tính khiêm tốn không bao giờ chịu chấp nhận sự thành công của cá nhân mình trong hoàn cảnh hiện tại, lúc nào cũng cho sự thành công của mình là tầm thường, không đáng kể, luôn luôn tìm cách để học hỏi thêm nữa.” Câu 3. (0,5 điểm) Văn bản trên bàn luận về vấn đề gì? Nhan đề của văn bản có liên quan như thế nào với vấn đề ấy? Câu 4. (1,0 điểm) Theo em, tại sao tác giả lại cho rằng: “[…] tài nghệ của mỗi cá nhân tuy là quan trọng, nhưng thật ra chỉ là những giọt nước bé nhỏ giữa đại dương bao la”? Câu 5. (1,5 điểm) Em có đồng tình với ý kiến của tác giả: “Dù tài năng đến đâu cũng luôn luôn phải học thêm, học mãi mãi”? Vì sao? (Trả lời bằng một đoạn văn ngắn từ 4 đến 6 câu) II. PHẦN VIẾT (5,0 điểm) Em hãy viết một bài văn nghị luận (khoảng 400 chữ) về một vấn đề trong đời sống mà em quan tâm. (Ý thức tự học của học sinh, tính tự lập…Lưu ý: Học sinh không được viết lại văn bản “KHIÊM TỐN” đã có trong phần Đọc hiểu của đề.) …………..HẾT………….. 3
  4. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KT GIỮA HK II Năm học 2023-2024 Môn: Ngữ văn lớp 7 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 5,0 1 - Văn bản trên thuộc kiểu văn bản: Văn nghị luận một vấn đề 1,0 trong đời sống - Hai căn cứ giúp em biết điều đó: + Vấn đề bàn luận: Đức tính khiêm tốn, thuộc lĩnh vực tư tưởng đạo đức, lối sống của con người. + Đưa ra lí lẽ rõ ràng, để làm sáng tỏ cho ý kiến. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như Đáp án:1,0 điểm. - Học sinh trả lời không đúng: Không cho điểm. 2 - Phép liên kết được dùng trong đoạn văn là phép lặp từ ngữ: 1,0 “Người có tính khiêm tốn” Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như Đáp án: 1,0 điểm. - Học sinh trả lời không đúng: Không cho điểm. 3 - Văn bản trên bàn luận về vấn đề: Ý nghĩa, lợi ích của lòng 0,5 khiêm tốn - Nhan đề của văn bản có liên quan với vấn đề ấy: Nhan đề của văn bản có liên quan chặt chẽ đến nội dung, vì nó làm nổi bật vấn đề chính của văn bản. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như Đáp án: 1,0 điểm. - Học sinh trả lời không đúng: Không cho điểm. 4 - Theo em, tác giả lại cho rằng: “[…] tài nghệ của mỗi cá nhân 1,0 tuy là quan trọng, nhưng thật ra chỉ là những giọt nước bé nhỏ giữa đại dương bao la”, bởi vì: Tài nghệ của mỗi người quan trọng nhưng hữu hạn, bé nhỏ như “những giọt nước” trong thế giới rộng lớn, mà kiến thức của loài người lại mênh mông như đại dương bao la, vì thế cần khiêm tốn để học hỏi. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như Đáp án: 1,0 điểm. - Học sinh có thể có cách trả lời tương đương thì vẫn cho điểm. 5 - Đồng tình với quan điểm trên, vì: 1,5 + Tài năng là cái vốn có, nó chỉ thực sự phát huy khi ta có kiến thức và vận dụng kiến thức vào thực tiễn. + Kiến thức là đại dương, không chỉ vậy mỗi ngày lượng kiến 4
  5. thức mới lại có thêm. Bởi vậy chúng ta cần liên tục trau dồi để làm phong phú tri thức của bản thân. Hướng dẫn chấm: - Học sinh có thể trình bày suy nghĩ của bản thân và lí giải sao cho thuyết phục: 1,5 điểm II VIẾT 5,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài văn bài văn phân tích đặc điểm một nhân vật văn học mà em có ấn tượng sâu sắc: Mở bài; thân bài; 0,5 kết bài b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Nghị luận về một vấn đề trong 0,5 đời sống mà em quan tâm. c. Triển khai sự việc hợp lí: HS triển khai các ý kiến theo trình tự hợp lí, cần vận dụng tốt các yêu cầu của kiểu bài. Đảm bảo cấu trúc sau: - Bố cục bài viết cần đảm bảo: + Mở bài: giới thiệu được vấn đề cần bàn luận và thể hiện rõ ràng ý kiến của người viết về vấn đề ấy. + Thân bài: giải thích vấn đề cần bàn luận; đưa ra được ít nhất hai lí lẽ cụ thể để lí giải cho ý kiến của người viết; sắp xếp các lí lẽ, 3,0 bằng chứng theo trình tự hợp lí, đưa ra được bằng chứng đa dạng, cụ thể, tiêu biểu, xác thực để làm sáng tỏ lí lẽ; xem xét vấn đề từ nhiều phía để nội dung bài viết được toàn diện. + Kết bài: khẳng định lại ý kiến và đưa ra bài học nhận thức và phương hướng hành động. d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng 0,5 Việt. e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời văn sinh động, sáng tạo. 0,5 5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2