Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu
lượt xem 1
download
Mời các bạn học sinh và quý thầy cô tham khảo "Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu" để hệ thống kiến thức học tập cũng như trau dồi kinh nghiệm ra đề thi. Chúc các bạn ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu
- MA TRÂN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II NĂM HỌC 20202021 Môn: Ngữ văn – Lớp 8Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) (Kèm theo Công văn số 1749/SGDĐTGDTrH ngày 13/10/2020 của Sở GDĐT Quảng Nam) I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần 1 9 đến tuần 26) so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục. Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA Hình thức: Tự luận. Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường. III. THIẾT LẬP MA TRẬN Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng Tổng số Lĩnh vực cao nội dung I. Đọc hiểu Tên văn bản, tác Chức năng của Trình bày Ngữ liệu: giả, thể thơ, kiểu câu; quan điểm, Đoạn phương thức biểu Cách thực hiện suy nghĩ về trích/văn bản đạt; hành động nói; một vấn đề trong SGK Các kiểu câu chia Nội dung, nghệ đặt ra trong Ngữ văn 8, theo mục đích nói; thuật của đoạn đoạn tập Hai, độ Câu phủ định; trích/văn bản. trích/văn bản. dài tối đa 200 chữ. Hành động nói. Số câu 3 1 1 5 Số điểm 3.0 1.0 1.0 5.0 Tỉ lệ 30 % 10% 10 % 50% Viết bài văn II. Làm văn thuyết minh Số câu 1 1 Số điểm 5.0 5.0 Tỉ lệ 50% 50% Tổng số câu 3 1 1 1 6 Số điểm 3.0 1.0 1.0 5.0 10.0 Tỉ lệ 30% 10% 10% 50% 100% * Lưu ý: Trong phần đọc hiểu, tổ ra đề có thể linh hoạt lựa chọn nội dung kiến thức để kiểm tra, phù hợp với kế hoạch giáo dục môn học của đơn vị và tuyệt đối tuân thủ số câu, số điểm, tỉ lệ % ở từng mức độ của ma trận. Ma trận, đề, HDC sẽ được lưu và gửi về Phòng GDĐT quản lý, phục vụ công tác kiểm tra.
- PHÒNG GIÁO DỤC TRUNG HỌC BẢNG MÔ TẢ I. Đọc hiểu: (5.0 đ) Câu 1: Nhận biết được tên văn bản, tên tác giả .(1 đ) Câu 2: nhận biết được phương thức biểu đạt chính và thể thơ trong văn bản .(1 đ) Câu 3: Nhận biết được kiểu câu và mục đích thực hiện kiểu câu trên .(1 đ) Câu 4: Nhận biết được kiểu hành động nói trong câu văn. Cách thức thực hiện hành động nói trên. ( 1 đ ). Câu 5: Nêu nhận xét, rút ra bài học giáo dục cho bản thân từ văn bản .(1 đ) II. Làm văn : (5.0 đ) Học sinh giới thiệu, thuyết minh được một di tích, thắng cảnh đúng theo yêu cầu đề bài đã ra . ............................................... HẾT ...............................................
- TRƯỜNG THCS KIỂM TRA GIỮA KỲ II NĂM HỌC 20202021 HUỲNH THỊ LỰU Môn: Ngữ văn – Lớp 8 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) I. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN (5.0 điểm) Đọc bài thơ sau, rồi thực hiện các yêu cầu bên dưới: Vọng nguyệt Ngục trung vô tửu diệc vô hoa, Đối thử lương tiêu nại nhược hà ? Nhân hướng song tiền khán minh nguyệt. Nguyệt tòng song khích khán thi gia . ( Ngữ văn 8 –Tập 2, NXB Giáo dục Việt Nam ) Câu 1: (1.0 điểm) a. Xác định tên văn bản ( nhan đề dịch thơ ) của bài thơ trên ? b. Nêu tên tác giả của bài thơ ? Câu 2: (1.0 điểm) Nêu phương thức biểu đạt chính và thể thơ của bài thơ trên ? Câu 3: ( 1.0 điểm ) Câu thơ “ Ngục trung vô tửu diệt vô hoa.” thuộc kiểu câu theo mục đích nói gì ? Chức năng dùng để làm gì ? Câu 4: (1.0 điểm) Câu thơ “ Đối thử lương tiêu nại nhược hà ? ” Thực hiện kiểu hành động nói nào ? Kiểu hành động nói ấy được dùng trực tiếp hay gián tiếp ? Câu 5: (1.0 điểm) Từ nội dung bài thơ, em học tập được gì về đức tính của Bác ? II. Làm văn: ( 5.0 điểm ) Giới thiệu một di tích, thắng cảnh ở tỉnh Quảng Nam . .......................................... HẾT ..........................................
- TRƯỜNG THCS KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II – NĂM HỌC 2020 – 2021 HUỲNH THỊ LỰU Môn: Ngữ văn – Lớp 8 HƯỚNG DẪN CHẤM A. Hướng dẫn chung: Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh. Giáo viên cần linh hoạt trong việc vân dụng đáp án và thang điểm, khuyến khích những bài làm có ý trả lời đúng và sâu sát vấn đề . Điểm lẻ toàn bài tính đến 0,25 điểm. Sau đó, làm tròn số đúng theo qui định. B. Đáp án và thang điểm : I. Phần ĐÁP ÁN ĐIỂM đọc 5.0 hiểu Câu 1 : 1.0 a. Xác định tên nhan đề ( dịch thơ ) của bài thơ trên ? b. Nêu tên tác giả của bài thơ ? a. Tên văn bản ( nhan đề dịch thơ ) : Ngắm trăng . 0.5 b. Tên tác giả : Hồ Chí Minh 0.5 Câu 2: Nêu phương thức biểu đạt chính và thể thơ của bài 1.0 thơ trên ? + Phương thức biểu đạt chính : Biểu cảm . 0.5 + Thể thơ : Thất ngôn tứ tuyệt . 0.5 Câu 3 : Câu thơ “ Ngục trung vô tửu diệt vô hoa.” thuộc 1.0 kiểu câu theo mục đích nói gì ? Chức năng dùng để làm gì ? Kiểu câu phủ định. 0.5 Mục đích dùng để thông báo, xác nhận không có sự vật, sự 0.5 việc, tính chất, quan hệ nào đó ( phủ định miêu tả ). Câu 4 : Câu thơ “ Đối thử lương tiêu nại nhược hà ? ” 1.0 Thực hiện kiểu hành động nói nào ? Kiểu hành động nói ấy được dùng trực tiếp hay gián tiếp ? Kiểu hành động nói : Bộc lộ cảm xúc. 0.5 Cách dùng : gián tiếp . 0.5 Câu 5: Từ nội dung bài thơ, em học tập được gì về đức 1.0 tính của Bác ?
- Mức 1: HS trả lời theo ý mình, có nhiều cách diễn đạt nhưng 1.0 cần có đủ các ý sau : Cần có phong thái ung dung, bĩnh tĩnh, tự tin, vượt khó trong 0.5 mọi hoàn cảnh. Cần có tư tưởng, tình cảm lạc quan, yêu đời, yêu thiên nhiên, 0.5 tin yêu cuộc sống . Mức 1: Học sinh trả lời đầy đủ 2 ý trên . Mức 2: Học sinh trả lời được 1 ý . II. Phần Giới thiệu một di tích, thắng cảnh ở tỉnh Quảng Nam . 5.0 làm văn *Yêu cầu chung: Học sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết văn thuyết minh. Có thể kết hợp kết hợp ít nhiều yếu tố ( miêu tả, nghị luận, tự sự ) vừa phải hợp lí . Bài viết phải có bố cục rõ ràng, cách thức giới thiệu, thuyết minh hấp dẫn, diễn đạt mạch lạc ; hạn chế lỗi chính tả, lỗi dùng từ, đặt câu . Kết hợp linh hoạt, hợp lí các phương pháp thuyết minh . * Yêu cầu cụ thể: 0.25 a. Đảm bảo cấu trúc bài văn thuyết minh: Trình bày đầy đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Phần mở bài: HS biết dẫn dắt hợp lí và giới thiệu chung được đối tượng cần thuyết minh ; phần thân bài : HS biết tổ chức thành nhiều đoạn văn liên kết chặt chẽ với nhau; phần kết bài: Những cảm nhận rút ra từ đối tượng thuyết minh và thể hiện được ấn tượng, cảm xúc của cá nhân do đối tượng mang lại . b. Xác định đúng đối tượng cần thuyết minh: Giới thiệu một 0.5 di tích, thắng cảnh ở tỉnh Quảng Nam . c. Triển khai bài viết : Vận dụng tốt kiến thức, kĩ năng làm bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh, học sinh có thể trình bày nhiều cách khác nhau, sau đây là một gợi ý : c1: Mở bài: 0.5 Giới thiệu khái quát về di tích, thắng cảnh của ( tỉnh Quảng Nam ) . C2. Thân bài : 2.5 + Giới thiệu cụ thể những nét đặc sắc của di tích, thắng cảnh của quê hương Quảng Nam. Vị trí địa lí của di tích, thắng cảnh.
- Nêu lịch sử hình thành, xây dựng . Nêu cấu trúc chung các phần của di tích, thắng cảnh . Trình bày cụ thể các đặc điểm của di tích, thắng cảnh . ( Chú ý cách thuyết minh cần linh hoạt, sinh động, hấp dẫn; có thể kết hợp yếu tố miêu tả,nghị luận … hợp lí ) C3. Kết bài : 0.5 Đánh giá, nhận xét chung về giá trị của di tích, thắng cảnh . Bày tỏ lòng yêu mến, tự hào đối với di tích, thắng cảnh . Khơi gợi, mời gọi mọi người ghé thăm, chia sẻ ( nếu có ) . d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu 0.25 sắc về vấn đề rút ra từ câu chuyện . e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo qui tắc chính tả, dùng 0.5 từ, đặt câu. ................................. HẾT ...................................
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 12 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Bình Trung
7 p | 235 | 16
-
Bộ 17 đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 7
19 p | 159 | 9
-
Bộ 23 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6
25 p | 191 | 9
-
Bộ 22 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8
23 p | 305 | 7
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 57 | 7
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2020-2021 (Có đáp án)
36 p | 48 | 6
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ma Nới
6 p | 67 | 4
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
32 p | 48 | 3
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Địa lí lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
38 p | 34 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 12 năm 2020-2021 - Trường THPT Trương Vĩnh Ký
4 p | 60 | 3
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
35 p | 41 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án - Phòng GD&ĐT quận Hà Đông
4 p | 103 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực
6 p | 70 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Sơn Lâm
4 p | 59 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Tân Long
17 p | 61 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Tràng Xá
3 p | 65 | 2
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
42 p | 33 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Quốc Oai
4 p | 80 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn