intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Hội An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:9

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt thành tích cao trong kì thi sắp tới, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Hội An” sau đây làm tư liệu tham khảo giúp rèn luyện và nâng cao kĩ năng giải đề thi, nâng cao kiến thức cho bản thân để tự tin hơn khi bước vào kì thi chính thức. Mời các bạn cùng tham khảo đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Hội An

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC: 2024 - 2025 MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 7 TT Kĩ năng Nội Tổng dung/đơ Mức độ nhận % n vị kĩ thức điểm năng1 Nhận Thôn Vậ V. biết g n dụng hiểu dụn cao g TN TL TN TL TN TL TN TL Truyện Đọc ngu hiểu ngôn Số câu 3 0 4 1 0 1 0 1 10 Tỉ lệ 15 0 20 10 0 10 0 5 60 % 1 điểm 2 Viết bài văn trình bày suy nghĩ về một Viết vấn đề đời sống( tr ình bày ý kiến tán thành) Số 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 1 câu 1
  2. Tỉ lệ 10 10 10 10 40 % điểm Tỉ lệ % điểm các mức độ 25 40 35 100
  3. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC: 2024-2025 MÔN: NGỮ VĂN Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương dung/ / Mức độ Thông Vận TT Đơn vị Nhận Vận đánh giá hiểu dụng Chủ đề kiến biết dụng thức cao 1 Đọc Nhận hiểu biết: Truyện - Nhận biết 3TN 1TL ngụ ngôn được thể loại, ngôi kể của văn 1TL bản. - Nhận biết được các chi tiết tiêu 4TN biểu trong 1TL văn bản. Thông hiểu: - Xác định được từ ngữ thể hiện thái độ của nhân vật. - Hiểu được nội
  4. dung chính của văn bản và một số chi tiết, sự việc trong văn bản. - Hiểu và giải thích được ý nghĩa của hình ảnh biểu tượng trong văn bản. - Chỉ ra được tác dụng của dấu gạch ngang - Chỉ ra và nêu được tác dụng của các phương tiện liên kết trong một đoạn văn. Vận dụng: - Rút ra
  5. được thông điệp của VB - Tìm được những câu ca dao, tục ngữ hoặc thành ngữ có nội dung tương ứng với thông điệp của văn bản. 2 Viết Nhận 1 TL* 1*TL biết: Viết bài Nhận văn nghị biết luận về được một vấn đặc đề trong trưng đời sống của bài (trình văn nghị bày ý luận về kiến tán một vấn thành) đề đời sống (thể hiện ý kiến tán thành). Thông hiểu: Hiểu và
  6. nắm được các yêu cầu đối với bài văn nghị luận về vấn đề đời sống (thể hiện ý kiến tán thành). Vận dụng: Tìm ý và lập được dàn ý cho bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống (thể hiện ý kiến tán thành). Vận dụng cao: Viết được bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống
  7. (trình bày ý kiến tán thành). Tổng 3 TN 4TN 1TL 1TL 1*TL 1TL 1*TL 1*TL 1*TL Tỉ lệ % 25 40 20 15 Tỉ lệ chung 65 35 UBND THÀNH PHỐ HỘI AN KIỂM TRA GIỮA HK 2 NĂM ĐIỂM TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU HỌC 2024-2025 Họ và tên: ………………………………. MÔN : NGỮ VĂN 7 Lớp: Thời gian: 90 phút (Không kể …………………………………….. thời gian giao đề) Ngày kiểm tra: …../03/2025 I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm): Đọc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu: CÂU CHUYỆN BÓ ĐŨA Ngày xưa, ở một gia đình nọ, có hai anh em. Lúc nhỏ, họ sống rất hòa thuận. Khi lớn lên, anh có vợ, em có chồng, tuy mỗi người một nhà nhưng anh em vẫn hay va chạm. Thấy các con không yêu thương nhau, người cha rất buồn phiền. Một hôm, ông đặt một bó đũa và một túi tiền trên bàn, rồi gọi các con, cả trai, cả gái, dâu, rể lại và bảo: - Ai bẻ gãy được bó đũa này thì thưởng cho túi tiền. Bốn người con lần lượt bẻ bó đũa. Ai cũng cố hết sức mà không sao bẻ gãy được. Người cha bèn cởi bó đũa ra, rồi thong thả bẻ gãy từng chiếc một cách dễ dàng. Thấy vậy, bốn người con cùng nói: - Thưa cha, lấy từng chiếc mà bẻ thì có khó gì!
  8. Người cha liền bảo: - Đúng. Như thế là các con đều thấy rằng chia lẻ ra thì yếu, hợp lại thì mạnh. Vậy các con phải biết thương yêu, đùm bọc lẫn nhau. Có đoàn kết thì mới có sức mạnh. (Truyện dân gian Việt Nam) Câu 1: Văn bản trên thuộc thể loại gì? A. Truyện ngụ ngôn B. Truyện cổ tích C. Truyện thần thoại D. Truyện khoa học viễn tưởng Câu 2: Ngôi kể được sử dung trong văn bản trên là : A. ngôi thứ nhất B. ngôi thứ ba C. ngôi thứ hai D. ngôi thứ tư Câu 3: Khi thấy các con không yêu thương nhau, người cha đã cảm thấy thế nào? A. Thất vọng B. Buồn phiền C. Đau khổ D. Tuyệt vọng Câu 4: Tác dụng của dấu gạch ngang được sử dụng trong văn bản là: A. dùng để liệt kê B. dùng để nối các từ C. dùng để trích dẫn lời nói của nhân vật C. dùng để thể hiện lời nói bỏ dở Câu 5: Tại sao bốn người con không ai bẻ gãy được bó đũa? A. Vì họ chưa dùng hết sức để bẻ. B. Vì họ cầm cả bó đũa để bẻ một lần. C. Vì họ bẻ từng chiếc một. D. Vì không ai muốn bẻ bó đũa. Câu 6: Theo em, hình ảnh “bó đũa” trong câu chuyện tượng trưng cho điều gì? A. Là đồ vật để người cha đưa ra thử thách cho các con. B. Là đồ dùng hằng ngày trong gia đình để gắp thức ăn. C. Tượng trưng cho một người con trong câu chuyện (trai/gái/dâu/rể). D. Tượng trưng cho sự đoàn kết giữa những thành viên trong gia đình. Câu 7: Người cha muốn dạy các con điều gì qua thử thách bó đũa?
  9. A. Phải biết yêu thương, đùm bọc lẫn nhau; có đoàn kết thì mới tạo ra sức mạnh. B. Phải cùng tập hợp nhau lại, đồng lòng chung sức thì mới bẻ gãy được cả bó đũa. C. Phải sống tự lập, tự thân vận động xây dựng cuộc sống riêng cho riêng mình. D. Phải cố gắng bẻ gãy bó đũa để được thưởng túi tiền từ người cha. Câu 8: Chỉ ra và nêu tác dụng của các phương tiện liên kết trong đoạn văn sau: “Ngày xưa, ở một gia đình nọ, có hai anh em. Lúc nhỏ, họ sống rất hòa thuận. Khi lớn lên, anh có vợ, em có chồng, tuy mỗi người một nhà nhưng anh em vẫn hay va chạm”. Câu 9: Qua câu chuyện, em rút ra được thông điệp gì? Câu 10: Từ thông điệp của câu chuyện trên, hãy tìm 2 câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ hoặc thơ, có nội dung liên quan đến thông điệp đó . II. PHẦN VIẾT (4,0 điểm) Nhân dân ta có câu: “ Lá lành đùm lá rách” để khuyên dạy con cháu. Em hãy viết bài văn trình bày suy nghĩ của mình về câu tuc ngữ trên. `
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
17=>2