Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm
lượt xem 1
download
Mời các bạn học sinh cùng tham khảo “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm” sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chính được đề cập trong đề thi để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm
- BẢNG ĐẶC TẢ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II MÔN NGỮ VĂN 8 NĂM HỌC 20202021 Nhận biết Vận dụng Cộng Tên Chủ đề Thông hiểu Cấp độ Cấp độ cao thấp Tên văn Nội dung, Suy nghĩ bản, tác nghệ thuật của bản thân 1. Đoạn trích giả, thể đoạn trích từ vấn đề văn bản “Nhớ thơ, được nêu rừng” phương trong văn thức biểu bản. đạt . 1 1 1 Số câu 3 Nhận 2. Câu phủ diện câu định phủ định 1 Số câu 1 3. Hành động nói 1 Số câu 1 4. Tập làm Viết bài văn văn thuyết minh. Số câu 1 1 Tổng số câu: 3 1 1 1 6 Tổng số điểm: 3,0 1,0 1,0 5,0 10,0 Tỉ lệ %: 30% 10% 10% 50% 100%
- TRƯỜNG THCS KIỂM TRA GIỮA KỲ II NĂM HỌC 20202021 NGUYỄN BỈNH KHIÊM Môn: Ngữ văn – Lớp 8 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) I. ĐỌC – HIỂU: (5,0 điểm) ̣ * Đoc ngữ liệu sau va tra l ̀ ̉ ơi cac câu hoi ̀ ́ ̉ : Nay ta ôm niềm uất hận ngàn thâu, Ghét những cảnh không đời nào thay đổi, Những cảnh sửa sang, tầm thường, giả dối: Hoa chăm, cỏ xén, lối phẳng, cây trồng; Dải nước đen giả suối, chẳng thông dòng Len dưới nách những mô gò thấp kém; Dăm vừng lá hiền lành, không bí hiểm, Cũng học đòi bắt chước vẻ hoang vu Của chốn ngàn năm cao cả, âm u. (SGK Ngư văn 8 Tâp 2, trang 5 ̃ ̣ ) Câu 1. (1,0 điểm) a) Đoạn thơ trên được trích từ văn bản nào? Tác giả là ai? b) Xác định thể thơ và phương thức biểu đạt chính ? Câu 2. (1,0 điểm) Hãy chỉ ra những câu phủ định được sử dụng trong đoạn thơ trên. Câu 3. (1,0 điểm) Câu “Nay ta ôm niềm uất hận ngàn thâu” có mang hành động nói không? Nếu có, em cho biết nó thuộc kiểu hành động nói nào? Câu 4. (1,0 điểm) Nêu nội dung, nghệ thuật chính của đoạn thơ trên?
- Câu 5. (1,0 điểm) Vì sao nói bài thơ “Nhớ rừng” thể hiện được lòng yêu nước thầm kín của người dân mất nước thuở ấy? Theo em, thế hệ trẻ ngày nay phải làm gì để thể hiện lòng yêu nước của mình? II. TẠO LẬP VĂN BẢN (5,0 điểm) Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh của quê hương em. Hết HƯƠNG DÂN CHÂM ́ ̃ ́ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II – NĂM HỌC 2020 2021 Môn Ngữ văn Lớp 8 (Hướng dẫn chấm này có 3 trang) I. Hướng dẫn chung Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh, tránh trường hợp đếm ý cho điểm. Cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có ý tưởng riêng và giàu chất văn. Giáo viên cần vận dụng đầy đủ các thang điểm. Tránh tâm lí ngại cho điểm tối đa (Một bài làm đạt điểm tối đa có thể vẫn còn có những sai sót nhỏ). Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm. Sau đó, làm tròn số đúng theo quy định. I. ĐOC – HIÊU (5,0 đi ̣ ̉ ểm) Biểu Câu Nội dung cần đạt điểm 1 Văn bản: Nhớ rừng 0.25 (1.0 Tác giả: Thế Lữ 0.25 điểm) Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm 0.25 Thể thơ: Tám chữ 0.25 2 Câu phủ định: (1.0 + Ghét những cảnh không đời nào thay đổi 0.5 điểm) + Dải nước đen giả suối, chẳng thông dòng 0.5 3 Có 0.5 (1.0 Kiểu hành động nói bộc lộ cảm xúc 0.5
- điểm) 4 Nội dung: Thái độ chán ghét với thực tại tầm thường, tù 1.0 (1.0 túng, giả dối của hiện tại đương thời. điểm) 5 Học sinh có thể trình bày nhiều ý kiến khác nhau. Sau đây là (1.0 một số gợi ý định hướng: điểm) Vì: + Thái độ chán ghét với thực tại tầm thường, tù túng, giả dối 0.5 của hiện tại đương thời. + Hoài niệm về quá khứ oai hùng, đẹp đẽ + Niềm khát khao tự do HS chỉ cần nêu đúng 2 ý trên cho 0.5 HS thể hiện lòng yêu nước (bằng nhiều cách khác nhau): 0.5 học tốt, tự hào dân tộc, bảo vệ chủ quyền của tổ quốc,.......... * Lưu ý: Giám khảo cần trân trọng suy nghĩ riêng của học sinh. HS có thể đưa ra nhiều ý kiến khác nhau song nội dung phải phù hợp với yêu cầu của câu hỏi và không vi phạm các chuẩn mực đạo đức, pháp luật. II. TẠO LẬP VĂN BẢN (5,0 điểm) Tiêu chí đánh giá Điểm *Yêu cầu chung: Xác định đúng thể loại : văn thuyết minh Thể loại: thuyết minh Hình thức: Văn ban co bô cuc ba phân. Di ̉ ́ ́ ̣ ̀ ễn đạt mạch lạc, hạn chế mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. Nội dung: Giới thiệu về một danh lam thắng cảnh của địa phương. *Yêu cầu cụ thể: a. Đảm bảo cấu trúc bài thuyết minh: Trình bày đầy đủ các phần mở 0.25 bài, thân bài, kết bài. Phần mở bài: biết dẫn dắt hợp lí và giới thiệu chung được đối tượng thuyết minh; phần thân bài: biết tổ chức thành nhiều đoạn văn liên kết chặt chẽ với nhau làm rõ đối tượng thuyết minh; phần kết bài: Khẳng định giá trị của đối tượng thuyết minh. b. Xác định đúng nôi dung: Gi ̣ ới thiệu về một danh lam thắng cảnh 0.25 của địa phương
- c.Triển khai vấn đê thành các lu ̀ ận điểm phù hợp: ̣ ̣ ́ ương pháp thuyết minh. + Vân dung cac ph + Lựa chon thông tin chính xác, khoa h ̣ ọc, khách quan. Học sinh có thể trình bày nhiều cách khác nhau, sau đây là một số gợi ý. c1. Mở bài: 0.5 Giới thiệu chung về địa điểm/ danh lam thắng cảnh Cảm nhận chung về địa điểm/ danh lam thắng cảnh được thuyết minh c2. Thân bài: 3.0 Vị trí địa lí, diện tích… Lịch sử của địa điểm/ danh lam thắng cảnh: Có từ khi nào, lí do được tạo lập; nhân vật lịch sử được thờ cúng/ sự kiện lịch sử liên quan; quá trình trùng tu, tôn tạo… Kiến trúc độc đáo của địa điểm/ danh lam thắng cảnh. Giá trị, ý nghĩa của địa điểm/ danh lam thắng cảnh đối với sự phát triển của nền kinh tế, đối với đời sống văn hóa, tinh thần của địa phương nói riêng, nhân dân nói chung. c3. Kết bài: 0.5 Khẳng định lại giá trị của địa điểm/ danh lam thắng cảnh đối với sự phát triển của nền kinh tế, đối với đời sống văn hóa, tinh thần của địa phương nói riêng, nhân dân nói chung. Địa điểm/ danh lam thắng cảnh trong sự phát triển của xã hội d. Sang tao, co y t ́ ̣ ́ ́ ưởng mơi me, vân dung cac ph ́ ̉ ̣ ̣ ́ ương pháp thuyết 0.25 minh hiệu quả. e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt 0.25 câu
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 12 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Bình Trung
7 p | 235 | 16
-
Bộ 17 đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 7
19 p | 161 | 9
-
Bộ 23 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6
25 p | 191 | 9
-
Bộ 22 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8
23 p | 306 | 7
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 59 | 7
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2020-2021 (Có đáp án)
36 p | 50 | 6
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ma Nới
6 p | 71 | 4
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
32 p | 48 | 3
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Địa lí lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
38 p | 34 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 12 năm 2020-2021 - Trường THPT Trương Vĩnh Ký
4 p | 61 | 3
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
35 p | 41 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án - Phòng GD&ĐT quận Hà Đông
4 p | 103 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực
6 p | 71 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Sơn Lâm
4 p | 60 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Tân Long
17 p | 61 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Tràng Xá
3 p | 65 | 2
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
42 p | 34 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Quốc Oai
4 p | 80 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn